Giáo án dạy lớp 2 tuần 10

HĐ1:Kiểm tra bài cũ và GTB: 1'-2'

- Nhận xét bài kiểm tra

- GT bài: ghi mục

HĐ2: HD luyện đọc. 38'

- GV đọc bài

- HD đọc câu, tiếng khó

- HD đọc đoạn ( 3 đoạn )

+ giải nghĩa từ mới

+ HD đọc câu cuối đoạn 1

 

 

- HD đọc theo nhóm

- Thi đọc:Nhận xét,ghi điểm

- Đọc ĐT đoạn 1, 2

 

doc14 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1093 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy lớp 2 tuần 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HĐ của giáo viên HĐ của học sinh HĐ1:Kiểm tra bài cũ và GTB: 1'-2' - Nhận xét bài kiểm tra - GT bài: ghi mục HĐ2: HD luyện đọc. 38' - GV đọc bài - HD đọc câu, tiếng khó - HD đọc đoạn ( 3 đoạn ) + giải nghĩa từ mới + HD đọc câu cuối đoạn 1 - HD đọc theo nhóm - Thi đọc:Nhận xét,ghi điểm - Đọc ĐT đoạn 1, 2 Tiết 2: HĐ3: Tìm hiểu bài: 15'-20' - Bé Hà có sáng kiến gì? TM: Cây sáng kiến - Hai bố con bé Hà quyết định chọn ngày nào làm ngày lễ của ông bà? Vì sao? GV: Hiện nay người ta lấy ngày 1/10 là ngày tết của những người cao tuổi..... - Bé Hà băn khoăn điều gì? TM : Hiếu thảo - Bé Hà đã tặng ông bà cái gì? - Món quà của Hà ông bà có thích không? - Bé Hà trong câu chuyện là một cô bé như thế nào? H: Chúng ta cần phải làm gì để tỏ lòng biết ơn và kính trọng ông bà? HĐ4: Luyện đọc lại :14'-15' HD đọc theo vai, vai người dẫn chuyện, Hà, ông - Nhận xét,ghi điểm HĐ5: Củng cố dặn dò: 5' - Em thích nhân vật nào nhất? VS? - Em có muốn chọn một ngày cho ông bà mình không? Đó là ngày nào? - VN đọc bài nhiều lần... - Nêu tên bài - Nối tiếp đọc câu: Đọc đúng: ngày lễ - 3 HS nối tiếp đọc 3 đoạn - Luyện đọc từng đoạn giải nghĩa từ :lập đông , chúc thọ - Hai bố con bàn nhau /lấy ngày lập đông hàng năm / làm ngày “ ông bà “,/ vì khi đó trời bắt đầu rét ,/ mọi người cần chăm lo sức khỏe / cho các cụ già .// - Đọc theo nhóm đôi - 3 HS thi đọc trước lớp đoạn 3 - Cả lớp đọc -Tổ chức ngày lễ cho ông bà…… - Hai bố con chọn ngày lễ lập đông….vì đó là ngày bắt đầu trở rét…. Chăm lo…. - Bé Hà băn khoăn chưa biết …….. bà… - Hà tặng ông bà chùm điểm mười - Ông bà rất thích - Bé Hà là một cô bé ngoan có nhiều sáng kiến... - Cần học giỏi, phải ngoan ngoãn, biết giúp đỡ ông bà…. - Từng nhóm luyện đọc theo vai - 3 nhóm học sinh đọc trước lớp - N xét - Phát biểu theo suy nghĩ của bản thân . - Về luyện đọc bài nhiều lần, đọc trước bài Bưu thiếp Thứ ba, ngày 23 tháng10 năm 2012 Toán: SỐ TRÒN CHỤC TRỪ ĐI MỘT SỐ I. Mục tiêu: - Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100 - trường hợp số bị trừ là số tròn chục, số trừ là các số là một hoặc hai chữ số. - Biết giải bài toán có một phép trừ ( số tròn chục trừ đi một số ).( làm được bài tập 1, 3 ). - Giáo dục HS ham mê học toán. II.Chuẩn bị: 4 thẻ que tính và 10 que tính rời. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ1: Kiểm tra bài cũ và GTB :4'-5' -Gọi 2 hs lên bảng Tìm x: x + 8 = 10 ; 30 + x = 58 - Giáo viên nhận xét đánh giá . - Giới thiệu bài: Ghi mục HĐ2:HD thực hiện " Số tròn chục trừ đi một số": 10'-15' - VD1: GV nêu BT dẫn đến PT: 40 – 8 + HDHS thao tác trên que tính để tìm kq + HD cách đặt tính + Y/C 1 hs lên bảng đặt tính + HD cách tính ( như sgk) - VD2: 40 – 18 HD như VD1 + Cho hs đặt tính và tính ( như sgk) * Lưu ý: y/c hs nhận xét sự giống và khác nhau của 2 phép tính trên HĐ3: Luyện tập : 18'-19' Bài 1: (BC) Lưu ý cho hs cách đặt tính, làm tính trừ có nhớ NX, CC cách thực hiện phép trừ dạng số tròn chục trừ đi một số Bài 3: (V) HDHS tìm hiểu bài toán ( BT cho biết gì? BT hỏi gì?) HDHS đổi 2 chục qt = 20 que tính Chấm, NX, CC giải toán có 1 phép trừ dạng vừa học Bài 2:( HSKG) - CC tìm số hạng chưa biết HĐ3: Củng cố - Dặn dò: 1' - Nhận xét tiết học, giao BTVN:Bài 1 -Hai em lên bảng mỗi em thực hiện một yêu cầu . - Kq: x = 2 ; x = 28 - HS nêu - 3 – 4 hs nêu lại bài toán - Thao tác trên que tính để tìm kq: 40 – 8 = 32 - 1 hs lên bảng đặt tính, dưới lớp làm nháp: 40 - 8_ - HS nối tiếp nêu cách đặt tính và tính + HS thực hiện như VD1 theo hd của gv. - Nối tiếp nêu cách thực hiện * HS làm bảng con - Kq: 51, 45, 88, 63, 19, 26 * 1 hs lên bảng làm, lớp làm vào vở Đáp số: 15 que tính Chữa bài * 3 hs lên bảng làm - Kq:a. x = 21; b. x = 15; c. x = 41 Tập đọc: BƯU THIẾP. I. Mục tiêu: - Biết nghỉ hơi sau các dấu câu, giữa các cụm từ. - - Hiểu tác dụng của bưu thiếp, cách viết bưu thiếp, phong bì thư (Trả lời các câu hỏi sgk.). - Giáo dục hs biết sử dụng bưu thiếp để chúc mừng II. Chuẩn bị: GV tranh minh họa . HS: Mỗi học sinh chuẩn bị 1 bưu thiếp, 1 phong bì . III. Các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ1: Kiểm tra bài cũ và GTB: 3-4' KT đọc bài và trả lời câu hỏi về ND bài: Sáng kiến của bé Hà. Nhận xét, ghi điểm Giới thiệu bài mới HĐ2: HD luyện đọc: 10'-15' - GV đọc toàn bài: - HD đọc từng câu . + Luyện đọc từ khó - HD luyện đọc đoạn.Yêu cầu tiếp nối đọc từng bưu thiếp 1 trước lớp + HD Luyện đọc câu khó : - Luyện đọc từng bưu thiếp + Giải nghĩa từ : - Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm . + Hướng dẫn đọc thông tin người gửi trước sau đó đọc thông tin người nhận . - Thi đọc: -Các nhóm thi đua đọc . HĐ3 Tìm hiểu bài:10-15' - Bưu thiếp đầu là của ai gửi cho ai? Gửi để làm gì? - Bưu thiếp thứ 2 là của ai gửi cho ai? Gửi để làm gì? - Bưu thiếp dùng để làm gì? - Em có thể gửi bưu thiếp cho người thân vào những dịp nào? - Khi gửi bưu thiếp qua đường bưu điện em cần chú ý điều gì để bưu thiếp đến tay người nhận? - HD viết một bưu thiếp chúc thọ (hoặc chúc mừng sinh nhật ông bà HĐ4: Luyện đọc lại: 5' - HD luyện đọc lại HĐ5: Củng cố dặn dò: 1' - Dặn về nhà học bài xem trước bài mới .Bà cháu . - Hai em đọc bài “ Sáng kiến của bé Hà “ và trả lời câu hỏi của gv - HS lắng nghe. - HS đọc nối tiếp câu - đọc các từ như : bưu thiếp, năm mới, Phan Thiết, Bình Thuận , +LĐ từng bưu thiếp và giải nghĩa TM - Người gửi://Trần Trung Nghĩa/Sở giáo dục và đào tạo Bình Thuận//… * Bưu thiếp, nhân dịp . + Đọc từng đoạn trong nhóm .Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc . + Các nhóm thi đua đọc bài -Một em đọc thành tiếng .Lớp đọc thầm. - Bưu thiếp đầu là của bạn Hoàng Ngân gửi cho ông bà để chúc mừng ông bà nhân dịp năm mới . - Bưu thiếp thứ hai là của ông bà gửi cho Ngân để thông báo đã nhận được bưu thiếp của Ngân và chúc mừng bạn nhân dịp năm mới. -Dùng để chúc mừng, hỏi thăm . - Năm mới, Sinh nhật, Ngày lễ lớn ... -Phải ghi rõ và đầy đủ họ tên , địa chỉ người gửi , người nhận . - Thực hành viết bưu thiếp . Đọc bưu thiếp và phong bì của mình trước lớp - 3- 5 HS đọc lại bài - Nhận xét - Hai em nhắc lại nội dung bài . Chiều thứ ba, ngày23tháng 10 năm 2012 Chính tả : (T/C) NGÀY LỄ I. Mục tiêu: - Chép lại chính xác, trình bày đúng bài chính tả “ Ngày lễ “. Làm đúng các bài tập chính tả bài 2 và bài 3a - Rèn HS viết đúng theo mẫu - GD tính cẩn thận khi viết. II. Chuẩn bị :- Bảng phụ viết nội dung các bài tập chính tả III. Các hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ1: Kiểm tra bài cũ và GTB: 1'-2' - NX bài kiểm tra giữa kì I. - Giới thiệu bài: HĐ2 Hướng dẫn tập chép : 20'-25' GV đọc -Yêu cầu ba em đọc lại bài , cả lớp đọc thầm theo . -Đọan chép này nói về điều gì? -Đó là những ngày lễ nào? - Đọc cho học sinh viết các từ khó vào bảng con. -Giáo viên nhận xét đánh giá . -Yêu cầu nhìn bảng chép bài vào vở - Đọc lại để hs dò bài , tự bắt lỗi - Chấm điểm và nhận xét HĐ3 Hướng dẫn làm bài tập: 12'-13' Bài 2 : (T/C) - HDHS chơi t/c tiếp sức. chọn mỗi tổ 4 hs, mỗi hs điền 1 chữ, đội nào xong trước và đúng thì thắng - Khi nào thì chúng ta viết k - CC phân biệt k/c Bài 3:(V) Gọi một em nêu bài tập 3. -Yêu cầu lớp làm vào vở . -Mời một em lên làm bài trên bảng -Nhận xét bài và chốt lại lời giải đúng, cc phân biệt l/n; nghĩ/ nghỉ HĐ4: Củng cố - Dặn dò: 1' -Nhắc nhớ trình bày svở sạch đẹp. -Dặn về học bài, xem trước bài mới - Lớp lắng nghe giáo viên đọc . - Ba em đọc lại bài - Nói về những ngày lễ . -Ngày Quốc tế Phụ nữ , Ngày Qốc tế Lao động , Ngày Quốc tế Thiếu nhi , Ngày Quốc tế Người cao tuổi . - Lớp thực hành viết từ khó vào BC - Quốc tế, Thiếu nhi... - Nhìn bảng chép bài . - Nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì . - Nộp bài để giáo viên chấm điểm * Một em nêu bài tập 2. - HS làm tiếp sức 3 tổ thi đua, mỗi tổ 4 bạn thi điền nhanh, điền đúng. Kq: con cá, con kiến , cây cầu , dòng kênh . - Khi đứng trước e,ê,i * Học sinh làm vào vở - Một em làm trên bảng : a/ lo sợ , ăn no , hoa lan , thuyền nan b/ Nghỉ học , lo nghĩ , nghỉ ngơi , ngẫm nghĩ . -Về nhà học bài và làm bài tập trong sách . ___________________________________ Tập viết CHỮ HOA H I. Mục tiêu: - Viết đúng chữ hoa H (1 dòng cỡ vừa, 1dòng cỡ nhỏ) .Biết viết chữ và cụm từ ứng dụng: Hai (một dòng cỡ vừa, một dòng cỡ nhỏ) Hai sưong một nắng (3lần) - HS viết đúng, trình bày đẹp . - GD tính cẩn thận, rèn viết chữ đep. II. Chuẩn bị : GV Mẫu chữ hoa H. HS: Vở tập viết, bảng con. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ1: Kiểm tra bài cũ và GTB: 3'-4' - Y/c viết chữ G và từ Góp Giáo viên nhận xét đánh giá . - Giới thiệu bài: HĐ2: Hướng dẫn viết chữ hoa :5'-7' * HDQS số nét, quy trình viết chữ H - Chữ hoa H gồm mấy nét? Cao mấy đơn vị, rộng mấy đơn vị ? * Chỉ nét 1 và hỏi học sinh : - Nét 1 là sự kết hợp giữa nét nào với nét nào? Điểm đặt bút của nét này ở đâu? Dừng bút ở đâu? - Nét thứ 2 gồm những nét cơ bản nào nối với nhau? - Chỉ theo khung hình mẫu và giảng quy trình viết chữ H * HDHS viết bảng con - Yêu cầu viết chữ hoa H vào không trung và sau đó cho các em viết vào bảng con . HĐ3:Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng: 5'-7' - Yêu cầu nhận xét về độ cao các chữ? - Nhận xét, bổ sung. */ Viết bảng : chữ Hai vào bảng HĐ4: Hướng dẫn viết vào vở :19'-20' -Theo dõi chỉnh sửa cho học sinh *Chấm, chữa bài -Nhận xét để cả lớp rút kinh nghiệm . HĐ5: Củng cố - Dặn dò: 1'-2' - Nhận xét tiết học -Dặn về hoàn thành bài viết trong vở - 2 HS viết chữ G và Góp - Lớp thực hành viết vào bảng con . - Học sinh quan sát . - Chữ H gồm 3 nét . -Cao 5 ô li, rộng 5 ô li . - Của nét cong trái và nét luợn ngang . Đặt bút ở trên đường kẻ ngang 5 giữa đường dọc 3 và dọc 4 lượn xuống dưới đường kẻ ngang 5 viết nét cong trái nối liền nét lượn ngang . - QS theo hướng dẫn của giáo viên - Lớp theo dõi và thực hiện viết vào không trung sau đó bảng con . * Đọc : Hai sương một nắng . - Chữ g, h cao 5 li .chữ t cao 1,5 li - Các chữ còn lại cao 1 li . - Thực hành viết vào bảng . * Viết vào vở tập viết : - Nộp vở để chấm điểm -Về nhà tập viết lại nhiều lần và xem trước bài mới : “ Ôn chữ hoa I ” _____________________________________ Tự học HƯỚNG DẪN TỰ HỌC I.Mục tiêu: Giúp học sinh củng cố các kiến thức kỹ năng được học trong ngày : - Thực hiện phép trừ số tròn chục trừ đi một số và giải bài toán có một phép trừ - Rèn kỹ năng đọc – viết bưu thiếp II. Chuẩn bị: VBT toán - SGK Tiếng Việt II. Hoạt động dạy học: HĐ1: Hướng dẫn tự học toán ( 20-24') - HD làm bài tập ở VBT toán / 49 - Gv giúp đỡ hs còn yếu - Hd hs khá giỏi làm VBT nâng cao bài "số tròn chục trừ đi một số" HĐ2: Hướng dẫn luyện đọc ( 15') Hướng dẫn tự đọc bài : Bưu thiếp GV chú ý kèm hs yếu. HD hs viết 1 bưu thiếp chúc mừng sinh nhật bạn HĐ3: Củng cố, dặn dò: (1') - Nhận xét giờ học. Về nhà tự học các nội dung đã học trong ngày Hs tự làm vào vở của mình Kq: Bài 1: 15, 12, 41, 54, 18. Bài 2: a, x= 36 b, x= 48 c, x= 15 Bài 3 Đáp số :18 quả cam Bài: Kq: A. 86 - Hs tự đọc cá nhân, - Đọc cho nhau nghe theo nhóm đôi - Học sinh viết vào nháp , một số em đọc, cả lớp nhận xét Thứ năm, ngày 25 tháng 10 năm 2012 Toán: 31 - 5 I. Mục tiêu: - Biết cách thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100, dạng 31 - 5 - Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 31-5. - Nhận biết giao điểm của hai đoạn thẳng. - BT 1,(dòng 1), 2(a,b), 3, 4. (HS KG làm bài còn lại). - Rèn kỹ năng trừ có nhớ; Giáo dục hs say mê học toán II. Chuẩn bị : GV- HS : que tính III: Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ1: Kiểm tra bài cũ và GTB: 4'-5' - Kiểm tra học thuộc bảng :11 trừ đi một số Nhận xét, ghi điểm - Giới thiệu bài mới: HĐ2: Giới thiệu phép trừ 31 - 5 : 7'-10' - Nêu bài toán dẫn đến pt: 31 - 5 - HDHS thao tác tìm kq - Vậy 31 trừ 5 bằng mấy ? -Viết lên bảng 31 - 5 = 26 * HD Đặt tính và thực hiện phép tính - Yêu cầu 1HS lên bảng đặt tính 31 - 5 26 HĐ3: Luyện tập : 20-25' Bài 1: (BC) 1HS đọc đề bài ( HDHSKG làm dòng 2) - HDhs nêu cách tính - GV theo dõi Nx, Giúp đỡ HS yếu. Bài 2:(N) HS đọc đề bài ( HDhskg làm phần c ) - Muốn tìm hiệu ta làm thế nào? - CC Đặt tính rồi tính hiệu Bài 3: (V) GV hướng dẫn HS làm vở, -Chấm, Nx 1 số bài. CC giải toán... Bài 4 (M): - Hướng dẫn hs làm HĐ4: Củng cố - Dặn dò:1' - Về học bài và làm bài tập 1,2 . - 4 hs đọc bảng trừ 11 trừ đi một số - Quan sát , lắng nghe và phân tích BT - Thao tác trên que tính và nêu kq : còn 26 que tính - Trả lời về cách làm . - 31 trừ 5 bằng 26 - HS nêu cách đặt tính ,cách tính . + 1 không trừ được 5, lấy 11 trừ 5 bằng 6, viêt 6 nhớ 1 + 3 trừ 1 bằng 2, viết 2 - HS nối tiếp nêu cách tính * Tính. - HS làm bảng con - Kq: 43 38 54 22 79 * Đặt tính rồi tính hiệu, biết SBT, ST - 3 hs lên bảng lớp làm vào vở - - - 47 15 63 * Một em đọc đề - 1em lên bảng giải, lớp làm vào vở Đáp số: 45 quả * Kq:Hai đoạn thẳng AB và CD cắt Nhau tại điểm 0 - Hai em nhắc lại nội dung bài vừa học . Chuẩn bị bài : Luyện tập. ________________________________ Chính tả : (N/V) ÔNG CHÁU I. Mục tiêu: - Nghe viết lại chính xác bài thơ “ Ông cháu”, trình bày đúng hai khổ thơ. - Làm được các bài tập 2, bài tập 3a . - Giáo dục tính cẩn thận. Rèn chữ viết cho hs II. Chuẩn bị: Giáo viên Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 3. III.Các hoạt đông dạy học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ1: Kiểm tra bài cũ và GTB: 4'-5' - Kiểm tra : viết Nhận xét đánh giá -Giới thiệu bài mới HĐ2: Hướng dẫn nghe viết : 20'-25' - Gv đọc bài viết + Cậu bé trong bài thơ vật tay thắng ông, thực tế đúng như vậy không ? +Nêu lời nói cậu bé, nêu lời nói của ông + Lời nói của ông và cháu được viết như thế nào ? - Hướng dẫn viết từ khó - HD viết bài - Gv đọc bài . - Đọc lại bài - Chấm, chữa bài HĐ3: Hướng dẫn bài tập chính tả 13'-14' Bài 2:(T/C) Tìm 3 chữ cái bắt đầu bằng c, 3 chữ bắt đầu bằng k . - CC quy tắc viết chính tả với âm c/k Bài 3a: (V) Điền vào chỗ trống - Chấm, NX, CC phân biệt l/n HĐ4: Củng cố- Dặn dò: 1'-2' - CC bài, giáo dục học sinh - Về luyện viết và làm BT 3b - 2 hs lên bảng viết các từ :Ngày Quốc tế Phụ nữ, Ngày Quốc tế Lao động -Nhận xét bài bạn . - 2 em đọc - Không – vì ông giả vờ thua nhường cháu để cháu vui - Ông thua cháu ông nhỉ ? - Cháu khoẻ ... rạng sáng . - Viết sau dấu hai chấm , trong dấu ngoặc kép . - Khoẻ , keo , hoan hô, buổi . - Hs viết vào vở - Học sinh soát lỗi * Nêu qui tắc viết c, k - Chơi trò chơi “tiếp sức”, 2 đội thi - Kq: Cò , co , cô , cá , cờ , củ ... - Kẹo , keo , kéo , kê , kiến , kẻ ... * Mỗi dãy nhận 1 băng giấy điền vào chỗ trống, sau đó đính lên bảng. - Kq: a, Lên non mới biết non cao Nuôi con mới biết công lao mẹ thầy. ___________________________________ Luyện từ và câu: TỪ NGỮ VỀ HỌ HÀNG DẤU CHẤM, DẤU CHẤM HỎI I. Mục tiêu: - Tìm được một số từ ngữ chỉ người trong gia đình, họ hàng (BT1, BT2). Xếp đúng từ chỉ người trong gđ, họ hàng mà em biết vào 2 nhóm họ nội, họ ngoại (BT3). - Điền đúng dấu chấm, dấu chấm hỏi vào đoạn văn có chỗ trống (BT4). - GD tình cảm thương yêu giữa những người trong gia đình, quan tâm lẫn nhau II. Chuẩn bị : 3 Tờ giấy to, bút dạ . Bảng phụ ghi nội dung bài tập 4 . III Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ1: Khởi động. 2'-3' - Giới thiệu bài: HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập: 30'-35' Bài1: (M) - HDHS đọc bài: Sáng kiến của bé Hà, tìm và viết nhanh từ chỉ người... - CC từ ngữ về họ hàng Bài 2: (M) - HD Kể tên những từ chỉ người trong gia đình họ hàng mà em biết . - CC từ ngữ về họ hàng Bài 3: (V) Một HS đọc bài - Tổ chức 3 đội chơi HD hs biết: Họ nội là họ hàng bên cha . - Họ ngoại là họ hàng bên mẹ. Bài 4: (V) HDHS làm - Chấm, chữa bài, cc dấu chấm hỏi, dấu chấm . HĐ3: Củng cố - Dặn dò 1'-2' - GV tổng kết bài. Dặn dò - Hát 1 bài - Nhắc lại mục bài * HS thảo luận nhóm đôi để tìm. - Kq: bố , con , ông , bà , mẹ , cô , chú , cụ già , ông cháu , cháu . *HS TL nhóm 4, nêu nhanh từ tìm được - cụ, bác , cô, dì, dượng, thím, con , cháu , anh, chị , con dâu , con rể ,chắt.... * HS thảo luận tìm từ ghi vào hai cột, 3 đội ghi nhanh vào giấy Kq:Họ nội:ông nội, bà nội, bác, chú, cô - Họ ngoại:ông ngoại, bà ngoại, dì, cậu, mự, dượng * Làm bài vào vở , 1 em làm bảng - Điền dấu chấm vào ô trống thứ nhất, thứ ba, dấu chấm hỏi vào ô trống thứ 2. - Hai em nêu lại nội dung vừa học Thứ sáu, ngày 26 tháng 10 năm 2012 Toán: 51 - 15 I Mục tiêu: - Biết cách thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100, dạng 51 - 15. - Vẽ được hình tam giác theo mẫu ( vẽ trên giấy kẻ ô li) - BT 1( cột 1,2,3), 2 (a,b), 4. (HSKG làm bài còn lại). - Rèn hs tính toán và nhận biết hình nhanh ,chính xác . II. Chuẩn bị: GV-HS: que tính III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ1: Kiểm tra bài cũ và GTB: 3'-4' - HS Đặt tính rồi tính :71 - 6 ; 41 - 5 Nhận xét, ghi điểm - Giới thiệu bài: HĐ2: Giới thiệu phép trừ 51 – 15: 7'-10' - Nêu bài toán dẫn đến pt: 51 - 15 - HDHS thao tác tìm kq - Vậy 31 trừ 5 bằng mấy ? -Viết lên bảng 51 - 15 = 36 * HD Đặt tính và thực hiện tính . - Yêu cầu 1HS lên bảng đặt tính 51 _ 15 36 HĐ3: HD Luyện tập :18'-19' -Bài 1: (BC) ( HD hskg cột 4,5) -GV theo dõi nhận xét. CC thực hiện phép trừ dạng đã học Bài 2: (V) (HSKG phần c ) - Muốn tìm hiệu ta làm như thế nào? - CC cách đặt tính và tính Bài 4: Yêu cầu 1 HS đọc đề bài . - HD vẽ - Mẫu vẽ hình gì? - Muốn vẽ hình tam giác ta phải nối mấy điểm với nhau Bài 3: (HSKG) HDHS làm - Lớp và gv nhận xét HĐ4: Củng cố - Dặn dò: 1'-2' - Về học bài và làm các bài còn lại Chuẩn bị bài : Luyện tập. - HS Lên bảng thực hiện - Học sinh khác nhắc lại cách tìm số hạng chưa biết . - Quan sát , lắng nghe và phân tích BT - Thao tác trên qt và nêu còn 36 qt - Trả lời về cách làm . - 51 trừ 15 bằng 36 - HS nêu cách đặt tính, cách tính. + 1 không trừ được 5, lấy 11 trừ 5 bằng 6, viết 6 nhớ 1 . + 1 thêm 1 bằng 2, 5 trừ 2 bằng 3, viết 3 - HS nối tiếp nêu cách đặt tính và tính * Tính. HS làm bảng con - Kq: 35, 29, 14, 45, 32, 27 * Đặt tính rồi tính, HS làm nháp, đổi vở KT, 3 hs lên bảng làm. - Hs nêu cách đặt tính, cách tính - Kq: 37, 26, 82 * Vẽ hình tam giác theo mẫu - Nối 3 điểm với nhau - HS vẽ vào vở, 1 hs lên bảng vẽ * tìm x. 3 hs lên bảng làm - Kq: a, x = 25, b, x = 47, c, x = 42 - Hai em nhắc lại nội dung bài vừa học . _____________________________________ Tập làm văn: KỂ VỀ NGƯỜI THÂN I. Mục tiêu: - Biết kể về ông bà hoặc người thân dựa theo câu hỏi gợi ý (BT1). - Viết được đoạn văn ngắn từ 3 đến 5 câu về ông bà hoặc người thân (BT2). - Giáo dục tình cảm thương yêu giữa những người trong gia đình, quan tâm lẫn nhau - GDMT: Giáo dục tình cảm đẹp đẽ trong cuộc sống xã hội. - GDKNS: Xác định giá trị; Tự nhận thức bản thân, lắng nghe tích cực, thể hiện sự cảm thông. II. Chuẩn bị: GV bảng phụ ghi các câu hỏi bài tập 1. III. Hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ1: Khởi động: 2'-3' - Giới thiệu bài : HĐ2:Hướng dẫn làm bài tập : 30'-35' Bài 1:(M) Một HS đọc đề bài + Treo tranh lên bảng - Gọi 1 hsg kể mẫu - Y/C hs tập kể theo nhóm - Mời đại diện nhóm thi kể - GV theo dõi, giúp đỡ - NX, tuyên dương hs kể tốt Bài 2:(V) Gọi hs đọc đề bài - HDHS dựa vào lời kể ở BT1 để viết. * Chú ý: Cần viết rõ ràng dùng từ đặt câu cho đúng. Đầu câu phải viết hoa, cuối câu có dấu chấm. - Chấm bài, NX, CC viết đoạn văn ngắn kể về người thân - GDHS có tình cảm đẹp đẽ trong cuộc sống xã hội. HĐ3: Củng cố - Dặn dò: 1'-2' - Nhận xét tiết học -Dặn về chuẩn bị tốt cho tiết sau - Hát 1 bài * 1 hs đọc y/c, đọc các câu hỏi - HS quan sát tranh, đọc gợi ý - Theo dõi - HS hoạt động nhóm đôi - Tiến hành kể theo nhóm - Đại diện nhóm thi kể - NX, bổ sung * 2 hs đọc y/c đề - HS làm bài vào vở - Ông em năm nay đã ngoài bảy mươi tuổi . Ông từng là một công nhân mỏ .Ông rất yêu quí em .Hằng ngày ông dạy em học bài rồi lại chơi trò chơi với em . Ông khuyên em phải chăm chỉ học hành..... - Hai em nhắc lại nội dung bài học . __________________________________ Đạo đức: CHĂM CHỈ HỌC TẬP (Tiết 2) I. Mục tiêu: - Nêu được một số biểu hiện của chăm chỉ học tập. Biết được ích lợi của chăm chỉ học tập. Biết được chăm chỉ học tập là nhiệm vụ của học sinh - Thực hiện chăm chỉ học tập hằng ngày - Biết nhắc bạn bè chăm chỉ học tập hằng ngày. -GDHS tự giác học tập, noi gương các bạn chăm chỉ học tập . II.Chuẩn bị : Thẻ III. Các hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ1: Kiểm tra bài cũ và GTB: 3'-4' H: Chăm chỉ học tập giúp em điều gì? Nhận xét,đánh giá - Giới thiệu bài HĐ2: Đóng vai: 7-10' -GV chia nhóm giao việc để sắm vai trong tình huống BT5 - Y/C HS diễn vai theo cách ứng xử của mình. Þ HS cần phải đi học đều và đúng giờ. HĐ3: Thảo luận nhóm: 4-5' * HS bày tỏ thái độ đối với các ý kiến - GV đưa ý kiến BT6 để HS bày tỏ thái độ tán thành hay không tán thành : Þ Là HS thì ai cũng phải chăm chỉ học tập. Thức khuya sẽ có hại cho sức khoẻ. HĐ4: Phân tích tiểu phẩm: 10-15' GV mời HS diễn tiểu phẩm. *Nội dung:Trong giờ ra chơi, bạn An cắm cúi làm bài tập. Bạn Bình thấy thế liền bảo:“ Sao cậu không ra chơi mà làm việc gì vậy ?”An trả lời:“Mình tranh thủ làm bài tập để về nhà không phải làm bài nữa và được xem Tivi cho thoả thích”.Bình nói với cả lớp:“Các bạn ơi, đây có phải là chăm chỉ ht không nhỉ ?”… + Làm bài tập trong giờ ra chơi có phải là chăm chỉ không ? Vì sao ? Þ Chăm chỉ học tập là bổn phận của người HS và cũng là để giúpcác em thực hiện tốt quyền được học tập của mình. HĐ5: Củng cố dặn dò :1' -GD hs ghi nhớ thực hiện theo bài học. 1-2 hs trả lời Thảo luận nhóm đôi, trình bày kq - 1 số hs đóng vai theo cách ứng xử của mình - NX và ủng hộ ý kiến: Hà nên đi học, sau buổi học Hà sẽ về chơi và nói chuyện với bà. * TL nhóm đôi - HS bày tỏ bằng cách đưa thẻ -Kq: a, Không tán thành b, Không tán thành c, Tán thành d, Không tán thành * TL nhóm 6, các nhóm tự đóng vai xử lý tình huống, sau đó trình bày trước lớp. - Từng nhóm lên đóng vai - Nhận xét -HS tự trả lời theo ý mình - Nhiều em nhắc lại ghi nhớ . - Về nhà học thuộc bài và áp dụng bài học vào cuộc sống hàng ngày . Giáo dục tập thể: SINH HOẠT SAO NHI ĐỒNG I. Mục tiêu: - HS biết được những ưu điểm, những hạn chế về các mặt trong tuần của sao. - Giáo dục HS nêu cao tinh thần tự học, tự rèn luyện bản thân. Có hiểu biết về ngày: Quốc tế người cao tuổi và ngày phụ nữ Việt Nam II. Các hoạt động trên lớp Hoạt động của GV Hoạt động của HS GVHD các sao sinh hoạt: + Bước 1: PTS: + ổn định tổ chức, KT PTS: Nhận xét, tuyên dương + Hát tập thể + Bước 2: Triển khai chủ điểm PTS: Ai nhắc lại được chủ điểm của tháng này là gì nào? - KT việc làm tốt ?Trong tháng này có những ngày lễ nào? PTS: Nhận xét tuyên dương PTS: Em nào kể được những mẩu chuyện về phụ nữ Việt Nam , ... nói về chủ điểm. PTS kể về một số gương điển hình như: chị Võ Thị Sáu ,... + Bước 3: Củng cố, dặn dò: ? Chúng ta vừa SH hướng theo chủ điểm nào? ? Hướng tới chủ điểm này chúng ta cần phải làm gì? - Về sưu tầm các mẩu chuyện, bài hát, bài thơ về anh bộ đội. - Cho các sao đọc lời hứa nhi đồng - Theo dõi - Hát bài hát: Năm cánh sao vui - 2 – 3 nhi đồng nhắc lại chủ điểm: Sách bút thân yêu - Từng nhi đồng kể về việc làm tốt trong tuần cho các bạn nghe - Ngày 1/10 Ngày Quốc tế người cao tuổi, ngày 20/10 ngày phụ nữ Việt Nam... - Lần lượt từng NĐ thực hiện , cả sao NX - Chủ điểm: Sách bút thân yêu - Cần học tập tốt, chăm ngoan , vâng lời ông bà bố mẹ ... Chiều thứ sáu, ngày26 tháng 10 năm 2012 Luyện tập làm văn: KỂ VỀ NGƯỜI THÂN I. Mục tiêu: Củng cố cho học sinh: - Biết kể về ông bà hoặc người thân dựa theo câu hỏi gợi ý. - Viết được đoạn văn ngắn từ 3 đến 5 câu về ông bà hoặc người thân. - GD: tình cảm thương yêu giữa những người trong gia đình, quan tâm lẫn nhau - - GDMT: Giáo dục tình cảm đẹp đẽ trong cuộc sống xã hội II. Chuẩn bị: Bảng nhóm III. Hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ1:Khởi động: 3-4' - Giới thiệu bài : HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập : 34-35' Một HS đọc đề bài + Treo tranh leân baûng. - HS khaù gioûi keå maãu tröôùc lôùp. - HDHS viÕt bµi * Chuù yù : Caàn vieát roõ raøng, duøng töø ñaët caâu cho ñuùng. - Chấm ,CC Viết đoạn văn ng¾n kể về người thân - GD HS yªu th­¬ng mäi ng­êi... HĐ3: Củng cố - Dặn dò: 1' - Nhận xét đánh giá tiết học - Về tËp viÕt bµi kÓ vÒ ng­êi th©n Hs hát * 1 HS ñoïc. Viết đoạn văn từ 3 -5 câu , kể về ông bà hoặc người thân của em - HS quan saùt tranh. ®äc gîi ý VBT - 2- 3 hs kÓ t

File đính kèm:

  • docgiao an lop 2 tuan 10.doc