Giáo án Đại số 10 năm học 2006- 2007 Tiết 42 Bài tập

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

+ Hiểu định lý về dấu của tam thức bậc hai.

+ Cách giải BPT bậc hai.

2. Kỹ năng:

+ Vận dụng thành thạo ĐL về dấu của tam thức bậc hai để xét dấu các tam thức bậc hai, giải các BPT bậc hai và giải một vài bài toán đơn giản có chứa tham số

3. Tư duy:

+ Biết quy lạ về quen.

+ Rèn luyện tư duy logic.

4. Thái độ:

+ Cẩn thận chính xác trong lập luận và trình bày.

 

II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC.

1. Thực tiễn: HS đã được học ĐL về dấu của tam thức bậc hai và cách giải BPT bậc hai ở các tiết trước.Cần ôn lại.

2. Phương tiện:

 

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 854 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 năm học 2006- 2007 Tiết 42 Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 42 Bài tập Ngày soạn : 03.02.2007 Ngày giảng: 05.02.2007 Mục tiêu Kiến thức: + Hiểu định lý về dấu của tam thức bậc hai. + Cách giải BPT bậc hai. Kỹ năng: + Vận dụng thành thạo ĐL về dấu của tam thức bậc hai để xét dấu các tam thức bậc hai, giải các BPT bậc hai và giải một vài bài toán đơn giản có chứa tham số Tư duy: + Biết quy lạ về quen. + Rèn luyện tư duy logic. Thái độ: + Cẩn thận chính xác trong lập luận và trình bày. Chuẩn bị phương tiện dạy học. Thực tiễn: HS đã được học ĐL về dấu của tam thức bậc hai và cách giải BPT bậc hai ở các tiết trước.Cần ôn lại. Phương tiện: Phương pháp dạy học. Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp . Tiến trình bài học. ổn định lớp: 10B1 Sĩ số 36 vắng: Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi 1: Phát biểu ĐL về dấu của tam thức bậc hai. Câu hỏi 2: Vận dụng giải BPT . Bài mới. Bài 1. Giải các BPT sau. a. b. c. d. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ? TXĐ. ? Tìm N của tam thức f(x)= Tính . >0, tìm N của tam thức. XĐ hệ số a. Xét dấu f(x). KL tập N của BPT. ? Tương tự: Gọi HS lên thực hiện. Chỉnh sửa- củng cố- khắc sâu. + D= + HS lên bảng thực hiện . >0. f(x) có hai N phân biệt + + 2 _ + + . a=2>0 . XD f(x): . Bài 2: Xét PT: (*). Tìm các giá trị của tham số m để PT có: a. Hai N phân biệt. b. Hai N trái dấu. c. Các N dương. d. Các N âm. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. ? PT bậc hai có hai N phân biệt khi nào? ? PT(*) có hai N phân biệt khi chỉ khi? ? Giải ĐK (1) ? Giải BPT Tìm N của . XĐ hệ số của m2. XD f(m). Kluận. 2. ? PT(*) có hai N trái dấu khi chỉ khi? ? Giải BPT Đáp số: 3. ? PT(*) có các N dương khi chỉ khi? ? Giải hệ, tìm Đk của tham số m. Đáp số: 4. ? PT(*) có các N âm khi chỉ khi? Tương tự. + Khi + Khi + . + HS lên bảng thực hiện. + KL: + Khi a.c<0 + HS lên bảng thực hiện. + Khi + Khi 4. Củng cố : BTTN :1. BPT có tập N là : A. B. C. D. 2. Hãy ghép mỗi dòng ở cột trái với một dòng ở cột phải trong bảng sau để được một khẳng định đúng. a. 1. b. 2. c. 3. 2<x<3 d. 4. 5. Đáp án : 5. Dặn dò: Về nhà làm bài tập SGK + Ôn tập chương + làm BT ôn chương.

File đính kèm:

  • docT42.doc