Giáo án dạy Vật lý 6 tiết 3: Đo thể tích chất lỏng

Tiết 3

 ĐO THỂ TÍCH CHẤT LỎNG

A.MỤC TIÊU

Kiến thức:

- Biết một số dụng cụ đo thể tích chất lỏng.

- Biết cách xác định thể tích cuả chất lỏng bằngdụng cụ do thích hợp

Kỹ năng: Biết sử dụng cụ đo thể tích chất lỏng.

 Thái độ: Rèn tính trung thực, tỉ mỉ, thận trọng khi đo thể tích chất lỏng và báo cáo kết quả đo thể tích chất lỏng.

B. CHUẨN BỊ

- Một số vật đựng chất lỏng, một số ca có sẵn chất lỏng* nước)

- Mỗi nhóm 2 đến 3 loại bình chia độ

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 605 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Vật lý 6 tiết 3: Đo thể tích chất lỏng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 3 Ngày soạn: 09/9/2008 Ngày dạy: 11/9/2008 Đo thể tích chất lỏng A.mục tiêu Kiến thức: - Biết một số dụng cụ đo thể tích chất lỏng. - Biết cách xác định thể tích cuả chất lỏng bằngdụng cụ do thích hợp Kỹ năng: Biết sử dụng cụ đo thể tích chất lỏng. Thái độ: Rèn tính trung thực, tỉ mỉ, thận trọng khi đo thể tích chất lỏng và báo cáo kết quả đo thể tích chất lỏng. B. chuẩn bị Một số vật đựng chất lỏng, một số ca có sẵn chất lỏng* nước) Mỗi nhóm 2 đến 3 loại bình chia độ C. tổ chức hoạt động dạy học I ổn định tổ chức: (1ph) Kiểm tra sĩ số 6a: 6b: 6c: 6d: Phân nhóm học tập II Kiểm tra bài cũ(5ph) 1.Kiểm tra bài cũ: GHĐ và ĐCNN của thước là gì? Tại sao trước khi đo độ dài em thường ước lượng rồi mới chọn thước? Yêu cầu học sinh chữa bài tập 1-2-7SBT Các bước đo độ dài ? Tiến hành đo độ dài của một cái bút ? 2.Tạo tình huống học tập Làm thế nào biết chính xác cái bình, cái ấm đựng được bao nhiêu nước? Theo em có phương án nào trả lời câu hỏi đó? III Bài mới Hoạt động 1: Đơn vị đo thể tích Hoạt động của thầy và trò Nội dung cơ bản - GV : mỗi vật dù to hay nhỏ đều chiếm 1 khoảng trong không gian - Yêu cầu hs đọc thông tin và trả lời câu hỏi: ? Đơn vị đo thể tích là gì? ? Đơn vị đo thể tích thường dùng là gì? I. Đơn vị đo thể tích(5ph) Đơn vị đo thể tích thường dùng là mét khối(m3) và lít (l) ? Hãy đổi đơn vị lít sang đơn vị m ? - Yêu cầu hs làm việc cá nhân câu C1 GV gọi hs hoàn thiện câu C1 Hoạt động2: Đo thể tích chất lỏng - Gv giới thiệu một số bình chia độ cho học sinh quan sát - C2? C3? C4? C5? Yêu cầu hs làm việc cá nhân sau đó yêu cầu hs thảo luận theo nhóm để thống nhất câu trả lời GV gọi đại diện các nhóm lên trình bày câu trả lời - Yêu cầu hs thảo luận theo nhóm C9 và đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình II. Đo thể tích chất lỏng(20ph) 1.Tìm hiểu dụng cụ đo thể tích Dụng cụ đo thể tích chất lỏng gồm bình chia độ và ca đong 2. Tìm hiểu cách đo thể tích chất lỏng Ước lượng thể tích cần đo. chọn bình chia độ có GHĐ và có ĐCNN thích hợp. Đặt bình chia độ thẳng đứng Đặt mắt nhìn ngang với độ cao mực chất lỏng trong bình Hoạt động 3: Thực hành đo thể tích chất lỏng chứa trong bình (9ph) - Nêu phương án đo thể tích của nước trong ấm và trong bình ? ? Dụng cụ đo ? ? Các bước tiến hành đo ? (GV hướng dẫn HS cách ghi vào bảng kết quả đo) Hoạt động theo nhóm - HS tiến hành đo và ghi kết quả vào bảng 3.1 Bảng 3.1 - Kết quả đo thể tích chất lỏng 3.Thực hành a. Chuẩn bị b. Tiến hành đo HS ghi kết quả đo vào bảng 3.1 đã được chuẩn bị trước ở nhà Vật cần đo thể tích Dụng cụ đo Thể tích ước lượng (lít) Thể tích đo được (cm3) GHĐ ĐCNN Nước trong bình 1 (1) (3) (5) (7) Nước trong bình 2 (2) (4) (6) (8) IV Củng cố: (4ph) - HS đọc phần kết luận SGK ? Bài học đã giúp ta trả lời được câu hỏi ban đầu của tiêt học như thế nào? ? HS làm bài 3.1 theo nhóm VHướng dẫn về nhà:(1ph) Trả lời lại câu hỏi từ câu C1 đến câu C9 Học thuộc lòng phần ghi nhớ. Làm bài tập SBT Đọc mục "có thể em chưa biết" - Đọc trước bài 4 SGK- Chuẩn bị bảng 4.1 SGK ----------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docT3.doc