Giáo án dạy học khối 2 tuần 10

 TẬP ĐỌC Tiết 28+29:

 SÁNG KIẾN CỦA BÉ HÀ

SGK/75 - Thời gian dự kiến 70 phút

A. Mục tiêu

 -Ngắt, nghỉ hơi hợp lý sau các dấu câu, giữa các cụm từ rõ ý; bước đầu biết đọc phân biệt lời kể và lời nhân vật.

- Hiểu ND: Sáng kiến của bé Hà tổ chức ngày lễ của ông bà thể hiện tấm lòng kính yêu, sự quan tâm tới ông bà.(trả lời được các câu hỏi trong SGK)

-Xác định giá trị

-Tự nhận thức bản thân

-Lắng nghe tích cực

-Thể hiện sự cảm thông

B.Phương tiện dạy học:

- GV: Tranh minh hoạ bài tập đọc (nếu có), bảng ghi sẵn nội dung cần luyện đọc.

- HS: SGK

 

doc21 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1151 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án dạy học khối 2 tuần 10, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 10 Thứ hai ngày 28 tháng 10 năm 2013 TẬP ĐỌC Tiết 28+29: SÁNG KIẾN CỦA BÉ HÀ SGK/75 - Thời gian dự kiến 70 phút A. Mục tiêu -Ngắt, nghỉ hơi hợp lý sau các dấu câu, giữa các cụm từ rõ ý; bước đầu biết đọc phân biệt lời kể và lời nhân vật. - Hiểu ND: Sáng kiến của bé Hà tổ chức ngày lễ của ông bà thể hiện tấm lòng kính yêu, sự quan tâm tới ông bà.(trả lời được các câu hỏi trong SGK) -Xác định giá trị -Tự nhận thức bản thân -Lắng nghe tích cực -Thể hiện sự cảm thông B.Phương tiện dạy học: GV: Tranh minh hoạ bài tập đọc (nếu có), bảng ghi sẵn nội dung cần luyện đọc. HS: SGK C.Tiến trình dạy học: Hoạt động 1 : Bài cũ : ôn tập Hoạt động 2 : Bài mới : Sáng kiến của bé Hà Hoạt động 3 : Luyện đọc GV đọc mẫu lần 1 HS đọc nối tiếp nhau từng câu – rút từ khó : ngày lễ, , suy nghĩ, hiếu thảo, điểm mười HS đọc đoạn – giải nhgiã từ : cây sáng kiến, lập đông, chúc thọ. Hướng dẫn đọc : “ Con đã . . . nào cả “ Đọc đoạn trong nhóm : nhóm đôi Thi đọc : đoạn 1 Đồng thamh : đoạn 2 , 3 Hoạt động 4 : Tìm hiểu bài : HS đọc thầm + TLCH -Lắng nghe tích cực -Thể hiện sự cảm thông -Trình by 1 pht Câu 1 : tỏ chức ngày lễ cho ông bà Câu 2 : chọn ngày lập đông . Vì . . . cụ già Câu 3 : chuẩ n bị quà biếu Câu 4 : cố gắng học tập Câu 5 : bé ngoan , thông minh Hoạt động 5 : Luyện đọc lại -Xác định giá trị -Tự nhận thức bản thân -Trải nghiệm -Đóng vai - Hướng dẫn đọc toàn bài - GV đọc mẫu lần 2 - HS đọc Hoạt động 6 : củng cố – dặn dò D.Phần bổ sung: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… TOÁN Tiết 46 LUYỆN TẬP SGK/46 – Thời gian dự kiến 35phút A. Mục tiêu - Biết tìm x trong cc bi tập dạng: x + a = b; a + x = b (với a, b l cc số cĩ khơng qu hai chữ số). - Biết giải bi tốn cĩ một php trừ. Bài 1, bài 2 (cột 1, 2), bài 4, bài 5 B.ĐDDH: GV: Trò chơi. Bảng phụ, bút dạ. HS: Bảng con, vở bài tập. C.HĐDH: Hoạt động 1 : Bài cũ T GV gọi 2 HS lên bảng làm bài tập và phát biểu qui tắc tìm số hạng chưa biết trong 1 tổng. GV nhận xét. Hoạt động 2 : Bài mới : Luyện tập Bài 1: + Biết tìm x trong các BT dạng: x + a = b; a + x = b(với a, b là các số có không quá 2 chữ số. Yêu cầu HS tự làm bài. Vì sao x = 10 – 8 Nhận xét Bài 2 : Biết tính nhẩm ghi ngay kết quả Yêu cầu HS nhẩm và ghi ngay kết quả vào bài. Khi đã biết 9 + 1 = 10 ta có thể ghi ngay kết quả của 10 – 9 và 10 – 1 được không? Vì sao? Bài 4 : + Biết giải các bài toán có một phép trừ. Gọi 1 HS đọc đề bài Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? Để biết có bao nhiêu quả quýt ta làm ntn? Yêu cầu HS làm bài vào vở. Bài 5: Biết khoanh vào chữ đặt trước kết quả đúng Yêu cầu HS tự làm bài. 4. Củng cố – Dặn dò Trò chơi: Hoa đua nở. Nhận xét tiết học. Chuẩn bị: Số tròn chục trừ đi 1 số. D.Phần bổ sung: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ĐẠO ĐỨC Tiết 10 CHĂM CHỈ HỌC TẬP (TT). SGK/17 – Thời gian dự kiến 35phút A Mục tiêu - Nêu được một số biểu hiện của chăm chỉ học tập. - Biết được lợi ích của chăm chỉ học tập. - Viết được chăm chỉ học tập là lợi ích của HS. - Thực hiện chăm chỉ học tập hằng ngày. * Biết nhắc bạn bè chăm chỉ học tập hằng ngày. B.ĐDDH: GV: Dụng cụ sắm vai: bàn học, khăn rằn, sách vở, phiếu luyện tập. HS: SGK. C.HĐDH: 1. Khởi động 2. Bài cũ : Chăm chỉ học tập Chăm chỉ học tập có lợi gì? Thế nào là chăm chỉ học tập? GV nhận xét. 3. Bài mới : Chăm chỉ học taâp5 Hoạt động 1: Đóng vai. Ÿ Mục tiêu: Giúp HS có kĩ năng ứng xử trong các tình huống của cuộc sống. Tổ chức cho HS chơi mẫu. Phần chuẩn bị của GV. Hoạt động 2: Thảo luận nhóm. Ÿ Mục tiêu: Giúp HS bày tỏ thái độ đối với các ý kiến liên quan đến các chuẩn mực đạo đức. Yêu cầu: HS thảo luận cặp đôi, đưa ra cách xử lí tình huống và đóng vai. -Kết luận Hoạt động 3: Phân tích tiểu phẩm. Ÿ Mục tiêu: Giúp HS đánh giá hành vi chăm chỉ học tập và giải thích. Yêu cầu: Một vài cá nhân HS kể về việc học tập ở trường cũng như ở nhà của bản thân. GV nhận xét HS. GV khen những HS đã chăm chỉ học tập và nhắc nhở những HS chưa chăm chỉ cần noi gương các bạn trong lớp: Kết luận: 4. Củng cố – Dặn dò :Nhận xét tiết học. Chuẩn bị: Quan tâm giúp đỡ bạn. D.Phần bổ sung: { { { { { Thứ ba ngày 29 tháng 10 năm 2013 THỂ DỤC Tiết 19 Bài Thể Dục Phát Triển Chung Thời gian dự kiến 35 phút A.Mục tiêu: - Thực hiện đúng các động tác của bài thể dục phát triển chung. - Biết cách điểm số 1-2, 1-2 theo đội hình vịng trịn. - Bước đầu biết cách chơi và tham gia chơi được. Ôn tập bài thể dục phát triển chung. Làm quen với điểm số 1-2, 1-2 theo đội hình vịng trịn. B. Địa điểm phương tiện. - Sân trường C. Hoạt động dạy học 1. Phần mở đầu. - Nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu giờ học - Đứng vổ tay hát - Trò chơi: Diệt các con vật có hại * Kiểm tra bài củ: động tác điều hoà 2. Phần cơ bản - Ôn bài thể dục phát triển chung - GV cho cả lớp ôn bài thể dục 8 động tác - GV sữa sai- Gọi HS thực hiện * Đi đều – GV nhắc lại tư thế đi điều - HS đi điều – GV sữa sai - Trò chơi: Bịt mắt bắt dê * Lồng ghép hoạt động ngoài giờ :Trị chơi bỏ khăn 3. Phần kết thúc - Nhảy thả lỏng thu nhỏ vòng tròn - GV hệ thống bài học -Nhận xét giờ học cho bài tập về nhà D.Phầnbổsung:……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… KỂ CHUYỆN Tiết 10 SÁNG KIẾN CỦA BÉ HÀ. SGK/ 79 - Thời gian dự kiến : 35phút A. Mục tiêu - Dựa vào các ý cho trước, kể lại được toàn bộ câu chuyện Sáng kiến của bé Hà - HS khá, giỏi biết kể lại toàn bộ câu chuyện(BT2) B.ĐDDH: GV: Bảng phụ ghi các câu hỏi gợi ý cho từng đoạn truyện. HS: SGK C.HĐDH: 1 . Bài cũ : Ôn tập. Kể chuyện theo tranh GV nhận xét 2 . Bài mới : Sáng Kiến Của Bé Hà Hoạt động 1: Kể lại từng đoạn truyện Ÿ Mục tiêu: Dựa vào tranh minh hoạ kể lại được từng đoạn câu chuyện. GV tiến hành tương tự như các tiết kể chuyện trước đã giới thiệu. Hoạt động 2: Kể lại toàn bộ nội dung truyện. Ÿ Mục tiêu: Dựa vào trí nhớ tranh minh hoạ kể lại được toàn bộ nội dung câu chuyện. GV chọn 1 trong 2 hình thức sau rồi cho HS thi kể lại truyện. + Kể nối tiếp. + Kể theo vai. Yêu cầu 1 HS kể lại toàn bộ câu truyện. 4. Củng cố – Dặn dò GV tổng kết giờ học. Dặn dò HS về nhà kể lại truyện cho người thân nghe. Chuẩn bị: Bà cháu. D.Phầnbổsung:…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. TOÁN Tiết 47 SỐ TRÒN CHỤC TRỪ ĐI MỘT SỐ. SGK/47 – Thời gian dự kiến 35phut A. Mục tiêu - Yêu cầu cần đạt: + Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100-trường hợp số bị trừ là số tròn chục, số trừ là số có một hoặc hai chữ số. + Biết giải bài toán có một phép trừ( số tròn chục trừ đi một số). - Các BT cần làm:Bài 1, bài 3. B.ĐDDH: GV: Que tính. Bảng cài. HS: Vở BT, bảng con, que tính. C.HĐDH: Hoạt động 1 : Bài cũ Sửa bài 4 -GV nhận xét . Hoạt động 2 : Bài mới :Số tròn chục trừ đi một số Phép trừ 40 - 8 Ÿ Mục tiêu: Biết cách thực hiện phép trừ có số bị trừ là số tròn chục. Bước 1Nêu bài toán: Có 40 que tính, bớt đi 8 que tính. Hỏi còn lại bao nhiêu que tính? Yêu cầu HS nhắc lại bài toán. Hỏi: Để biết có bao nhiêu que tính ta làm thế nào? Viết lên bảng: 40 – 8 Bước 2: Đi tìm kết quả. Yêu cầu HS lấy 4 bó que tính. Thực hiện thao tác bớt 8 que để tìm kết quả. Còn lại bao nhiêu que tính? Hỏi: Em làm ntn? Hướng dẫn lại cho HS cách bớt (tháo 1 bó rồi bớt) Vậy 40 trừ đi 8 bằng bao nhiêu? Viết lên bảng 40 – 8 = 32 Bước 3: Đặt tính và tính Mời 1 HS lên bảng đặt tính. (hướng dẫn HS nhớ lại cách đặt tính phép cộng, phép trừ đã học để làm bài). - GV nêu cách đặt tính Hoạt động 2: Giới thiệu phép trừ 48 - 18 Ÿ Mục tiêu: Biết cách thực hiện phép trừ có số bị trừ là số tròn chục, số trừ là số có 2 chữ số (có nhớ) Tiến hành tương tự theo bước 4 như trên để HS rút ra cách trừ: 40 0 không trừ được 8, lấy 10 trừ 8 bằng 2, viết 2 nhớ 1. -18 1 thêm 1 bằng 2, 4 trừ 2 bằng 2, viết 2. 22 Hoạt động 3: Luyện tập, thực hành Bài 1: Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100-trường hợp số bị trừ là số tròn Yêu cầu HS nêu yêu cầu của bài sau đó tự làm bài. Gọi HS nhận xét bài của bạn trên bảng. Hỏi thêm về cách thực hiện các phép tính trừ khi tiến hành tìm x. Bài 3. Biết giải bài toán có một phép trừ( số tròn chục trừ đi một số). 2 chục bằng bao nhiêu que tính? Để biết còn lại bao nhiêu que tính ta làm ntn? Hoạt động 4. Củng cố – Dặn dò Yêu cầu nhấn mạnh kết quả của phép tính: Nhận xét tiết học. Dặn dò HS về nhà luyện tập thêm về phép trừ dạng: Số tròn chục trừ đi một số. D.Phầnbổsung: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… CHÍNH TẢ Tiết 19 NGÀY LỄ SGK/79 – Thời gian dự kiến 35phút A.Mục tiêu: -Chép chính xác, trính bày đúng bài chính tả Ngày lễ. Làm đúng BT2; BT3(a,b) hoặc BTCT phương ngữ do GV soạn B. ĐDDH: -Bảng phụ C.Hoạt động dạy và học 1. Bài cũ Ôn tập. Kiểm tra bài Dậy sớm. HS viết các từ sai. GV nhận xét. 2. Bài mới Giới thiệu: Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chính tả. Ÿ Mục tiêu: Chép lại chính xác đoạn văn Ngày lễ. a) Ghi nhớ nội dung đoạn chép. GV treo bảng phụ và đọc đoạn văn cần chép Đoạn văn nói về điều gì? Đó là những ngày lễ nào? b) Hướng dẫn cách trình bày. Hãy đọc chữ được viết hoa trong bài (HS đọc, GV gạch chân các chữ này). c) Chép bài. d) Soát lỗi. e) Chấm bài. v Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập chính tả Ÿ Mục tiêu: Làm đúng các bài tập chính tảŸ Tiến hành hướng dẫn HS làm bài tập tương tự như các tiết trước. Bài 2: Con cá, con kiến, cây cầu, dòng kênh. Bài 3: a. Lo sợ, ăn no, hoa lan, thuyền nan. b. Nghỉ học, lo nghĩ, nghỉ ngơi, ngẫm nghĩ. 3. Củng cố – Dặn dò Tổng kết tiết học. Dặn dò HS viết lại các lỗi sai trong bài D.Phần bổ sung: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… THỦ CÔNG Tiết 10 GẤP THUYỀN PHẲNG ĐÁY KHÔNG MUI Thời gian dự kiến 35phút A.Mục tiêu : - Biết gấp thuyền phẳng đáy có mui. - Gấp được thuyền phẳng đáy có mui, các nếp gấp tương đối phẳng, thẳng. * Với HS khéo tay: Gấp dược thuyền phẳng đáy có mui. Hai mui thuyền cân đối. Các nếp gấp phẳng, thẳng. * Lồng ghép HDNGLL: Giới thiệu lễ hội Nghinh Ơng ở Bình Thuận B.ĐDDH : Mẩu thuyền phẳng đáy có mui Qui trình gấp C.Hoạt động dạy học : Hoạt động 1 : bài cũ Hoạt động 2 : bài mới a . Quan sát và nhận xét - Hs quan sát mẫu đã gấp – nhận xét về hình dáng , màu sắt giống nhau và khác nhau giữa hai loại thuyền có mui và không mui b . Gấp tạo mui thuyền - tạo thuyền phẳng đáy có mui - HS làm thao tác gấp lại Hoạt động 3 : Nhận xét – dặn dò * Lồng ghép HDNGLL:Giới thiệu lễ hội Nghinh Ơng ở Bình Thuận ( 10 phút) Lễ hội năm nay kéo dài từ ngày 30,31/8 – 1/9. Là một lễ hội truỳền thống của cộng đồng nguời Hoa tại Bình Thuận, cầu mưa thuận gió hịa, quốc thi dn an. Bắt nguồn từ tín nguỡng thờ Quan Thánh Đế tức ông Quan Vân Truờng một trong các nhân vật nổi tiếng ở thời Tam Quốc Diễn nghĩa mà trong tác phẩm cùng tên của tác giả La Quán Trung Đ mơ tả ơng một cch su sắc. Là một nét văn hóa đặc sắc của nguời Hoa du nhập vào Vịêt Nam cùng với sự nhập cư của họ, và hiện nay lễ hội này đ trở thnh một nt văn hóa đặc sắc và quên thuộc của nguời Bình Thuận. Cứ 2 năm một lần, lễ hội lại đuợc tổ chức long trọng vào khoảng giữa tháng 07 Âl. Sôi động từ những ngày đầu, 2 ngày đầu tiên là ngày của các đoàn hội quán như Quảng Đông, Phúc Kiến, Hải Nam, Triều Châu chuẩn bị các nghi lễ, lễ vật ra mắt Quan Thánh Đế Quân tại chùa Ông (Phan Thiết), các nghi lễ phóng sanh, cáo tiền hiền… diễn ra. Ngày thứ 3 của lễ hội là ngày thỉnh kiệu Ông Quan Thánh tuần du nhân gian. Trong ngày này, đoàn diễu hành qua các đường phố cùng với sự thành kính của nhân dân. Ngoài ra, lễ hội cịn ti hiện lại cc nhn vật thần thoại, v văn hóa của nguời Hoa một cách đặc sắc như: Trương Phi múa Đồ Long Đao, Bao Thanh Thiên xử án,…khi đoàn diễu hành đi qua nhân dân rất thnh kính vi lạy, v cầu mong cho mình một điều gì đó. D.Phần boå sung: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… { { { { { Thứ tư ngày 30 tháng 10 năm 2013 MĨ THUÂT Tiết 10 VẼ TRANH : ĐỀ TÀI CHÂN DUNG SGK/ 14 Thời gian dự kiến : 35 phút A. Mục tiêu : - Tập quan st, nhận xt hình dng, đặc điểm của khuôn mặt người. - Biết cách vẽ chân dung đơn giản. - Vẽ được một tranh chân dung theo ý thích. HS khá giỏi: Vẽ được khuôn mặt đối tượng, sắp xếp hình vẽ cn đối, màu sắc phù hợp. * Lồng ghép HDNGLL: Xem ảnh các nhân vật lịch sử, các nhà văn hóa. B.ĐDDH: -Gv:1số ảnh chân dung -Hs:Bt chì , mu vẽ C.Hoạt động dạy học : Hoạt động 1 : bài mới : Vẽ đề tài chân dung * Lồng ghép HDNGLL: Xem ảnh các nhân vật lịch sử, các nhà văn hóa ( 10 phút). - Giáo viên chuẩn bị tranh ảnh của các nhà văn hóa, các nhân vật lịch sử. - Học sinh nu cảm nhận của mình sau khi xem tranh ảnh. - Gio dục học sinh lịng tự ho về lịch sử v truyền thống văn hóa của đất nước ta. Hoạt động 2 : Tìm hiểu về tranh chn dung Gv giới thiệu một số tranh ảnh chn dung v gợi ý cho HS thấy được khuôn mặt người là chủ yếu , vẽ một phần than hoặc toàn thân Cách vẽ chân dung HS xem tranh có nhiều bố cục và khuôn mặt đặc điểm khác GV giới thiệu cách vẽ chân dung HS tự phác hoạ chân dung Hoạt động 3 : Thực hành GV hướng dẫn cách vẽ HS vẽ Hoạt động 4 : nhận xét đánh giá * Nu một số biện phpBVMT?- (GV:Khơng xả rc bừa bi ở trường học cũng như ở nhũng nơi công cộng. Nếu chúng ta biết giữ vệ sinh như vậy sẽ làm cho môi trường chúng ta thêm trong lành và cảnh quan sẽ sạch đẹp. D.Phần bổ sung: Vẽ được một tranh chân dung theo ý thích TẬP ĐỌC Tiết30 BƯU THIẾP. SGK/ 80 – Thời gian dự kiến 35phút A. Mục tiêu - Biết nghỉ hơi sau các dấu câu, giữa các cụm từ - Hiểu tác dụng của bưu thiếp, cách viết bưu thiếp, phong bì thư(trả lời được các CH trong SGK) B.ĐDDH: GV: Bảng phụ ghi nội dung của 2 bưu thiếp và phong bì trong bài. HS: 1 bưu thiếp, 1 phong bì. C.HĐDH: * Hoạt động 1 : Bài cũ : Sáng kiến của bé Hà *Hoạt động 2 : Bài mới : Bưu thiếp * Hoạt động 3 : Luyện đọc GV đọc mẫu lần 1 HS đọc nối tiếp nhau từng câu – rút từ khó : khoẻ mạnh - HS đọc đoạn – giải nghia : bưu thiếp, nhân dịp. Hướng dẫn đọc : “ người gửi . . . Bình Thuận “ Đọc đoạn trong nhóm : nhóm đôi Thi đọc : đoạn 1 Đồng thamh : đoạn 2 , 3 *Hoạt động 4 : Tìm hiểu bài : HS đọc thầm + TLCH Câu 1 : năm mới Câu 2 : cháu Câu 3 : chúc mừng năm mới , thông báo vắn tắt Câu 4 : HS tự viết *Hoạt động 5 : Luyện đọc lại GV đọc mẫu lần 2 HS đọc *Hoạt động 6 : củng cố – dặn dò D.Phần bổ sung: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… TOÁN Tiết 49 11 TRỪ ĐI MỘT SỐ: 11 – 5 SGK/49 – Thời gian dự kiến 35phút A. Mục tiêu + Biết cách thực hiện phép trừ dạng 11-5, lập được bảng 11 trừ đi một số. + Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 11-5. - Các BT cần làm: bài 1a, bài 2, bài 4 B.ĐDDH: GV: Que tính. Bảng phụ. HS: Que tíng, vở BT C.HĐDH: Hoạt động 1 . Bài cũ Gọi 2 HS lên bảng thực hiện các yêu cầu sau: Nhận xét và ghi điểm HS. Hoạt động 2 . Bài mới : 11 trừ đi một số 11 - 5 Phép trừ 11 - 5 Ÿ Mục tiêu: Biết cách thực hiện phép trừ 11 – 5 Bước 1: Nêu vấn đề. Yêu cầu HS nhắc lại bài. (có thể đặt từng câu hỏi gợi ý: Cô có bao nhiêu que tính? Cô muốn bớt đi bao nhiêu que?) Để biết còn lại bao nhiêu que tính ta phải làm gì? Viết lên bảng: 11 – 5 Bước 2: Tìm kết quả. Yêu cầu HS lấy 11 que tính, suy nghĩ và tìm cách bớt 5 que tính., sau đó yêu cầu trả lời xem còn lại bao nhiêu que ? Yêu cầu HS nêu cách bớt của mình. * Hướng dẫn cho HS cách bớt hợp lý nhất. Có bao nhiêu que tính tất cả? Đầu tiên cô bớt 1 que tính rời trước. Chúng ta còn phải bớt bao nhiêu que tính nữa? Vì sao? Để bớt được 4 que tính nữa cô tháo 1 bó thành 10 que tính rời. Bớt 4 que còn lại 6 que. Vậy 11 que tính bớt 5 que tính còn mấy que tính? Vậy 11 trừ đi 5 bằng mấy? Viết lên bảng 11 – 5 = 6. Bước 3: Đặt tính và thực hiện phép tính. Yêu cầu 1 HS lên bảng đặt tính sau đó nêu lại cách làm của mình. Yêu cầu nhiều HS nhắc lại cách trừ. Bảng công thức: 11 trừ đi một số. Ÿ Mục tiêu: Lập và thuộc lòng bảng công thức: 11 trừ đi một số. Yêu cầu HS sử dụng que tính để tìm kết quả các phép trừ trong phần bài học và viết lên bảng các công thức 11 trừ đi một số như phần bài học. Yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh bảng các công thức sau đó xoá dần các phép tính cho HS học thuộc. Hoạt động 3: Luyện tập – thực hành. Bài 1: : Ap dụng bảng trừ đã học để giải các bài toán có liên quan. Yêu cầu HS tự nhẩm và ghi ngay kết quả các phép tính phần a vào vở bài tập. Yêu cầu so sánh 1 + 5 và 6. Yêu cầu so sánh 11 –1 – 5 và 11 – 6 Kết luận: Vì 1 + 5 = 6 nên 11 – 1 – 5 bằng 11– 6 (trừ liên tiếp các số hạng bằng trừ đi tổng) Bài 2:Biết đặt tính rồi tính Yêu cầu HS nêu đề bài. Bài 4: Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 11-5. Yêu cầu HS đọc đề bài Cho đi nghĩa là thế nào? Yêu cầu HS tự giải bài tập. Hoạt động 4 . Củng cố – Dặn dò Yêu cầu HS đọc thuộc lòng bảng công thức: 11 trừ đi một số. Nhận xét tiết học. Dặn dò về nhà học thuộc lòng bảng công thức trên. Chuẩn bị: 31 - 5 D.Phần bổ sung: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tiết 10 TỪ NGỮ VỀ HỌ HÀNG SGK/82 – Thời gian dự kiến 35phút A. Mục tiêu - Tìm được một số TN chỉ người trong gia đình, họ hàng(BT1,BT2); xếp đúng TN người trong gia đình, họ hàng mà em biết vào 2 nhóm họ nội, họ ngoại(BT3). - Điền đúng dấu chấm, dấu hỏi vào đoạn văn có chỗ trống(BT4) B.ĐDDH: GV: 4 tờ giấy roky, bút dạ (hoặc có thể chia bảng làm 4 phần bằng nhau), bảng phụ ghi nội dung bài tập 4. HS: SGK C.HĐDH: *Hoạt động 1 . Bài cũ HS nêu theo mẫu câu: Ai(con gì, cái gì) là gì? Tìm từ chỉ hoạt động của HS. GV nhận xét. Hoạt động 2 . Bài mới : Từ ngữ về họ hàng *Ÿ Mục tiêu: Hệ thống hoá cho HS vốn từ chỉ người trong gia đình, họ hàng. Bài 1: Gọi 1 HS đọc đề bài. Yêu cầu HS mở sách, bài tập đọc Sáng kiến của bé Hà, đọc thầm và gạch chân các từ chỉ người trong gia đình, họ hàng sau đó đọc các từ này lên. Bài 2: Cho HS nối tiếp nhau kể, mỗi HS chỉ cần nói 1 từ. Nhận xét sau đó cho HS tự ghi các từ tìm được vào Vở bài tập. Bài 3: Hỏi: Họ nội là những người ntn? (Có quan hệ ruột thịt với bố hay với mẹ) Hỏi tương tự với họ ngoại. Yêu cầu HS tự làm bài sau đó một số em đọc bài làm của mình. GV và HS cả lớp nhận xét. *Hoạt động 3: Luyện tập. Ÿ Mục tiêu: Giúp HS rèn kĩ năng sử dụng dấu chấm và dấu hỏi. Bài 4: Gọi HS đọc yêu cầu của bài Hỏi: Dấu chấm hỏi thường đặt ở đâu? Yêu cầu làm bài, 1 HS làm trên bảng. Yêu cầu cả lớp nhận xét bài trên bảng? *Hoạt động 4. Củng cố – Dặn dò Nhận xét tiết học Chuẩn bị: Tuần 12 D.Phần bổ sung: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. TỰ NHIÊN Xà HỘI Tiết10 CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ SGK/ 22 – Thời gian dự kiến 35phút A. Mục tiêu - Khắc sâu kiến thức về các hoạt động của cơ quan vận động,, tiêu hoá. - Biết sự cần thiết và hình thnh thĩi quen ăn sạch, uống sạch và ở sạch. Nêu tác dụng của 3 sạch để cơ thể khoẻ mạnh và chóng lớn. B.ĐDDH: GV: Các hình vẽ trong SGK, phiếu bài tập, phần thưởng, các câu hỏi. HS: Vở C.HĐDH Hoạt động 1: Nói tên các cơ, xương và khớp xương. Ÿ Mục tiêu: Nêu đúng vị trí các cơ xương, khớp xương. Bước 1: Trò chơi con voi. HS hát và làm theo bài hát. Bước 2: Thi đua giữa các nhóm thực hiện trò chơi “Xem cử động, nói tên các cơ, xương và khớp xương”. GV quan sát các đội chơi, Hoạt động 2: Cuộc thi tìm hiểu con người và sức khoẻ. Ÿ Mục tiêu: Nêu được đủ, đúng nội dung bài đã học. * Tích hợp GD bảo vệ môi trường : GDHS ăn chín , uống sôi đi tiêu, đi tiểu hợp vệ sinh Hoạt động 3: Làm “Phiếu bài tập” Ÿ Mục tiêu: HS biết tự ý thức bảo vệ cơ thể. GV phát phiếu bài tập. GV thu phiếu bài tập để chấm điểm. Hãy sắp xếp các từ sao cho đúng thứ tự đường đi của thức ăn trong ống tiêu hoá: Thực quản, hậu môn, dạ dày, ruột non, miệng, ruột già. Hãy nêu 3 cách để đề phòng bệnh giun. 4. Củng cố – Dặn dò Nhận xét tiết học. Chuẩn bị: Gia đình D.Phần bổ sung: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… { { { { { Thứ năm ngày 31 tháng 10 năm 2013 THỂ DỤC Tiết 20 Điểm Số 1-2, 1-2 Theo Đội Hình Vòng Tròn Thời gian dự kiến 35 phút A.Mục tiêu: - Điểm số 1-2 , 1-2 theo đội hình vòng tròn. - Bước đầu biết cách chơi và tham gia chơi được B. Địa điểm phương tiện. - Sân trường C. Hoạt động dạy học 1. Phần mở đầu. - Nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu giờ học - Giậm chân tại chổ , đếm theo nhịp - Tập bài thể dục 2. Phần cơ bản - Điểm số 1-2, 1-2 . - Tổ chức thi dưới dạng từng nhóm - Trò chơi bỏ khăn- GV nêu luật chơi * Đi điều – GV nhắc lại tư thế đi điều - HS đi điều – GV sữa sai 3. Phần kết thúc - Nhảy thả lỏng thu nhỏ vòng tròn - GV hệ thống bài học -Nhận xét giờ học cho bài tập về nhà D.Phầnbổsung:……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… TOÁN Tiết 49 31 – 5 SGK/49 – Thời gian dự kiến 35phut A. Mục tiêu - Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100, dạng 31 - 5. - Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 31 - 5. - Nhận biết giao điểm của hai đoạn thẳng. Bi 1 (dịng 1), bi 2 (a, b), bi 3, bi 4 B.ĐDDH: GV: Que tính, bảng cài. HS: Vở C.HĐDH: *Hoạt động 1. Bài cũ -Yêu cầu HS lên bảng đọc thuộc lòng bảng các công thức: 11 trừ đi một số. Yêu cầu nhẩm nhanh kết quả của một vài phép tính thuộc dạng: 11 – 5. Nhận xét và cho điểm HS. *Hoạt động 2. Bài mới -Phép trừ 31 - 5 Ÿ Mục tiêu: Biết thực hiện phép trừ có nhớ dạng 31- 5 Bước 1: Nêu vấn đề. Có 31 que tính, bớt đi 5 que tính. Hỏi còn lại bao nhiêu que tính? Muốn biết còn lại bao nhiêu que tính ta phải làm gì? Viết lên bảng 31 – 5 Bước 2: Đi tìm kết quả. Yêu cầu HS lấy bó 1 chục que tính và 1 que tính rời, tìm cách để bớt đi 5 que rồi báo lại kết quả. 31 que tính, bớt đi 5 que, còn lại bao nhiêu que? Vậy 31 trừ 5 bằng bao nhiêu? Viết lên bảng: 31 – 5 = 26. Bước 3: Đặt tính và thực hiện phép tính. Yêu cầu 1 HS lên bảng đặt tính. Tính từ đâu sang đâu? 1 có trừ được 5 không?Mượn 1 chục ở hàng chục. 1 chục là 10, 10 với 1 là 11, 11 trừ 5 bằng 6, viết 6. 3 chục mượn 1, hay 3 trừ 1 là 2, viết 2. Hoạt động 3: Luyện tập – Thực hành. Bài 1: Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100,dạng 31-5 -Yêu cầu HS tự làm sau đó nêu cách tính của một số phép tính. Nhận xét cho điểm. Bài 2:HS biết dặt tính rồi tính hiệu Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài. Muốn tìm hiệu ta làm thế nào? Yêu cầu HS làm bài vào Vở bài tập. Gọi 3 HS lên bảng làm, mỗi HS làm một ý. Nhận xét và cho điểm. Bài 3: Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 31-5 - Yêu cầu HS đọc đề bài và tự làm bài. Bài 4: Nhận biết giao điểm của 2 đoạn thẳng. Gọi 1 HS đọc câu hỏi. Yêu cầu HS trả lời. Yêu cầu nhiều HS nhắc lại câu trả lời. *Hoạt động 4. Củng cố – Dặn dò Yêu cầu HS nêu lại cách đặt tính và thực hiện phép tính 31 – 5. D.Phầnbổsung:…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. TẬP VIẾT Tiết 10 Chữ hoa H – Thời gian dự kiến 35phút A. Mục tiêu -Viết đúng chữ H(1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), chữ và câu ứng dụng: Hai(1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), Hai sương một nắng(3 lần) B.ĐDDH: GV: Chữ mẫu H . Bảng phụ viết chữ cỡ nhỏ. HS: Bảng, vở C.HĐDH: 1 . Bài cũ Kiểm tra vở viết. Yêu cầu viết: -G Hãy nhắc lại câu ứng dụng. Viết : Góp sức chung tay. GV nhận xét, cho điểm. 3. Bài mới. Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ cái hoa Ÿ Mục tiêu: Nắm được cấu tạo nét của chữ H Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét. * Gắn mẫu chữ H Chữ H cao mấy li? Gồm mấy đường kẻ ngang? Viết bởi mấy nét? GV chỉ vào chữ H và miêu tả: Gồm 3 nét: GV viết bảng lớp. GV hướng dẫn cách viết. GV viết mẫu kết hợp nhắc lại cách viết. HS viết bảng con. GV yêu cầu HS viết 2, 3 lượt. GV nhận xét uốn nắn. Hoạt động 2: Hướng dẫn viết câu ứng dụng. Ÿ Mục tiêu: Nắm được cách viết câu ứng dụng, mở rộng vốn từ. Giới thiệu câu: Hai sương một nắng. Quan sát và nhận xét: Nêu độ cao các chữ cái. GV viết mẫu chữ: Hai lưu ý nối nét H và ai. HS viết bảng con - GV nhận xét và uốn nắn. Hoạt động 3: Viết vở Ÿ Mục tiêu: Viết đúng mẫu cỡ chữ, trình bày cẩn thận. * Vở tập viết: GV nêu yêu cầu viết. GV theo dõi, giúp đỡ HS yếu kém. Chấm, chữa bài. GV nhận xét chung. 4. Củng cố – Dặn dò GV cho 2 dãy thi đua viết chữ đẹp. - GV nhận xét tiết học. Nhắc HS hoàn thành nốt bài viết. D.Phầnbổsung:………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ÂM NHẠC Tiết 10 ÔN BÀI HÁT : CHÚC MỪNG SINH NHẬT Sgk / 11 Thời gian dự kiến : 35phút A.Mục tiêu : - Biết hát theo gai điệu và đúng lời ca. - Biết hát kết hợp vận động phụ họa đơn giản. * Tham gia trò choi đố vui.

File đính kèm:

  • docTUAN 10.doc