Giáo án Đại số lớp 11 - Tiết 8: Phương trình tanx = a

I.Mục tiêu:

Qua tiết học này HS cần:

1.Về kiến thức:

- Biết phương trình lượng giác cơ bản tanx = a và công thức nghiệm, nắm được điều kiện để các phương trình tanx = a có nghiệm.

- Biết cách sử dụng ký hiệu arctana khi viết công thức nghiệm của phương trình lượng giác cơ bản.

2.Về kỹ năng:

-Giải thành thạo phương trình lượng giác cơ bản tanx = a.

-Biết sử dụng máy tính bỏ túi để tìm nghiệm gần đúng của phương trình lượng giác cơ bản tanx =a.

3. Về tư duy và thái độ:

Tích cực hoạt động, trả lời câu hỏi. Biết quan sát và phán đoán chính xác quy lạ về quen

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1616 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 11 - Tiết 8: Phương trình tanx = a, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tr­êng THPT T©n Yªn 2 Tæ To¸n TiÕt theo ph©n phèi ch­¬ng tr×nh : 8. Ch­¬ng 1: Hµm Sè L­îng Gi¸c - PTLG Bµi 2: Ph­¬ng Tr×nh l­îng gi¸c ( 4tiÕt) Ngµy so¹n: 24/8/2008 TiÕt 3 (Ph­¬ng tr×nh tanx = a) I.Mục tiêu: Qua tiết học này HS cần: 1.Về kiến thức: Biết phương trình lượng giác cơ bản tanx = a và công thức nghiệm, nắm được điều kiện để các phương trình tanx = a có nghiệm. Biết cách sử dụng ký hiệu arctana khi viết công thức nghiệm của phương trình lượng giác cơ bản. 2.Về kỹ năng: -Giải thành thạo phương trình lượng giác cơ bản tanx = a. -Biết sử dụng máy tính bỏ túi để tìm nghiệm gần đúng của phương trình lượng giác cơ bản tanx =a. 3. Về tư duy và thái độ: Tích cực hoạt động, trả lời câu hỏi. Biết quan sát và phán đoán chính xác quy lạ về quen. II.Chuẩn bị của GV và HS: GV: Giáo án, các dụng cụ học tập, HS: Soạn bài trước khi đến lớp, chuẩn bị bảng phụ, III. Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp, đan xen hoạt động nhóm IV.Tiến trình bài học: 1/ Ổn định lớp, chia lớp thành 6 nhóm. 2/ Kiểm tra bài cũ: Đan xen với hoạt động nhóm 3/ Bài mới: Ho¹t ®éng 1: Ph­¬ng tr×nh tanx = a Thêi Gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ND ghi bảng 10’ 10’ 10’ HĐTP1( ): (Hình thành điều kiện của phương trình tanx=a) Tập giá trị của hàm số tang là gì? Tập xác định của hàm số y = tanx? Bây giờ ta xét phương trình: tansx = a (3) GV yêu cầu HS xem hình 16 SGK Vậy dựa vào tập xác định và dựa vào hình 16 SGK ta rút ra công thức nghiệm (GV vẽ hình hướng dẫn rút ra công thức nghiệm) Þphương trình (3) có công thức nghiệm. GV nêu chú ý như trong SGK cả hai trườnghợp a) và b). (GV phân tích và nêu công thức nghiệm) HĐTP2( ): (Ví dụ áp dụng để giải phương trình tanx = a) GV nêu đề ví dụ 1 và gợi ý trình bày lời giải. HĐTP3( ): (HĐ củng cố kiến thức) GV yêu cầu HS xem nội dung HĐ 5 trong SGK và thảo luận tìm lời giải. GV gọi 3 HS đại diện hai nhóm trình bày lời giải. SGK và suy nghĩ trả lời Tập giá trị là khoảng (-∞; +∞) Tập xác định: HS chú ý theo dõi trên bảng HS chú ý theo dõi các lời giải HS xem nội dung HĐ 5 và thảo luận, trình bày lời giải HS trao đổi và rút ra kết quả: a)x =, b)x = c)x = 3.Phương trình tanx = a: sin B T a côsin A’ O A M’ B’ Điều kiện của phương trình là: Nếu thỏa mãn điều kiện thì ta viết =arctana (đọc là ac-tang-a) Các nghiệm của phương trình cosx = a được viết là: Chú ý: (SGK) Ví dụ: Giải các phương trình sau: a)tanx = tan; b)tan2x = ; c) tan. HĐ5: Giải các phương trình sau: a)tanx = 1 b)tanx = -1; c)tanx= 0. Ho¹t ®éng 2: Bài tập áp dụng giải phương trình tanx = a Thêi Gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ND ghi bảng 10’ (GV yêu cầu HS xem nội dung bài tập 5 a) và suy nghĩ tìm lời giải. GV gọi 1 HS trình bày lời giải. Gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần) GV nêu lời giải đúng (nếu cần) HS theo dõi nội dung bài tập 3d) SGK và suy nghĩ tìm lời giải. HS nhận xét, bổ sung và sửa chữa, ghi chép. HS trao đổi và cho kết quả: tan(x – 150)= Vậy . Bài tập 5a) (SGK trang 29) 4. Cñng cè(5’): *Củng cố và hướng dẫn học ở nhà: -Xem lại và học lý thuyết theo SGK. -Xem lại các ví dụ đã giải và làm các bài tập 5c, 6 SGK trang 29.

File đính kèm:

  • docDS T8.doc