Giáo án Đại số 11 - Chương I: Hàm số lượng giác & phương trình lượng giác

CHƯƠNG I

HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC & PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC

§1: HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC

I/ Mục tiêu bài dạy :

1) Kiến thức :

- Khái niệm hàm số lượng giác .

- Nắm các định nghĩa giá trị lượng giác của cung , các hàm số lượng giác .

2) Kỹ năng : - Xác định được : Tập xác định , tập giá trị , tính chẳn , lẻ , tính tuần hoàn , chu kì , khoảng đồng biến , nghịch biến của các hàm số .

 - Vẽ được đồ thị các hàm số .

3) Tư duy :

- Hiểu thế nào là hàm số lượng giác .

- Xây dựng tư duy lôgíc , linh hoạt .

4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn

 

doc23 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 695 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Đại số 11 - Chương I: Hàm số lượng giác & phương trình lượng giác, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20/08/2008 Tiết pp: 1 -2 CHƯƠNG I HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC & PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC §1: HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Khái niệm hàm số lượng giác . - Nắm các định nghĩa giá trị lượng giác của cung , các hàm số lượng giác . 2) Kỹ năng : - Xác định được : Tập xác định , tập giá trị , tính chẳn , lẻ , tính tuần hoàn , chu kì , khoảng đồng biến , nghịch biến của các hàm số . - Vẽ được đồ thị các hàm số . 3) Tư duy : - Hiểu thế nào là hàm số lượng giác . - Xây dựng tư duy lôgíc , linh hoạt . 4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu. Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung -Đặt mỗi số thực x tương ứng điểm M trên đường tròn lg mà sđ cung bằng x . Nhận xét số điểm M . Xác định giá trị sinx, cosx tương ứng -Sửa chữa, uống nắn cách biểu đạt của HS? -Định nghĩa hàm số sin như sgk -Tập xác định , tập giá trị của hàm số -Sử dụng đường tròn lg thiết lập . -Có duy nhất điểm M có tung độ là sinx, hoành độ điểm M là cosx, -Nhận xét, ghi nhận -Suy nghĩ trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức I. Các định nghĩa : 1. Hàm số sin và côsin : a) Hàm số sin : (sgk) sin : Tập xác định là Tập giá trị là Hoạt động 2 : Hàm số côsin Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung -Xây dựng như hàm số sin ? -Phát biểu định nghĩa hàm số côsin -Tập xác định , tập giá trị của hàm số -Củng cố kn hs , -Xem sgk , trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức b) Hàm số côsin : (sgk) cos : Tập xác định là Tập giá trị là Hoạt động 3 : Hàm số tang và côtang Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung -Định nghĩa như sgk -Tập xác định? -HS trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức 2. Hàm số tang và côtang : a) Hàm số tang : (sgk) Ký hiệu : Tập xác định là Hoạt động 4 : Hàm số côtang Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung -Định nghĩa như sgk -Tập xác định? -HĐ2 sgk ? -Thế nào là hs chẳn, lẻ ? -Chỉnh sửa hồn thiện -Trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức sin(-x) = - sinx cos(-x) = cosx b) Hàm số côtang : (sgk) Ký hiệu : Tập xác định là Nhận xét : sgk Hoạt động 5 : Tính tuần hồn của hàm số lượng giác Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung -HĐ3 sgk ? -Chỉnh sửa hoàn thiện -Xem sgk, trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức Hàm số tuần hoàn với chu kỳ Hàm số tuần hoàn với chu kỳ II. Tính tuần hồn của hàm số lượng giác (sgk) Củng cố : Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ? Câu 2: Tập xác định , tập giá trị các hàm số ? Dặn dò : Xem bài và BT đã giải Làm BT1,2/SGK/17 Xem trước sự biến thiên và đồ thị của hàm số lượng giác Ngày soạn: 24/08/2008 Tiết pp: 3 - 4 §1: HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC (tt) ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức :- Khái niệm hàm số lượng giác . - Nắm các định nghĩa giá trị lượng giác của cung , các hàm số lượng giác . 2) Kỹ năng : - Xác định được : Tập xác định , tập giá trị , tính chẳn , lẻ , tính tuần hoàn , chu kì , khoảng đồng biến , nghịc biến của các hàm số . - Vẽ được đồ thị các hàm số . 3) Tư duy : - Hiểu thế nào là hàm số lượng giác . - Xây dựng tư duy lôgíc , linh hoạt . 4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu. Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung -Tập xác định, tập giá trị, tính chẵn, lẻ và tính tuần hoàn của hàm số lg?-Treo bảng phụ kết quả -HS trả lời -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét Hoạt động 2 : Sự biến thiên và đồ thị của hàm số lượng giác HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Xét trên đoạn như sgk? -Nêu sbt và đồ thị của hàm số trên các đoạn ? -Chỉnh sửa hoàn thiện -Suy nghĩ trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức III. Sự biến thiên và đồ thị của hàm số lượng giác: 1. Hàm số y = sinx : BBT Hoạt động 3 : Hàm số y = cosx Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung -Xét trên đoạn như ? -Nêu sbt và đồ thị của hàm số trên các đoạn ? -ta có tịnh tiến đồ thị theo véctơ được đồ thị hàm số -Suy nghĩ trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức 2. Hàm số y = cosx : BBT Hoạt động 4 : Hàm số y = tanx Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung -Xét trên nữa khoảng ? -Sử dụng tính chất hàm số lẻ được đồ thị trên khoảng -Suy ra đồ thị hàm sồ trên D -Chỉnh sửa hoàn thiện -Suy nghĩ trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức 3. Hàm số y = tanx : BBT Hoạt động 5 : Hàm số y = cotx Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung -Xét trên nữa khoảng ? -Sử dụng tính chất hàm số lẻ được đồ thị trên khoảng -Suy ra đồ thị hàm sồ trên D -Chỉnh sửa hoàn thiện -Suy nghĩ trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức 4. Hàm số y = cotx : tương tự BBT Củng cố : Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ? Câu 2: BT6/SGK/18 ? Dặn dò : Xem bài và VD đã giải BT3,4,5,7,8/SGK/17,18 Xem trước bài làm bài Ngày soạn: 29/08/2008 Tiết pp: 5 BÀI TẬP HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : -Tập xác định của hàm số lượng giác -Vẽ đồ thị của hàm số -Chu kì của hàm số lượng giác 2) Kỹ năng : - Xác định được : Tập xác định , tập giá trị , tính chẳn , lẻ , tính tuần hoàn , chu kì , khoảng đồng biến , nghịc biến của các hàm số . - Vẽ được đồ thị các hàm số . 3) Tư duy : - Hiểu thế nào là hàm số lượng giác . - Xây dựng tư duy lôgíc , linh hoạt . 4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung -Ôn tập kiến thức cũ giá trị lg của cung góc đặc biệt -BT1/sgk/17 ? -Căn cứ đồ thị y = tanx trên đoạn -HS trình bày bài làm -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Ghi nhận kết quả 1) BT1/sgk/17 : a) b) c) b) Hoạt động 2 : BT2/SGK/17 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung -BT2/sgk/17 ? -Điều kiện : -Điều kiện : 1 – cosx > 0 hay -Điều kiện : -Điều kiện : -Xem BT2/sgk/17 -HS trình bày bài làm -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Ghi nhận kết quả 2) BT2/sgk/17 : a) b) c) d) Hoạt động 3 : BT3/SGK/17 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung -BT3/sgk/17 ? Mà lấy đối xứng qua Ox phần đồ thị hs trên các khoảng này -Xem BT3/sgk/17 -HS trình bày bài làm -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Ghi nhận kết quả 3) BT3/sgk/17 : Đồ thị của hàm số y = Hoạt động 4 : BT4/SGK/17 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung -BT4/sgk/17 ? -Hàm số lẻ tuần hoàn chu kỳ ta xét trên đoạn lấy đối xứng qua O được đồ thị trên đoạn , tịnh tiến -> đt -Xem BT4/sgk/17 -HS trình bày bài làm -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Ghi nhận kết quả 4) BT4/sgk/17 : Hoạt động 5 : BT5/SGK/18 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung -BT5/sgk/18 ? -Cắt đồ thị hàm số bởi đường thẳng được giao điểm -Xem BT5/sgk/18 -HS trình bày bài làm -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Ghi nhận kết quả 5) BT5/sgk/18 : Hoạt động 6 : BT6,7/SGK/18 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung -BT6/sgk/18 ? - ứng phần đồ thị nằm trên trục Ox -BT7/sgk/18 ? - ứng phần đồ thị nằm dưới trục Ox -BT8/sgk/18 ? a) Từ đk : -Xem BT6,7/sgk/18 -HS trình bày bài làm -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Ghi nhận kết quả b) 6) BT6/sgk/18 : 7) BT7/sgk/18 : 8) BT8/sgk/18 : a) b) Củng cố : Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ? Dặn dò : Xem bài và BT đã giải Xem trước bài phương trình lượng giác cơ bản Ngày soạn: 28/08/2008 Tiết pp: 6 - 7 §2: PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Biết pt lượng giác cơ bản : và công thức tính nghiệm . 2) Kỹ năng : - Giải thành thạo các phương trình lượng giác cơ bản . - Biết sử dụng máy tính bỏ túi hỗ trợ tìm nghiệm ptlg cơ bản . 3) Tư duy : - Xây dựng tư duy lôgic, sáng tạo . - Hiểu được công thức tính nghiệm . 4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung -Tìm giá trị của x để ? -Cách biểu diễn cung AM trên đường tròn lượng giác ? -HĐ1 sgk ? -Ptlg cơ bản -Lên bảng trả lời -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét Hoạt động 2 : Phương trình sinx = a Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung -HĐ2 sgk ? -Phương trình nhận xét a ? - nghiệm pt ntn ? - nghiệm pt ntn ? - -Minh hoạ trên đtròn lg -Kết luận nghiệm -Nếu thì -VD1 sgk ? N1,2 a) N3,4 b) -HĐ3 sgk ? -Xem HĐ2 sgk -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức -Trình bày bài giải , nhận xét -Chỉnh sửa , ghi nhận kiến thức 1. Phương trình sinx = a : (sgk) Chú ý : (sgk) Trường hợp đặc biệt Hoạt động 3 : Phương trình cosx = a Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung -Phương trình nhận xét a ? - nghiệm pt ntn ? - nghiệm pt ntn ? - -Minh hoạ trên đtròn lg -Kết luận nghiệm -Nếu thì -Xem VD2 sgk -HĐ4 sgk ? N1,2 a) N3,4 b) -Xem sgk -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa -Ghi nhận kiến thức 1. Phương trình cosx = a : (sgk) Chú ý : (sgk) Trường hợp đặc biệt Củng cố : Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ? CT nghiệm? Câu 2: Giải ptlg : Dặn dò : Xem bài và VD đã giải BT1->BT4/SGK/28 Xem trước bài phương trình Ngày soạn: 03/09/2008 Tiết pp: 8 - 9 §2: PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Biết pt lượng giác cơ bản : và công thức tính nghiệm 2) Kỹ năng : - Giải thành thạo các phương trình lượng giác cơ bản . - Biết sử dụng máy tính bỏ túi hỗ trợ tìm nghiệm ptlg cơ bản . 3) Tư duy : - Xây dựng tư duy lôgic, sáng tạo . - Hiểu được công thức tính nghiệm . 4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung -Giải phương trình : a) b) -Chỉnh sửa hoàn thiện -Lên bảng trả lời -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức Hoạt động 2 : Phương trình tgx = a Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung -Điều kiện tanx có nghĩa ? -Trình bày như sgk -Minh hoạ trên đồ thị -Giao điểm của đường thẳng y = a và đồ thị hàm số ? -Kết luận nghiệm -Nếu thì -VD3 sgk ? -HĐ5 sgk ? N1,2 a) N3,4 b) -Xem HĐ2 sgk -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức -Trình bày bài giải , nhận xét -Chỉnh sửa , ghi nhận kiến thức 1. Phương trình tanx = a : (sgk) Điều kiện : Chú ý : (sgk) Hoạt động 2 : Phương trình cotx = a Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung -Điều kiện cotx có nghĩa ? -Trình bày như sgk -Minh hoạ trên đồ thị -Giao điểm của đường thẳng y = a và đồ thị hàm số ? -Kết luận nghiệm -Nếu thì -VD4 sgk ? -HĐ6 sgk ? N1,2 a) N3,4 b) -Xem HĐ2 sgk -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức -Trình bày bài giải , nhận xét -Chỉnh sửa , ghi nhận kiến thức 1. Phương trình cotx = a : (sgk) Điều kiện : Chú ý : (sgk) Ghi nhớ : (sgk) Củng cố : Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ? CT nghiệm? Câu 2: Giải ptlg : Dặn dò : Xem bài và VD đã giải BT1->BT4/SGK/28 Xem trước bài phương trình Ngày soạn: 08/09/2008 Tiết pp: 10 BÀI TẬP PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Phương trình lượng giác cơ bản : và công thức tính nghiệm . 2) Kỹ năng : - Giải thành thạo các phương trình lượng giác cơ bản . - Biết sử dụng máy tính bỏ túi hỗ trợ tìm nghiệm ptlg cơ bản . 3) Tư duy : - Xây dựng tư duy lôgic, sáng tạo . - Hiểu được công thức tính nghiệm . 4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung -Ôn tập kiến thức cũ giá trị lg của cung góc đặc biệt -BT1/sgk/28 ? -Căn cứ công thức nghiệm để giải d) -HS trình bày bài làm -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Ghi nhận kết quả 1) BT1/sgk/17 : a) b) c) Hoạt động 2 : BT2/SGK/28 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung -BT2/sgk/28 ? -Giải pt : -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Xem BT2/sgk/28 -HS trình bày bài làm -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Ghi nhận kết quả 2) BT2/sgk/28 : Hoạt động 3 : BT3/SGK/28 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung -BT3/sgk/28 ? -Căn cứ công thức nghiệm để giải d) -Xem BT3/sgk/28 -HS trình bày bài làm -Tất cả trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Ghi nhận kết quả a) 3) BT3/sgk/28 : b) c) Hoạt động 4 : BT4/SGK/29 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung -BT4/sgk/29 ? -Tìm điều kiện rồi giải ? -Điều kiện : -Giải pt : -KL nghiệm ? Loại do điều kiện -Xem BT4/sgk/29 -HS trình bày bài làm -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Ghi nhận kết quả 4) BT4/sgk/29 : Nghiệm của pt là Hoạt động 5 : BT5/SGK/29 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung -BT5/sgk/29 ? -Căn cứ công thức nghiệm để giải -Điều kiện c) và d) ? ĐS: -Xem BT5/sgk/29 -HS trình bày bài làm -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Ghi nhận kết quả c) : ; d) : 5) BT5/sgk/29 : a) b) c) Hoạt động 6 : BT6,7/SGK/29 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung -BT6/sgk/29 ? -Tìm điều kiện ? -Giải pt : ? -BT7/sgk/18 ? -Đưa về pt cos ? -Tìm điều kiện 7b) ? -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Xem BT6,7/sgk/29 -HS trình bày bài làm -Tất cả trả lời vào vở nháp, ghi nhận b) ĐK : 6) BT6/sgk/29 : ĐK : 7) BT7/sgk/29 : a) Củng cố : Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ? Dặn dò : Xem bài và BT đã giải Xem trước bài “ MỘT SỐ PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC THƯỜNG GẶP “ Ngày soạn: 13/09/2008 Tiết pp: 11 - 12 §3: MỘT SỐ PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC THƯỜNG GẶP ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Biết được dạng và cách giải phương trình : bậc nhất , bậc hai đối với một hàm số lượng giác , phương trình asinx + bcosx = c , pt thuần nhất bậc hai đối với sinx và cosx , pt dạng a(sinx ± cosx) + bsinxcosx = 0 , pt có sừ dụng công thức biến đổi để giải . 2) Kỹ năng : - Giải được phương trình các dạng trên . 3) Tư duy : - Nắm được dạng và cách giải các phương trình đơn giản . 4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung -Giải phương trình : ; ; -Lên bảng trả lời -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức Hoạt động 2 : Định nghĩa Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung -ĐN pt bậc nhất ? đn pt bậc nhất đv hslg ? -Cho vd ? -HĐ1 sgk ? -Chỉnh sửa hoàn thiện -ĐN , nhận xét, ghi nhận -Nêu ví dụ -HĐ 1 sgk -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức I. Phương trình bậc nhất đối với một hàm số lượng giác : 1) Định nghĩa: Ph­¬ng tr×nh bËc nhÊt ®èi víi mét hµm sè l­ỵng gi¸c lµ ph­¬ng tr×nh cã d¹ng: at + b = 0 (1) trong ®ã a, b lµ c¸c h»ng sè (a ≠ 0) vµ t lµ mét trong c¸c hµm sè l­ỵng gi¸c. VÝ dơ: 1/ sinx = 1 2/ tan2x = Hoạt động 3 : Cách giải Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung -Cách giải ? -VD2 sgk ? - vô nghiệm - có nghiệm -Nghe, suy nghĩ -Trả lời -Ghi nhận kiến thức -Đọc VD2 sgk -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức 2. C¸ch gi¶i. ChuyĨn vÕ råi chia hai vÕ cđa pt (1) cho a, ta ®­a pt (1) vỊ pt l­ỵng gi¸c c¬ b¶n. Hoạt động 4 : Phương trình đưa về bậc nhất đối với một hàm số lượng giác Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung -VD3 sgk ? -Xem sgk, trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức 3) Phương trình đưa về bậc nhất đối với một hàm số lượng giác : (sgk) Củng cố : Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ? Câu 2: Giải phương trình : Dặn dò : Xem bài và VD đã giải – Ôn các công thức lượng giác BT1/SGK/36 Xem trước bài phần “PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI ĐỐI VỚI MỘT HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC” Ngày soạn: 14/09/2008 Tiết pp: 13 §3: MỘT SỐ PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC THƯỜNG GẶP ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Biết được dạng và cách giải phương trình : bậc nhất , bậc hai đối với một hàm số lượng giác , phương trình asinx + bcosx = c , pt thuần nhất bậc hai đối với sinx và cosx , pt dạng a(sinx ± cosx) + bsinxcosx = 0 , pt có sừ dụng công thức biến đổi để giải . 2) Kỹ năng : - Giải được phương trình các dạng trên . 3) Tư duy : - Nắm được dạng và cách giải các phương trình đơn giản . 4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung -Giải phương trình : ; ; -Lên bảng trả lời -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức Hoạt động 2 : Định nghĩa Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung -ĐN pt bậc hai ? đn pt bậc nhất đv hslg ? -Cho vd ? -HĐ2 sgk ? -Chỉnh sửa hoàn thiện -ĐN , nhận xét, ghi nhận -Nêu ví dụ -HĐ 2 sgk -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức II. Phương trình bậc hai đối với một hàm số lượng giác : 1) Định nghĩa : (sgk) VD : (sgk) Hoạt động 3 : Cách giải Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung -Cách giải ? -ĐK ? -VD5 sgk ? -Nghe, suy nghĩ -Trả lời -Ghi nhận kiến thức -Đọc VD5 sgk -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức 2) Cách giải : (sgk) Hoạt động 4 : Phương trình đưa về bậc nhất đối với một hàm số lượng giác Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung -HĐ3 sgk ? -Các công thức lg ? -VD6 sgk ? -VD7 sgk ? -VD8 sgk ? -Xem sgk, trả lời -Nhận xét -Ghi nhận -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức 3) Phương trình đưa về bậc hai đối với một hàm số lượng giác : (sgk) Củng cố : Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ? Câu 2: Công thức lượng giác ? Dặn dò : Xem bài và VD đã giải BT2->BT4/SGK/36,37 Xem trước bài phần “ PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT ĐỐI VỚI SINX VÀ COSX ” Ngày soạn: 22/09/2008 Tiết pp: 14 §3: MỘT SỐ PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC THƯỜNG GẶP ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Biết được dạng và cách giải phương trình : bậc nhất , bậc hai đối với một hàm số lượng giác , phương trình asinx + bcosx = c , pt thuần nhất bậc hai đối với sinx và cosx , pt dạng a(sinx ± cosx) + bsinxcosx = 0 , pt có sừ dụng công thức biến đổi để giải . 2) Kỹ năng : - Giải được phương trình các dạng trên . 3) Tư duy : - Nắm được dạng và cách giải các phương trình đơn giản . 4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung -Sử dụng công thức cộng cm : ; -Lên bảng trả lời -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức Hoạt động 2 : Công thức biến đổi asinx + bcosx Hoạt động của giáo viên Hoạt động củ

File đính kèm:

  • docGA Dai Ch²)ng I.doc