Giáo án Đạo đức lớp 5

I. MỤC TIÊU:

- Biết: HS lớp 5 là HS của lớp lớn nhất trường, cần phải gương mẫu cho các em lớp dưới học tập.

- Có ý thức học tập, rèn luyện.

- Vui và tự hào là HS lớp 5.

- Biết nhắc nhở các bạn cần có ý thức học tập, rèn luyện.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Tranh vẽ các tình huống SGK.

- Phiếu BT cho mỗi nhóm.

- HS chuẩn bị tranh vẽ theo chủ đề trường, bảng kế hoạch.

 

doc33 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Ngày: 07/01/2014 | Lượt xem: 3611 | Lượt tải: 6download
Tóm tắt nội dung Giáo án Đạo đức lớp 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1 Ngày soạn: 20 / 8 / 09 Ngày dạy: 26 / 8 / 09 Tiết 1: EM LÀ HỌC SINH LỚP 5 I. MỤC TIÊU: - Biết: HS lớp 5 là HS của lớp lớn nhất trường, cần phải gương mẫu cho các em lớp dưới học tập. - Có ý thức học tập, rèn luyện. - Vui và tự hào là HS lớp 5. - Biết nhắc nhở các bạn cần có ý thức học tập, rèn luyện. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh vẽ các tình huống SGK. - Phiếu BT cho mỗi nhóm. - HS chuẩn bị tranh vẽ theo chủ đề trường, bảng kế hoạch. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1.Bài cũ: - Kiểm tra tập, sách HS. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: - Em là học sinh lớp 5. b. Dạy bài mới: * Hoạt động 1: Quan sát tranh và thảo luận ( 8 phút ). - Yêu cầu HS quan sát từng bức tranh trong SGK và thảo luận các câu hỏi sau: + Tranh vẽ gì? + Em nghĩ gì khi xem các tranh, ảnh trên? + HS lớp 5 có gì khác so với các khối khác? + Theo em chúng ta cần làm gì để xứng đáng là HS lớp 5? Kết luận: Năm nay các em lên lớp 5. Lớp 5 là lớp lớn nhất trường. Vì vậy, HS lớp cần phải gương mẫu về mọi mặc để cho các em HS các khối lớp khác học tập. * Hoạt động 2: Bài tập 1 ( 8 phút ) - GV nêu yêu cầu BT 1 . - Yêu cầu HS thảo luận nhóm. - Gọi một vài nhóm lên trình bày. Kết luận: Các điểm a, b, c, d, e, là những nhiệm vụ của HS lớp 5 mà chúng ta cần phải thực hiện. - Gọi một số HS liên hệ xem đã làm gì và những gì còn cần cố gắng hơn. * Hoạt động 3: Liên hệ thực tế ( 5 phút ) - Yêu cầu HS tự kiên hệ. HS suy nghĩ đối chiếu những việc làm của mình từ trước đến nay với những nhiệm vụ của HS lớp 5. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm. - Đại diện nhóm trình bày kết quả. Kết luận: Các em cần cố gắng phát huy những điểm mà mình đã thực hiện tốt và khắc - Lấy tập, sách cho Gv kiểm tra. - Lắng nghe. - Cả lớp quan sát từng bức tranh và TLCH - HS lần lượt TL từng bức tranh theo yêu cầu của GV. - Lắng nghe. - 2 – 3 nhóm trình bày. Các nhóm khác bổ sung nhận xét. - Lắng nghe. - Gọi 3 – 5 HS nêu cảm nghĩ của mình. Cả lớp lắng nghe, nhận xét – tuyên dương. - Lắng nghe. Trang 1 phục những mặc còn thiếu sót để xứng đáng là HS lớp 5. * Hoạt động 4: Trò chơi “ Phóng viên” ( 5 phút ). - HS thay phiên nhau đóng vai làm phóng viên để phỏng vấn các HS khác về một số nội dung có liên quan đến chủ đề bài học. - GV quan sát – nhận xét – tuyên dương. Kết luận: Năm nay các em đã lên lớp 5, lớp lớn nhất. Em rất vui và tự hào, em sẽ cố gắng chăm ngoan, học giỏi để xứng đáng là HS lớp 5. 3. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài sau “ Em là học sinh lớp 5 ( tiết 2 ). - 1 – 2 nhóm lên trình bày - Lắng nghe. - Lắng nghe. Chuẩn bị bài mới. TUẦN 2 Ngày soạn: 20 / 8 / 09 Ngày dạy: 02 / 9 / 09 Tiết 2: EM LÀ HỌC SINH LỚP 5 ( Tiếp theo ) I. MỤC TIÊU: - Biết: HS lớp 5 là HS của lớp lớn nhất trường, cần phải gương mẫu cho các em lớp dưới học tập. - Có ý thức học tập, rèn luyện. - Vui và tự hào là HS lớp 5. - Biết nhắc nhở các bạn cần có ý thức học tập, rèn luyện. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh vẽ các tình huống SGK. - Phiếu BT cho mỗi nhóm. - HS chuẩn bị tranh vẽ theo chủ đề trường, bảng kế hoạch. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1.Bài cũ: - Gọi một vài HS TL ghi nhớ. - Nhận xét – đánh giá. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: - Em là học sinh lớp 5 ( tiết 2 ) b. Dạy bài mới: * Hoạt động 1: Thảo luận ( 10 phút ). - Từng HS trình bày kế hoạch của mình trong nhóm, nhóm trao đổi gớp ý kiến. - Đại diện nhóm trình bày kết quả ý kiến. Kết luận: Để xứng đáng là học sinh lớp 5, chúng ta cần phải quyết tâm phấn đấu, rèn luyện một cách có kế hoạch. * Hoạt động 2: Kể chuyện (15 phút ) - Yêu cầu HS kể về các HS lớp 5 gương mẫu ( trong lớp, trong trường hoặc sưu tầm qua báo, đài,… ). - HS thảo luận về những điều có thể học tập từ các tấm gương đó. - 1 – 3 HS thực hiện - Nhận xét. - Lắng nghe. - Thảo luận nhóm 4. - Các nhóm lần lượt trình bày kết quả. - Lắng nghe. - 5 – 7 HS kể. Cả lớp lắng nghe – tuyên dương. - HS thảo luận nhóm 4. Trang 2 - GV gợi ý thêm, giới thiệu thêm một vài tấm gương khác. Kết luận: Chúng ta cần học tập theo tấm gương tốt của bạn bè để mau tiến bộ. * Hoạt động 3: Giới thiệu tranh vẽ về chủ đề trẻ em ( 10 phút ). - Yêu cầu HS vẽ tranh. - HS giới thiệu tranh vẽ của mình. - HS hát, múa, đọc thơ về chủ đề trẻ em. Kết luận: Chúng ta rất vui và tự hào khi là học sinh lớp 5, rất yêu quý về trường mình, lớp mình. Đồng thời chúng ta càng thất rõ trách nhiệm phải học tập, rèn luyện tốt để xứng đáng là HS lớp 5, xây dựng lớp ta trở thành lớp tốt, trường ta trở thành trường tốt. 3. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài sau: “ Có trách nhiệm về việc làm của mình” - Cả lớp lắng nghe. - Lắng nghe. - HS vẽ tranh. - HS giới thiệu tranh của mình. - HS thực hiện theo yêu cầu. - Lắng nghe. - Lắng nghe. Chuẩn bị bài mới. TUẦN 3 Ngày soạn: 01 / 8 / 09 Ngày dạy: 09 / 9 / 09 Tiết 3: CÓ TRÁCH NHIỆM VỀ VIỆC LÀM CỦA MÌNH I. MỤC TIÊU: - Biết thế nào là có trách nhiệm về việc làm của mình. - Khi làm việc gì sai biết nhận và sửa chữa. - Biết ra quyết định và kiên định bảo vệ ý kiến đúng của mình. - Không tán thành với những hành vi trốn tránh trách nhiệm, đổ lỗi cho người khác. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Một vài mẫu chuyện về người có trách nhiệm. - Thẻ màu dùng cho hoạt động. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1.Bài cũ: - Gọi một vài HS lên TL CH bài cũ. - Nhận xét – đánh giá. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: - Có trách nhiệm về việc làm của mình. b. Dạy bài mới: * Hoạt động 1: Tìm hiểu chuyện “ Chuyện của bạn Đức” ( 10 phút ). - Yêu cầu HS đọc thầm câu chuyện. - Gọi 1 HS đọc to câu chuyện và TLCH: + Đức đã gây ra chuyện gì? + Sau khi gây ra chuyện. Đức cảm thấy thế nào? + Theo em, Đức nên giải quyết việc này thế nào cho tốt? Vì sao? Kết luận: Đức vô ý đá quả bóng vào bà Doan và chỉ có Đức với Họp biết. Nhưng trong lòng Đức tự thấy có trách nhiệm về - 3 – 5 Hs thực hiện theo yêu cầu của GV. - Nhận xét. - Lắng nghe. + Đá quả bóng trúng bà Lão. + Đức thấy cắn rứt, hối hận. + 3 – 5 HS trả lời, HS khác bổ sung. - Lắng nghe. Trang 3 hành động của mình và suy nghĩ tìm cách giải quuết phù hợp nhất. * Hoạt động 2: Làm bài tập ( 10 phút ) - Chia lớp thành nhiều nhóm nhỏ. - HS đọc yêu cầu BT1 và thảo luận. - Đại diện nhóm lên trình bày kết quả. - Các nhóm khác nhận xét bổ sung. Kết luận: Biết xin lỗi, suy nghĩ trước hành động dám nhận lỗi, việc làm gì thì làm đến nơi đến chốn. * Hoạt động 3: Bày tỏ thái độ ( 10 phút ). - GV lần lượt nêu từng ý kiến. - HS bày tỏ bằng cách giơ thẻ màu. - Yêu cầu HS giải thích tại sao lại tán thnàh hoặc phản đối ý kiến đó. 3. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài sau: “ Có trách nhiệm về việc làm của mình ( tiếp theo ). Câu a, b, d, g là những biểu hiện của người sống có trách nhiệm. Câu c, e, đ không phải là biểu hiện của người có trách nhiệm. - Lắng nghe. - Tán thành a, đ. - Không tán thành b, c, d - Lắng nghe. Chuẩn bị bài mới. TUẦN 4 Ngày soạn: 01 / 8 / 09 Ngày dạy: 13 / 9 / 09 Tiết 4: CÓ TRÁCH NHIỆM VỀ VIỆC LÀM CỦA MÌNH ( tiếp theo ) I. MỤC TIÊU: - Biết thế nào là có trách nhiệm về việc làm của mình. - Khi làm việc gì sai biết nhận và sửa chữa. - Biết ra quyết định và kiên định bảo vệ ý kiến đúng của mình. - Không tán thành với những hành vi trốn tránh trách nhiệm, đổ lỗi cho người khác. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Một vài mẫu chuyện về người có trách nhiệm. - Thẻ màu dùng cho hoạt động. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1.Bài cũ: - Gọi một vài HS lên TL CH bài cũ. - Nhận xét – đánh giá. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: - Có trách nhiệm về việc làm của mình ( tiếp theo ). b. Dạy bài mới: * Hoạt động 1: Xử lý tình huống ( 15 phút ) - Chia lớp thành các nhóm nhỏ và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm xử lý một tình huống trong BT3. - Đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả thảo luận. - Nhận xét bổ sung. Kết luận: Mỗi tình huống đều có nhiều cách giải quyết. Người có trách nhịệm cần phải lựa chọn cách giải quyết nào thể hiện rõ trách - 3 – 5 Hs thực hiện theo yêu cầu của GV. - Nhận xét. - Lắng nghe. - Chia thành nhóm 4. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả. Nhóm khác nhận xét bổ sung. - Lắng nghe. Trang 4 nhiệm của mình và phù hợp với hoàn cảnh. * Hoạt động 2: Liên hệ bản thân ( 15 phút ) - GV gợi ý để mỗi HS nhớ lại một việc làm chứng tỏ mình đã có trách nhiệm hoặc thiếu trách nhiệm. - Chuyện xảy ra lúc nào và lúc đó em làm gì? - Bây giờ nghĩ lại em thế nào? - HS trao đổi với bạn bên cạnh về chuyện của mình. - Yêu cầu HS trình bày. - Nhận xét – đánh giá. Kết luận: Người có trách nhiệm là người trước khi làm việc gì cũng suy nghĩ cẩn thận nhằm mục đích tốt đẹp. 3. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài sau: “Có chí thì nên” - 3 – 4 HS nêu kết quả. - HS khác bổ sung – tuyên dương. - HS trình bày trước lớp. - Lắng nghe. - Lắng nghe. Chuẩn bị bài mới TUẦN 5 Ngày soạn: 01 / 8 / 09 Ngày dạy: 20 / 9 / 09 Tiết 5: CÓ CHÍ THÌ NÊN I. MỤC TIÊU: - Biết được một số biểu hiện cơ bản của người sống có ý chí. - Biết được: Người có ý chí có thể vượt qua khó khăn trong cuộc sống. - Cảm phục và noi theo những gương có ý chí vượt lên những khó khăn trong cuộc sống để trở thành người có ích cho gia đình, xã hội. - Xác định được thuận lợi, khó khăn trong cuộc sống của bản thân và biết lập kế hoạch vượt khó khăn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Thẻ màu. - Một số mẫu chuyện về những tấm gương. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1.Bài cũ: - Gọi một vài HS lên TL CH bài cũ. - Nhận xét – đánh giá. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: - Có chí thì nên. b. Dạy bài mới: * Hoạt động 1: Tìm hiểu thông tin ( 10 phút ) - Yêu cầu HS đọc thông tin. - HS tìm hiểu câu hỏi 1, 2, 3. + Trần Bảo Đồng đã gặp những khó khăn gì trong cuộc sống và trong học tập? + Em học tập được những gì về tấm gương đó? Kết luận: Từ tấm gương Trần Bảo Đồng ta thấy: Dù phải gặp hoàn cảnh khó khăn nhưng - 3 – 5 HS thực hiện theo yêu cầu của GV. - Nhận xét. - Lắng nghe. + Nhà nghèo đông anh em, cha lại đau ốm, ngoài giờ đi học phải giúp mẹ bán bánh mì. + Biết sử dụng hợp lí về thời gian và có phương pháp học tập tốt. - Lắng nghe. Trang 5 nếu có quyết tâm cao và biết sắp xếp thời gian hợp lí thì vẫn có thể vừa học tốt, vừa giúp được gia đình. * Hoạt động 2: Xử lí tình huống ( 10 phút ) - Chia lớp thành các nhóm nhỏ và giao việc. - Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả. Kết luận: Trong những tình huống trên người ta có thể tuyệt vọng, chán nản, bỏ học,… Biết vượt mọi khó khăn để sống và tiếp tục học tập mới là người có chí. * Hoạt động 3: Bày tỏ thái độ ( 10 phút ) - Yêu cầu HS thực hiện BT bằng đưa thẻ màu. - GV đưa ra câu hỏi. HS trả lời và giải thích tại sao? - Nhận xét. Kết luận: Trong cuộc sống ai cũng có thể gặp khó khăn nhưng nếu có niềm tin và cố gắng vượt qua thì có thể thành công. 3. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài sau: “ Có chí thì nên” ( tiết 2 ). - HS làm việc theo nhóm. - Đại diện nhóm lên báo cáo kết quả. Nhóm khác nhận xét – bổ sung. - Lắng nghe. - HS suy nghĩ đưa thẻ màu và giải thích vì sao. - HS thực hiện lần lượt từng BT 1, 2. - Lắng nghe. - Lắng nghe. Chuẩn bị bài mới TUẦN 6 Ngày soạn: 01 / 8 / 09 Ngày dạy: 27 / 9 / 09 Tiết 6: CÓ CHÍ THÌ NÊN ( tiếp theo ) I. MỤC TIÊU: - Biết được một số biểu hiện cơ bản của người sống có ý chí. - Biết được: Người có ý chí có thể vượt qua khó khăn trong cuộc sống. - Cảm phục và noi theo những gương có ý chí vượt lên những khó khăn trong cuộc sống để trở thành người có ích cho gia đình, xã hội. - Xác định được thuận lợi, khó khăn trong cuộc sống của bản thân và biết lập kế hoạch vượt khó khăn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Thẻ màu. - Một số mẫu chuyện về những tấm gương. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1.Bài cũ: - Gọi một vài HS lên TL CH bài cũ. - Nhận xét – đánh giá. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: - Có chí thì nên. b. Dạy bài mới: * Hoạt động 1: Làm bài tập 3 ( 15 phút ) - Chia lớp thành các nhóm kể cho nhau nghe những tấm gương vượt khó. - Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận. - GV gợi ý để HS phát hiện những bạn có - 3 – 5 HS thực hiện theo yêu cầu của GV. - Nhận xét. - Lắng nghe. STT Khó khăn Những biện pháp khác 1 2 3 Trang 6 khó khăn ở ngay trong lớp mình, trường có kế hoạch giúp đỡ bạn vượt khó khăn. * Hoạt động 2: Làm bài tập 4 ( 15 phút ). - GV phát phiếu học tập cho HS và phân tích những khó khăn của bản thân. - Gọi một số HS đứng dậy đọc cho cả lớp nghe. - Nhận xét. Kết luận: Lớp ta có một vài bạn khó khăn như: Hải My, Cúc Hương, Thanh Thạnh, Hậu,…bản thân các bạn cần nổ lực cố gắng để tực mình vượt khó. Nhưng sự cảm thong chia sẽ, cũng hết sức cần thiết để giúp các bạn vượt qua khó khăn. 3. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài sau: “ Nhớ ơn tổ tiên” - Lắng nghe. - Lắng nghe. Chuẩn bị bài mới TUẦN 7 Ngày soạn: 01 / 10 / 09 Ngày dạy: 04 / 10 / 09 Tiết 7: NHỚ ƠN TỔ TIÊN I. MỤC TIÊU: - Biết được con người ai cũng có tổ tiên và mỗi người đều nhớ ơn tổ tiên. - Nêu được những việc cần làm phù hợp với khả năng để thể hiện lòng biết ơn tổ tiên. - Biết làm những việc cụ thể để tỏ lòng biết ơn tổ tiên. - Biết tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Các tranh ảnh bài báo nói về ngày giỗ tổ Hùng Vương. - Các câu ca dao, tục ngữ, thơ, truyện,… III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1.Bài cũ: - Gọi một vài HS lên TL CH bài cũ. - Nhận xét – đánh giá. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: - Nhớ ơn tổ tiên. b. Dạy bài mới: * Hoạt động 1: Tìm hiểu truyện thăm mộ ( 10 phút ). - Gọi 1 – 2 HS đọc truyện. Cả lớp thảo luận. + Nhân ngày tết cổ truyền bố của Việt đã làm gì để tỏ lòng biết ơn tổ tiên? + Theo em, bố muốn nhắc nhở Việt điều gì khi kể về tổ tiên? + Vì sao Việt muốn lau dọn bàn thờ giúp mẹ? Kết luận: Ai cũng có tổ tiên gia đình, dòng họ. Mỗi người đều phải biết ơn tổ tiên và biết thể hiện điều đó bằng những việc làm cụ thể. * Hoạt động 2: Làm bài tập 1 ( 10 phút ). - Yêu cầu HS bày tỏ thái độ. - 3 – 5 HS thực hiện theo yêu cầu của GV. - Nhận xét. - Lắng nghe. + Thăm mộ ông nội. + Phải giữ gìn nền nếp tốt cho gia đình và cố gắng học tập, nhớ ơn tổ tiên. - Lắng nghe. Trang 7 - HS làm việc cá nhân. Khi giơ thẻ màu HS giải thích ý của mình. Kết luận: Chúng ta cần thể hiện lòng biết ơn tổ tiên bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, phù hợp với khả năng như các việc làm cụ thể. * Hoạt động 3: Liên hệ ( 10 phút ). - Yêu cầu HS kể những việc đã làm được thể hiện lòng biết ơn tổ tiên và những việc chưa làm được. - HS trao đổi cùng bạn ngồi bên cạnh. - 3 – 5 HS trình bày trước lớp. Ghi nhớ: Mỗi người phải biết ơn tổ tiên và có trách nhiệm giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. 3. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài sau: “ Nhớ ơn tổ tiên”( tiết 2 ) - Câu đúng: a, e, d, đ - Lắng nghe. - HS thảo luận nhóm đôi. - HS trình bày. Cả lớp nhận xét – tuyên dương. - Lắng nghe. - Lắng nghe và chuẩn bị bài sau. TUẦN 8 Ngày soạn: 01 / 10 / 09 Ngày dạy: 11 / 10 / 09 Tiết 8: NHỚ ƠN TỔ TIÊN ( Tiết 2 ) I. MỤC TIÊU: - Biết được con người ai cũng có tổ tiên và mỗi người đều nhớ ơn tổ tiên. - Nêu được những việc cần làm phù hợp với khả năng để thể hiện lòng biết ơn tổ tiên. - Biết làm những việc cụ thể để tỏ lòng biết ơn tổ tiên. - Biết tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Các tranh ảnh bài báo nói về ngày giỗ tổ Hùng Vương. - Các câu ca dao, tục ngữ, thơ, truyện,… III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1.Bài cũ: - Gọi một vài HS lên TL CH bài cũ. - Nhận xét – đánh giá. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: - Nhớ ơn tổ tiên ( tiết 2 ). b. Dạy bài mới: * Hoạt động 1: Bài tập 4 ( 10 phút ). - Đại diện các nhóm lên giới thiệu các tranh ảnh thông tin mà các em đã thu thập được về ngày giỗ tổ Hùng Vương. - Thảo luận cả lớp: Em có suy nghĩ gì khi xem, đọc và nghe các thông tin. - Việc nhân dân ta tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương vào ngày mồng mười tháng ba hàng năm thể hiện điều gì? * Hoạt động 2: Giới thiệu truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ ( 10 phút ). - GV gọi một số HS lên giới thiệu về truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ mình. - 3 – 5 HS thực hiện theo yêu cầu của GV. - Nhận xét. - Lắng nghe. Một số HS lên trình bày trnh, ảnh của mình và nêu suy nghĩ của mình. 5 – 7 HS giới thiệu truyền thống tốt đẹp của dòng họ mình. Cả lớp nhận xét – tuyên Trang 8 - Các em có tự hào về các truyền thống đó không? - Em cần làm gì để xứng đáng với các truyền thống tốt đẹp đó? Kết luận: Mỗi gia đình, dòng họ đều có những ngày truyền thống tốt đẹp riêng của mình. Chúng ta cần có ý thức giữ gìn và phát huy các truyền thống đó. * Hoạt động 3: Bài tập 3 ( 10 phút ). - Gọi một số HS trình bày. Cả lớp nhận xét trao đổi – tuyên dương. - Gọi HS đọc lại phần ghi nhớ. 3. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài sau: “ Tình bạn” dương. - Lắng nghe. - HS thực hiện đọc ca dao, tục ngữ. - Lắng nghe và chuẩn bị bài sau. TUẦN 9 + 10 Ngày soạn: 01 / 10 / 09 Ngày dạy: 18 - 25 / 10 / 09 Tiết 9+10: TÌNH BẠN ( 2 tiết ) I. MỤC TIÊU: - Biết được bạn bè cấn phải đoàn kết, thân ái, giúp đỡ lẫn nhau, nhát là những khi khó khăn, hoạn nạn. - Cư xử tốt với bạn bè trong cuộc sống hằng ngày. - Biết được ý nghĩa của tình bạn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Phiếu ghi tình huống. - Bảng phụ, ngôi sao vàng đỏ bằng giấy. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1.Bài cũ: - Gọi một vài HS lên TL CH bài cũ. - Nhận xét – đánh giá. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: - Tình bạn. b. Dạy bài mới: Tiết 1 * Hoạt động 1: Tìm hiểu câu chuyện “ Đôi bạn” ( 15 phút ). - Yêu cầu HS đọc câu chuyện. - Câu chuyện gồm có những nhân vật nào? - Khi đi vào rừng, hai người bạn đã gặp chuyện gì? - Chuyện gì đã xảy ra khi đó? - Đó là một người bạn thế nào? - Khi Gấu bỏ đi, người bạn bị bỏ rơi lại nói gì với bạn kia? - Là bạn bè em cần đối xử như thế nào? Kết luận: Khi đã là bạn bè, chúng ta cần biết yêu thương, đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, cùng nhau vượt qua mọi khó khăn. * Hoạt động 2: Sắm vai ( 10 phút ). - 3 – 5 HS thực hiện theo yêu cầu của GV. - Nhận xét. - Lắng nghe. - 2 HS đọc cho cả lớp nghe. - 3 nhân vật: đôi bạn và con Gấu. - Đã gặp một con Gấu. Một bạn đã bỏ chạy và leo tót lên cây ẩn nấp để mặc người bạn còn lại dưới mặt đất. - Bạn không tốt. - Ai bỏ bạn trong lúc hiểm nghèo để chạy thoát thân là kẻ tồi tệ. - Giúp đỡ bạn vượt qua những khó khăn. - Lắng nghe. Trang 9 - HS làm việc theo nhóm, thảo luận sắm vai: dựa vào câu chuyện SGK các em hãy đóng vai trò các nhân vật trong chuyện để thể hiện được tình bạn đẹp của đôi bạn. - Gọi 3 – 5 nhóm lên biểu diễn. - Nhận xét – tuyên dương. - Gọi 1 – 3 HS đọc ghi nhớ SGK. * Hoạt động 3: Liên hệ ( 8 phút ). - Lớp mình đã đoàn kết chưa. - Điều gì sẽ xảy ra cho chúng ta khi xung quang chúng ta không có bạn bè? - Hãy kể những việc đã làm và sẽ làm để cí 1 tình bạn tốt đẹp. Hãy kể cho các bạn cùng lớp nghe 1 tình bạn đẹp mà em thấy. Tiết 2 * Hoạt động 1: Em sẽ làm gì? ( 15 phút ). - GV tổ chức HS làm việc theo nhóm. GV phát phiếu cho HS Em sẽ làm gì trong mỗi trường hợp sau? Vì sao em lại làm như vậy? - Khi em nhìn thấy bạn em làm việc sai trái. - Khi bạn em gặp chuyện vui. - Khi bạn em bị bắt nạt. - Khi bạn bị ốm phải nghỉ học. - Khi bạn bị kẻ xấu rủ rê, lôi kéo vào những hành vi không tốt. - Các nhóm lên trình bày. - Nhận xét. * Hoạt động 2: Cùng nhau học tập ( 10 phút ). - HS làm việc theo nhóm. - Mỗi HS lựa chọn một câu chuyện về tấm gương trong tình bạn mà các em đã chuẩn bị ở nhà. - Đại diện trong nhóm kể. - Nhận xét – khen ngợi. * Hoạt động 3: Liên hệ và chơi trò chơi ( 8 phút ). - GV cho HS chơi trò chơi. Chia 2 nhóm. Thay phiên nhau đọc câu ca dao, tục ngữ về tình bạn. Bên nào nhiều câu là thắng. 3. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài sau: “ Thực hành giữa học kì I". - HS làm việc theo nhóm 4. - Các nhóm lên biểu diễn. - 3 – 5 HS đọc ghi nhớ. - HS trả lời. - Cảm thấy cô đơn khi làm 1 công việc. Ta cảm thấy chán nản. - HS thực hiện . - HS hoạt động nhóm 4 nhận phiếu học tập và thảo luận. - Khuyên ngăn bạn. - Chúc mừng bạn. - Bênh vực bạn hoặc nhờ người lớn bênh vự bạn. - Đến thăm hỏi bạn, chép bài giúp bạn, giảng bài cho bạn nếu bạn chưa hiểu. - Khuyên ngăn bạn không sa vào sai trái. - HS thực hiện thảo luận. Duyệt, ngày 29/ 10/ 09 TKT - HS kể chuyện. Đỗ Thị Phượng - HS chơi trò chơi. - Lắng nghe và chuẩn bị bài sau. TUẦN 11 Ngày soạn: 01 / 11 / 09 Ngày dạy: 4 / 11 / 09 Tiết 11: THỰC HÀNH GIỮA HỌC KÌ I Trang 10 I. MỤC TIÊU: - Ôn tập và củng cố lại kiến thức đã học. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1.Bài cũ: - Gọi một vài HS lên TL CH bài cũ. - Nhận xét – đánh giá. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: - Thực hành giữa học kì I. b. Dạy bài mới: - GV ôn lại các bài đã học: + Em là học sinh lớp 5. + Có trách nhiệm về việc làm của mình. + Có chí thì nên. + Nhớ ơn tổ tiên. + Tình bạn. - GV nêu một số tình huống. HS trả lời. - Có 1 HS lớp 1 đang khóc, em sẽ làm gì? + Bỏ đi qua. + Dỗ em và hỏi vì sao em lại khóc. Sau đó dắt em đi đến trường. - Lớp em có một số bạn học yếu dẫn đến chán học và bỏ học. Lúc đó em sẽ làm gì? + Mặc kệ bạn. + Khuyên bạn, động viên, giúp đỡ bạn trong học tập. + Nói với bạn cho bạn nghỉ luôn đi vì bạn ấy làm ảnh hưởng tới lớp. * HS sẽ chọn tình huống câu 1 - 2; câu 2 – 2 3. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài sau: “ Kính gìa yêu trẻ”. - 3 – 5 HS thực hiện theo yêu cầu của GV. - Nhận xét. - Lắng nghe. - HS lần lượt trả lời các câu hỏi GV đưa ra. - Lắng nghe và chuẩn bị bài sau. TUẦN 12+13 Ngày soạn: 01 / 11 / 09 Ngày dạy: 11, 18 / 11 / 09 Tiết 12+13: KÍNH GIÀ YÊU TRẺ I. MỤC TIÊU: - Biết vì sao cần phải kính trọng, lễ phép với người già, yêu thương, nhường nhịn em nhỏ. - Nêu được những hành vi, việc làm phù hợp với lứa tuổi thể hiện sự kính trọng người già, yêu thương em nhỏ. - Có thái độ và hành vi thể hiện sự kính trọng, lễ phép với người già, nhường nhịn em nhỏ. - Biết nhắc nhở bạn bè thực hiện kính trọng người già, yêu htương, nhường nhịn em nhỏ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Trang 11 HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1.Bài cũ: - Gọi một vài HS lên TL CH bài cũ. - Nhận xét – đánh giá. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: - Kính già yêu trẻ b. Dạy bài mới: Tiết 1 * Hoạt động 1: Sắm vai sử lí tình huống ( 10 phút ) - GV tổ chức HS làm việc theo nhóm. - GV đưa tình huống. Em sẽ làm gì nếu đang ở trong nhóm các bạn HS đó? - GV yêu cầu HS thảo luận và sắm vai giải quiyết tình huống. - Nhận xét các nhóm. * Hoạt động 2: Tìm hiểu truyện “ Sau cơn mưa” ( 15 phút ). - GV tổ chức cho HS làm việc cả lớp. - GV đọc câu chuyện. HS tảo luận nhóm và TLCH: + Các bạn trong truyện đã làm gì khi gặp cụgià và em bé. + Vì sao bà cụ cảm ơn các bạn. + Em có suy nghĩ gì về việc làm của các bạn. + Em học điều gì từ các bạn nhỏ trong truyện. * Hoạt động 3: Thể hiện tình cảm ( 10 phút ). - HS làm việc trong phiếu bài tập. - Gọi 3, 4 HS lên trình bày kết quả. - Nhận xét – bổ sung. Tiết 2: * Hoạt động 1: Xử lí tình huống ( 12 phút ). - Yêu cầu HS hoạt động nhóm, thảo luận để giải quyết các tình huống. + Trên đường đi học, thấy em bé bị lạc đang khóc tìm mẹ, em làm gì? + Em làm gì khi hai em nhỏ đánh nhau để tranh giành một quả bóng? + Lan chơi nhảy dây cùng bạn thì có mợt cụ già đến hỏi thăm đường. Nếu em là Lan thì em sẽ làm gì? * Hoạt động 2: Làm việc với phiếu học tập ( 10 phút ). - HS làm việc theo nhóm. - 3 – 5 HS thực hiện theo yêu cầu của GV. - Nhận xét. - Lắng nghe. - HS thực hiện. - HS thảo luận. - HS sắm vai giải quyết tình huống. - HS nhận xét. - HS thực hiện - HS thảo luận nhóm đôi và TLCH: + Các bạn đứng tránh sang một bên để nhường đường cho cụ già mà em bé. + Vì cá

File đính kèm:

  • docĐạo đức .doc
Giáo án liên quan