Giáo án dạy Mỹ thuật lớp 2

Bài 1: Vẽ trang trí

 VẼ ĐẬM, VẼ NHẠT

I/ MỤC TIÊU :

Giúp HS

- KT: Nhận biết được ba độ đậm nhạt chính : đậm, đậm vừa, nhạt.

- KN: Tập tạo ra 3 độ đậm nhạt: Đậm, đậm vừa, nhạt bằng màu hoặc bút chì trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh.

- TĐ: Nhận thấy vẻ đẹp trong trang trí, trong mĩ thuật.

II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 GV chuẩn bị :

- SGV, giáo án, ĐDDH.

- Sưu tầm một số tranh, ảnh, bài vẽ trang trí có các độ đậm, độ nhạt .

- Hình minh hoạ ba sắc độ đậm, đậm vừa và nhạt.

 

doc68 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Ngày: 23/12/2014 | Lượt xem: 673 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Mỹ thuật lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1 Thứ 5 ngày 23 tháng 8 năm....... Bài 1: Vẽ trang trí VẼ ĐẬM, VẼ NHẠT I/ MỤC TIÊU : Giúp HS - KT: Nhận biết được ba độ đậm nhạt chính : đậm, đậm vừa, nhạt. - KN: Tập tạo ra 3 độ đậm nhạt: Đậm, đậm vừa, nhạt bằng màu hoặc bút chì trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh. - TĐ: Nhận thấy vẻ đẹp trong trang trí, trong mĩ thuật. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV chuẩn bị : SGV, giáo án, ĐDDH. Sưu tầm một số tranh, ảnh, bài vẽ trang trí có các độ đậm, độ nhạt . Hình minh hoạ ba sắc độ đậm, đậm vừa và nhạt. HS chuẩn bị : Vở tập vẽ, chì, màu, tẩy…. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU Ổn định tổ chức. Kiểm tra đồ dùng HS. Bài mới. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HĐ1: Quan sát và nhận xét - GV giới thiệu tranh Trong các hình a, b, c hình nào là đậm, đậm vừa, nhạt? GV tóm tắt: Trong tranh , ảnh có rất nhiều độ đậm nhạt khác nhau + Có 3 độ đậm nhạt chính: Đậm, đậm vừa, nhạt + Ba độ đậm nhạt trên làm cho bài vẽ thêm sinh động hơn. Ngoài 3 độ đậm nhạt chính ra còn có các mức độ đậm nhạt khác nhau (GV treo tranh). HĐ2: Cách vẽ đậm, nhạt Yêu cầu hS quan sát hình ở VTV2. + Phần thực hành có vẽ 3 bông hoa giống nhau. Yêu cầu: dùng 3 màu để vẽ hoa, nhị , lá Mỗi bông vẽ độ đậm nhạt khác nhau theo thức tự đậm, đậm vừa, nhạt - Gv đồng thời vẽ mẫu lên bảng bằng phấn màu 3 độ đậm nhạt. - GV hướng dẫn cách vẽ đậm nhạt. + Vẽ đậm: Đưa nét mạnh, đan dày. + Vẽ nhạt: Đưa nét nhẹ hơn, nét thưa hơn. - GV cho hS quan sát bài vẽ của HS khóa trước. HĐ3: Thực hành - Yêu cầu HS vẽ đậm nhạt bằng màu. - GV xuống lớp hướng dẫn hs vẽ bài. - Nhắc hs vẽ rõ 3 độ đậm nhạt. - Tránh vẽ ra ngoài hình vẽ. HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - Chọn một số bài tốt và chưa tốt. - GV nhận xét ý kiến của HS. - Yêu cầu HS chọn ra bài đẹp nhất. * Dặn dò: - Xem trước bài mới và chuẩn bị đồ dùng học vẽ cho bài sau xem tranh. - HS quan sát tranh, trả lời. - HS lắng nghe. - HS quan sát tranh. - HS quan sát vở tập vẽ. - HS quan sát bài vẽ. - HS thực hành. - HS nhận xét. - HS nghe. * Rút kinh nghiệm sau bài dạy: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ TUẦN 2+3 Thứ 5 ngày 30 tháng 8 năm....... Bài 2: Thường thức mỹ thuật XEM TRANH THIẾU NHI (Tranh Đôi bạn của Phương Liên) I/ MỤC TIÊU : Giúp hs : -KT: HS làm quen với tranh của thiếu nhi VN và thiếu nhi quốc tế . -KN: Nhận biết vẻ đẹp của tranh qua sự sắp xếp hình ảnh và cách vẽ màu. -TĐ: Hiểu được tình cảm của bạn bè được thể hiện qua tranh . II/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : GV chuẩn bị : Giáo án , SGV , Vở tập vẽ 2. Tranh thiếu nhi của thiếu nhi VN & thiếu nhi quốc tế. HS chuẩn bị : Chì , gôm , màu … VTV2. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: 1, Ổn định tổ chức. 2, Kiểm tra đồ dùng HS. 3, Bài mới. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS - Giới thiệu bài: (4’) GV cho HS xem 1 số bức tranh của thiếu nhi và giới thiệu. HĐ1: (25’) HS xem tranh. - Chia nhóm HS: - Phát phiếu học tập cho các nhóm, YC các nhóm xem bức tranh Đôi bạn (tranh sáp màu và bút dạ), thảo luận theo câu hỏi : + Trong tranh vẽ những hình ảnh nào ? + Hình ảnh nào là chính, hình ảnh nào là phụ? + Hai bạn trong tranh đang làm gì ? + Em hãy kể những màu được sử dụng trong tranh ? + Em có thích bức tranh này không ? Vì sao ? - GV bổ sung ý kiến và hệ thống lại nội dung tranh. - Cho HS xem 1 số bức tranh vẽ về thiếu nhi và gợi ý về hình ảnh, bố cục, màu sắc,… - Củng cố: HĐ2: (5’)Nhận xét, đánh giá. - Nhận xét chung về tiết học. Biểu dương một số HS tích cực phát biểu xây dựng bài. * Dặn dò: - Sưu tầm tranh và tập nhận xét về nội dung, cách vẽ tranh. - Chuẩn bị cho tiết học sau: + Quan sát hình dáng, màu sắc 1 số loại lá cây trong thiên nhiên. + Vở tập vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ để tập vẽ lá cây. - Lắng nghe. -Nhóm 4 HS. - Các nhóm quan sát tranh , thảo luận và trả lời. + Đôi bạn, cây, cỏ, bướm và 2 chú gà. + Đôi bạn là hình ảnh chính, cây, cỏ, bướm, gà,…là hình ảnh phụ. + Đôi bạn đang ngồi đọc sách. + Màu vàng cam, màu xanh, màu đen, màu tím,… - HS trả lời. - HS nghe. - HS nghe. ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ TUẦN 4 Thứ 3 ngày 11 tháng 9 năm....... Bài 3: Vẽ theo mẫu : VẼ LÁ CÂY I/ MỤC TIÊU : Giúp HS : -KT: Nhận biết được hình dáng, đặc điểm, vẻ đẹp của một vài loại lá cây. -KN: Biết cách vẽ lá cây và vẽ được một lá cây và vẽ màu theo ý thích . -TĐ: Biết bảo vệ môi trường, yêu thiên nhiên. II/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: GV chuẩn bị : Tranh ảnh một vài loại lá cây. Một số loại lá cây thật. Hình minh họa hướng dẫn cách vẽ lá cây. Bài vẽ của hs năm trước . SGV, giáo án . HS chuẩn bị : VTV2 , chì , màu , tẩy … Một số loại lá cây . III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra đồ dùng HS. 3. Bài mới. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HĐ1: (5’)Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét. - Giới thiệu 1 số hình ảnh lá cây và gợi ý: + Em hãy cho biết đây là loại lá cây gì ? + Màu sắc của lá cây? + Hình dáng của mỗi loại lá cây? + Lá cây có những chi tiết nao? - GV tóm tắt. - GV cho HS xem 1 số bài vẽ của HS và gợi ý về: bố cục, hình ảnh, màu,… - GV củng cố: HĐ2: (5’)Hướng dẫn HS cách vẽ. - Yêu cầu HS nêu cách vẽ lá cây. - GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn. + Vẽ hình dáng chung của lá cây. + Nhìn mẫu vẽ chi tiết. + Vẽ màu theo ý thích. HĐ3: (18’) HS thực hành. - GV đặt mẫu vẽ. - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS vẽ bố cục sao cho cân đối, nhìn mẫu để vẽ, vẽ màu theo ý thích,… * Lưu ý: không dùng thước kẻ,… HĐ4: (5’)Nhận xét, đánh giá: - Chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để nhận xét. - Nhận xét, đánh giá. + Hình dáng( rõ đặc điểm của lá chưa)? + Màu sắc như thế nào? + Em thích bài vẽ đẹp nào? Vì sao? - GV nhận xét chung tiết học. * Củng cố, dặn dò: ? Chúng ta trồng cây xanh ở trường để làm gì? ? Chúng ta phải làm gì để cây cối đẹp hơn? - Chuẩn bị cho tiết học sau tập vẽ Đề tài vườn cây : Quan sát một số vườn cây + mang VTV2, bút chì, tẩy, màu. - Quan sát và trả lời. + Lá cây bưởi, lá trầu, lá bàng, lá cây hoa hồng, lá cam,… + Có nhiêu màu: vàng, xanh, đỏ,… + Mỗi lá cây có hình dáng khác nhau,… +Gân lá, cuống lá, răng cưa... - Nghe. - Quan sát và nhận xét. - Nghe. - Nêu cách vẽ. - Quan sát và theo dõi. - HS vẽ bài theo mẫu, vẽ lá cây. - Vẽ màu theo ý thích,… - HS đưa bài lên và nhận xét. - Chọn ra bài vẽ đẹp nhất. - HS trả lời. - Nghe và nhắc lại. ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ TUẦN 5 Thứ 3 ngày 18 tháng 09 năm 2011 Bài 4 : Vẽ tranh ĐỀ TÀI: VƯỜN CÂY ĐƠN GIẢN I/ MỤC TIÊU : Giúp HS KT: Nhận biết một số loại cây trong vườn. KN: Vẽ được tranh vườn cây và vẽ màu theo ý thích. TĐ: Yêu mến thiên nhiên, biết chăm sóc, bảo vệ cây trồng. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Gv chuẩn bị : Một số tranh, ảnh về các loại cây.. Hình hướng dẫn cách vẽ ở bộ ĐDDH. Giáo án, SGV, VTV2. Tranh của hs năm trước. Hs chuẩn bị : VTV2, chì, màu, tẩy … III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : 1. Ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra đồ dùng HS. 3. Bài mới. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HĐ1: (5’)Tìm và chọn nội dung đề tài - Giới thiệu tranh, ảnh và gợi ý: + Trong tranh, ảnh có những hình ảnh nào? + Cây có những bộ phận nào? + Lá cây màu gì? +Thân, cành cây màu gì? +Màu lá cây thay đổi theo mùa không?... - Hãy nêu 1 số loại cây mà em biết? - GV tóm tắt: Vườn có nhiều loại cây: loại cây có hoa, có quả, cây có cành và không có cành… HĐ2: (5’)Hướng dẫn HS cách vẽ - YC HS nêu cách vẽ tranh đề tài? - Gợi ý: Nhớ lại hình dáng, màu sắc loại cây định vẽ. + Chọn loại cây. + Vẽ hình dáng các loại cây khác nhau. + Vẽ thêm một số hình ảnh phụ như: hoa, quả, thúng, sọt đựng quả, người hái quả,… để bài vẽ sinh động, vẽ vườn cây vừa với phần giấy ở vở tập vẽ (hoặc giấy vẽ đã chuẩn bị). + Vẽ màu theo ý thích. HĐ3: (17’) HS thực hành - YC vẽ bài như đã hướng dẫn. - Theo dõi, giúp đỡ HS hoàn thành bài. * Lưu ý: không dùng thước kẻ. HĐ4: (5’) Nhận xét, đánh giá - Chọn một số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để NX. + Cây sắp xếp cân đối với tờ giấy chưa ? + Em vẽ cây gì, giống đặc điểm của cây đó chưa ? + Màu sắc của vườn cây như thế nào ? + Em thích bài vẽ đẹp nào ? Vì sao ? - Nhận xét, đánh giá; NX chung tiết học. * Dặn dò: - Chuẩn bị cho tiết học sau: + Quan sát hình dáng, đặc điểm các con vật. + VTV2, bút chì, tẩy, màu, đất nặn. - HS quan sát và trả lời. + Vườn cây dừa, cây cam, cây chuối,… + Gồm: thân, cành, vòm lá. + HS trả lời theo cảm nhận riêng,… - Cây bưởi, cây khế,… - Nghe. - Vườn cây có thể vẽ nhiều loại cây # nhau,... - HS quan sát và lắng nghe. - Thực hành vẽ cá nhân, vẽ màu theo ý thích,… - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét về bố cục, hình ảnh, màu và chọn ra bài vẽ đẹp nhất,… - Nghe và nhắc lại. - HS lắng nghe. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… TUẦN 5 Thứ 2 ngày 12 tháng 09 năm 2011 Bài 5: NẶN HOẶC VẼ, XÉ DÁN CON VẬT I/ MỤC TIÊU : Giúp HS : KT: HS nhận biết được một số đặc điểm, hình dáng con vật. KN: HS biết cách nặn, xé dán hoặc vẽ được con vật theo ý thích. TĐ: Chăm sóc bảo vệ vật nuôi và yêu thiên nhiên . II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Gv chuẩn bị : Một số tranh , ảnh về các con vật ... Hình hướng dẫn cách vẽ ở bộ ĐDDH Giáo án , SGV , VTV2. Tranh của hs năm trước. Đất nặn . Hs chuẩn bị : VTV2, chì, màu, tẩy, đất nặn … III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU : 1. Ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra đồ dùng HS. 3. Bài mới. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HĐ1: (5’)Hướng dẫn quan sát, nhận xét. - GV treo tranh ảnh một số con vật, đặt câu hỏi: + Con vật trong tranh có tên gọi là gì ? + Con vật có những bộ phận nào ? +Con vật đang làm gi? + Hình dáng khi chạy, nhảy có thay đổi không? + Màu sắc ? + Kể thêm một số con vật mà em biết ? HĐ2: (5’)Hướng dẫn cách nặn, vẽ con vật. - Em định nặn (vẽ, xé dán) con vật nào ? - Em cần nhớ hình dáng đặc điểm và các phần chính của côn vật. * Cách nặn: Có 2 cách nặn: C1: Nặn từng bộ phận và chi tiết của con vật rồi ghép dính lại thành hình con vật. C2: Nhào thành 1 thỏi đất rồi nặn luôn hình con vật...thêm chi tiết để hoàn chỉnh con vật. * Cách vẽ: + Vẽ các bộ phận chính trước. + Vẽ chi tiết hoàn chỉnh hình. + Vẽ màu theo ý thích. HĐ3: (17’) HS thực hành. - Yêu câu làm bài như đã hướng dẫn. - Theo dõi, giúp đỡ HS hoàn thành bài. HĐ4: (5’)Nhận xét, đánh giá. - Yêu cầu các nhóm trình bày sản phẩm theo câu hỏi : + Em đã nặn con vật gì ? + Hình dáng giống đặc điểm con vật chưa ? + Màu sắc có phong phú không ? + Em thích con vật nào nhất ? Vì sao ? - GV nhận xét, đánh giá ; Nhận xét chung tiết học. *Dặn dò: - Sưu tầm tranh, ảnh các con vật. - Tìm và xem tranh dân gian. - Quan sát tranh, trả lời câu hỏi + Con thỏ, con gà, con mèo... + Đầu, thân, chân, đuôi, mắt .... +HS trả lời. + Có sự thay đổi. + Màu ... + Con trâu, con chó, con vịt... - Chọn ... trả lời. - HS trả lời: - HS nêu cách nặn. - HS quan sát và lắng nghe. - HS nêu các bước vẽ con vật - HS làm bài theo nhóm bàn. - Chọn màu và chọn con vật yêu thích để nặn, vẽ hoặc xé dán,... - Đại diện nhóm trình bày sản phẩm - nhận xét. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe. …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………........................................................................................................................................ TUẦN 6 Thứ 3 ngày 20 tháng 9 năm 2011 Bài 6: Vẽ trang trí MÀU SẮC, CÁCH VẼ MÀU VÀO HÌNH CÓ SẴN (Hình tranh Vinh hoa - phỏng theo tranh dân gian Đông Hồ) I/ MỤC TIÊU Giúp HS KT: Sử dụng được ba màu cơ bản đã học ở lớp 1. Biết thêm ba màu mới do các cơ bản pha trộn với nhau : da cam, xanh lục, tím KN: Vẽ được màu vào hình có sẵn theo ý thích . TĐ: Ham thích màu sắc và yêu thích thiên nhiên. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV Chuẩn bị: Bảng màu cơ bản và ba màu mới do các cặp màu pha trộn. Một số tranh, ảnh có hoa quả, quả, đồ vật . Một số tranh dân gian : Gà mái, Lợn nái, Vinh hoa, Phú Quý… Giáo án , SGV , VTV2. Tranh của hs năm trước. HS chuẩn bị : VTV2 , chì , màu , tẩy … III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra đồ dùng HS. 3. Bài mới. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS - Giới thiệu bài: (1’) HĐ1: (5’)Hướng dẫn quan sát, nhận xét - YC HS quan sát bảng màu + Nêu 3 màu cơ bản. + Màu đỏ + màu vàng = ? + Màu vàng + màu lam = ? + Màu đỏ + màu lam = ? - GV tóm tắt. - YC HS tìm các màu ở hộp chì màu, màu sáp... - GV cho HS xem 1 số bài vẽ màu vào tranh dân gian Đông Hồ và gợi ý về màu. HĐ2: (5’)Hướng dẫn HS cách vẽ + Vẽ đều màu. + Vẽ nhiều màu ,có đậm, có nhạt. + Màu sắc tươi vui, rực rỡ,… HĐ3: (17’) HS thực hành Theo dõi, giúp đỡ HS hoàn thành bài ; nhắc nhở HS vẽ màu cẩn thận, không lem ra ngoài hình vẽ, vẽ màu theo ý thích,… HĐ4: (5’)Nhận xét, đánh giá - Nhận xét, đánh giá : + Màu sắc rõ hình, kín nền chưa? + Cách vẽ màu có đậm nhạt không? - GV gợi ý HS tìm ra bài vẽ đẹp. - NX chung tiết học. * Dặn dò - Chuẩn bị cho tiết học sau: + Sưu tầm tranh về đề tài em đi học. + Quan sát phong cảnh hai bên đường,… + VTV2, bút chì, tẩy, màu. - Quan sát và trả lời. + 3 màu cơ bản: đỏ, vàng, lam. + Màu đỏ + màu vàng = màu da cam. + Màu vàng + màu lam = màu lục. + Màu đỏ + màu lam = màu tím. - Quan sát và lắng nghe. - Tìm chọn màu. - HS quan sát và nhận xét. - HS quan sát và lắng nghe. - Thực hành vẽ màu vào hình (Tự chọn màu và vẽ màu theo ý thích). - Trình bày bài vẽ - NX : màu sắc, cách vẽ màu, tìm ra bài vẽ màu đẹp. -HS lắng nghe. ................................................................................................................................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... TUẦN 7 Thứ 3 ngày 27 tháng 9 năm 2011 Bài 7: V ẽ tranh ĐỀ TÀI EM ĐI HỌC I/ MỤC TIÊU : Giúp HS: KT: Hiểu được nội dung đề tài Em đi học KN:Biết cách sắp xếp hình ảnh để làm rõ nội dung tranh và vẽ được tranh đề tài Em đi học TĐ: Thêm yêu mến trường học. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV chuẩn bị : Tranh, ảnh đề tài Em đi học. Giáo án , SGV , VTV2. Tranh của hs năm trước. HS chuận bị : VTV2 , chì , màu , tẩy … III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : 1. Ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra đồ dùng HS. 3. Bài mới. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS - Giới thiệu bài: (1’) HĐ1: (5’)Tìm, chọn nội dung đề tài. - Giới thiệu 1 số tranh về đề tài Em đi học gợi ý: + Những bức tranh này có nội dung gì ? + Hình ảnh nào nổi bật trong tranh ? + Trong tranh còn có những hình ảnh nào ? + Được vẽ màu như thế nào ? - GV tóm tắt. + Hằng ngày em đi học cùng ai ? + Hai bên đường có những hình ảnh nào ? HĐ2: (5’)Hướng dẫn HS cách vẽ. - Yêu cầu HS nêu cách vẽ tranh đề tài. + Tìm, chọn nội dung đề tài. + Vẽ hình ảnh chính, hình ảnh phụ. + Vẽ chi tiết, hoàn chỉnh hình. + Vẽ màu (có đậm, nhạt) theo ý thích. HĐ3: (19’) HS thực hành. - GV nêu y/c vẽ bài. - Theo dõi, giúp đỡ HS hoàn thành bài . HĐ4: (5’) Nhận xét, đánh giá. - Chọn một số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để nhận xét về : + Cách săp xếp hình vẽ trong tranh cân đối hợp lí chưa? + Cách vẽ màu rõ hình, có đậm nhạt không? + Em thích bài vẽ đẹp nào? Vì sao? - Nhận xét, đánh giá. - Nhận xét chung tiết học. * Dặn dò: -Hoàn thành bài ở nhà nếu chưa xong. - Sưu tầm tranh thiếu nhi. -Xem trước bài mới và chẩn bị đầy đủ ĐD học vẽ. - Quan sát NX. + Mẹ đưa em tới trường, em và bạn tới trường,… + Em đi học,… + Có cây cối, nhà, ong, bướm,… + Màu đậm, màu nhat, màu sắc tươi vui,… - Nghe. + HS trả lời theo cảm nhận riêng. + Có nhà, cây cối,… - HS trả lời. - Quan sát và lắng nghe. - Thực hành vẽ bài, chọn nội dung theo cảm nhận riêng, vẽ màu theo ý thích. - HS đưa bài lên nhận xét, tìm ra bài vẽ đẹp nhất. -HS lắng nghe. ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ TUẦN 8 Thứ 3 ngày 04 tháng 10 năm 2011 Bài 8: Thường thức mỹ thuật XEM TRANH TIẾNG ĐÀN BẦU (Tranh sơn dầu của hoạ sĩ Sỹ Tốt) I/ MỤC TIÊU : Giúp HS KT: HS làm quen và tiếp xúc với tranh của hoạ sĩ . KN: Học tập cách sắp xếp hình vẽ và cách vẽ màu trong tranh. TĐ: Thêm yêu mến anh bộ đội. II/ CHUẨN BỊ: Giáo viên Giáo án, SGV, VTV2. Tranh thiếu nhi của hoạ sĩ (Phong cảnh, sinh hoạt, chân dung…) Tranh thiếu nhi. Học sinh Bút chì , tẩy , màu … Vở tập vẽ 2. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: 1. Ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra đồ dùng HS. 3. Bài mới. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS - Giới thiệu bài: HĐ1: (30’)Hướng dẫn HS xem tranh. - Chia nhóm. - GV yêu cầu các nhóm quan sát tranh, thảo luận câu hỏi và trả lời. - Phát phiếu học tập cho các nhóm. + Em hãy nêu tên bức tranh và tên hoạ sĩ ? + Tranh vẽ những hình ảnh nào ? + Anh bộ đội và 2 em bé đang làm gì ? + Trong tranh hoạ sĩ đã sử dụng những màu nào ? + Em có thích bức tranh Tiếng đàn bầu không? Vì sao ? - GV bổ sung : Hoạ sĩ Sỹ Tốt quê ở Cổ Đô, Ba Vì, Hà Tây. Ngoài bức tranh Tiếng đàn bầu còn có nhiều tranh khác như : Em nào cũng được học cả, Ơ ! bố ; … Bức tranh TĐB của…vẽ về ĐT Chú BĐ. H/ả chính là anh bộ đội ngồi trên chiếc chõng tre đang say mê gảy đàn. … TĐB là bức tranh đẹp , nói lên tình cảm giữa bộ đội và thiếu nhi. Trong bức tranh còn có H/ả cô thôn nữ đang đứng bên cửa ra vào vừa hong tóc, vừa nghe TĐB. H/ả này khiến ta cảm thấy tiếng đàn hay hơn và không khí thêm ấm áp. … -Còn thời gian giáo viên cho HS xem một số tranh khác. HĐ2 : (5’)Nhận xét, đánh giá. - GV nhận xét chung về tiết học, biểu dương một số HS tích cực phát biểu xây dựng bài, động viên HS khá, giỏi,… * Củng cố, dặn dò : - Sưu tầm trên sách, báo. Tập nhận xét tranh. - Chuẩn bị cho tiết học sau: + Quan sát các loại mũ. + VTV, bút chì, tẩy, màu để tập vẽ cái mũ. - Nhóm 4 HS.. - Quan sát tranh, thảo luận và trả lời. + Tiếng đàn bầu tranh …của hoạ sĩ Sỹ Tốt + Chú bộ đội, 2 em bé, cô thôn nữ,.. + Chú bộ đội đang đánh đàn và 2 em bé đang ngồi nghe tiếng đàn,… + Màu sắc trong sáng, có đậm, có nhat,… + HS trả lời theo cảm nhận riêng. - HS nghe. - HS nghe. - HS nghe. ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ TUẦN 9 Thứ 5 ngày 13 tháng 10 năm 2011 Bài 9: Vẽ theo mẫu VẼ CÁI MŨ I/ MỤC TIÊU : Giúp HS KT: Hiểu được hình dáng, vẻ đẹp, lợi ích của các loại mũ nón. KN: Biết cách vẽ cái mũ và tập vẽ cái mũ theo mẫu. TĐ: Biết trân trọng và giữ gìn đồ vật. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV chuẩn bị : Một số lại loại mũ khác nhau. Giáo án, SGV, Vở tập vẽ 2. Hình minh hoạ hướng dẫn cách vẽ. Tranh của HS năm trước. HS chuẩn bị Vở tập vẽ 2, chì, màu, tẩy … III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: 1. Ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra đồ dùng HS. 3. Bài mới. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * GV giới thiệu bài. Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét -GV giới thiệu các loại mũ thật và tranh ảnh các loại mũ gợi câu hỏi HS nhận xét về: - Em hãy gọi tên các loại mũ đó ? - Em hãy nêu các phần của mũ ? - Mũ có màu gì ? Chất liệu gì ? - Mũ có được trang trí hình gì không ? - Hình dáng những chiếc mũ này giống nhau hay khác nhau ? + GVTT bổ sung: - Em hãy kể tên các loại mũ mà em biết ? - Tác dụng của mũ về mùa đông và mùa hè? +GV tóm tắt, bổ sung cho các em biết thêm về các loại mũ và ích lợi của chúng. Hoạt động 2: Cách vẽ cái mũ - GV trình bày mũ và gợi ý cách vẽ ở đồ dùng dạy học và vẽ bảng. - Vẽ phác các bộ phận chính của mũ. - Vẽ phác các nét chi tiết cho giống mẫu. - Sửa và hoàn chỉnh hình. - Có thể trang trí hoa, la, đường diềm cho mũ thêm đẹp. - Tô màu mũ theo ý thích. - GV cho HS xem bài vẽ mũ của các bạn năm trước. Hoạt động 3: Thực hành - GV cho HS làm bài vẽ theo mẫu. - GV quan sát lớp gợi ý HS vẽ hình vừa với phần giấy quy định. - Vẽ các bộ phận của mũ và trang trí, vẽ màu theo ý thích. Hoạt động 4: Nhận xé , đánh giá GV và HS chọn một số bài đẹp và chưa đẹp gợi ý HS nhận xét về: - Hình vẽ giống mẫu và đẹp chưa ? - Cách trang trí cĩ nét riêng không ? - Em thích bài vẽ đẹp nào? Vì sao ? + GV tóm tắt bổ sung và tổng kết bài học. *Củng cố, dặn dò: - Sưu tầm tranh chân dung. -

File đính kèm:

  • docmy thuat 2.doc
Giáo án liên quan