Giáo án Đại số khối 11 - Tiết 8: Phương trình lượng giác cơ bản

1, Về kiến thức:

 - Nắm được điều kiện có nghiệm và công thức nghiệm của phương trình LG .

2, Về kỹ năng:

 - Học sinh giải được phương trình dạng và .

3, Về tư duy

 - Phát triển khả năng tư duy lôgic, tính sáng tạo trong học tập.

4, Về thái độ:

 - Nghiêm túc, tích cực và tự giác.

II, CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

1, Thực tiễn:

 - Các tỉ số lượng giác của một cung(góc) .

 - Đồ thị của hàm số và sự tương giao của đồ thị với đường thẳng .

 

doc4 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 819 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số khối 11 - Tiết 8: Phương trình lượng giác cơ bản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày sọan: /09/2007 Ngày giảng: /09/2007 Tiết soạn: 08 Tên bài: phương trình lượng giác cơ bản (tiếp). I, Mục tiêu: 1, Về kiến thức: - Nắm được điều kiện có nghiệm và công thức nghiệm của phương trình LG . 2, Về kỹ năng: - Học sinh giải được phương trình dạng và . 3, Về tư duy - Phát triển khả năng tư duy lôgic, tính sáng tạo trong học tập. 4, Về thái độ: - Nghiêm túc, tích cực và tự giác. II, Chuẩn bị phương tiện dạy học: 1, Thực tiễn: - Các tỉ số lượng giác của một cung(góc) . - Đồ thị của hàm số và sự tương giao của đồ thị với đường thẳng . 2, Phương tiện: - Đồ dùng dạy học: thước kẻ, phấn màu, ... - Hình vẽ sẵn 1.21 và 1.22, bút dạ. - PC có cài các phần mềm về vẽ đồ thị, Projecter. 3, Phương pháp: - Đàm thoại, gợi mở kết hợp hoạt động nhóm HT. III, Tiến trình bài dạy và các hoạt động. A, Các hoạt động dạy học: Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ. Hoạt động 2:Điều kiện có nghiệm của PT . Hoạt động 3: công thức nghiệm của PT . Hoạt động 4: Các ví dụ minh hoạ. Hoạt động 5: Củng cố toàn bài. B, Tiến trình bài dạy: Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ. 1, Kiểm tra bài cũ: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nêu câu hỏi kiểm tra kiến thức cũ: Câu hỏi 1: Cho . Tính ; ; ; . Câu hỏi 2: Xét tính đúng/sai của mđề sau: “ Chỉ tồn tại duy nhất một giá trị để ”. Nghe, hiểu câu hỏi và trả lời. Gợi ý 1: Gợi ý 2: 2, Dạy bài mới: Hoạt động 2: Điều kiện có nghiệm của PT . Hoạt động của GV Hoạt động của HS GV treo bảng phụ số 1 và nêu các câu hỏi gợi mở. ?1. Tuỳ theo giá trị của m hãy xác định vị trí tương đối của đồ thị hàm số với đường thẳng có phương trình ? ?2. Vậy với giá trị nào của m thì phương trình có nghiệm? Nếu có nghiệm thì sẽ có bao nhiêu nghiệm? TL1: I) Nếu thì đường thẳng không có điểm chung với đồ thị hàm số . I) Nếu thì đường thẳng có vô số điểm chung với đồ thị hàm số . TL2: Phương trình có nghiệm khi và chỉ khi . Và khi đó phương trình có vô số nghiệm. Hoạt động 3: công thức nghiệm của PT . Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐTH1: Tìm nghiệm của phương trình . GV treo hình vẽ 1.19, giải thích hình vẽ và nêu các câu hởi gợi mở: ?1: Những góc lượng giác nào có tỉ số sin bằng ? ?2: Số đo của các góc lượng giác ; ? ?3. Vậy những góc lượng giác có số đo x nào thoả mãn . ?4: Vậy có các nghiệm nào? ?5: Một cách tổng quát: Nếu tồn tại một giá trị là nghiệm của phương trình , nghĩa là thì phương trình có các nghiệm nào? GV: Ta nói rằng và với là hai họ nghiệm của phương trình . TL1: Các góc lượng giác ; . TL2: Sđ=, Sđ=, TL3: TL4: TL5: Nếu tồn tại một giá trị là nghiệm của phương trình , nghĩa là thì phương trình có các nghiệm là: với . Hoạt động 4: Các ví dụ minh hoạ. Hoạt động của GV Hoạt động của HS GV lấy các ví dụ minh hoạ: HDHS thực hiện giải. Ví dụ 1: Giải các phương trình sau: a, ; b,. Ví dụ 2: Giải phương trình sau: ĐA 1: a, b, Vì nên tồn tại sao cho nên phương trình có nghiệm là: Đa 2: Ta có , Hoạt động 5: 3, Củng cố toàn bài: - Nhắc lại điều kiện có nghiệm của phương trình . - Công thức nghiệm của phương trình . - PP giải phương trình dạng: 4, Hướng dẫn HS học ở nhà: - Ôn lại bài đã học, giải các BT 14 phần c, d,. BT 16b. - Chuẩn bị cho tiết học sau: Đọc phần 2: Phương trình

File đính kèm:

  • docDSNC11_T08.doc