Giáo án Đại số 9 - Tiết 27: Hệ số góc của đường thẳng y = ax + b ( a khác 0)

A. MỤC TIÊU:

- Kiến thức: Nắm vững khái niệm góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox, khái niệm hệ số góc của đường thẳng y = ax + b và hiểu được hệ số góc của đường thẳng có liên quan mật thiết với góc tạo bởi đường thẳng đó và trục Ox.

- Kĩ năng: Biết tính góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox trong trường hợp hệ số a > 0 theo công thức a = tg. Trường hợp a < 0 có thể tính góc một cách gián tiếp.

- Vận dụng: Biết vận dụng lí thuyết vào giải các bài tập

B. CHUẨN BỊ:

 - Giáo viên: Thước thẳng, bảng phụ,máy tính.

 - Học sinh: Thước thẳng, máy tính.

C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP :

 I. ổn định lớp:( 1 phút)

 9 A: 9B:

II. Kiểm tra bài cũ(5 phút)

Vẽ trên cùng một hệ trục toạ độ đồ thị của hai hàm số y = 0,5x + 2 và y = 0,5x -1.

Nêu nhận xét về hai đường thẳng này?

 III. Dạy học bài mới:(28 phút).

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1065 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tiết 27: Hệ số góc của đường thẳng y = ax + b ( a khác 0), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đ5.hệ số góc của đường thẳng y = ax + b ( a 0). A. Mục tiêu: - Kiến thức: Nắm vững khái niệm góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox, khái niệm hệ số góc của đường thẳng y = ax + b và hiểu được hệ số góc của đường thẳng có liên quan mật thiết với góc tạo bởi đường thẳng đó và trục Ox. - Kĩ năng: Biết tính góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox trong trường hợp hệ số a > 0 theo công thức a = tg. Trường hợp a < 0 có thể tính góc một cách gián tiếp. - Vận dụng: Biết vận dụng lí thuyết vào giải các bài tập B. Chuẩn bị: - Giáo viên: Thước thẳng, bảng phụ,máy tính. - Học sinh: Thước thẳng, máy tính. C. Các hoạt động dạy học trên lớp : I. ổn định lớp:( 1 phút) 9 A: 9B: II. Kiểm tra bài cũ(5 phút) Vẽ trên cùng một hệ trục toạ độ đồ thị của hai hàm số y = 0,5x + 2 và y = 0,5x -1. Nêu nhận xét về hai đường thẳng này? III. Dạy học bài mới:(28 phút). Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng - Gv: Đưa hình 10a sgk , nêu khái niệm góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox. - Gv: Khi a > 0 thì góc có độ lớn như thế nào? - Gv: Y/C Hs Nhận xét? - Gv: Khi a < 0 thì độ lớn của góc như thế nào? - Gv: Y/C Hs Nhận xét? - Gv: Nhận xét. - Gv: Đưa bảng phụ có đồ thị hs y = 0,5x + 2 và đt hs y = 0,5x – 1. - Gv: Cho hs xác định các góc . - Gv: Nhận xét về độ lớn của góc này? - Gv: Y/C Hs Nhận xét? - Gv: Bổ sung? - Gv: Cho hs làm ?1. - Gv: Y/C Hs Nhận xét? - Gv: Nhận xét, bổ sung nếu cần. - Gv: Qua ?1, rút ra nhận xét về mối quan hệ giữa hệ số a với độ lớn của góc ? - Gv: Bổ sung nếu cần. - Gv: Nêu lí do gọi a là hệ số góc của đường thẳng y = ax + b. - Gv: Nêu nd chú ý. - Gv: Cho hs nghiên cứu VD1. - Gv: Gọi 1 hs lên bảng vẽ đồ thị hàm số y = 3x + 2. - Gv: Y/C Hs Nhận xét? - Gv: Nhận xét. - Gv: Góc tạo bởi đt và trục Ox là góc nào? - Gv: Tính độ lớn của góc ? - Gv: Y/C Hs Nhận xét? - Gv: Nhận xét, bổ sung nếu cần. - Gv: Cho hs nghiên cứu VD2. - Gv: Gọi 1 hs lên bảng vẽ đồ thị hàm số y = -3x + 3. - Gv: Y/C Hs Nhận xét? - Gv: Nhận xét. - Gv: Góc tạo bởi đt và trục Ox là góc nào? - Gv: Tính độ lớn của góc ? - Gv: Y/C Hs Nhận xét? - Gv: Nhận xét, bổ sung nếu cần. - Hs: Quan sát hình 10a sgk. -Nắm khái niệm góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox. - Hs: thì là góc nhọn. - Hs: Nhận xét. - Hs: thì là góc tù. - Hs: Nhận xét. - Hs: Bổ sung. - Hs: Quan sát đồ thị hai hàm số. -1 hs xác định các góc . - Hs: Các góc này bằng nhau vì đó là hai góc đồng vị của hai đường thẳng song song. - Hs: Nhận xét. - Hs: Bổ sung. - Hs: Làm ?1. - Hs: Quan sát bài làm, nhận xét. - Hs: Bổ sung. - Hs: Rút ra nhận xét: Khi a > 0 thì góc tạo bởi đt ..., khi a < 0 thì - Hs: Nhận xét, bổ sung. - Hs: Ghi nhớ. - Hs: Ghi nhớ. - Hs: Nghiên cứu VD 1. -1 hs lên bảng vẽ đồ thị, hs dưới lớp làm vào vở. - Hs: Nhận xét bài làm trên bảng? - Hs: là góc ABO 71034’. - Hs: Nhận xét - Hs: Nghiên cứu VD 2. -1 hs lên bảng vẽ đồ thị, hs dưới lớp làm vào vở. - Hs: Nhận xét bài làm trên bảng? - Hs: là góc ABO. 108026’. 1.Khái niệm về hệ số góc của đường thẳng y = ax + b (a 0) a) Góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox. b) Hệ số góc KL: Các đường thẳng có cùng hệ số a thì tạo với trục Ox các góc bằng nhau. ?1 SGK tr 56. Nhận xét. Khi a > 0 thì góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox là góc nhọn. Hệ số a càng lớn thì các góc càng lớn nhưng vẫn nhỏ hơn 900. Khi a < 0 thì góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox là góc tù. Hệ số a càng lớn thì các góc càng lớn nhưng vẫn nhỏ hơn 1800. Vì vậy a gọi là hệ số góc của đt y = ax + b. Chú ý. Khi b = 0 ta có hàm số y = ax .Trong trường hợp này ta cũng nói rằng a là hệ số góc của đường thẳng y = ax. 2.Ví dụ. VD1. Cho hàm số y = 3x + 2. a) Vẽ đồ thị hàm số. Giao Ox, y = 0 x = -2/3. Giao Oy, x = 0 y = 2 Đồ thị hs là đường thẳng đi qua B(-2/3; 0), A(0; 2). b) Tính góc Ta có OAB vuông tại O có 71034’. VD2. Cho hàm số y = -3x + 3. a) Vẽ đồ thị của hàm số. Giao Ox, y = 0 x = 1. Giao Oy, x = 0 y = 3. Đồ thị hs là đường thẳng đi qua A(0; 3), B(1; 0). b) Tính góc . Ta có OAB vuông tại O có 71034’ 1800 - 71034’ = 108026’. IV. Luyện tập củng cố (3 phút) Vì sao nói a là hệ số góc của đường thẳng y = ax + b (a 0) ? Tính góc tạo bởi đường thẳng y = 3x + 2 với trục Ox? V.Hướng dẫn về nhà ( 2 phút) - Học thuộc lí thuyết. - Xem lại các VD và BT. - Làm các bài 27,28,29 tr 58,59 sgk. - Tiết sau luyện tập, mang thước kẻ, com pa, máy tính bỏ túi.

File đính kèm:

  • doctiet 27 dai so 9 he so goc cua duong thang.doc