Giáo án dạy tuần 29 lớp 1

TẬP ĐỌC

ĐẦM SEN

I. Mục tiêu

- HS đọc trơn được cả bài phát âm đúng các tiếng khó

- Ôn các vần en , oen

- Hiểu được từ ngữ : đài sen , nhị , thanh khiết . Là nội dung bài

II. Đồ dùng

- Tranh minh hoạ bài TĐ

III. Các hoạt động

1. Ổn định tổ chức

2. Kiểm tra bài cũ

- 1, 2 em đọc bài : “ Vì bây giờ mẹ mới về ”

- GV nhận xét đánh giá

 

doc29 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1241 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án dạy tuần 29 lớp 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 29 Thứ hai ngày 30 tháng 3 năm 2009 Sáng Chào cờ TậP ĐọC ĐầM SEN I. Mục tiêu - HS đọc trơn được cả bài phát âm đúng các tiếng khó - Ôn các vần en , oen - Hiểu được từ ngữ : đài sen , nhị , thanh khiết . Là nội dung bài II. Đồ dùng Tranh minh hoạ bài TĐ III. Các hoạt động 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - 1, 2 em đọc bài : “ Vì bây giờ mẹ mới về ” - GV nhận xét đánh giá 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Luyện tập - GV đọc diễn cảm bài thơ + Luyện đọc tiếng, từ khó + Luyện đọc tiếng, từ - GV đọc mẫu lần 1 - Giải nghĩa từ : Đài sen , nhị , ngan ngát , thanh khiết . + Luyện đọc câu + Luyện đọc toàn bài - HS luyện đọc - HS phát âm các từ xanh ngát , cánh hoa , xoè ra , ngan ngát , thanh khiết . - HS tiếp nối nhau đọc trơn từng câu - HS thi đua đọc cả bài - Lớp đọc đồng thanh cả bài 1 lượt c) Ôn các vần: en , oen - GV nêu yêu cầu 1 trong SGK ? Tìm tiếng trong bài có vần en? ?Thi tìm tiếng đúng , nhanh , nhiều Tiếng từ ngoài bài có vần en , oen GV và cả lớp nhận xét tính điểm thi đua ? Nói câu chứa tiếng có vần en hoặc oen ? ( sen ) - HS thi đua tìm đúng nhanh nhiều - HS thi đua tìm tiếng từ có vần oen , en - HS nhìn tranh nói 2 câu mẫu - HS thi nối câu chứa có vần en hoặc oen Tiết 2: Luyện tập d) Luyện đọc, kết hợp với tìm hiểu nội dung bài * Tìm hiểu nội dung bài đọc ?Khi nở hoa sen trông đẹp như thế nào ? ? 1 em đọc câu văn tả hương sen ? - Cho HS đọc thuộc lòng bài thơ ở lớp *Thực hành nói về sen - Đọc diễn cảm từng bài * Thực hành luyện nói - Cả lớp và GV nhận xét - 1 em đọc lại bài , cả lớp đọc thầm ( Cánh hoa đỏ nhạt xoè ra , phô đài sen và nhuỵ sen màu vàng ) ( 1, 2 em đọc lại bài ) - Cả lớp đọc thầm lại bài - 2 , 3 đọc lại bài - HS nhìn mẫu trong SGK khi nói tiếng về sen - Nhiều cặp HS thực hành hỏi - đáp 4. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học khen ngợi những em học tốt , nói hay về sen - Về nhà đọc lại bài văn , chuẩn bị bài : “Mời vào” TOáN Phép cộng trong phạm vi 100 ( cộng không nhớ ) I. Mục tiêu - Bước đầu giúp HS biết đặt tính rồi làm tính cộng trong phạm vi 100 - Củng cố về giải toán và đo độ dài - Rèn cho các em say mê môn học II. Đồ dùng dạy học - Các bố , mỗi bó 1 chục que tính và 1 số que tính rời III. Hoạt động dạy học 1. ổn định 2. Kiểm bài cũ 3. Bài mới a,Giới thiệu bài b, Các hoạt động Hoạt động 1 : Giới thiệu cách làm tính cộng không nhớ - Trường hợp phép cộng có dạng : 35 +24 Bước 1 : GV hướng dẫn HS thao tác trên que tính + GV viết số 35 lên bảng + Viết 24 dưới 35 ( 2 dưới 3, 4 dưới 5 ) + Hướng dẫn HS gộp các bó choc và các quy trình rời lại với nhau được 5 bó và 9 que tính rời ( Viết 5 ở cột choc , 9 ở cột đơn vị ) Bước 2 : Hướng dẫn HS làm tính cộng - Để làm tính cộng dạng 35 + 24 ta đặt tính . GV vừa nêu vừa viết 35 +5 cộng 4 = 9 , viết 9 24 + 3 cộng 2 = 5 , viết 5 59 Vậy : 35 + 24 = 59 b) Trường hợp phép cộng có dạng 35 + 20 - Hướng dẫn HS cách đặt tính 35 5 cộng 0 bằng 5 ; viết 5 20 3 cộng 2 bằng 5 ; viết 5 55 Vậy : 35 + 20 = 55 c) Trường hợp phép cộng dạng 35 + 2 Hướng dẫn kĩ thuật tính Lưu ý HS : Khi đặt tính ở số 2 phải thẳng cột với với số 5 ( cột đơn vị ) - Khi tính : Tính từ phải sang trái - Lấy 35 que tính ( gồm 3 bó choc que tính và 5 que tính rời ) - Tiếp tục lấy 24 que tính ( 2 bó choc và 4 que tính rời ) - Vài học sinh nêu lại cách cộng - Cho vài em nêu lại cách làm Hoạt động 2 : Thực hành Bài 1 : Tính - Gọi HS lên bảng chữa bài Bài 2 : Đặt tính rồi tính - GV lưu ý HS viết thẳng cột Bài 3 : GV nêu bài tập - 1 em lên bảng chữa bài - 4 HS lên bảng tính 52 + 36 = 88 , 82 + 14 = 96 43 + 15 = 58 , 76 + 10 = 86 - Dưới lớp làm vào bảng con 63 + 5 = 68 , 9 + 10 = 19 - HS làm vào bảng con - 1 HS lên đọc bài - 1 em lên bảng tóm tắt BT - Lớp làm vào vở Bài giải Cả 2 lớp trồng được là : 35 + 50 = 85 ( cây ) Đáp số : 85 cây 4. Củng cố dặn dò - GV nhắc lại kĩ thuật làm tính cộng - Nhận xét giờ - VN làm BT4 ( SGK – 155 ) Chiều Tiếng việt luyện đọc bài ĐầM SEN I. Mục tiêu - HS đọc trơn được cả bài phát âm đúng các tiếng khó - Ôn các vần en , oen - Hiểu được từ ngữ : đài sen , nhị , thanh khiết . Là nội dung bài II. Đồ dùng Tranh minh hoạ bài TĐ III. Các hoạt động 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - 1, 2 em đọc bài : “ Vì bây giờ mẹ mới về ” - GV nhận xét đánh giá 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Luyện tập - GV đọc diễn cảm bài thơ + Luyện đọc tiếng, từ khó + Luyện đọc tiếng, từ - GV đọc mẫu lần 1 - Giải nghĩa từ : Đài sen , nhị , ngan ngát , thanh khiết . + Luyện đọc câu + Luyện đọc toàn bài - HS luyện đọc - HS phát âm các từ xanh ngát , cánh hoa , xoè ra , ngan ngát , thanh khiết . - HS tiếp nối nhau đọc trơn từng câu - HS thi đua đọc cả bài - Lớp đọc đồng thanh cả bài 1 lượt c) Ôn các vần: en , oen - GV nêu yêu cầu 1 trong SGK ? Tìm tiếng trong bài có vần en? ?Thi tìm tiếng đúng , nhanh , nhiều Tiếng từ ngoài bài có vần en , oen GV và cả lớp nhận xét tính điểm thi đua ? Nói câu chứa tiếng có vần en hoặc oen ? ( sen ) - HS thi đua tìm đúng nhanh nhiều - HS thi đua tìm tiếng từ có vần oen , en - HS nhìn tranh nói 2 câu mẫu - HS thi nối câu chứa có vần en hoặc oen d) Luyện đọc, kết hợp với tìm hiểu nội dung bài * Tìm hiểu nội dung bài đọc ?Khi nở hoa sen trông đẹp như thế nào ? ? 1 em đọc câu văn tả hương sen ? - Cho HS đọc thuộc lòng bài thơ ở lớp *Thực hành nói về sen - Đọc diễn cảm từng bài * Thực hành luyện nói - Cả lớp và GV nhận xét - 1 em đọc lại bài , cả lớp đọc thầm ( Cánh hoa đỏ nhạt xoè ra , phô đài sen và nhuỵ sen màu vàng ) ( 1, 2 em đọc lại bài ) - Cả lớp đọc thầm lại bài - 2 , 3 đọc lại bài - HS nhìn mẫu trong SGK khi nói tiếng về sen - Nhiều cặp HS thực hành hỏi - đáp 4. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học khen ngợi những em học tốt , nói hay về sen - Về nhà đọc lại bài văn , chuẩn bị bài : “Mời vào” Thứ ba ngày 31 tháng 3 năm 2009 Sáng TOáN luyện tập I. Mục tiêu - Luyện tập tính cộng các số trong phạm vi 100 – Tính nhẩm phép cộng - Củng cố về cộng các số đo độ dài đơn vị / là cm - Rèn cho các em yêu thích môn toán II. Đồ dùng dạy học - Các bó chục que tính và các que tính rời III. các hoạt động 1. ổn định TC 2. Kiểm tra bài cũ - 1 HS lên bảng vẽ 1 đoạn thẳng có độ dài 8cm 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Giảng bài Hoạt động Bài 1 : Tính Bài 2 : Tính nhẩm - Gọi HS nêu cách cộng nhẩm VD: 30 + 6 gồm 3 chục và 6 đơn vị nên 30 + 6 = 36 - Thông qua các BT - Chẳng hạn : 52 + 6 và 6 + 52 ( Tính chất giao hoán của phép cộng ) Bài 3 : Giải toán - GV đọc BT - Gọi 1 em lên bảng chữa bài - Gọi HS nhận xét - 5 HS lên bảng tính 53 + 14 = 67 , 35 + 22 = 57 , 55 + 23 =78 44 + 33 = 77 , 17 + 71 = 88 - HS làm vào bảng con : 20 cm + 10 cm = 30 cm 30 + 6 = 36 60 + 9 = 69 40 + 5 = 45 70 + 2 = 72 52 + 6 = 58 82 + 3 = 85 - 1 em đọc BT - Tự tóm tắt và giải bài Tóm tắt Bạn gái : 21 ban Bạn trai : 14 bạn Tất cả có … bạn ? Bài giải Lớp em có tất cả số bạn là : 21 + 14 = 35 ( bạn ) Đáp số : 35 bạn 4. Củng cố dặn dò - GV chốt lại nội dung bài - Nhận xét giờ học - Về nhà làm BT4 ; xem trước bài : phép trừ trong phạm vi 100 tập viết Tô chữ hoa : L, M, N i. MụC TIÊU - HS tô đúng , đẹp các chữ hoa : L, M, N - Viết đúng đẹp các vần : uôi, ươi, các từ: nải chuối, tươi cười, yêu, iêu, các từ: hiếu thảo, yêu mến - Viết theo chữ thường , cỡ , vừa , đúng và đều nét . II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ kiện viết sẵn chữ : L, M, N III. các hoạt động 1. ổn định lớp. 2. Bài cũ - 2 HS lênbảng viết: hiếu thảo, yêu mến - GV nhận xét cho điểm 3. Bài mới a) Hướng dẫn HS tập viết ( Tô chữ hoa ) - Hướng dẫn HS quan sát tranh và nhận xét chữ L, M, N - GV nhận xét về số lượng nét và kiểu nét và nêu quy trình viết ( vừa nói vừa tô chữ L, M, Ntrong khung chữ ) b) Hướng dẫn viết vần , từ ngữ ứng dụng c) Hướng dẫn HS tập tô , tập viết - GV hướng dẫn từng em biết cách cầm bút cho đúng . - GV chấm chữa bài - HS quan sát chữ L, M, Ntrong bảng phụ - HS tập viết vào bảng con - HS đọc các vần , từ ứng dụng: oan, oat, ngoan ngoãn, đoạt giải, en, oen, hoa sen, nhoẻn cười, ong, oong, trong xanh, cải xoong - HS quan sát các vần và từ ứng dụng trên bảng phụ - Tập viết vào bảng con các từ ngữ ứng dụng + HS tập tô chữ hoa : L, M, N và tập viết các tiếng ngoan ngoãn, đoạt giải, en, oen, hoa sen, nhoẻn cười, ong, oong, trong xanh, cải xoong theo mẫu vào vở bài tập TV 4. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét giờ , tuyên dương những bạn viết đúng đẹp - Về nhà tập viết phần còn lại chính tả hoa sen I. Mục tiêu - HS chép lại chính xác viết lại đúng cả bài ca dao - Làm đúng các bài tập chính tả trong SGK - Nhớ được quy tắc chính tả âm : gh đi với i , ê ,e - Rèn cho các em viết đúng đẹp II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ chép sẵn bài ca dao : Hoa sen” III. các hoạt động 1. Bài cũ - GV nhận xét, đánh giá 2. Bài mới a) Giới thiệu b) Hướng dẫn tập chép - Cho HS quan sát chép sẵn - Hướng dẫn HS soát lỗi vào vở - GV chữa các lỗi sai trên bảng - Thu bài chấm , nhận xét giờ c) Hướng dẫn dẫn HS làm bài tập chính tả Bài 1 : Điền en hay oen Đèn bàn , của xoèn xoẹt 1, 2 em HS đọc lại bài các từ vừa điền Bài 2 : Điền chữ g hay gh - Cho 3 em lên bảng làm BT - Cả lớp nhận xét và đọc lại các từ khó d) Hướng dẫn quy tắc chính tả âm gh đứng trước : i , e , ê ( gh kép ) Đứng trước các nguyên âm khác viết là g ( g + a , o , ô , ơ , u … ) - 2 HS lên bảng đọc lại khổ thơ - HS tìm những tiếng dễ viết sai ( Trắng , chen , xanh , mùi … ) - 2, 3 HS nhìn bảng đọc khổ thơ - HS tập viết vào bảng con từ khó - HS chép khổ thơ vào vở - HS lên bảng làm BT - Đường gồ ghề , gỗ lim , con ghẹ - 3, 4 HS nhắc lại quy tắc chính tả 3. Củng cố, dặn dò : - GV khen ngợi những em học tốt - HS nhắc lại luật chính tả ( g , gh ) đạo đức Bài 14 : Chào hỏi và tạm biệt ( Tiết 2) I. Mục tiêu * hs hiểu : - Cần phải chào hỏi khi gặp nhau và tạm biệt khi chia tay. - Cách chào hỏi, tạm biệt - ý nghĩa của lời chào hỏi, tạm biệt - Quyền được tôn trọng không bị phân biệt đối xử của trẻ em * Học sinh có thái độ: - Tôn trọng, lễ phép với mọi người - Quí trọng những bạn biết chào hỏi, tạm biệt đúng - Biết chào hỏi, tạm biệt trong những tình huống hằng ngày. II. Tài liệu và phương tiện Vở bài tập đạo đức Điều 2 trong công ước quốc tế về quyền trẻ em Đồ dùng để hoá trang đơn giản khi sắm vai Bài hát “Con chim vành khuyên” III. Các họat động dạy và học Hoạt động 1 : Cho HS hát bài “Con chim vành khuyên” Hoạt động 2 : HS làm bài tập 2 - GV chốt lại: Tranh 1: Các bạn cần chào hỏi khi gặp thầy cô giáo Tranh 2: Bàn nhỏ cần chào tạm biệt khách Hoạt động 3: Thảo luận nhóm làm bài tập 3 - GV nhận xét, bổ sung Hoạt động 4: Đóng vai theo bài tập 1 GV giao nhiệm vụ đóng vai cho các nhóm - GV chốt lại những tính huống đúng Hoạt động 4 : Củng cố dặn dò - GV nhận xét giờ . - Về nhà thực hành tốt bài học - HS hát bài : Con chim vành khuyên - HS làm bài tập - HS chữa bài tập - Cả lớp nhận xét bổ sung - HS thảo luận nhóm - Đại diện nhóm lên trình bày - Nhóm khác trao đổi, bổ sung - Các nhóm thảo luận nhóm chuẩn bị đóng vai - Các nhóm HS lên sắm vai Chiều TOáN hướng dẫn làm bài tập I. Mục tiêu - Luyện tập tính cộng các số trong phạm vi 100 – Tính nhẩm phép cộng - Củng cố về cộng các số đo độ dài đơn vị / là cm - Rèn cho các em yêu thích môn toán II. Đồ dùng dạy học - Các bó chục que tính và các que tính rời III. các hoạt động 1. ổn định TC 2. Kiểm tra bài cũ - 1 HS lên bảng vẽ 1 đoạn thẳng có độ dài 8cm 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Giảng bài Hoạt động Bài 1 : Tính Bài 2 : Tính nhẩm - Gọi HS nêu cách cộng nhẩm VD: 30 + 6 gồm 3 chục và 6 đơn vị nên 30 + 6 = 36 - Thông qua các BT - Chẳng hạn : 52 + 6 và 6 + 52 ( Tính chất giao hoán của phép cộng ) Bài 3 : Giải toán - GV đọc BT - Gọi 1 em lên bảng chữa bài - Gọi HS nhận xét - 5 HS lên bảng tính 53 + 14 = 67 , 35 + 22 = 57 , 55 + 23 =78 44 + 33 = 77 , 17 + 71 = 88 - HS làm vào bảng con : 20 cm + 10 cm = 30 cm 30 + 6 = 36 60 + 9 = 69 40 + 5 = 45 70 + 2 = 72 52 + 6 = 58 82 + 3 = 85 - 1 em đọc BT - Tự tóm tắt và giải bài Tóm tắt Bạn gái : 21 ban Bạn trai : 14 bạn Tất cả có … bạn ? Bài giải Lớp em có tất cả số bạn là : 21 + 14 = 35 ( bạn ) Đáp số : 35 bạn 4. Củng cố dặn dò - GV chốt lại nội dung bài - Nhận xét giờ học - Về nhà làm BT4 ; xem trước bài : phép trừ trong phạm vi 100 thể dục trò chơi vận động I. Mục tiêu Ôn bài thể dục yêu cầu thuộc thứ tự các động tác trong bài thể dục và thực hiện được ở mức tương đối chính xác làm quen với trò chơi : tâng cầu . yêu cầu thực hiện được động tác ở mức cơ bản đúng II. ĐIểM PHươNG TIệN Trên sân trường . Dọn vệ sinh nơi tập . GV chuẩn bị 1 còi và ô chuẩn bị cho trò chơi , kẻ sân chơi III. NộI DUNG Và PHươNG PHáP LÊN LớP 1.Phần mở đầu - GV nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu bài học. - GV nên để cán sự lớp tập hợp lớp trước đó giáo viên chỉ đạo giúp đỡ - GV cho HS khởi động 2.Phần cơ bản - Ôn toàn bài thể dục đã học - GV cho HS tập mỗi động tác 2 đến 4 lần ,xen kẽ giữa 2 lần . - GV nhận xét uấn nắn động tác sai cho HS tập lần 2 * Ôn tập hợp hàng dọc , dóng hàng , điểm số - GV quan sát sửa sai - Ôn tập hợp hàng dọc , dóng hàng , điểm số - Trò chơi tâng cầu - GV hướng dẫn trò chơi và tóm tắt lại cách chơi - Cho HS chơi thử 1 lần 3. Phần kết thúc - GV cho HS tập các động tác hồi sức - Đi theo nhịp và hát - Trò chơi hồi tĩnh - GV cùng HS cùng hệ thống bài học - Lớp trưởng tập hợp lớp , báo cáo sĩ số - HS khởi động : đứng tại chỗ vỗ tay và hát - Chạy nhẹ nhàng theo một hàng dọc trên 1 địa hình tự nhiên ở sân trường - Đi thường theo vòng tròn và hít thở sâu - Trò chơi GS tự chọn - HS ôn 6 động tác đã học - HS thực hành tập theo sự hướng dẫn của GV - HS thực hành tập theo sự hướng dẫn của GV - HS thực hành tập 2 , 3 lần - HS ôn tập dưới sự chỉ đạo của giáo viên . - HS thực hành chơi trò chơi dưới sự chỉ đạo của GV - HS thực hành điểm số . 4. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét giờ và giáo bài tập về nhà Thứ tư ngày 1 tháng 4 năm 2009 Sáng TOáN Luyện tập I. Mục tiêu - Củng cố cho HS cách đặt tính rồi làm tính cộng ( không nhớ trong phạm vi 100 ) - Củng cố về giải toán và đo độ dài . II. Đồ dùng dạy học - Các thẻ chục que tính và que tính rời ịII. Hoạt động dạy học 1. ổn định tc 2. Kiểm tra bài cũ - 1 HS lên bảng vẽ 1 đoạn có độ dài 8cm 3.Bài mới a) Giới thiệu bài Hoạt động 1 : Tính + - 5 HS lên bảng tính + + + + Hoạt động 2 : Tính - HS làm vào bảng con . 20 cm + 10 cm = 30 cm 14 cm + 5 cm = 19 cm 32 cm + 12 cm = 44 cm 30 cm + 40 cm = 70 cm Hoạt động 3: Giải toán - Gọi 1 HS lên bảng chữa bài - 1 HS lên đọc 1 em lên bảng tóm tắt bài tập Lớp giải BT vào vở Giải toán Con sên bò tất cả là: 15 + 14 = 29 ( cm ) Đáp số : 29 cm Hoạt động 4 : Trò chơi - Gọi 2 em lên bảng thi nối nhanh nối đúng - GV và HS nhận xét , đánh giá 4. Củng cố dặn dò - GV hệ thống - Nhận xét giờ - Về nhà xem lại bài : CB bài : Phép trừ trong phạm vi 100 Tập đọc mời vào I. Mục tiêu - HS đọc trơn được cả bài phát âm đúng các tiếng khó : kiếng chân , soạn sửa , buồm thuyền - Ôn các vần ong , ông ; phát âm đúng các tiếng có vần ong , ông - Hiểu được từ ngữ : Chủ nhà hiếu khách đón người những người bạn tốt đến chơi . II. Đồ dùng Tranh minh hoạ bài TĐ III. Các hoạt động 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - 1, 2 em đọc bài : Đầm sen ? Khi nở cánh hoa sen đẹp nhỉ - GV nhận xét đánh giá 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Luyện tập - GV đọc diễn cảm bài thơ + Luyện đọc tiếng, từ khó + Luyện đọc tiếng, từ - GV đọc mẫu lần 1 + Luyện đọc câu + Luyện đọc toàn bài - HS luyện đọc - HS phát âm các từ : kiễng chân , soạn sửa , buồm thuyền . - HS tiếp nối nhau đọc trơn từng câu - HS thi đua đọc cả bài - Lớp đọc đồng thanh cả bài 1 lượt c) Ôn các vần: ong, oong - GV nêu yêu cầu 1 trong SGK ? Tìm tiếng trong bài có vần ong ? ?Thi tìm tiếng đúng , nhanh , nhiều Tiếng từ ngoài bài có vần : ong , oong GV và cả lớp nhận xét tính điểm thi đua (trong ) - HS thi đua tìm đúng nhanh nhiều - HS thi đua tìm nhanh - HS nhìn tranh nói 2 câu mẫu - HS thi nối câu chứa có vần en hoặc oen Tiết 2: Luyện tập d) Luyện đọc, kết hợp với tìm hiểu nội dung bài * Tìm hiểu nội dung bài đọc ?Những ai đến gõ cửa ngôi nhà ? ? Gío được chủ nhà mời vào làm gì ? - Cho HS đọc thuộc lòng bài thơ ở lớp - GV yêu cầu HS đọc từng dòng thơ theo cách phân vai quạt mát thêm hơi * Thực hành luyện nói - Học thuộc lòng bài thơ ( tại lớp ) Luyện nói : - 1 em đọc lại bài , cả lớp đọc thầm ( Thỏ , nai , gió ) ( 1, 2 em đọc khổ thơ 3 ) ( Mời vào để cùng sửa soạn đón trăng lên , quạt mát thêm hơi biển cả … ) - Nhiều cặp HS thực hành hỏi - đáp - 1 em đọc yêu cầu của bài - Cẩ lớp quan sát tranh minh hoạ - HS thực hành nói theo tranh 4. Củng cố, dặn dò - Về nhà học thuộc lòng bài thơ - Xem trước bài : Chú công Chiều Tập đọc luyện đọc mời vào I. Mục tiêu - HS đọc trơn được cả bài phát âm đúng các tiếng khó : kiếng chân , soạn sửa , buồm thuyền - Ôn các vần ong , ông ; phát âm đúng các tiếng có vần ong , ông - Hiểu được từ ngữ : Chủ nhà hiếu khách đón người những người bạn tốt đến chơi . II. Đồ dùng Tranh minh hoạ bài TĐ III. Các hoạt động 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - 1, 2 em đọc bài : Đầm sen ? Khi nở cánh hoa sen đẹp nhỉ - GV nhận xét đánh giá 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Luyện tập - GV đọc diễn cảm bài thơ + Luyện đọc tiếng, từ khó + Luyện đọc tiếng, từ - GV đọc mẫu lần 1 + Luyện đọc câu + Luyện đọc toàn bài - HS luyện đọc - HS phát âm các từ : kiễng chân , soạn sửa , buồm thuyền . - HS tiếp nối nhau đọc trơn từng câu - HS thi đua đọc cả bài - Lớp đọc đồng thanh cả bài 1 lượt c) Ôn các vần: ong, oong - GV nêu yêu cầu 1 trong SGK ? Tìm tiếng trong bài có vần ong ? ?Thi tìm tiếng đúng , nhanh , nhiều Tiếng từ ngoài bài có vần : ong , oong GV và cả lớp nhận xét tính điểm thi đua (trong ) - HS thi đua tìm đúng nhanh nhiều - HS thi đua tìm nhanh - HS nhìn tranh nói 2 câu mẫu - HS thi nối câu chứa có vần en hoặc oen d) Luyện đọc, kết hợp với tìm hiểu nội dung bài * Tìm hiểu nội dung bài đọc ?Những ai đến gõ cửa ngôi nhà ? ? Gío được chủ nhà mời vào làm gì ? - Cho HS đọc thuộc lòng bài thơ ở lớp - GV yêu cầu HS đọc từng dòng thơ theo cách phân vai quạt mát thêm hơi * Thực hành luyện nói - Học thuộc lòng bài thơ ( tại lớp ) Luyện nói : - 1 em đọc lại bài , cả lớp đọc thầm ( Thỏ , nai , gió ) ( 1, 2 em đọc khổ thơ 3 ) ( Mời vào để cùng sửa soạn đón trăng lên , quạt mát thêm hơi biển cả … ) - Nhiều cặp HS thực hành hỏi - đáp - 1 em đọc yêu cầu của bài - Cẩ lớp quan sát tranh minh hoạ - HS thực hành nói theo tranh 4. Củng cố, dặn dò - Về nhà học thuộc lòng bài thơ - Xem trước bài : Chú công thủ công cắt, dán hình tam giác ( Tiết 2) I. Mục tiêu - hs kẻ được hình tam giác - HS cắt , dán được hình tam giác theo 2 cách II. Chuẩn bị - Chuẩn bị tam giác mẫu bằng giấy màu dán trên màn giấy trắng kẻ ô - Tờ giấy kẻ ô có kích thước lớn - Giấy màu có kẻ ô , giấy HS có kẻ ô - Bút chì , thước kẻ , kéo , hồ dán vào vở thủ công III. các hoạt động 1. Bài cũ : GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS 2. Bài mới : 3. HS thực hành - GV cho HS nhắc lại các bước kẻ cắt hình tam giác - GV quan sát và giúp đỡ những em còn lúng túng khi thực hành 4 . Trưng bày sản phẩm - GV cho HS sẽ trưng bày sản phẩm trước lớp để GV nhận xét và đánh giá 5. Củng cố dặn dò - GV nhận xét về tinh thần học tập , chuẩn bị đồ dùng học tập kĩ năng kẻ cắt dán và đánh giá sản phẩm của HS - Một 2 HS nhắc lại các bước kẻ cắt hình tam giác - HS thực hành kẻ cắt hìnấctm giác theo trình tự - HS trưng bày sản phẩm trước lớp - HS chuẩn bị giấy màu , giấy vở có kẻ ô , bút chì , thước kẻ , kéo , hồ dán để học bài : Cắt dán hàng dào đơn giản Thứ năm ngày 2 tháng 4 năm 2009 Sáng chính tả Mời vào I. Mục tiêu - HS chép lại chính xác trình bày đúng khổ thơ 1, 2 bài : Mời vào - Làm đúng các bài tập chính tả nhớ quy tắc chính tả : ngh viết trước - Rèn cho các em viết đúng đẹp II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ chép sẵn bài tập 2 , 3 - Bộ chữ học vần + bang con + phấn màu III. các hoạt động 1. Bài cũ - 2, 3 HS nhắc lại quy tắc chính tả : gh , i , ê , e 2. Bài mới a) Giới thiệu b) Hướng dẫn tập chép - 2, 3 HS đọc khổ thơ đầu của bài : Mời vào - GV đọc bài cho HS nghe viết ( mỗi dòng đọc 3 lần ) - HS viết xong GV đọc soát lỗi - GV chữa những lỗi phổ biến trên bảng c) Hướng dẫn HS làm BT chính tả - Điền vần ong hay oong - Điền chũ ng hay ngh - Lời giải : Nghề diệt vải , nghe nhạc , đường đông nghịt … - GV nhắc lại quy tắc chính tả : ngh , i , e , ê ; ng + o , ô , ơ … đường đông nghịt T bảng - Cả lớp đọc thầm lại bài . Tự tìm các tiếng có từ khó - HS tập viết các từ khó ra bảng con - 4 HS lên bảng thi làm BT nhanh - Cho HS đọc lại bài vừa điền - Cả lớp đọc thầm yêu cầu của BT - 3 , 4 nhóm HS chơi trò chơi tiếp sức 3. Củng cố dặn dò : - GV khen ngợi những em học tốt chép bài chính xác đúng , đẹp - Về nhà học thuộc quy tắc chính tả Kể chuyện NIềM VUI BấT NGờ I. Mục tiêu - hs dựa vào trí nhớ và tranh minh hoạ kể lại được từng đoạn trong câu chuyện theo tranh, và kể lại được toàn bộ câu chuyện - Hiểu được ý nghĩa câu chuyện: Bác Hồ rất yêu quý các bạn thiếu nhi , thiếu nhi cũng rất yêu quý Bác Hồ . II. Đồ dùng dạy học - Tranh minh hoạ truyện kể trong SGK III. Các hoạt động 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - 2 HS tiếp nối nhau kể chuyện : Bông hoa cúc trắng 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) GV kể chuyện - GV kể với giọng diễn cảm - Kể lần 1; lần 2, kết hợp với tranh minh hoạ c) Hướng dẫn kể từng đoạn câu chuyện theo tranh - Tranh 1: Cảnh vẽ gì? - Tranh 2: Câu hỏi dưới tranh là gì? - GV yêu cầu mỗi tổ cử đại diện thi kể đoạn - Người mẹ ốm nói gì với con? - HS tiếp tục kể theo tranh 2, 3, 4 d) Hướng dẫn HS kể toàn chuyện e ) Giúp HS hiểu ý nghĩa câu chuyện ? Câu chuyện này giúp em hiểu điều gì ? - Gv và cả lớp nhận xét , bình chọn người kể chuyện hay nhất , hiểu nhất nội dung câu chuyện - 2 HS thi kể lại toàn bộ câu chuyện dựa vào tranh và gợi ý dưới tranh ( Bác Hồ rất yêu thích thiếu nhi , thiếu nhi cũng rất yêu quý Bác Hồ ) 4. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Chuẩn bị cho tiết kể chuyện : Sói và Sóc - VN tập kể lại chuyện cho mọi người nghe Chiều TOáN hướng dẫn làm bài tập I. Mục tiêu - Củng cố cho HS cách đặt tính rồi làm tính cộng ( không nhớ trong phạm vi 100 ) - Củng cố về giải toán và đo độ dài . II. Đồ dùng dạy học - Các thẻ chục que tính và que tính rời ịII. Hoạt động dạy học 1. ổn định tc 2. Kiểm tra bài cũ - 1 HS lên bảng vẽ 1 đoạn có độ dài 8cm 3.Bài mới a) Giới thiệu bài + Hoạt động 1 : Tính - 5 HS lên bảng tính + + + + Hoạt động 2 : Tính - HS làm vào bảng con . 10 cm + 10 cm = 20 cm 15 cm + 5 cm = 20 cm 22 cm + 12 cm = 34 cm 30 cm + 40 cm = 70 cm Hoạt động 3: Giải toán - Gọi 1 HS lên bảng chữa bài - 1 HS lên đọc 1 em lên bảng tóm tắt bài tập Lớp giải BT vào vở Giải toán Con sên bò tất cả là: 15 + 14 = 29 ( cm ) Đáp số : 29 cm Hoạt động 4 : Trò chơi - Gọi 2 em lên bảng thi nối nhanh nối đúng - GV và HS nhận xét , đánh giá 4. Củng cố dặn dò - GV hệ thống - Nhận xét giờ - Về nhà xem lại bài : CB bài : Phép trừ trong phạm vi 100 Tiếng việt luyện viết hai bài tập đọc trên I. Mục tiêu - HS chép lại chính xác trình bày đúng hai bài tập đọc đã học - Làm đúng các bài tập chính tả nhớ quy tắc chính tả : ngh viết trước - Rèn cho các em viết đúng đẹp II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ chép sẵn bài tập 2 , 3 - Bộ chữ học vần + bang con + phấn màu III. các hoạt động 1. Bài cũ - 2, 3 HS nhắc lại quy tắc chính tả : gh , i , ê , e 2. Bài mới a) Giới thiệu b) Hướng dẫn tập chép - 2, 3 HS đọc khổ thơ đầu của bài : Đầm Sen, Mời vào - GV đọc bài cho HS nghe viết ( mỗi dòng đọc 3 lần ) - HS viết xong GV đọc soát lỗi -

File đính kèm:

  • docGiao an lop 1 Tuan 29(1).doc
Giáo án liên quan