Giáo án Đại số lớp 11 - Tiết 19: Ôn tập chương I

I.Mục tiêu:

Qua bài học HS cần nắm:

1)Về kiến thức:

-Ôn tập lại kiến thức cơ bản của chương I:

2)Về kỹ năng:

-Biết cách giải phương trình lượng giác cơ bản, phương trình bậc nhất và phương trình bậc hai đối với một hàm số lượng giác.

-Biết cách giải phương trình bậc nhất đối với sinx và cosx.

3)Về tư duy và thái độ:

Phát triển tư duy trừu tượng, khái quát hóa, tư duy lôgic,

Học sinh có thái độ nghiêm túc, say mê trong học tập, biết quan sát và phán đoán chính xác, biết quy lạ về quen.

II.Chuẩn bị của GV và HS:

GV: Giáo án, các dụng cụ học tập, lời giải cảu các bài tập trong phần ôn tập chương,

HS: Soạn và làm các bài tập trước khi đến lớp,

III. Phương pháp:

 Về cơ bản là gợi mở, vấn đáp, đan xen hoạt động nhóm.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 744 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 11 - Tiết 19: Ôn tập chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tr­êng THPT T©n Yªn 2 Tæ To¸n TiÕt theo ph©n phèi ch­¬ng tr×nh : 19. Ch­¬ng 1: Hµm Sè L­îng Gi¸c - PTLG Bµi: Ôn tập chương I ( 2tiÕt) Ngµy so¹n: 24/8/2008 TiÕt 2 I.Mục tiêu: Qua bài học HS cần nắm: 1)Về kiến thức: -Ôn tập lại kiến thức cơ bản của chương I: 2)Về kỹ năng: -Biết cách giải phương trình lượng giác cơ bản, phương trình bậc nhất và phương trình bậc hai đối với một hàm số lượng giác. -Biết cách giải phương trình bậc nhất đối với sinx và cosx. 3)Về tư duy và thái độ: Phát triển tư duy trừu tượng, khái quát hóa, tư duy lôgic, Học sinh có thái độ nghiêm túc, say mê trong học tập, biết quan sát và phán đoán chính xác, biết quy lạ về quen. II.Chuẩn bị của GV và HS: GV: Giáo án, các dụng cụ học tập, lời giải cảu các bài tập trong phần ôn tập chương, HS: Soạn và làm các bài tập trước khi đến lớp, III. Phương pháp: Về cơ bản là gợi mở, vấn đáp, đan xen hoạt động nhóm. IV.Tiến trình bài học: *Ổn định lớp,. * Bài mới: HĐ1: Bài tập về tìm giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm số Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh TG ND ghi bảng GV: Để tìm giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của một hàm số ta phải căn vứ vào tập giá trị của các hàm số lượng giác. Vậy tập giá trị của các hàm số lượng giác sinx và cosx là gì? GV yêu cầu HS xem nội dung bài tập 3 và thảo luận tìm lời giải. HS các nhóm thảo luận và tìm lời giải. HS đại diện các nhóm lên bảng trình bày lời giải của nhóm. HS nhận xét, bổ sung và sửa chữa ghi chép. 20’ Bài tập 3: Tìm giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của các hàm số sau: HD a)Ta có: Dấu đẳng thức xảy ra khi và chỉ khi cosx=1, tức là: x = k2, k Vậy giá trị lớn nhất của hàm số là y = 3 tại các giá trị x = k2, k b)Ta có: sin Dấu đẳng thức xảy ra khi và chỉ khi: sin Vậy giá trị lớn nhát của hàm số là y =1, đạt được khi và chỉ khi: HĐ2: Bài tập về giải các phương trình lượng giác thường gặp Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh TG ND ghi bảng GV yêu cầu HS các nhóm xem nội dung bài tập b và c và thảo luận tìm lời giải và cử đại diện trình bày lời giải. HS thảo luận và cử đại diện báo cáo. HS nhận xét, bổ sung và sửa chữa ghi chép. 20’ Bài tập 5: Gải các phương trình: b)25sin2x + 15sin2x + 9cos2x = 25; d)sinx+1,5cotx = 0. HD b)-16cos2x +15sin2x =0 d)Điều kiện: sinx ≠0. Phương trình đã cho tương đương với phương trình: 2cos2x -3cosx – 2 =0(1) Điều kiện: |cosx| ≤1 (1)cosx = 2(vô nghiệm) hoặc cosx =-. Củng cố ( 5’ ): Gọi HS đại diện các nhóm trả lời các câu hỏi trắc nghiệm (có giải thích) Xem và học lại lý thuyết cơ bản của chương I (đã ôn tập) và các bài tập đã giải. -Làm các bài còn lại trong SGK trang 40, 41 và trả lời các câu hỏi trắc nghiệm ở trang 41 SGK.

File đính kèm:

  • docDS T19.doc