Giáo án Đại số 11 NC tiết 20, 21: Ôn tập Chương I

Tuần7:

Tiết 20-21 : ÔN TẬP CHƯƠNG I I. MỤC TIÊU BÀI DẠY :

 1. Kiến thức :

- Nhắc lại các dạng phương trình lượng giác quen thuộc, giải một phương trình lượng giác nghĩa là chuyển sang các dạng pt lượng giác quen thuộc

 2. Kỹ năng :

 - Giải thuần thục phương trình lượng giác quen thuộc.

 - Sử dụng thuần thục các công thức lượng giác để biến đổi phương trình lượng giác thành phương trình lượng giác quen thuộc.

 3. Tư duy và thái độ:

 - Xây dựng tư duy logic, linh hoạt, biết quy lạ về quen.

 - Cẩn thận, chính xác trong tính toán, lập luận.

 II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH :

 - GV: giáo án, SGK, thước kẻ, compa; phấn màu, bảng phu; phiếu học tập; máy tính bỏ túi.

 - HS: SGK, thước kẻ, compa, máy tính bỏ túi.

 

doc4 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 703 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 11 NC tiết 20, 21: Ôn tập Chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần7: Tiết 20-21 : ÔN TẬP CHƯƠNG I Ngày soạn:13/10/2007 MỤC TIÊU BÀI DẠY : 1. Kiến thức : - Nhắc lại các dạng phương trình lượng giác quen thuộc, giải một phương trình lượng giác nghĩa là chuyển sang các dạng pt lượng giác quen thuộc 2. Kỹ năng : - Giải thuần thục phương trình lượng giác quen thuộc. - Sử dụng thuần thục các công thức lượng giác để biến đổi phương trình lượng giác thành phương trình lượng giác quen thuộc. 3. Tư duy và thái độ: - Xây dựng tư duy logic, linh hoạt, biết quy lạ về quen. - Cẩn thận, chính xác trong tính toán, lập luận. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH : - GV: giáo án, SGK, thước kẻ, compa; phấn màu, bảng phu; phiếu học tập; máy tính bỏ túi. - HS: SGK, thước kẻ, compa, máy tính bỏ túi. III .PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: - Gợi mở, vấn đáp . - Tổ chức học theo nhóm . TIẾT 20 IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC : CÁC TÌNH HUỐNG HỌC TẬP: Hoạt động 1: Hướng dẫn BT 43, 45/47 (SGK) Hoạt động 2: Giải BT 46/47 (SGK) TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: Kiểm tra bài cũ: - Nêu lại các phương trình lượng giác quen thuộc. Nêu lại một số công thức lượng giác. Bài mới : Hoạt động 1: Hướng dẫn bài tập 43, 45/47SGK. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Mục tiêu cần đạt Hoạt động 1.1: HD BT 43,45/47 (SGK) Giáo viên nêu từng câu hỏi, yêu cầu học sinh trả lời, giải thích. a) Sai, vì điều kiện của y = sinx là x ¹ k p, điều kiện của y = cosx là x ¹ + k p. d) Sai, y = cotx là hàm số lẻ e) Sai, y = cosx đồng biến trên khoảng g) Đúng. Hàm số y = tanx đồng biến trên từng khoảng xác định, hàm số y = cotx nghịch biến trên từng khoảng xác định. Bài 43/47: Trong các khẳng định sau, khẳng định nào đúng, khẳng định nào sai? a) Các hàm số y = sinx, y = cosx có cùng tập xác định. d) Các hàm số y = cosx, y = cotx là những hàm số chẵn. e) Các hàm số y = sinx, y = cosx cùng nghịch biến trên khoảng g) Trên mỗi khoảng mà hàm số y = tanx đồng biến thì hàm số y = cotx nghịch biến. Hoạt động 1.2: HD BT 45/47 (SGK) Nhân và chia biểu thức cho a)A= b) Bài 45/47: Đưa các biểu thức sau về dạng a) b) Hoạt động 2: Giải bài tập 46/SGK Hoạt động của GV Hoạt động của HS Mục tiêu cần đạt + Nêu hướng giải? + GV hd lại à HS trình bày a) chuyển cos2x = sin để đưa về pt lượng giác cơ bản. b) biến đổi tương đương (chú ý đk): tan = Û tan = cot(2x + 45o) c) biến đổi cos2x = 1 – 2 sin2x để đưa về pt theo sinx. d) biến đổi cotx = để đưa về pt theo tanx (chú ý đk) HS lên bảng giải. a) ĐS: x = + k và x = + k2p. b) ĐS: x = 30o + k120o. c) ĐS: x = ± arccos + k p. d) ĐS: x = + k p và x = arctan + k p. Bài 46/48: Giải các phương trình: a) sin = cos2x b) tan(2x + 45o).tan = 1 c) cos2x – sin2x = 0 d) 5tanx – 2cotx = 3 3. Củng cố : - Nhắc lại pp giải các phương trình lượng giác cơ bản và các chú ý. 4. Hướng dẫn học ở nhà : - Tiếp tục ôn tập nội dung toàn bộ chương và chuẩn bị các BT còn lại cho tiết sau. TIẾT 21 TIẾN TRÌNH BÀI HỌC : CÁC TÌNH HUỐNG HỌC TẬP: Hoạt động 1: Hướng dẫn BT 47/48 (SGK) Hoạt động 2: Giải BT 50/48 (SGK) TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra vở bài tập 5 HS. Bài mới : Hoạt động 1: Hướng dẫn bài tập 47,48 /48(SGK) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Mục tiêu cần đạt Hoạt động 1.1: HD BT 47/48(SGK) + Nêu hướng giải của từng câu? + GV gọi HS lên bảng trình bày à hoàn chỉnh bài giải. a) Aùp dụng công thức hậ bậc biến đổi phương trình về dạng: 2 sin2x – cos2x = 0 b)Aùp dụng pp giải phương trình thuần nhất bậc hai theo sinx và cosx. c) Biến đổi: à phương trình dạng câu b Bài 47/48: Giải các phương trình sau: a) b) c) Hoạt động 1.2: HD BT 48/48(SGK) + Nêu hướng giải a? + Gọi 3 HS lên trình bày? ( Câu b, c giải theo pp đã học ) + Nhận xét về kết quả ở câu b và c? Giải thích nguyên nhân có sự khác nhau về nghiệm? a) Biến đổi: à áp dụng công thức cộng + HS trình bày bài giải + Số nghiệm ở câu c nhiều hơn vì ta thực hiện cách giải theo phương trình hệ quả à cần thử nghiệm( loại nghiệm không thỏa) Bài 48/48: ĐS: b) c) Hoạt động2: Giải bài tập 50/48 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Mục tiêu cần đạt GV hướng dẫn HS cách biến đổi phương trình về phương trình theo tanx: = cos2x (Hướng dẫn HS nếu cosx = 0 thì không thỏa mãn phương trình) + Xét . Chia 2 vế của phương trình cho à Giải phương trình theo t =tanx HS theo dõi, nắm cách biến đổi ptÛ = Û = Û = Û = 1 – tan2x + HS trình bày bài giải. Bài 50/48: Cho pt: = cos2x a) CMR: nghiệm đúng phương trình . b) Giải pt bằng cách đặt tanx = t (khi x ¹ + k p) 3. Củng cố : - Nhắc lại cho HS các chú ý trong quá trình giải bài tập 4. Hướng dẫn học ở nhà : - Ôn lại kiến thức của toàn bộ chuơng. - Xem lại tất cả các bài tập của chương. - Ôn tập kỹ chuẩn bị cho tiết 22 kiểm tra 1 tiết .

File đính kèm:

  • docTiet 20-21 On tap chuong I.doc