Giáo án Đạo đức 2 tiết 28: Giúp đỡ người khuyết tật (tiết 1)

BÀI: GIÚP ĐỠ NGƯỜI KHUYẾT TẬT (TIẾT 1)

I. Mục đích - yêu cầu:

 Kiến thức:

 - Người khuyết tật là những người mà cơ thể, trí tuệ có phần thiếu hụt. Họ yếu đuối và phải chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống nên chúng ta cần phải giúp đỡ họ.

 - Nếu được giúp đỡ, cuộc sống của người tàn tật sẽ bớt khó khăn hơn, họ sẽ vui hơn.

 Kĩ năng:

 - Bước đầu thực hiện hành vi giúp đỡ người khuyết tật trong những tình huống cụ thể.

 Thái độ:

 - Thông cảm với người khuyết tật.

 - Đồng tình với những ai biết giúp đỡ người khuyết tật.

 - Phê bình, nhắc nhở những ai không biết giúp đỡ người khuyết tật hoặc trêu chọc người khuyết tật.

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 5132 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức 2 tiết 28: Giúp đỡ người khuyết tật (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD-ĐT quận Cầu Giấy Trường THDL Nguyễn Siêu Tuần: 28 Môn: Đạo Đức Kế hoạch bài dạy Tiết: 28 Bài: Giúp đỡ người khuyết tật (tiết 1) Năm học: 2006 - 2007 Lớp: 2 Người dạy: Trần Thuý Hồng I. Mục đích - yêu cầu: Kiến thức: - Người khuyết tật là những người mà cơ thể, trí tuệ có phần thiếu hụt. Họ yếu đuối và phải chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống nên chúng ta cần phải giúp đỡ họ. - Nếu được giúp đỡ, cuộc sống của người tàn tật sẽ bớt khó khăn hơn, họ sẽ vui hơn. Kĩ năng: - Bước đầu thực hiện hành vi giúp đỡ người khuyết tật trong những tình huống cụ thể. Thái độ: - Thông cảm với người khuyết tật. - Đồng tình với những ai biết giúp đỡ người khuyết tật. - Phê bình, nhắc nhở những ai không biết giúp đỡ người khuyết tật hoặc trêu chọc người khuyết tật. II. Đồ dùng dạy học: - Nội dung truyện Cõng bạn đi học (theo Phạm Hồ). - Phiếu thảo luận nhóm. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Thời gian Các hoạt động dạy - học chủ yếu Phương pháp hình thức tổ chức dạy học 5' I. Kiểm tra bài cũ - Hãy nêu các việc nên làm khi đến chơi nhà người khác. - GV nhận xét - đánh giá. 30' II. Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Giảng * Hoạt động 1 - Phương pháp hỏi đáp Kể chuyện: Cõng bạn đi học - 2HS trả lời. * Hoạt động 2 Phân tích truyện: Cõng bạn đi học Phương pháp đàm thoại: - Vì sao Tứ phải cõng Hồng đi học? - Vì Hồng bị liệt không đi được nhưng lại rất muốn đi học. - Những chi tiết nào cho thấy Tứ không ngại khó, ngại khổ để cõng bạn đi học. - Dù trời nắng hay mưa, dù có những hôm ốm mệt, Tứ vẫn cõng bạn đi học để bạn không mất buổi. - Các bạn trong lớp đã học được điều gì ở Tứ? - Các bạn đã thay nhau cõng Hồng đi học. - Em rút ra được bài học gì từ câu chuyện này. - Chúng ta cần giúp đỡ người khuyết tật. - Những người như thế nào thì được gọi là người khuyết tật? - Những người mất chân, tay, khiếm thị, khiếm thính, trí tuệ không bình thường, sức khoẻ yếu... - Chúng ta cần giúp đỡ người khuyết tật vì họ là những người thiệt thòi trong cuộc sống. Nếu được giúp đỡ họ sẽ vui hơn và cuộc sống đỡ vất vả hơn. * Hoạt động 3 Thảo luận nhóm - Yêu cầu HS thảo luận nhóm để tìm những việc nên làm và không nên làm đối với người khuyết tật. - Chia thành 4 nhóm thảo luận và ghi ý kiến vào phiếu thảo luận nhóm - Gọi đại diện các nhóm trình bày, nghe HS trình bày và ghi các ý kiến không trùng nhau lên bảng. - Trình bày kết quả thảo luận. 3. Củng cố, dặn dò Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:

File đính kèm:

  • docGA DD 2 tuan 28.doc
Giáo án liên quan