Giáo án Đại số lớp 11 - Tiết 32: Phép thử và biến cố

I. Mục tiêu:Qua bài học HS cần:

1) Về kiến thức:

-Biết: Khái niệm xác suất cảu biến cố, định nghĩa cổ điển của xác suất

- Biết các tính chất: , với A .

2) Về kỹ năng:

-Biết cách tính xác suất của biến cố trong các bài toán cụ thể, hiểu ý nghĩa của nó.

-Biết các dùng máy tính bỏ túi hỗ trợ tính xác suất.

3)Về tư duy và thái độ:

Phát triển tư duy trừu tượng, khái quát hóa, tư duy lôgic,

Học sinh có thái độ nghiêm túc, say mê trong học tập, biết quan sát và phán đoán chính xác, biết quy lạ về quen.

II.Chuẩn bị của GV và HS:

GV: Giáo án, các dụng cụ học tập,

HS: Soạn bài trước khi đến lớp

III. Phương pháp:

 Về cơ bản là gợi mở, vấn đáp, đan xen hoạt động nhóm.

IV.Tiến trình bài học:

*Ổn định lớp: kiểm tra sĩ số, sơ đồ học sinh.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1812 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 11 - Tiết 32: Phép thử và biến cố, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tr­êng THPT T©n Yªn 2 Tæ To¸n TiÕt theo ph©n phèi ch­¬ng tr×nh : 32. Ch­¬ng II: Hµm Tổ Hợp – Xác xuất Bµi 5: PHÉP THỬ VÀ BIẾN CỐ ( 2tiÕt) Ngµy so¹n: 24/9/2010 TiÕt 1 I. Mục tiêu:Qua bài học HS cần: 1) Về kiến thức: -Biết: Khái niệm xác suất cảu biến cố, định nghĩa cổ điển của xác suất - Biết các tính chất: , với A ∈. 2) Về kỹ năng: -Biết cách tính xác suất của biến cố trong các bài toán cụ thể, hiểu ý nghĩa của nó. -Biết các dùng máy tính bỏ túi hỗ trợ tính xác suất. 3)Về tư duy và thái độ: Phát triển tư duy trừu tượng, khái quát hóa, tư duy lôgic, Học sinh có thái độ nghiêm túc, say mê trong học tập, biết quan sát và phán đoán chính xác, biết quy lạ về quen. II.Chuẩn bị của GV và HS: GV: Giáo án, các dụng cụ học tập, HS: Soạn bài trước khi đến lớp III. Phương pháp: Về cơ bản là gợi mở, vấn đáp, đan xen hoạt động nhóm. IV.Tiến trình bài học: *Ổn định lớp: kiểm tra sĩ số, sơ đồ học sinh. *Bài mới: HĐ1: Định nghĩa cổ điển của xác suất. Hoạt động của GV Hoạt động của HS TG Nội dung GV giới thiệu như ở SGK: GV gọi một HS nêu đề ví dụ 1 trong SGK. Gọi một HS lên bảng viết không gian mẫu của phép thử. GV: Ta thấy khả năng xuất hiện của các mặt như thế nào? Nếu ta gọi biến cố A=”Con súc sắc xuất hiện mặt chẵn” thì khả năng xảy ra của A là như thế nào? Số được gọi là xác suất cảu biến cố A. GV gọi một HS nêu đề ví dụ hoạt động 1 trong SGK trang 66 và cho HS các nhóm thảo luận tìm lời giải. Một cách tổng quát ta có định nghĩa xác suất như sau (GV nêu định nghĩa xác suất như trong SGK) HS chú ý theo dõi để lĩnh hội kiến thức mới HS nêu ví dụ 1 trong SGK trang 65. HS suy nghĩ trả lời: Khả năng xuất hiện của các mặt là đồng khả năng, tức là khả năng xuất hiện của mỗi mặt là . Khả năng xảy ra của biến cố A là: HS chú ý theo dõi trên bảng HS nêu đề ví dụ hoạt động 1 trong SGK và thảo luận tìm lời giải, ghi nội dung lời giải vào bảng phụ. 20’ I. Định nghĩa cổ điển của xác suất: 1.Định nghĩa: Ví dụ1(Xem SGK) Ví dụ hoạt động 1(xem SGK) Định nghĩa: HĐ2: Ví dụ áp dụng Hoạt động của GV Hoạt động của HS TG Nội dung (Ví dụ về tính xác suất khi gieo một con súc sắc) GV nêu ví dụ và ghi đề lên bảng. GV nhận xét và nêu lời giải đúng. GV cho HS cả lớp xem nội dung ví dụ 3 trong SGK và yêu cầu HS xem nội dung lời giải, GV phân tích và ghi lời giải vắn tắt lên bảng. HS các nhóm theo dõi đề và thảo luận tìm lời giải, cử đại diện lên bảng trình bày lời giải. . HS xem đề và chú ý theo dõi hướng dẫn của GV để lĩnh hội kiến thức và cách giải 10’ 2. Ví dụ áp dụng: Ví dụ 2: Gieo ngẫu nhiên một đồng tiên cân đối và đồng chất ba lần, Tìm xác suất của các biến cố sau: A: “Mặt ngữa xuất hiện hai lần”; B: “Mặt ngữa xuất hiện đúng một lần”; C: “Mặt ngữa xuất hiện ít nhất một lần”; D: “Mặt ngữa xuất hiện ba lần” HĐ3: Tính chất của biến cố. Hoạt động của GV Hoạt động của HS TG Nội dung GV nêu một số câu hỏi để dẫn đến các công thức tính xác suất. -Nếu biến cố thì xác suất =? Vì sao? -Xác suất của biến cố chắc chắn bằng bao nhiêu? Vì sao? (Hình thành hệ quả từ công thức tính xác suất) GV: Nếu là biến cố đối của biến cố A thì xác suất cảu biến cố đối của biến cố A là P() được tính như thế nào? Vì sao? HS các nhóm thảo luận và suy nghĩ tìm lời giải. Cử đại diện nhóm đứng tại chỗ trình bày lời giải các câu hỏi đặt ra. HS nhận xét, bổ sung và sửa chữa ghi chép. 10’ II. Tính chất của xác suất: 1.Định lí: (Xem SGK) Hệ quả: (Xem SGK) HĐ4: (Củng cố và hướng dẫn học ở nhà)(5’) -Gọi HS nhắc lại nội dung định nghĩa xác suất của biến cố. -Để tính xác suất của một biến cố trong một phép thử ta phải làm gì?

File đính kèm:

  • docDS T32.doc