Giáo án Đại số và Giải tích 11 – Ban cơ bản: Định nghĩa và ý nghĩa đạo hàm (tiết 3)

§3. ĐỊNH NGHĨA VÀ Ý NGHĨA ĐẠO HÀM

(tiết 3)

I. MỤC TIÊU

 1. Về kiến thức: Giúp học sinh nắm được:

 - Quy tắc tính đạo hàm bằng định nghĩa.

 - Phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số.

2. Về kỹ năng:

 - Tính được đạo hàm tại một điểm của các hàm số,viết được phương trình tiếp tuyến của các đồ thị hàm số đã cho.

3. Về tư duy và thái độ:

- Khả năng vận dụng kiến thức, biết liên hệ với các kiến thức đã học.

- Có thái độ nghiêm túc trong học tập.

 

doc4 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 918 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số và Giải tích 11 – Ban cơ bản: Định nghĩa và ý nghĩa đạo hàm (tiết 3), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án Đại số và Giải tích 11 – Ban cơ bản. Chương V: Đạo hàm. GVHD: Lương Thị Tuyết Mai Giáo sinh: Nguyễn Duy Diện Lớp dạy:11B6 Số tiết: 1 Ngày soạn: 3/3/2012 Ngày dạy: 7/3/2012 §3. ĐỊNH NGHĨA VÀ Ý NGHĨA ĐẠO HÀM (tiết 3) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức: Giúp học sinh nắm được: - Quy tắc tính đạo hàm bằng định nghĩa. - Phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số. 2. Về kỹ năng: - Tính được đạo hàm tại một điểm của các hàm số,viết được phương trình tiếp tuyến của các đồ thị hàm số đã cho. 3. Về tư duy và thái độ: - Khả năng vận dụng kiến thức, biết liên hệ với các kiến thức đã học. - Có thái độ nghiêm túc trong học tập. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: giáo án, SGK, dụng cụ dạy học. 2. Học sinh: Làm các bài tập đã cho ở tiết trước. Kiến thức bài cũ liên quan. III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Sử dụng kết hợp các phương pháp vấn đáp gợi mở. IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC Ổn định tổ chức lớp. Bài mới. Hoạt động 1: Tính đạo hàm bằng định nghĩa ( SGK trang 135) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội Dung - Gọi HS nhắc lại quy tắc tính đạo hàm bằng định nghĩa. - Hướng dẫn học sinh làm câu 2b, SGK. Các câu còn lại tương tự. - Gọi HS đứng tại chỗ làm câu 3c, SGK. + + Lập tỷ số + Tính - Gọi HS lên bảng làm câu 3a, 3b. GV nhận xét cho điểm. - Ra bài tập tương tự cho các em về nhà làm. - HS trả lời - HS theo dõi. - HS trả lời: - HS lên bảng trình bày. - Chép bài về nhà làm. A – Kiến thức cần nhớ. - Quy tắc tính đạo hàm bằng định nghĩa: Bước 1: tính Bước 2: Lập tỷ số Bước 3: Tìm Bài tập 2b. Tính của các hàm số y = x2 – 1 Giải Ta có: Bài tập 3c. Dùng định nghĩa tính đạo hàm của hàm số tại xo = 0. Giải TXĐ: Với là số gia đối số tại xo=0 sao cho thì Ta có: Khi đó, Bài tập tương tự: Dùng định nghĩa tính đạo hàm tại xo bất kỳ của các hàm số sau: a) b) Hoạt động 2: Phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội Dung - Gọi HS nhắc lại phương trình tiếp tuyến của đồ thị. - Hướng dẫn học sinh về các dạng toán có thể gặp với bài toán lập phương trình tiếp tuyến của đồ thị: để lập được phương trình tiếp tuyến cần có đủ 3 yếu tố: xo, yo và k. Đề ra thường cho 1 hoặc 2 yếu tố và ta cần tìm các yếu tố còn lại. + Nếu cho x0 thì tính yo và k như thế nào? + Nếu cho yo thì tính xo và k như thế nào? + Cho hệ số góc k thì tính xo và yo như thế nào? Hệ số góc có thể cho ở dạng gián tiếp như biết tiếp tuyến vuông góc hoặc song song với một đường thẳng cho trước. - Gọi HS đứng tại chỗ làm BT 5a, SGK dưới sự hướng dẫn của GV. +Tính y’(1) +Áp dụng công thức viết pt tiếp tuyến tại (-1; -1). - Gọi HS lên bảng làm câu 5b, c. GV nhận xét và cho điểm. - Hướng dẫn HS về một dạng toán khác có thể gặp: Viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị biết tiếp tuyến đi qua điểm (x1, y1). - Ra bài tập tương tự cho HS: - HS phát biểu - Chú ý theo dõi. + tính yo= f(xo), + Giải pt yo= f(xo), tìm ra xo,. + Tính f’(xo) với xo bất kỳ thuộc TXĐ, sau đó giải pt: f’(xo)= k. - HS trả lời - HS lên bảng tình bày bài. - Phương trình của tiếp tuyến của đồ thị (C) của hàm số y=f(x) tại điểm M0(x0;f(x0)) là: - Các dạng toán có thể gặp: + Cho xo .PP: tính yo= f(xo), + Cho yo. PP: giải pt yo= f(xo), tìm ra xo,. + Cho hệ số góc k. PP: Tính f’(xo) với xo bất kỳ thuộc TXĐ, sau đó giải pt: f’(xo)= k. Bài 5/156: Viết phương trình tiếp tuyến của đường cong y = x3 a, Tại điểm (-1; -1). Ta có , Vậy phương trình tiếp tuyến của đường cong đã cho là hay tức là . CỦNG CỐ: - Các bước tính đạo hàm bằng định nghĩa. - Các dạng toán viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số và cách giải. Dặn dò: - Làm các bài tập còn lại trong SGK, sách BT và bài tập ra thêm. - Đọc trước bài Quy tắc tính đạo hàm. VII. Nhận xét của giáo viên hướng dẫn:

File đính kèm:

  • docDinh nghia va y nghia dao ham Tiet bai tap Nguyen Duy Dien.doc