Giáo án Đại số 9 Tuần 17+18 - Lê Thị Hiền

- HS nêu được quy tắc biến đổi hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số.

- HS vận dụng quy tắc để giải hệ p. trình bậc nhất hai ẩn bằng phương pháp cộng đại số.

- Rèn kỹ năng giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn bằng phương pháp cộng đại số.

- Thực hiện phép tính khoa học, chính xác.

- Tích cực hoạt động xây dựng bài, áp dụng đúng quy tắc.

 

doc7 trang | Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 842 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 Tuần 17+18 - Lê Thị Hiền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 17 Ngày dạy:.../12/2013 Tiết 35 GIẢI HỆ PHƯƠNG TRÌNH BẰNG PHƯƠNG PHÁP CỘNG ĐẠI SỐ A. MỤC TIÊU Học xong tiết này HS cần phải đạt được : - HS nêu được quy tắc biến đổi hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số. - HS vận dụng quy tắc để giải hệ p. trình bậc nhất hai ẩn bằng phương pháp cộng đại số. - Rèn kỹ năng giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn bằng phương pháp cộng đại số. - Thực hiện phép tính khoa học, chính xác. - Tích cực hoạt động xây dựng bài, áp dụng đúng quy tắc. B. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Thước thẳng, phấn màu. 2. Học sinh: Ôn lại kiến thức về giải hệ phương trình bằng phương pháp thế C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC I/ Tổ chức Sĩ số 9A: II/ Kiểm tra ? Giải hệ phương trình sau bằng phương pháp thế: III/ Bài mới 1. Quy tắc cộng đại số Yêu cầu HS đọc SGK và tóm tắt các bước giải vào vở - Hướng dẫn HS làm ? Cộng từng vế của 2 phương trình ta được kết quả ntn? ? Dùng phương trình mới thay thế cho pt(1) hoặc pt(2) ta có hệ mới nào - Yêu cầu HS làm ?1 - Yêu cầu HS lên bảng thực hiện - GV thông báo cách làm đó gọi là giải hệ phương trình 2. Áp dụng ? Em có nhận xét gì về hệ số của ẩn y ? Cộng từng vế của 2 pt ta được kết quả ntn ? Vậy ta được hệ mới nào ? 3x = 9 => x =? ? Với x = 3 =>y =? ? Kết luận gì về hệ phương trình trên - Yêu cầu HS làm ?3 ? Em có nhận xét gì về hệ số của x trong 2pt ? Trừ từng vế 2pt ta được kết quả ntn ? Vậy ta có hệ mới nào - Yêu cầu HS lên bảng giải - Gọi 1 HS lên bảng làm ?4 ? Nêu nhận xét về hệ số của x và y. ? Kết luận gì về hệ phương trình trên - Yêu cầu HS làm ?5 ? Nêu nhận xét về hệ số của x và y. ? Muốn đưa về trường hợp thứ nhất ta làm thế nào. Yêu cầu HS đọc phần kết luận HS: - Đọc quy tắc SGK - 16 a) Quy tắc : (SGK – 16) b) Ví dụ 1: Xét hệ phương trình sau: hoặc HS lên bảng thực hiện ?1 a) Trường hợp thứ nhất: Ví dụ 2: Xét hệ phương trình sau: HS: Vậy hệ phương trình có nghiệm duy nhất ( x = 3; y = -3) Ví dụ 3: Xét hệ phương trình: Vậy hệ phương trình có nghiệm duy nhất ( x = 3,5; y = 1) b) Trường hợp thứ 2: Ví dụ 4: xét hệ phương trình Vậy hệ phương trình có nghiệm duy nhất: ( x = 3, y = -1) HS lên bảng thực hiện ?5 HS đọc phần kết luận IV/ Củng cố - Yêu cầu HS làm bài 20a ? Nhận xét gì về hệ phương trình trên ? Ta phải thực hiện phép tính gì - Yêu cầu 1 HS lên bảng làm ? Nhận xét gì về hệ phương trình trên - Yêu cầu 1 HS lên bảng làm HS: - Hệ phương trình ở trường hợp 1 có hệ số của ẩn y đối nhau HS: - Thực hiện phép cộng Vậy hệ phương trình có nghiệm duy nhất: (x = 2; y = -3) HS: - Hệ số của ẩn x và y trong hai phương trình không bằng nhau, không đối nhau. - HS lên bảng làm - Vậy hệ phương trình có nghiệm duy nhất: (x = 3; y = -2) V/ Hướng dẫn về nhà Học bài theo sgk và vở ghi Làm bài tập: 20 b, d, e: 21 SGK - 19 Áp dụng quy tắc để giải TUẦN 17 Ngày dạy:.../12/2013 Tiết 36 LUYỆN TẬP A. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Củng cố và khắc sâu kiến thức cho học sinh nắm được các bớc giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số 2. Kỹ năng: - Vận dụng quy tắc vào giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số - Biết vận dụng kiến thức đã học vào giải các bài tập có liên quan 3. Thái độ: Tích cực hoạt động giải nhanh, đúng, chính xác B. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Thước thẳng, phấn màu. 2. Học sinh: Ôn lại kiến thức về giải hệ phương trình bằng phương pháp thế C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC I/ Tổ chức Sĩ số 9A: II/ Kiểm tra Giải hệ phương trình sau: Kq: Phương trình có nghiệm duy nhất là ( -1; 0 ) III/ Bài mới - Cho HS làm bài tập 20 ? Giải hệ phương trình này ta làm thế nào ? Nhận xét gì về hệ số của cùng một ẩn ? Ta phải thực hiện phép tính gì ? Em nhận xét gì về hệ phương trình trên ? Nêu cách làm ? Ta làm như thế nào ? Ta được kết quả như thế nào - Yêu cầu HS lên bảng làm - Cho HS làm bài tập 24 ? Giải hệ phương trình này như thế nào ? Nhận xét gì về hệ số của ẩn u, v ? Ta thực hiện phép tính gì ? Tìm được u,v làm thế nào để được x,y - Yêu cầu 1 HS lên bảng làm ? Giải hệ PT này thế nào - GV Hướng dẫn HS đặt ẩn phụ ? Ta có hệ mới như thế nào ? Nêu cách làm - Yêu cầu 1 HS lên bảng làm ? Với u = -1 ; v = 0 thì x=? y=? -Yêu cầu 1 HS lên bảng làm - GV đánh giá nhận xét và bổ sung. - HS làm bài tập 20/c - Áp dụng quy tắc cộng đại số - Hệ số của ẩn x bằng nhau, ẩn y khác nhau - Trừ từng vế hai phương trình của hệ -Vậy HPT có một nghiệm duy nhất (x = ; y =1) Hs: - Có phần hệ số của x và y khác nhau HS: - Nhân pt(1) với 2 pt(2) với 0,5 HS: - Lấy pt(1) + pt(2): 1,75x = 6,75 - Học sinh lên bảng - HS làm bài tập 24 - Đặt x+y=u; x-y=v, Thay u, v vào hệ đã cho - Hệ số của ẩn u bằng nhau HS : - Thay u, v vào cách đặt ta được hệ PT - Giải hệ hệ PT tìm x, y HS : Đặt ẩn phụ u=x-2; v=1+y Nhân pt(2) với 3, lấy pt(1)+pt (2) 1 HS lên bảng giải Ta có hệ Với u=-1; v=0 ta có hệ sau Vậy hệ phương trình có nghiệm duy nhất (1;-1) - HS cùng giải và nhận xét. IV/ Củng cố Cho HS làm bài tập 22 ? Giải hệ phương trình này ta làm thế nào ? Em nhận xét gì về hệ phương trình trên ? Nêu cách làm - Gọi HS thực hiện, GV đánh giá, nhận xét - HS làm bài tập 22 - Áp dụng quy tắc cộng đại số - Có phần hệ số của x và y khác nhau - Nhân pt(1) với 3 pt(2) với 2 - HS cùng giải và nhận xét V/ Hướng dẫn về nhà - Học bài và làm bài 22, 25, 26, 27/19 - HD bài 26. Từ hai điểm A,B => x, y. Thay vào y = ax + b ta được hệ phương trình. - Giải HPT tìm được a, b. TUẦN 17 Ngày dạy:.../12/2013 Tiết 37 ÔN TẬP HỌC KÌ I A. MỤC TIÊU 1. Kiến thức:- Củng cố các kiến thức về căn bậc hai: Các phép biến đổi căn bậc hai, quy tắc, biến đổi và rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai. - Củng cố các kiến thức về khái niệm về hàm số, đồ thị hàm số y = ax + b, hàm số đồng biến, nghịch biến, vị trí tương đối của hai đường thẳng và hệ số góc của đường thẳng y= ax + b với trục Ox. - HS vận dụng được kiến thức để giải một số bài tập 2. Kĩ năng: - Rèn kỹ năng thực hiện phép tính chứa căn bậc hai, rút gọn căn thức. 3. Thái độ: - Nghiêm túc, tích cực, cẩn thận. B. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Thước thẳng, phấn màu. 2. Học sinh: Ôn lại kiến thức chương I C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC I/ Tổ chức Sĩ số 9A: II/ Kiểm tra( kết hợp trong giờ) III/ Bài mới ? Thế nào là hàm số bậc nhất ? Hàm số bậc nhất đồng biến khi nào? Nghịch biến khi nào. - Yêu cầu HS đọc và nghiên cứu nội dung bài tập 1 ? Hàm số là hàm số bậc nhất khi nào ? Hàm số y = (m+6)x – 7đồng biến khi nào? NB khi nào. Bài 2: a, xác định khi A, B, C, b, xác định khi A, x B, C, x=7 -Y/c HS chọn đáp án đúng Bài 3: Thực hiện phép tính ? Nêu cách làm -Yêu cầu HS lên bảng giải ? Nêu cách giải phần e, f Bài 4:Rút gọn và tính giá trị biểu thức 1, Tính giá trị của biểu thức A 2, Với giá trị nào của x để A=5 ? Áp dụng kiến thức nào để giải - Y/c HS lên bảng làm ? Làm thế nào để tìm được x Bài 5: Chứng minh đẳng thức. ? Muốn chứng minh đẳng thức ta làm thế nào ? Áp dụng phép biến đổi nào ? Hãy rút gọn biểu thức - HS trả lời lí thuyết a > 0 đồng biến a < 0 nghịch biến HS: Bài 1: a) y là hàm số bậc nhất khi m+6 0 b) Hàm số y đồng biến nếu: m + 6 > 0 - Hàm số nghịch biến nếu: m + 6 < 0 + HS lên bảng làm bài HS Trả lời xác định khi A HS lên bảng chọn + Áp dụng quy tắc nhân căn thức bậc hai, và đưa thừa số ra ngoài dấu căn HS: 2, Với A=5 ta có: - Biến đổi VT = VP IV/ Củng cố Bài tập. Cho hai hàm số bậc nhất y= mx + 2 và y = ( 1- m)x - 3. Tìm giá trị của m để đồ thị của hai hàm số đã cho là: a. Hai đường thẳng này song b. Hai đường thẳng này cắt nhau - Tìm điều kiện của m để hàm số là hàm số bậc nhất ? ? Hai đường thẳng song song khi nào ? Hai đường thẳng cắt nhau khi nào. Để hai hàm số trên là hàm số bậc nhất thì: a. Đk m để hai đường thẳng này song song khi b. Đk m để hai đường thẳng cắt nhau khi; Vậy: là giá trị cần tìm V/ Hướng dẫn về nhà - Học bài và làm bài những dạng đã chữa - Ôn tập lí thuyết + bài tập về hàm số - BTVN: Cho hàm số y = (m -3 )x + 2 1, Xác định m để hàm số đồng biến. 2, Với m = 4 hãy vẽ đồ thị hàm số trên 3, Tính góc tạo bởi đường thẳng với trục Ox Chuẩn bị giờ sau kiểm tra học kỳ

File đính kèm:

  • docTUAN 17-18 DAI 9.doc
Giáo án liên quan