Giáo án dạy lớp 3 tuần 11

TOÁN

Bài toán giải bằng 2 phép tính( tiếp theo)

Mục tiêu: - làm quen với bài toán giải bằng 2 phép tính. Bước đầu biết giải và trình bày lời giải

- Rèn kỹ năng làm đúng các phép tính

II- Đồ dùng dạy- học: 8 con gà

III- Các hoạt động dạy – học :

 

doc21 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1036 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án dạy lớp 3 tuần 11, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11 Sáng Thứ hai ngày 13 tháng 11 năm 2006 Chào cờ _______________________________________ Mĩ thuật ( GV chuyên) _______________________________________ Toán Bài toán giải bằng 2 phép tính( tiếp theo) Mục tiêu: - làm quen với bài toán giải bằng 2 phép tính. Bước đầu biết giải và trình bày lời giải - Rèn kỹ năng làm đúng các phép tính II- Đồ dùng dạy- học: 8 con gà III- Các hoạt động dạy – học : * Hoạt động 1: HD giải bài toán - gọi hs đọc - BT cho biết gì? hỏi gì? - HD hs vẽ sơ đồ tóm tắt - HD: muốn tìm số xe đã bán trong 2 ngày thì phải biết số xe bán trong mỗi ngày - Tìm số xe đã bán trong ngày chủ nhật bằng cách nào? - Muốn tìm số xe đã bán cả 2 ngày ta ltn? - Ghi bài giải - Bài toán giải bằng mấy phép tính? * Hoạt động2 : luyện tập +) Bài 1: gọi hs nêu yc BT cho biết gì? hỏi gì? - GV vẽ sơ đồ tóm tắt - Gợi ý: Muốn tìm quãng đường từ nhà lên bưu điện ta phải biết gì? - Tìm qđ từ chợ đến bưu điện bằng cách nào? - YC ghi 2 phép tính giải vào giấy nháp - Gọi 1 em lên bảng +) Bài 2: HD tương tự bài 1 - yc hs làm vào vở. - Gọi hs lên chữa bài. +) Bài 3:Gọi hs nêu yc - GV ghi lên bảng - Yc hs trả lời miệng. *Hoạt động 4 Củng cố – dặn dò - 1 em nêu - Lấy 6 x 2 = 12 - lấy 6 + 12= 18 - 2 phép tính. - 1 em nêu - theo dõi - qđ từ chợ đến bưu điện. - lấy 5 x 3 = 15 - vẽ sơ đồ tt rồi giải vào vở Đs: 18 lít. - - nêu miệng phép tính và kết quả. ______________________________________ Tập viết ôn chữ hoa: G ( tiếp theo) I- Mục tiêu: - Củng cố cách viết chữ viết hoa G thông qua bài tập ứng dụng. + Viết tên riêng :Ghềnh Ráng bằng cỡ chữ nhỏ. + Viết câu ứng dụng bằng cỡ chữ nhỏ Ai về đến huyện Đông Anh Ghé xem phong cảnh Loa Thành Thục Vương - Rèn kĩ năng viết đúng mẫu chữ, cỡ chữ . II- Đồ dùng dạy- học - Mẫu chữ ,phấn màu - Bảng con. III- Các hoạt động dạy- học A. KTBC : - Gọi 2 hs lên bảng viết G, Ông Gióng GV nhận xét, cho điểm. - 2 HS lên bảng viết từ. HS dưới lớp viết vào bảng con. B .Dạy bài mới: 1.Giới thiệu bài. 2. Hướng dẫn HS viết trên bảng con . a) Luyện viết chữ hoa: - Tìm các chữ hoa có trong bài: - HD viết chữ : Gh - Chữ Gh gồm mấy chữ cái là những chữ nào ? - GV viết mẫu lên bảng vừa viết vừa nêu cách viết. -GV nhận xét sửa . - Cho qs chữ R, Đ và nhắc lại cách viết từng chữ. - GV viết mẫu - YC viết bảng con - HS tìm :G, R, A, Đ, L, T, V - gồm 2 chữ cái: giê và hát - 2 HS lên bảng viết, lớp viết vào bảng con: Gh - Viết bảng con: R, Đ b) HD viết từ Ghềnh Ráng : - treo chữ mẫu - GT: Ghềnh Ráng là 1 thắng cảnh ở Bình Định - Từ Ghềnh Ráng gồm mấy tiếng? - Ghềnh Ráng có chữ cái nào viết hoa? - GV viết mẫu - HS đọc từ ứng dụng. - Chữ cái G và R - HS viết bảng con. c) Viết câu ứng dụng:- Gv ghi . Ai về đến huyện Đông Anh Ghé xem phong cảnh Loa Thành ThụcVương - GV giúp HS hiểu nội dung trong câu ứng dụng - Hướng dẫn viết : Trong câu này có chữ nào cần viết hoa ? - Những con chữ nào cao 4 ly, con chữ nào cao 2,5 ly, con chữ nào cao 1 ly? - Khoảng cách giữa chữ nọ với chữ kia là bn? - HS đọc. - HS nêu - 1 con chữ o -Hs viết bảng con: Đông Anh, Thục Vương 3. Học sinh viết vào vở: - GV nêu yêu cầu viết . - GV quan sát nhắc nhở . 4. Chấm 1 số bài, NX C- Củng cố - dặn dò:- GV nhận xét tiết học. - Hs viết bài. __________________________________ chiều Tự nhiên và xã hội Thực hành: phân tích và vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng ( tiết 1) I- Mục tiêu: - HS phân tích mối quan hệ họ hàng trong tình huống cụ thể - Biết cách xưng hô đúng với những người trong họ hàng. - GD hs có tình cảm gắn bó với người trong họ hàng. II- Đồ dùng dạy- học: Các hình trong SGK III- Hoạt động dạy - học: * Hoạt động 1: Trò chơi: Đi chợ mua gì? cho ai? +) Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ trước bài học. +) Cách tiến hành: GV yc lớp trưởng điều khiển cho cả lớp chơi. - cả lớp chơi trò chơi * Hoạt động 2: Làm việc với VBT +) Mục tiêu : Nhận biết được mối quan hệ họ hàng qua tranh vẽ +) Cách tiến hành : - Cho hs làm việc nhóm 4 - YC nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm qs tranh trang 42 sgk và làm BT1( VBT) - Gọi đại diện lên trình bày trước lớp. - GV chốt lại ý đúng. * HĐ 3: Làm việc với VBT +) Mục tiêu: Biết cách xưng hô đúng với mọi người trong họ hàng nội ngoại +) Cách tiến hành: - YC hs làm bài 2 trong VBT - Gọi hs trình bày trước lớp câu trả lời đúng - Em trai, em dâu của bố em , em gọi là gì? - Những đứa con của người đó em gọi là gì? - Em trai, em dâu của mẹ em , em gọi là gì? - quan sát tranh và làm BT1 - Đổi chéo vở để chữa bài. - Làm bài tập - Từng em nêu - Gọi là chú, thím. - Gọi là em - Gọi là cậu mợ * HĐ 4: Củng cố- dặn dò :Cần biết cách xưng hô đối với những người thuộc họ hàng của mình. __________________________________ Thể dục ( GV chuyên) ____________________________________ toán (T) Luyện tập : Giải bài toán bằng 2 phép tính I-Mục tiêu : - Củng cố, luyện tập về giải BT bằng 2 phép tính. - Rèn kỹ năng giải toán . - GD ý thức tự giác làm bài. II-Đồ dùng dạy- học :VBTT III-Các hoạt động dạy- học: *HĐ1:KTBC: - YC hs đọc thuộc bảng nhân 7, chia 7 -Nhận xét, cho điểm. * HĐ2: Thực hành luyện tập : +) Bài 1( trang 59 - VBTT) - YC hs tự giải vào VBT - Gọi 1 số em chữa bài. - Chốt: kq đúng. +) Bài 2( VBTT trang 59) - Gọi hs nêu yc - YC nêu cách làm và làm vào VBT - Gv gọi hs lên chữa bài. - Gv nx - Gọi hs chữa bài. *HĐ3: Củng cố- dặn dò : - 2 H/s đọc. - Lớp theo dõi. - Thực hiện vào VBT. Đs: 78 kg - làm vào vở BT Đs:24 km - Đọc đề - Hs làm bài , khoanh vào chữ A - HS làm vở. - Đs:64 m __________________________________________ Sáng Thứ ba ngày 14 tháng 11 năm 2006 Toán Luyện tập I) Mục tiêu : - Củng cố về cách giải bài toán bằng 2 phép tính. -Rèn kĩ giải toán thành thạo II) Đồ dùng dạy học : Bảng phụ ghi bài tập 3 III) Các hoạt động dạy học chủ yếu : * Hoạt động 1: KTBC – Gọi 1 em nêu miệng bài 3 tiết trước. * Hoạt động3 : luyện tập +) Bài 1: gọi hs nêu - BT cho biết gì? hỏi gì? - GV vẽ sơ đồ tóm tắt. - Bài toán này giải theo mấy bước? - Muốn biết bến xe đó còn lại bn ta cần biết gì? - Tìm số xe đã rời bến cả 2 lần bằng cách nào? - BT còn cách giải nào khác? - YC hs giải vào vở +) Bài 3:YC đọc - GV vẽ sơ đồ lên bảng - BT cho biết gì? hỏi gì? - Hãy đặt đề toán tương ứng? - Giải BT theo mấy bước? - Gọi 1 em lên giải +) Bài 4:tính theo mẫu - GV hd mẫu - Phần còn lại yc làm vở. *Hoạt động 4 Củng cố – dặn dò: - 1 em lên bảng - lớp theo dõi. - 2 bước - Số xe đã rời bến cả 2 lần - lấy 18 + 17 - hs nêu - làm vở, 2 em lên làm - hs nêu - Vẽ vào vở. - hs đặt đề - 2 bước - theo dõi - làm vở ____________________________________________ Tập đọc – Kể chuyện Đất quý , đất yêu I-Mục tiêu: A- Tập đọc: - Đọc đúng: Ê- ti- ô- pi- a, đường sá, lời nói, tấm lòng. - Hiểu các từ mới: Ê - ti- ô - pi –a, cung điện, khâm phục - Gíup hs hiểu đất đai Tổ quốclà thứ thiêng liêng cao quý nhất. B - Kể chuyện: - Biết Sắp xếp lại các tranh theo đúng thứ tự câu chuyện.Dựa vào tranh kể lại được 1 đoạn câu chuyện. - Nghe và nhận xét đánh giá bạn kể. II- Đồ dùng dạy- học:- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. III- Các hoạt động dạy - học: *Tập đọc: A- KTBC: - Gọi 1 em đọc 1 đoạn bài: Giọng quê hương. - Kể lại 1 đoạn trong chuyện đó? 1- Giới thiệu bài: 2- Luyện đọc: a) GV đọc toàn bài. - GV cho hs quan sát tranh minh hoạ. b) Hướng dẫn luyện đọc + giải nghĩa từ: (+) Luyện đọc câu: - GV HD phát âm từ khó, dễ lẫn: Ê- ti- ô- pi- a, đường sá, lời nói, tấm lòng (+) Luyện đọc đoạn trước lớp: + Yêu cầu 3 hs đọc nối tiếp nhau 3 đoạn, GV nhắc hs đọc đúng giọng câu hỏi, câu kể + GV kết hợp giải nghĩa từ: Ê - ti- ô - pi –a, cung điện, khâm phục (+) Luyện đọc đoạn theo nhóm - Cho hs thi đọc giữa các nhóm 3) Hướng dẫn tìm hiểu bài: + Yêu cầu 1 em đọc đoạn 1 - Hai người khách được vua Ê -ti- ô - pi – a đón tiếp ntn? + YC đọc thầm đoạn 2 - Khi khách sắp xuống tàu có điều gì bất ngờ xảy ra? - Vì sao ngưpời Ê- ti- ô- pi –a không để khách mang đi , dù chỉ là những hạt đất nhỏ? + YC đọc thầm 3 đoạn - Theo em phong tục trên nói lên tình cảm của người ê- ti -ô -pi –a với quê hương ntn? 4) Luyện đọc lại: - GV đọc diễn cảm đoạn 2 - HD đọc : phân biệt lời người dẫn chuyện và lời nhân vật. - 2 học sinh lên bảng. - Học sinh theo dõi. - Hs qsát tranh - Hs đọc nối tiếp từng câu (2 lượt). - Hs đọc nối tiếp từng đoạn ( 2 lượt). - hs luyện đọc theo nhóm 4( Đ2 cho 2 em đọc) - lớp đọc thầm theo - Vua mời vào cung, mở tiệc chiêu đãi, tặng đồ vật quý… - Viên quan bảo khách cởi giầy họ cạo sạch đất ở đế giầy . - Vì họ coi đất là thứ thiêng liêng cao quý nhất . - Người Ê- ti - ô- pi – a rất yêu quý và trân trọng mảnh đất quê hương. - Hs thi đọc dc đoạn 2. * Kể chuyện : 1- GV nêu nhiệm vụ: 2- Hướng dẫn hs kể chuyện . - Cho hs quan sát tranh - YC sắp xếp lại các tranh theo đúng thứ tự câu chuyện - Từng nhóm hs dựa vào tranh mỗi em kể 1 đoạn câu chuyện - Cho hs thi kể trước lớp. 5) Củng cố - dặn dò: - Đối với đất đai TQ VN em cần phải làm gì? - quan sát tranh trong sgk - xếp lại : 3, 1, 4, 2 - Từng nhóm hs luyện kể . - Hs thi kể... - yêu quý, gắn bó… _____________________________________________ Chiều Đạo đức Thực hành kỹ năng giữa học kì I I) Mục tiêu : - Củng cố cho h/s các bài đã học từ đầu kì I đến nay.Kể được những việc làm để tỏ lòng biết ơn Bác Hồ và ông bà cha mẹ, anh chị em. H/s hiểu vì sao cần chia sẻ buồn vui cùng bạn . Vì sao phải giữ lời hứa. - H/s có thái độ tự giác làm lấy việc của mình . II) Đồ dùng dạy học : III) Các hoạt động dạy học chủ yếu : 1, Hoạt động 1 : Khởi động . - H/s hát bài hát về Bác Hồ . 1, Hoạt động 1:Biết ơn Bác Hồ *MT: Kể được những việc làm để tỏ lòng biết ơn Bác Hồ . *Cách tiến hành: -H/s trao đổi cặp trả lời câu hỏi. -em hãy kể 1 vài việc làm để tỏ lòng biết ơn Bác Hồ -Để thực tốt năm điều Bác Hồ dạy em phải làm gì ? -Gọi 1 số cặp lên trình bày. -Lớp nhận xét bổ sung. 2, Hoạt động2 :Nêu 1 số hành vi quan tâm chăm sóc ông bà cha mẹ… * Mục tiêu : H/s tìm hiểu các hành vi về quan tâm chăm sóc ông bà cha mẹ, anh chị em . * Cách tiến hành : a, GV yêu cầu từng cặp H/s trao đổi với nhau . - Em hãy kể 1 số việc làm để thể hiện sự quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ… - Em có nhận xét gì về việc làm đó . c, 1 số h/s trình bày trước lớp , các bạn khác bổ sung , cho ý kiến . d, Gv kết luận : Quan tâm chăm sóc ông bà … là 1 việc làm tốt , chúng ta nên làm thường xuyên . 3, Hoạt động3: Đánh giá hành vi : * Mục tiêu :H/s nhận biết cách chia sẻ buồn vui cùng bạn . * Cách tiến hành : - GV chia nhóm và yêu cầu các nhóm thảo luận đóng vai tình huống . + Khi bạn gặp chuyện buồn. + Khi bạn có chuyện vui - H/s thảo luận nhóm , mỗi nhóm 1 tình huống . - Đại diện các nhóm lên trình bày . - Lớp nhận xét bổ sung . => KL : Cần chia sẻ vui buồn cùng bạn. 4, HĐ4: Đàm thoại - Thế nào là giữ lời hừa? - Vì sao phải giữ lời hứa? - Tự làm lấy việc của mình có lợi gì? 5,Củng cố - Dặn dò : - Cả lớp hát - thảo luận - học tốt… - thảo luận. - Đọc báo cho ông nghe,… - tập đóng vai - Lên trình bày. - HS nêu _____________________________________ Tiếng Việt ( T ) Luyện đọc, luyện viết : Đất quý, đất yêu. I-Mục tiêu: - Củng cố về cách đọc câu chuyện : Đất quý đất yêu. - Luyện viết đoạn 1 của bài. Rèn kn viết đúng mẫu, cỡ chữ. III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu : A- KTBC : - Em hãy đọc 1 đoạn trong bài : Đất quý đất yêu. - GV nx, cho điểm . B - Bài mới : 1) GTB: 2) Luyện đọc : - Gv chia lớp làm 2 ĐT : Giỏi - Khá ; TB –Yếu - Nêu yc luyện đọc đối với 2 đối tượng: + TB -Y : luyện đọc đúng + K- G : luyện đọc diễn cảm . Giọng người dẫn chuyện: đọc khoan thai nhẹ nhàng. - Lời giải thích của viên quan: chậm rãi, cảm động. - HS luyện đọc theo nhóm 2. - Gọi 1 số nhóm thi đọc trước lớp. - GV theo dõi nhận xét . 3) Nghe viết đoạn 3: - GV đọc đoạn 1 - Trong bài viết có chữ nào cần viết hoa?( chữ đầu câu, tên riêng) - HD viết chữ khó: Ê- ti- ô- pi- a, đường sá, chiêu đãi - HS luyện viết chữ khó vào bảng con. - Đọc baì cho hs viết vào vở. - Chấm 1 số bài. C, Củng cố- dặn dò: Luyện đọc đúng, đọc hay. _____________________________________ Tự học Hoàn thành bài tập I- Mục tiêu: - hs tự hoàn thành các bài tập trong VBT toán trang 60 - - Tự hoàn thành bài viết chữ G trong vở tập viết. - GD ý thức tự giác làm bài II- Hoạt động học: - YC hs hoàn thành bài viết chữ G trong vở tập viết. - YC hs TB, Y hoàn thành bài 1, 2, 3 VBT toán trang 60 - YC hs k, G hoàn thành bài tập 1, 2, 3, 4 VBT trang 60 - GV theo dõi giúp đỡ hs làm bài tập. - Gọi hs chữa bài. - HSKG viết chữ nghiêng - ĐS: Bài 1: 20 quả Bài 2: 36 lít Bài 3: 70 con ____________________________________________________ Hoạt đông ngoài giờ lên lớp Thi giải toán I-Mục tiêu: - HS thi theo nhóm giải các bài toán có 2 phép tính. - Biết chọn cách giải nhanh. - GD ý thức học hỏi bạn bè, tinh thần đoàn kết. II- Đồ dùng dạy- học: II- Các hoạt động- dạy học: 1, ổn định tổ chức 2, Nêu yc tiết học 3, Tổ chức cho hs thi giải toán - GV chia lớp thành 2 đội: Đội 1 và đội 2 - Mỗi đội cử 4 bạn lên thi giải BT sau: * HĐ3: củng cố- dặn dò:- NX giờ học. Sáng Thứ tư ngày 15 tháng 11 năm 2006 Thể dục GV chuyên _______________________________________ Toán Bảng nhân 8 I.Mục tiêu: - HS tự lập và học thuộc bảng nhân 8 Củng cố ý nghĩa phép nhân và giải bài toán bằng phép nhân - Rèn kỹ năng làm đúng các phép nhân với 8 II- Đồ dùng dạy- học: Các tấm bìa, mỗi tấm bìa có 8 chấm tròn III- Các hoạt động dạy – học : * Hoạt động 1: Lập bảng nhân 8 - 8 chấm tròn được lấy 1 lần bằng mấy chấm tròn? - GV nêu: 7được lấy 1 lần ta viết 8x1=8 - 8 chấm tròn được lấy 2 lần bằng mấy chấm tròn? - GV nêu: 8 được lấy 2 lần ta viết 8x2=16 - 8 chấm tròn được lấy 3 lần bằng mấy chấm tròn? - 8 lấy 3 lần được viết thành phép nhân ntn?- 1 em lên viết - Gọi vài hs nêu lại 3 công thức 8x1; 8x2; 8x3 - NX: tích thứ 2( 16) bằng tích thứ nhất cộng thêm mấy? tích thứ 3( 24) bằng tích thứ 2 cộng thêm mấy? => Vậy mỗi tích liên tiếp sau sẽ bằng tích liền trước cộng thêm mấy? - Dựa vào đó các em hãy lập tiếp bảng nhân 7 8x4=8x3+7=24+8= 32 8x5= 8x4+8= 32+8= 40 ……… * Hoạt động2: Luyện đọc thuộc bảng nhân 8 * Hoạt động3 : luyện tập +) Bài 1: gọi hs nêu yc - yc nhẩm và nêu kết quả +) Bài 2:Gọi hs nêu yc BT cho biết gì? hỏi gì? Muốn biết 6 can có bn lít ta ltn? +) Bài 3: Đếm thêm 8 và viết số thích hợp vào ô trống - yc hs lên bảng điền - Em có Nhận xét gì về đặc điểm của dãy số này? *Hoạt động 4 Củng cố – dặn dò: - gọi đọc bảng nhân 8 - 8 chấm tròn - 16 chấm tròn - 24 chấm tròn - 8x3=24 - cộng 8 - cộng 8 -8 - hs tự lập - lần lượt từng em lên bảng viết phép nhân - hs đọc thuộc. - HS nêu - lấy 8 x 6 = 48. Giải vào vở - hs đếm - số sau hơn số trước là 8 ___________________________________________ Chính tả( nghe viết) Tiếng hò trên sông I- Mục tiêu:- Nghe viết chính xác , trình bày đúng bài “ tiếng hò …”. - Rèn kĩ năng viết đúng chính tả, Làm đúng các bài tập chính tả . - Gd học sinh ý thức giữ vở sạch, viết chữ đẹp. II- Đồ dùng dạy- học : Bảng con, bảng phụ BT2 III- Các hoạt động dạy- học : A-KTBC:- GV đọc cho HS viết bảng 1 số từ : toét miêng, mùi khét, xem xét - Gv nhận xét, cho điểm. B- Bài mới : 1- Gtb 2- Hướng dẫn nghe - viết : a) Chuẩn bị : + GV đọc bài chính tả- +Hỏi : Điệu hò chèo thuyền của chị Gái gợi cho tg nghĩ đến những gì? - Trong bài có những chữ nào được viết hoa? - Giáo viên hướng dẫn viết chữ khó: chèo thuyền, lơ lửng, xa lạ, chảy lại. - Yêu cầu hs tập viết chữ khó vào bảng con. b) GV đọc bài cho HS viết bài c) Chấm 1 số bài , nhận xét. 3- Hướng dẫn làm bài tập: + BT2: treo bảng phụ: Điền vào chỗ trống - Gọi 2 em lên điền - Gvnhận xét . + Bài 3a: thi tìm nhanh viết đúng - Từ ngữ chỉ SV có tiếng bắt đầu bằng S? - Từ ngữ chỉ HĐ, đặc điểm, tính chất có tiếng bắt đầu bằng x ? - Dặn HS về nhà luyện viết chữ khó - 2 HS viết bảng lớp . - Lớp viết bảng con. - 1HS đọc lại, lớp theo dõi SGK.. - Quê hương với hình ảnh cơn gió chiều, sông thu Bồn... - chữ đầu câu, tên riêng - viết bảng con. - HS viết bài, soát lỗi bằng chì. - Điền vào VBT kính coong, đường cong, làm xong, cái xoong. - hs thi xem nhóm nào tìm được nhiều từ. _____________________________________ Thủ công Cắt dán chữ I, T( tiết 1). I- Mục tiêu :- HS biết kẻ , cắt dán chữ I, T. - Kẻ , cắt dán được chữ I, T đúng qui trình kĩ thuật. - Hs hứng thú với giờ học cắt dán chữ. II- Đồ dùng dạy- học : - Chữ mẫu đã dán và chưa dán .- Tranh qui trình - Giấy màu, thước kẻ, kéo, hồ III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu : *HĐ1:GV hướng dẫn quan sát nhận xét - Cho hs quan sát mẫu chữ đã cắt. + Chữ I cao mấy ô? rộng mấy ô? ( cao 5 ô, rộng 1 ô) + Chữ T cao mấy ô? rộng mấy ô?( cao 5 ô, rộng 3 ô) +Nét chữ rộng mấy ô? ( 1 ô) + Nếu cô gấp đôi chữ I, T theo chiều dọc thì em có NX gì?( 2 nửa trùng khít nhau) * HĐ2: HD cách cắt dán - Cho quan sát qui trình kẻ, cát, dán - Gv vừa làm vừa hd- hs quan sát cô làm +Bước 1: Kẻ chữ I, T +Bước 2 : Cắt chữ. +Bước 3: Dán chữ GV nhắc hs qui trình dán .Kẻ 1 đường chuẩn xếp chữ cho cân đối trên đường đó. . Bôi hồ đều vào mặt kẻ ô và dán vào vị trí qui định - Gọi hs nhắc lại các bước cắt dán chữ T, I . - Cho 1 em lên thao tác lại kẻ cắt chữ I 1 em kẻ cắt chữ T - lớp quan sát * HĐ 3 : Thực hành - GV tổ chức cho HS thực hành kẻ, cắt chữ T, I bằng giấy nháp . - GV theo dõi giúp đỡ học sinh yếu. *HĐ4: Củng cố- dặn dò : - Nhắc lại các bước cắt, dán chữ T, I - Trong thực tế , em thấy người ta cắt chữ để làm gì? ( trang trí khẩu hiệu, biển q cáo…) - Dặn dò Hs chuẩn bị cho giờ sau : kéo, giấy thủ công, hồ , thước, chì. __________________________________ Sáng Thứ năm ngày 16 tháng 11 năm 2006 Toán Luyện tập I) Mục tiêu : - Củng cố vận dụng bảng nhân 8 để làm tính và giải toán -Rèn kĩ thực hiện đúng phép nhân có thừa số 8 II) Đồ dùng dạy học : Bảng phụ ghi bài tập 4, phấn màu III) Các hoạt động dạy học chủ yếu : * Hoạt động 1: KTBC - Gọi hs đọc bảng nhân 8 * Hoạt động2 : luyện tập +) Bài 1:tính nhẩm a, - GV chép các phép tính lên bảng - YC hs tính nhẩm và ghi kq ra bảng con. - Để tìm được kết quả em dựa vào bảng nhân mấy? b, 2 x 8 8 x 2 - YC nêu kết quả. - So sánh 2 kết quả? - Em rút ra NX gì? +) Bài 2: Tính a, 8 x 3 + 8 8 x 4 + 8 - Nêu thứ tự thực hiện? - yc làm bảng con b, Bỏ +) Bài 3: gọi hs nêu - BT cho biết gì? hỏi gì? - Muốn biết xem cuộn dây còn lại bn ta cần biết gì? - tính số m đã cắt ra bằng cách nào? - YC hs giải vào vở +) Bài 4: treo 2 bảng phụ. - Tổ chức cho hs chơi trò chơi: Điền nhanh, điền đúng Mỗi đội cử 2 em, mỗi em điền 1 ptính thích hợp … *Hoạt động 4 Củng cố – dặn dò: Đọc thuộc bảng nhân 8 - 2 em đọc- lớp theo dõi. - hs làm bảng con - Dựa vào bảng nhân 8 - Đều bằng 16. - Khi đổi chỗ các thừa số thì tích không thay đổi. - Tính ra nháp. - Nhân trước cộng sau. - hs tự tóm tắt. - số m đã cắt ra - lấy 8 x 4 = 32( m) - ĐS 18 m - chơi trò chơi. _________________________________________ Tập Đọc Vẽ quê hương I- Mục tiêu : -H/s đọc đúng : làng xóm, lúa xanh, lượn quanh, nắng lên. - Hiểu 1 số từ ngữ trong bài: sông máng .- Ca ngợi vẻ đẹp của quê hương và thể hiện tình yêu quê hương tha thiết. II- Đồ dùng dạy- học : Tranh minh hoạ ( SGK ) III- Các hoạt động dạy- học : A- KTBC -Y/c h/s đọc 1 đoạn trong bài : Đất quý, đất yêu. - Hỏi :Khi 2 người khách xuống tàu có điều gì xảy ra? - GV nhận xét, cho điểm . B- Bài mới : 1- GTB : 2- Luyện đọc : a) GV đọc diễn cảm toàn bài - cho hs quan sát tranh( sgk) b) GV hướng dẫn HS luyện đọc và giải nghĩa từ : +) Đọc từng câu : - GV cho hs đọc nối tiếp 2 dòng thơ. - GV sửa lỗi phát âm cho HS . +) Đọc từng đoạn trước lớp : -cho hs đọc nối tiếp 4 khổ thơ - Hỏi nghĩa từ: sông máng +) Luyện đọc trong nhóm : - GV yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm đôi. - Tổ chức cho HS thi đọc . 3- Tìm hiểu bài : - 1 h/s đọc toàn bài - Kể tên những cảnh vật được tả trong bài thơ? - - Hãykể tên những màu sắc được tả trong bài? - VS bức tranh quê hương rất đẹp ? chọn câu trả lời em cho là đúng nhất: a, Vì quê hương rất đẹp b, Vì bạn nhỏ trong bài vẽ rất giỏi. c, Vì bạn nhỏ yêu quê hương. 4- Luyện đọc lại :hd học thuộc lòng - treo bảng phụ - Cho hs đọc thuộc lòng theo hình thức xoá dần. - lớp đọc thuộc lòng - Gv cho hs thi đọc thuộc lòng 5- Củng cố dặn dò : Bài thơ muốn nói với em điều gì? - 2 Hs đọc . - Lớp nx . - HS theo dõi . - HS đọc nối tiếp mỗi em 2 dòng( 2 lượt) . - Hs nối tiếp đọc 4 khổ thơ . - Hs đọc theo nhóm đôi . - Lớp đọc thầm theo. - Tre, lúa, sông máng, trời mây, nhà, trường học… - xanh, đỏ tươi, đỏ thắm, đỏ chót… - HS nêu ý C là đúng - HS đọc thuộc lòng. ______________________________________________ Luyên từ và câu Từ ngữ về quê hương. Ôn tập câu: Ai làm gì? I-Mục tiêu : - Mở rộng vốn từ về quê hương. Ôn tập câu: Ai làm gì? - Rèn kỹ năng tìm đúng các từ nói về quê hương. - GD lòng yêu quê hương đất nước. II- Đồ dùng dạy- học : - Bảng phụ chép BT 3 III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu : A- KTBC - gọi 2 em làm B2 tiết trước. - Nhận xét, cho điểm . B - Bài mới :1- GTB 2-Hướng dẫn làm bài tập : a)BT1:- Gọi 1 HS đọc yêu cầu - GV nhắc lại yc : xếp các từ đã cho vào 2 nhóm - Gọi 1 em lên làm mẫu: - YC làm vào VBT + Nêu các từ ngữ thuộc nhóm chỉ sự vật ở quê hương? + Nêu các từ ngữ thuộc nhóm chỉ tình cảm ĐVquê hương? - Gv nhận xét, chốt kq đúng b) BT2:- Gv gọi hs nêu yêu cầu - YC hs tự thay thế các từ đó và đọc lại đoạn văn - Gọi đại diện trình bày kết quả. c) BT 3: treo bảng phụ - tìm các câu được viết theo mẫuAi làm gì? - Tìm bộ phận trả lời cho câu hỏi : Ai( cái gì, con gì) - Tìm bộ phận trả lời cho câu hỏi : làm gì? - gọi hs chữa bài. d) BT 4:Dùng mỗi từ sau để dặt 1 câu theo mẫu Ai làm gì? bác nông dân, em trai tôi - YC hs đặt 2 câu với 2 cụm từ trên - Chữa bài. 3- Củng cố, D dò: nhắc lại nội dung bài. - 2 HS làm, lớp theo dõi . - 1 em đọc, lớp đọc thầm theo - hs làm vào VBT - 1 em chữa bài. - cây đa, dòng sông… - nhớ thương, yêu quý… - 1 em nêu - làm vào VBT - Đọc đoạn văn - HS tìm và ghi vào VBT - Nêu các câu vừa tìm - Bác nông dân đang cày ruộng. - Em trai tôi đang học bài. _____________________________________________ . Tự nhiên và xã hội Thực hành : phân tích và vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng ( tiếp) I- Mục tiêu: - Biết vẽ được sơ đồ họ hàng nội ngoại. - Dùng sơ đồ giới thiệu cho lớp biết về họ hàng của mình. - GD ý thức yêu quý những người thuộc họ hàng nhà mình II- Đồ dùng dạy- học: III- Hoạt động dạy - học: 1, Hoạt động 1: Vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng. * Mục tiêu : Biết vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng. * Cách tiến hành : + GV cho hs quan sát sơ đồ trong sgk. - GV vẽ mẫu sơ đồ đó. - Sơ đồ vẽ mấy thế hệ? ( 3 thế hệ) - Đầu tiên là thế hệ nào? ( ông bà) - Thế hệ sau cùng trong sơ đồ là ai? ( Chính các em) + YC cá nhân tự vẽ sơ đồ những người trong gia đình họ nội và họ ngoại của mình( hs vẽ vào VBT) - Gọi 1 số em lên giới thiệu. 2, HĐ 2: Trò chơi xếp hình * Mục tiêu : Củng cố hiểu biết của hs về mối quan hệ họ hàng . * Cách tiến hành : - Gv dùng bìa các màu làm mẫu 1 bộ. - YC các nhóm tự xếp hình của mình.Thi xem nhóm nào xếp đẹp, đúng. - Gọi vài em lên giới thiệu. => KL : Cần yêu quý , quan tâm, giúp đỡ những người họ hàng thân thích của mình. 3, Củng cố - Dặn dò : _______________________________________________ Chiều Ngoại ngữ GV chuyên dạy _______________________________________ Toán(t) Luyện tập : Bảng nhân 8 I-Mục tiêu : - Củng cố, luyện tập về bảng nhân 8. - Rèn kỹ năng làm đúng tính nhân có thừa số 8 . - GD ý thức tự giác làm bài. II-Đồ dùng dạy- học :VBTT III-Các hoạt động dạy- học: *HĐ1:KTBC: - YC hs đọc thuộc bảng nhân 8 -Nhận xét, cho điểm. * HĐ2: Thực hành luyện tập : +) Bài 1( trang 62- VBTT) - YC hs nhẩm và nêu kết quả? +) Bài 2: khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng Mỗi tuần có 7 ngày. Vậy số ngày có trong 8 tuần là: A. 35 ngày B. 56 ngày C. 55 ngày D. 40 ngày - Muốn biết 8 tuần có bn ngày ta ltn? +Gọi 1 HS lên khoanh +) Bài 2( VBTT trang 62) - Gọi hs đọc đề bài - YC nêu cách giải và giải vào VBT - Gv gọi 1 hs lên chữa bài. - Gv nx *HĐ3: Củng cố: Đọc thuộc bảng nhân 8 - 2 H/s đọc. - Lớp theo dõi. - Làm vào VBT. - Hs nêu - Đọc đề - Hs làm bài , khoanh vào chữ B - Lấy 7 x 8 = 56( ngày) - HS đọc yc - tóm tắt rồi giải vào vở BT. - Đs: 4 m - HS đọc. - Giải vào vở. Đs: 27 người ________________________________________ Hoạt động ngoài giờ lên lớp Hội diễn văn nghệ chào mừng 20 -11 I- Mục tiêu: - HS tham dự hội diễn văn nghệ chào mừng 20 -11. - Hát , đọc t

File đính kèm:

  • doc11.doc