Giáo án dạy thêm Toán 11 Buổi 3: Phương trình lượng giác cơ bản

Buổi 3: phương trình lượng giác cơ bản

 I. Mục tiêu

1. Về kiến thức:

 - Nắm được cách giải các phương trình lượng giác cơ bản.

 - Nắm được điều kiện của a để các phương trình sinx = a, cosx = a có nghiệm.

2. Về kĩ năng:

 - Biết viết công thức nghiệm của các phương trình lượng giác cơ bản trong các trường hợp số đo được cho bằng radian và số đo được cho bằng độ.

 - Biết cách sử dụng các kí hiệu arcsina, arccosa, arctana, arccota khi viết công thức nghiệm của các phương trình lượng giác.

 - Kĩ năng vận dụng các phương pháp giải các phương trình lượng giác cơ bản vào việc giải các phương trình lượng giác khác.

 

doc5 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1414 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy thêm Toán 11 Buổi 3: Phương trình lượng giác cơ bản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 17/9/2012 Buổi 3: phương trình lượng giác cơ bản I. Mục tiêu 1. Về kiến thức: - Nắm được cách giải các phương trình lượng giác cơ bản. - Nắm được điều kiện của a để các phương trình sinx = a, cosx = a có nghiệm. 2. Về kĩ năng: - Biết viết công thức nghiệm của các phương trình lượng giác cơ bản trong các trường hợp số đo được cho bằng radian và số đo được cho bằng độ. - Biết cách sử dụng các kí hiệu arcsina, arccosa, arctana, arccota khi viết công thức nghiệm của các phương trình lượng giác. - Kĩ năng vận dụng các phương pháp giải các phương trình lượng giác cơ bản vào việc giải các phương trình lượng giác khác. 3. Về thái độ , tư duy: - Biết quy lạ về quen. - Cẩn thận , chính xác. II: Chuẩn bị của giáo viên và học sinh - Giáo viên: SGK, hệ thống các câu hỏi, phiếu học tập. - Học sinh: Đọc trước bài. III:Phương phỏp: Phỏt hiện và giải quyết vấn đề ,vấn đỏp đàm thoại,... IV:. Tiến trình bài học 1-Ổn định lớp: 2- bài cũ:Nờu cụng thức nghiệm của pt tanx=a;cotx=a +) +) +) +) 3-Bài mới:ễn tập Hoạt động 1:Bài tập cơ bản Hoạt động của HS Hoạt động của GV Tóm tắt ghi bảng -Làm bài theo yờu cầu gv - 4 HS lờn bảng giải toỏn - Chỳ ý sai sút, ghi nhận kiến thức. - Nhận xột bài giải của bạn đỏp số : -ghi nhận kiến thức - Gọi 4 HS lờn bảng giải toỏn, mỗi học sinh giải một bài. - Chỳ ý cho HS trỏnh nhầm lẫn khi giải phương trỡnh cơ bản này. - Gọi HS nhận xột bài giải của bạn. a. b. c. x=100 +k1800 d. Bài 1: Giải các phương trình sau : a. b. c. tan(x +200) = d.tan(2x-1)= Hoạt động 2:Bài tập pt giải cú điều kiện Hoạt động của HS Hoạt động của GV Tóm tắt ghi bảng -làm bài tập x= - 6 HS lờn bảng giải toỏn - Chỳ ý sai sút, ghi nhận kiến thức. - Nhận xột bài giải của bạn -Ghi nhận kết quả Rỳt kinh nghiệm -hướng dẫn học sinh học bài và gơi ý cho hs nếu cần thiết -nhắc học sinh đặt đk cho pt - Gọi 6 HS lờn bảng giải toỏn, mỗi học sinh giải một bài. - Chỳ ý cho HS trỏnh nhầm lẫn khi giải phương trỡnh cơ bản này. - Gọi HS nhận xột bài giải của bạn. ĐS : a.tan=cot(-)nờn nghiệm là: x= b. x= c.x=30+k180(120+k180loại) d.x=k e. pt vụ nghiệm f.x=với k2+5m Bài 2: Giải các phương trình sau : a.cot()=tan b.sin2x.cotx=0 c.tan(x-30).cos(2x-150)=0 d.tan3x=tanx e.tanx.tan2x=-1 f.cot2x.cot3x=1 Bài giải: Hoạt động 3:tỡm tõp xỏc định của hàm số Hoạt động của HS Hoạt động của GV Tóm tắt ghi bảng -làm bài tập - 5 HS lờn bảng giải toỏn - Chỳ ý sai sút, ghi nhận kiến thức. - Nhận xột bài giải của bạn -Ghi nhận kết quả Rỳt kinh nghiệm -hướng dẫn học sinh học bài và gơi ý cho hs nếu cần thiết -nhắc học sinh đặt đk cho h số - Gọi 5 HS lờn bảng giải toỏn, mỗi học sinh giải một bài. - Chỳ ý cho HS trỏnh nhầm lẫn khi giải phương trỡnh cơ bản này. - Gọi HS nhận xột bài giải của bạn. ĐS : a.D=R\} b.D=R\ c.D=R\ d.D=R\ e. D=R\ Bài 2:Tỡm tập xỏc định của hàm số; a.y= b.y= c.y= d.y= e.y= Hoạt động 4: : Tỡm nghiệm pt trờn khoảng đó cho Hoạt động của HS Hoạt động của GV Tóm tắt ghi bảng -làm bài tập - 2 HS lờn bảng giải toỏn - Chỳ ý sai sút, ghi nhận kiến thức. - Nhận xột bài giải của bạn -Ghi nhận kết quả Rỳt kinh nghiệm -hướng dẫn học sinh học bài và gơi ý cho hs nếu cần thiết -nhắc học sinh đặt đk cho pt - Gọi 2 HS lờn bảng giải toỏn, mỗi học sinh giải một bài. - Chỳ ý cho HS trỏnh nhầm lẫn khi giải phương trỡnh cơ bản này. - Gọi HS nhận xột bài giải của bạn. ĐS : a.x=vỡ -180<x<90 nờn k=-2,k=-1;k=0 do đú x=-150,x=-60;x=30 b.x=;x= Bài 4: Tỡm nghiệm pt trờn khoảng đó cho a.tan(2x-15)=1 với -180<x<90 b.cot3x=với Hoạt động 5: : Bài tập củng cố Hoạt động của HS Hoạt động của GV Tóm tắt ghi bảng -làm bài tập -ễn lại cụng thức lượng giỏc - lờn bảng giải toỏn,đối chiếu kết quả - Nhận xột bài giải của bạn -Ghi nhận kết quả Rỳt kinh nghiệm -hướng dẫn học sinh học bài và gơi ý cho hs nếu cần thiết -nhắc học sinh đặt đk cho pt -gọi học sinh nờu coog thức nhõn đụi ,hạ bậc,cộng, - Gọi HS lờn bảng giải toỏn, mỗi học sinh giải một bài. - Chỳ ý cho HS trỏnh nhầm lẫn khi giải phương trỡnh cơ bản này. - Gọi HS nhận xột bài giải của bạn. ĐS : Bài 5: Bài tập củng cố a. b. c. d. V:Củng cố bài học: Yờu cầu học sinh nhắc cỏc kiến thức đó học Bài tõp về nhà: Bài 1. Giải cỏc phương trỡnh sau : a. b. c. Bài 2.Giải cỏc phương trỡnh sau : a. b. c. d. Bài 3 .Giải cỏc phương trỡnh sau : a. b. c, Bài 4 . Tỡm cỏc giỏ trị gần đỳng nghiệm phương trỡnh sau , trong khoảng đó cho : a. b. b. c. Rỳt kinh nghiệm sau bài dạy.................................................................................................. ..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docday them buoi 3.doc