Giáo án dạy chiều tuần 10 lớp 2

Tiếng việt

Luyện đọc : SÁNG KIẾN CỦA BÉ HÀ

I. Mục tiêu:

- Biết ngắt nghỉ hơi hợp lí sau các dấu câu, giữa các cụm từ rõ ý.

- Biết đọ c phân biệt lời kể với lời các nhân vật (Hà, ông, bà).

- Hiểu nội dung, ý nghĩa câu chuyện: Sáng kiến của bé Hà tổ chức ngày lễ của ông bà thể hiện lòng kính yêu, sự quan tâm tới ông bà.( trả lời đợc câu hỏi trong SGK)

II. Đồ dùng dạy học:

GV :- Tranh minh hoạ bài tập đọc SGK.

HS : - SGK

 

doc12 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1103 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy chiều tuần 10 lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 10: Ngày soạn: 26.10 Ngày giảng: Thứ hai ngày 31 tháng 10 năm 2013 Tiếng việt Luyện đọc : Sáng kiến của bé hà I. Mục tiêu: - Biết ngắt nghỉ hơi hợp lí sau các dấu câu, giữa các cụm từ rõ ý. - Biết đọ c phân biệt lời kể với lời các nhân vật (Hà, ông, bà). - Hiểu nội dung, ý nghĩa câu chuyện: Sáng kiến của bé Hà tổ chức ngày lễ của ông bà thể hiện lòng kính yêu, sự quan tâm tới ông bà.( trả lời đợc câu hỏi trong SGK) II. Đồ dùng dạy học: GV :- Tranh minh hoạ bài tập đọc SGK. HS : - SGK III. Các hoạt động dạy học: 1. Tổ chức: 2. Kiểm tra: Hát 3. Bài mới: * Luyện đọc: * GV hướng dẫn HS luyện đọc ,kết hợp giải nghĩa từ: GVđọc mẫu toàn bài: - HS chú ý nghe. a. Đọc từng câu: - HS nối tiếp nhau đọc từng câu trong bài. - Chú ý các từ ngữ HS hay đọc sai. + Ngày lễ, lập đông, rét, sức khoẻ… b. Đọc từng đoạn trớc lớp. - HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài. - Các từ mới - Cây sáng kiến, lập đông, chúc thọ (SGK). c. Đọc từng đoạn trong nhóm. - HS đọc theo nhóm d. Thi đọc giữa các nhóm - Đại diện các nhóm thi đọc đồng thanh cá nhân từng đoạn, cả bài. e. Đọc ĐT. 4. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét giờ học - Về nhà đọc bài _______________________________ Toỏn LUYỆN TẬP I. Mục tiờu: - Giỳp HS luyện tập, củng cố về cỏch tỡm số hạng trong một tổng. - Rốn kĩ năng tớnh toỏn nhanh, chớnh xỏc cho HS. - GD HS lũng say mờ học toỏn. II. Đồ dựng dạy học: - VBT III. Cỏc hoạt động dạy học: 1.Nhắc lại kiến thức: -Muốn tỡm số hạng trong một tổng ta làm thế nào? 2.Hướng dẫn luyện tập: Bài 1 (T48 - VBT) Tỡm x - Củng cố về tỡm số hạng trong 1 tổng. Bài 2 (T48 - VBT) Tớnh: - Củng cố về khi tổng trừ đi số hạng này thỡ kq ra số hạng kia. Bài 3 (T48 - VBT) Ghi kq tớnh: - Nhận xột, chốt kq đỳng. - Vỡ sao 2 phộp tớnh lại cú kq bằng nhau. Bài 4 (T48 - VBT) - Chấm, chữa bài. Bài 5 (T48 - VBT) 3. Hoạt động nối tiếp: - Hệ thống ND bài - Nhận xột giờ học. - VN học bài. -HS nờu QT - Đọc YC BT - Tự làm bài, chữa bài a) x + 1 = 10 b) 12 + x = 22 x = 10 - 1 x = 22 - 12 x = 9 x = 10 - Đọc YC BT - Tự làm bài, nối tiếp đọc kq - Đọc YC BT - Tự làm bài, 3 hs chữa bài 17 - 4 - 3 = 10 10 - 3 - 5 = 2 17 - 7 = 10 10 - 8 = 2 - HS giải thớch: 7 = 4 + 3 nờn 17 - 4 - 3 cũng bằng 17 – 7 - Đọc yờu cầu bài tập- Làm vở Tiếp cõu hỏi: Hỏi số học sinh trai của lớp là bao nhiờu? Bài giải Số học sinh trai của lớp là: 28 - 16 = 12 (học sinh) ĐS: 12 học sinh. - Đọc yờu cầu BT - Suy nghĩ làm bài - Chữa bài x = 0 vỡ 5 - 5 = 0. - Giải thớch Ngày soạn: 27/10 Ngày giảng: Thứ ba ngày 30 tháng 10 năm 2012 Chớnh tả Luyện viết : Sáng kiến của bé hà I. Mục tiờu: - Giỳp HS nghe - viết đỳng đoạn 1 từ : “Một hụm ….nào cả.” của bài Sỏng kiến của bộ Hà. - Rốn kĩ năng viết đỳng , đẹp cho HS. - GD HS ý thức rốn chữ , giữ vở cho HS. II. Đồ dựng dạy học: - SGK , VBT III. Cỏc hoạt động dạy học: 1. Tổ chức: 2. Kiểm tra bài: 3. Bài mới: a.Nhắc lại kiến thức: b.Hướng dẫn luyện tập: - Đọc đoạn viết + Bộ Hà cú sỏng kiến gỡ? + Trong đoạn viết cú từ nào phải viết hoa, vỡ sao? - HD viết từ khú - Đọc cho hs viết bài - Đọc soỏt lỗi - Chấm 5-7 bài, nhận xột, chữa lỗi chung. * Luyện tập: Điền vào chỗ trống “nghỉ” hay “nghĩ” 4. Củng cố- dặn dũ : - Hệ thống ND bài - Nhận xột giờ học. - VN viết lại bài cho đẹp. -Hát - Lắng nghe - 1,2 hs đọc lại + Chọn ngày lễ cho ông bà + Tên riêng, chữ đầu câu, đầu đoạn. - Viết: bé Hà, sáng kiến, sức khoẻ - Viết bài - Soát lỗi - Đọc yêu cầu bài tập - Làm bài vào vở - Chữa bài KQ: nghĩ suy, nghỉ mát, dám nghĩ dám làm, nghĩ ngợi. Toán: SỐ TRềN CHỤC TRỪ ĐI MỘT SỐ I. Mục tiờu: - Luyện cho HS về phộp trừ cú số bị trừ là số trũn chục, số trừ cú một hoặc hai chữ số; Vận dụng giải toỏn cú lời văn - Củng cố cỏch tỡm số hạng chưa biết - Rốn KN tớnh toỏn cho HS - GD HS chăm học toỏn II. Đồ dựng: - Bảng phụ - Vở BTT III. Cỏc hoạt động dạy học chủ yếu: 1.Tổ chức: 2.Kiểm tra bài: 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: bHD làm bài tập củng cố kiến thức: * Bài 1 ( VBT ) - GV nhận xột bài làm của HS * Bài 2 ( VBT ) - GV quan sỏt giỳp đỡ những HS yếu - GV nhận xột bài làm của HS * Bài 3 ( VBT ) - GV nhận xột bài làm của HS * Bài 4 ( VBT ) - Bài toỏn cho biết gỡ ? - Bài toỏn hỏi gỡ ? - GV chấm bài - Nhận xột bài làm của HS c. BTNC: * Bài 1: Tỡm x: 16 + x = 33 + 47 x + 45 = 70 * Bài 2: Tuấn cú 4 chục nhón vở, Hựng cú ớt hơn Tuấn 13 nhón vở. Hỏi cả 2 bạn cú bao nhiờu nhón vở? - Chấm bài, nhận xột - Chữa bài bảng lớp 4. Hoạt động nối tiếp: - Nhận xột giờ học - Về nhà ụn bài -Hỏt + HS đọc yờu cầu bài toỏn - Làm bài vào VBT + HS đọc yờu cầu bài tập - Làm bài vào VBT - Đổi vở nhận xột bài làm của bạn + HS đọc yờu cầu bài toỏn - 1 em lờn bảng - Cả lớp làm bảng con - Chữa bài + HS đọc bài toỏn - HS trả lời - Làm bài vào VBT - HS đọc yờu cầu, tự làm bài( HSĐT làm bài 1; HSKG làm cả 2 bài) - 2 HS chữa bài bảng lớp - Nhận xột, chữa bài Ngày soạn: 27/10 Ngày giảng: Thứ tư ngày 31 thỏng 10 năm 2012 Toán: Luyện: 11 - 5 I. Mục tiờu: - Củng cố bảng 11 trừ đi một số; 11 - 5 và giải toỏn - Rốn KN tớnh và giải toỏn - GD HS chăm học toỏn II. Đồ dựng: - Vở BTT III. Cỏc hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Tổ chức: 2. Kiểm tra bài: 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. ễn bảng trừ: - Đọc bảng 11 trừ đi một số? c. Thực hành * Bài 1( tr 50- Vở BTT) * Bài 2( tr 50):Đặt tớnh rồi tớnh *Bài 3( tr 51): - Bài toỏn thuộc dạng toỏn nào? - Chấm bài- Nhận xột * Bài 4( tr 50): * BTNC: * Bài 1: Tỡm x: x + 9 = 63 + 8 14 + x = 51 – 11 * Bài 2: Đoạn thẳng AB dài 36cm; đoạn thẳng CD dài hơn đoạn thẳng AB 1dm 5cm. Hỏi cả 2 đoạn thẳng dài mấy xăng- ti- một? - Chấm bài, nhận xột - Chữa bài bảng lớp 4. Hoạt động nối tiếp: - Nhận xột giờ học - Về nhà ụn bài - Hát - Đọc bảng trừ - Đọc thuộc lòng - Đọc nối tiếp + Đọc đồng thanh - Đọc yêu cầu của bài - Làm bảng con - Chữa bài - Đọc yêu cầu - Làm vở BT - Đổi vở - Kiểm tra - Đọc đề- Tóm tắt - 1 HS chữa bài - Lớp làm vở BT - Chữa bài HS làm bài VBT - Đọc yêu cầu; làm bài (KG làm cả 2 bài) - 2 HS chữa bài bảng lớp - Nhận xét, chữa bài ___________________________________ Luyện từ và cõu TỪ NGỮ VỀ HỌ HÀNG. DẤU CHẤM, DẤU PHẨY I. Mục tiờu: - Mở rộng và hệ thống về từ chỉ người trong gia đỡnh, họ hàng - Tiếp tục rốn luyện kĩ năng sử dụng dấu chấm, dấu chấm hỏi II. Đồ dựng: - HS : VBT III. Cỏc hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Nờu từ chỉ người trong gia đỡnh, họ hàng trong bài Sỏng kiến của bộ Hà - GV nhận xột 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Bài tập củng cố kiến thức: + Nờu từ chỉ họ nội + Nờu từ chỉ họ ngoại - GV nhận xột + GV treo bảng phụ - GV nhận xột + ễn dấu chấm, dấu chấm hỏi - GV nhận xột bài làm của HS c. Bài tập nõng cao: * Bài 1: Cho cỏc từ: cụ, dỡ, chỳ, bỏc, cậu, mợ, thớm, bà nội, ụng ngoại. Em hóy xếp cỏc từ đú sao cho phự hợp: a. Họ nội: .... b. Họ ngoại: ..... * Bài 2: Đoạn văn sau cú mấy cõu? cõu nào là cõu hỏi, cõu nào là cõu kể lại sự việc? Dựng dấu chấm và dấu hỏi để tỏch cỏc cõu trong đoạn văn này: Nam mới về độn cửa đó nghe thấy tiếng ụng: - Chỏu đó về dấy ư - Thưa ụng, võng ạ - Rửa chõn tay rồi đI vào ăn cơm chỏu nhộ! * Chấm bài, nhận xột, chữa bài 4. Củng cố, dặn dũ: - GV nhận xột chung giờ học - Về nhà ụn lại bài. - Hát - HS nêu - Nhận xét + HS nêu - Nhận xét + HS lên bảng xếp các từ thích hợp vào hai cột chỉ họ nội, họ ngoại - Đọc kết quả - Nhận xét + HS hoàn thiện VBT - Đổi vở, nhận xét bài của bạn - Đọc yêu cầu, tự làm bài cá nhân - Theo dõi, chữa bài. Ngày soạn: 27/10 Ngày giảng: Thứ sáu ngày 2 tháng 11 năm 2012 Toán LUYỆN TẬP: 31 - 5 I. Mục tiờu: - Giỳp HS luyện tập , củng cố về phộp trừ dạng 31 - 5 về đặt tớnh và giải toỏn. - Rốn kĩ năng tớnh toỏn nhanh, chớnh xỏc cho HS. - GD HS lũng say mờ học toỏn. II. Đồ dựng dạy học: VBT - Bảng phụ III. Cỏc hoạt động dạy học: 1.Tổ chức: 2. Kiểm tra bài: 3. Bài mới: *.Hướng dẫn luyện tập: Bài 1(T51 - VBT): Tính - Nhận xét, chốt kq đúng - Củng cố về cách đặt tính và tính. Bài 2(T51 - VBT): - Nhận xét, chốt kq đúng - Củng cố về cách đặt tính và tính. Bài 3 (T51 - VBT) + Bài toán cho biết gì? + Bài toán hỏi gì? - Chấm, chữa bài Bài 4 (T51 - VBT) (HS khá, giỏi làm thêm phần b) - Nhận xét, chốt kq đúng - Củng cố về 2 đoạn thẳng cắt nhau tại một điểm. 4. Hoạt động nối tiếp : - Hệ thống ND bài - Nhận xét giờ học. - VN học bài. - Hát - Đọc YC BT- Tự làm bài ra nháp - 3 hs lên chữa bài - - - 81 21 71 9 2 7 72 19 64 - - 61 41 6 4 55 37 - Đọc YC BT - Tự làm bài vào bảng con - 1 hs lên chữa bài - - - 31 81 61 3 8 9 28 73 52 - Đọc bài toán- Trả lời - Tự làm bài vào vở Bài giải Mỹ còn lại số quả mơ là: 61 - 8 = 53 (quả) ĐS: 53 quả mơ. - Đọc YC BT - QS hình vẽ trong VBT suy nghĩ làm bài - 2 HS lên chữa bài a) Đoạn thẳng AB cắt đoạn thẳng PS tại điểm 0. b) Đoạn thẳng AM cắt đoạn thẳng MB tại điểm M. __________________________________ Tiếng Việt: Luyện : KỂ VỀ NGƯỜI THÂN I. Mục tiờu - HS tiếp tục luyện kể về người thõn. - Rốn luyện kĩ năng kể cho HS. - GD HS yờu quý người thõn trong gia đỡnh. II. Đồ dựng GV : Nội dung HS : VBT III. Cỏc hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Giới thiệu những người trong gia đỡnh mỡnh ? - Nhận xột 3. Bài mới a. Giới thiệu bài: b. ễn kể về người thõn - GV HD HS kể - GV nhận xột. c. Viết đoạn văn ngắn kể về người thõn - Nờu đề bài: Em hóy viết đoạn văn 4- 5 cõu kể về một người thõn của em - Nhận xột, chấm bài - Đỏnh giỏ, chữa bài: lỗi dựng từ, đặt cõu - Đọc bài viết hay( mẫu) 4. Củng cố, dặn dũ: - GV nhận xết tiết học - Về nhà ụn bài . -Hát - HS giới thiệu + Lần lượt kể theo ý sau : - Tên người thân - Tuổi - Công việc + 1 HS khá kể - Nhiều HS kể - HS tự hỏi đáp về người thân của mình - Nhận xét - Đọc yêu cầu - Dựa vào ND bài miệng để sắp xếp câu viết tạo đoạn văn ngắn. - Nhiều HS đọc đoạn văn - Theo dõi, nhận xét - Theo dõi học tập cách sử dụng từ, viết câu An toàn giao thông+ Hoạt động tập thể : BÀI 5 :PHƯƠNG TIỆN GIAO THễNG ĐƯỜNG BỘ SƠ KẾT TUẦN I. Mục tiờu : A.An toàn giao thụng : -HS hiểu và nắm được cỏc phương tiện giao thụng đường bộ . - HS nắm được cỏc loại phương tiện tham gia giao thụng và chức năng tỏc dụng của từng loại xe . - Hỡnh thành kiến thức đơn giản từ bài học để ỏp dụng và thực tế hàng ngày khi tham gia giao thụng . B.‏‎ Hoạt động tập thể: -Học sinh nhận xột đỏnh giỏ cỏc mặt hoạt động của lớp và từng cỏ nhõn trong tuần qua. Nắm được phương hướng hoạt động tuần 11. - Giỏo dục ý thức vươn lờn . II. Đồ dựng dạy học : A.An toàn giao thụng: - GV : - tranh ảnh về cỏc loại phương tiện giao thụng ( trang 18+19+20 SGK ) . - HS : - Sưu tầm tranh ảnh về cỏc phương tiện tham gia giao thụng . B.‏‎ Hoạt động tập thể: - Sổ chủ nhiệm III. Cỏc hoạt động dạy học chủ yếu : A.An toàn giao thụng: 1.ổn định tổ: - Kiểm tra sự chuổn bị của học sinh . 2. Bài mới : a, Giới thiệu ghi tờn bài . - GV nờu MĐ , YC của tiết học . b, Hướng dẫn HS tỡm hiểu nội dung bài . * Hoạt động 1 : Những phương tiện là cỏc loại xe chở người chở hàng hoỏ . - GV chia nhúm : ( 3 nhúm ) - GV HD HS quan sỏt tranh trang 18+19 SGK . - Trả lời cỏc cõu hỏi : + Cỏc em khi đi đường thường gặp cỏc loại xe nào chở người , chở hàng hoỏ ? *GV kết luận : * Hoạt động 2 : Cỏc loại phương tiện là cỏc loại xe thụ sơ . + GV HD HS quan sỏt tranh SGK Tr 20 .và trả lời cỏc cõu hỏi : + Cỏc em khi đi đường thường gặp cỏc loại xe thụ sơ nào chở người , chở hàng hoỏ ? +Cỏc phương tiện thụ sơ em hay gặp là xe gỡ ? +GV rỳt ra kết luận :Ghi nhớ SGK(19) * Hoạt động 3 : Liờn hệ thực tế . - Trước khi đi học em cần phải làm gỡ ? - Hàng ngày em đi học trờn đường như thế nào xỏc định con đường đi chỗ nào an toàn và khụng an toàn  ? - Khi đi đường em phải làm gỡ để an toàn ? - GV nhắc nhở HS lưu ‏‎ cẩn thận‏‎ khi tham gia giao thụng . thực tế ở địa phương mỡnh. + HS trưng bày các tranh ảnh sưu tầm được về giao thông . + HS chia nhóm và thảo luận theo nhóm . + Đi trên đường thường gặp các loại ô tô chở khách , xe chở người là xe ca , xe con , xe cứu hoả , xe công an , xe cứu thương . + HS QS trả lời các câu hỏi . * Đó là các loại xe đạp , xe sích lô , xe đạp lôi , các loai xe do trâu bò kéo . + Các nhóm khác bổ xung . - Vài HS nhắc lại . + HS liên hệ thực tế việc đi học hàng ngày của bản thân mình . + Các HS khác nhận xét và rút ra kết luận đúng . B.‏‎ Hoạt động tập thể: 1.GV đỏnh giỏ hđ của tuần 10. - Ưu điểm: - Tồn tại : *GV tổng kết , tuyờn dương ,khen thưởng . *Phương hướng tuần 11 . - Tiộp tục duy trỡ sĩ số ,nội quy lớp ,trường . - Đi học đều ,đỳng giờ . - Học bài và chuẩn bị đồ dựng trước khi đến lớp . - Thi đua học tập tốt chào mừng ngày 20/11 - Tham gia đầy đủ cỏc hoạt động của đội . 2.Hoạt động nối tiếp : - HS nhắc lại kế hoạch. - Thực hiện theo kế hoạch được giao . Mỹ Thuận, ngày thỏng năm 2012 Duyệt giỏo ỏn tuần 10

File đính kèm:

  • docGA Chiều T10.doc