Giáo án Đại số lớp 11 - Tiết 29: Phép thử và biến cố

I. Mục tiêu:

Qua bài học HS cần:

1) Về kiến thức:

-Biết: Phép thử ngẫu nhiên, không gian mẫu, biến cố liên quan đến phép thử ngẫu nhiên.

- Biết biểu diễn biến cố bằng lời và băng quy nạp.

- Nắm được ý nghĩa xác suất của biếm cố, các phép toán trên các biến cố.

2) Về kỹ năng:

-Xác định được phép thử ngẫu nhiên, không gian mẫu, biến cố liên quan đến phép thử ngẫu nhiên.

- Giải được các bài tập cơ bản trong SGK.

3)Về tư duy và thái độ:

Phát triển tư duy trừu tượng, khái quát hóa, tư duy lôgic,

Học sinh có thái độ nghiêm túc, say mê trong học tập, biết quan sát và phán đoán chính xác, biết quy lạ về quen.

II.Chuẩn bị của GV và HS:

GV: Giáo án, các dụng cụ học tập,

HS: Soạn bài trước khi đến lớp

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 887 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 11 - Tiết 29: Phép thử và biến cố, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tr­êng THPT T©n Yªn 2 Tæ To¸n TiÕt theo ph©n phèi ch­¬ng tr×nh : 29. Ch­¬ng II: Hµm Tổ Hợp – Xác xuất Bµi 4: PHÉP THỬ VÀ BIẾN CỐ ( 3tiÕt) Ngµy so¹n: 24/9/2010 TiÕt 1 I. Mục tiêu: Qua bài học HS cần: 1) Về kiến thức: -Biết: Phép thử ngẫu nhiên, không gian mẫu, biến cố liên quan đến phép thử ngẫu nhiên. - Biết biểu diễn biến cố bằng lời và băng quy nạp. - Nắm được ý nghĩa xác suất của biếm cố, các phép toán trên các biến cố. 2) Về kỹ năng: -Xác định được phép thử ngẫu nhiên, không gian mẫu, biến cố liên quan đến phép thử ngẫu nhiên. - Giải được các bài tập cơ bản trong SGK. 3)Về tư duy và thái độ: Phát triển tư duy trừu tượng, khái quát hóa, tư duy lôgic, Học sinh có thái độ nghiêm túc, say mê trong học tập, biết quan sát và phán đoán chính xác, biết quy lạ về quen. II.Chuẩn bị của GV và HS: GV: Giáo án, các dụng cụ học tập, HS: Soạn bài trước khi đến lớp III. Phương pháp: Về cơ bản là gợi mở, vấn đáp, đan xen hoạt động nhóm. IV.Tiến trình bài học: *Ổn định lớp: kiểm tra sĩ số, sơ đồ học sinh. *Bài mới: HĐ1: Hình thành khái niệm phép thử. Hoạt động của GV Hoạt động của HS TG Nội dung *Một trong nhữn khái niện cơ bản của lý thuyết là xác suất. Trong đời sống thường nhật chúng ta thấy như làm một thí nghiệm nào đó, một phép đo hay một sự quan sát hiện tượng nào đó, được gọi là phép thử. Vậy phép thử ngẫu nhiên là gì? GV gọi một HS nêu khái niệm về phép thử ngẫu nhiên. GV gọi HS các nhóm cho một vài ví dụ về phép thử. HS chú ý theo dõi HS suy nghĩ trả lời và nêu khái niện về phép thử như trong SGK. HS chú ý lắng nghe để tiếp thu kiến thức HS các nhóm thảo luận và cử đại diện đúng tại chỗ trình bày ví dụ 15’ I. Phép thử, không gian mẫu: 1.Phép thử: *Phép thử ngẫu nhiưw là phép thử mà ta không đoán trước được kết quả cảu nó, mặc dù đã biết tập hợp tất cả các kết quả có thể có cảu phép thử đó. *Phép thử ngẫu nhiên còn gọi tắt là phép thử. HĐ 2: Ví dụ để hình thành khái niệm không gian mẫu. Hoạt động của GV Hoạt động của HS TG Nội dung GV gọi một HS nêu ví dụ hoạt động 1 trong SGK. Cho HS các nhóm thảo luận và tìm lời giải. GV gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần) Tập hợp các kết quả có thể xảy ra của một biến cố được gọi là không gian mẫu. GV gọi HS nêu lại khái niệm trong SGK và GV nêu và ghi tốm tắt trên bảng. (Ví dụ áp dụng) GV nêu ví dụ áp dụng và chỉ ra không gian mẫu. GV gọi mọt HS cho một ví dụ và tìm không gian mẫu của phép thử. HS nêu ví dụ hoạt động 1 trong SGK. HS các nhóm thảo luận và tìm lời giải, cử đại diện đúng tại chỗ trình bày lời giải. HS nhận xét, bổ sung, sửa chữa và ghi chép. HS trao đổi và rút ra kết quả: Có 6 kết quả có thể xảy ra khi gieo một con suc sắc. HS nêu nội dung định nghĩa trong SGK. HS chú ý theo dõi để lĩnh hội kiến thức. HS chú ý theo dõi HS nêu ví dụ và suy nghĩ tìm biến cố. 15’ 2. Không gian mẫu: Tập hợp các kết qảu có thể xảy ra của một phép thử được gọi là không gian mẫu cảu phép thử và ký hiệu là: (đọc là ô-mê-ga) Ví dụ: Nếu phép thử là gieo một đồng tiền hai lần thì không gian mẫu gồm 4 phần tử: Trong đó chẳng hạn: SN là kết quả lần đầu tiên xuất hiện mặt sấp và lần thứ hai xuất hiện mặt ngửa. HĐ3: Tìm hiểu về biến cố và ví dụ áp dụng Hoạt động của GV Hoạt động của HS TG Nội dung GV gọi một HS nêu ví dụ 4 trong SGK. GV yêu cầu HS tìm các biến cố còn lại của không gian mẫu. Vậy biến cố là gì? GV nêu các khái niệm và viết các ký hiệu lên bảng. HS nêu ví dụ 4 trong SGK HS chú ý nghe giảng để lĩnh hội kiến thức. HS suy nghĩ và cho các biến cố còn lại của ví dụ HS suy nghĩ và trả lời Biến cố là một tập con của không gian mẫu. 10’ II. Biến cố: Biến cố là một tập con của không gian mẫu. Ký hiệu các biến cố bằng các chữ cái in hoa A, B, C, Khi nói đến biến cố A, B, C, mà không nói gì thêm thì ta hiểu chúng liên quan đến phép thử. *Tập được gọi là biến cố không thể (gọi tắt là biến cố không). Còn tập được gọi là biến cố chắc chắn. HĐ4: (Củng cố và hướng dẫn học ở nhà)(5’) *Củng cố: -Nêu lại khái niệm phép thử, không gian mẫu, biến cố và các phép toán trên các biến cố. *Hướng dẫn học ở nhà: -Xem lại và học lý thuyết theo SGK. -Xem lại các ví dụ đã giải. -Giải các bài tập : 1, 2, 3, 5, 7 trong SGK trang 63,64.

File đính kèm:

  • docDS T29.doc