Giáo án dạy Vật lý lớp 8 tiết 12: Lực đẩy Ácimet

Tiết 12. LỰC ĐẨY ÁCIMET

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Mô tả được hiện tượng về sự tồn tại của lực đẩy Acsimet

- Độ lớn: FA = PC.lỏng do vật chiếm chỗ

- Công thức : FA = d.v

2. Kỹ năng:

- Bố trí và tiến hành thí nghiệm phát hiện và kiểm nghiệm FA.

- Vận dụng kt giải quyết các bài tập liên quan.

3. Thái độ:

- Rèn tính nghiêm túc, cẩn thận, khoa học, thói quen làm việc theo quy trình.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 701 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Vật lý lớp 8 tiết 12: Lực đẩy Ácimet, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 29 / 10 / 2010 Ngày dạy: 8B: 02 / 11 / 2010 8A: 05 / 11 / 2010 Tiết 12. LỰC ĐẨY ÁCIMET I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Mô tả được hiện tượng về sự tồn tại của lực đẩy Acsimet - Độ lớn: FA = PC.lỏng do vật chiếm chỗ - Công thức : FA = d.v 2. Kỹ năng: - Bố trí và tiến hành thí nghiệm phát hiện và kiểm nghiệm FA. - Vận dụng kt giải quyết các bài tập liên quan. 3. Thái độ: - Rèn tính nghiêm túc, cẩn thận, khoa học, thói quen làm việc theo quy trình. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV : Giáo án nội dung bài + Đồ dùng cho các nhóm HS HS mỗi nhóm: - Nhóm hs: + Giá treo + Cốc đựng nước + Lực kế + Cốc chứa. + Quả nặng - Cả lớp: Hình ảnh Acsimet. III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC - DH tích cực - DH hợp tác IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC *ổn định lớp, kiểm tra bài cũ, giớ thiệu bài mới - Kt sĩ số: - Kt bài cũ: - Thời gian: 5’ * HOẠT ĐỘNG 1. tác dụng của chất lỏng lên vật nhúng chìm trong nó - Mục tiêu: giúp hs biết được có sự tồn tại của lực đẩy Acsimet. - Đồ dùng dạy học: sgk, quả nặng, lực kế, giá đỡ, cốc chứa, cốc đựng nước. - Thời gian: 10’ - Cách tiến hành: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - Yêu cầu hs quan sát H10.2? ? Cần những dụng cụ gì? ? Tiến hành TN ntn? - GV: Hướng dẫn HS hoàn thành TN. ? Nhận xét gì về số chỉ của lực kế trong 2 lần đo? ? P1<P chứng tỏ gì? - Hướng dẫn HS hoàn thành C2? - GV: Giới thiệu một và thông tin về Acsimet. - HS: Quan sát và tìm hiểu TN H10.2 - HS: Nêu các dụng cụ. + Giá treo + Cốc nước + Lực kế + Vật kê + Vật nặng. - HS: Nêu các bước. + Treo vật vào lực kế ở ngoài không khí -> P. + Nhúng vật ngập trong nước -> P1. NX: C1: P1 có một lực đẩy vật từ dưới lên. - HS: hoạt động cá nhân hoàn thành C2 và ghi vở. Kết luận: ........dưới lên............. * HOẠT ĐỘNG 2. độ lớn của lực - Mục tiêu: giúp hs biết được công thức tính lực đẩy Acsimet. - Đồ dùng dạy học: sgk, quả nặng, lực kế, giá đỡ, cốc chứa, cốc đựng nước. - Thời gian: 16’ - Cách tiến hành: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - Acsimet đã dự đoán ntn về độ lớn của lực đẩy mang tên ông? - Hãy nêu các dụng cụ trong TN? - Lần 1: làm TN ntn? - Lần 2: Làm TN ntn? - Lần 3: Làm TN ntn? - Có nhận xét gì về P3 và P1. => Kết luận (dư đoán Acsimet) là đúng: - GV: Hướng dẫn HS: P = d.v mà FA = p => FA = d.v II. Độ lớn của lực đẩy Ác – si - mét 1. Dự đoán Độ lớn lực đẩy Acsimet = trọng lượng phần chất lỏng do vật chiếm chõo. 2. Thí nghiệm kt - HS: Kể tên dụng cụ. -HS: a, Treo cốc và vật vào lực kế -> P1 b, Nhúng vật ngâp trong nước -> P2. c, Đổ nước đầy cốc chứa -> P3. NX: P1 = P3. HS: Ghi NX: Độ lớn của lực đẩy Acsimet bằng trọng lượng phần chất lỏng do vật chiếm chỗ. 3. Công thức FA = d.v + d: Trọng lượng riêng của chất lỏng (H/m3). + v: Thể tích phần chất lỏng do vật chiếm chỗ (m3). FA: Lực đẩy Acsimet. * HOẠT ĐỘNG 3. vận dụng, củng cố - Mục tiêu: giúp hs ghi nhớ và khắc sâu kiến thức mới. - Đồ dùng dạy học: SGK - Thời gian: 10’ - Cách tiến hành: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - Yêu cầu HS đọc tình huống đầu bài? - Hãy giải thích hiện tượng đó? - Hướng dẫn HS hoàn thành C5. TT: v1 = v2 =v d1 = d2 =d So sánh FA1 và FA2 TT với câu C6. III. Vận dụng - HS: Đọc tình huống. - HS: C4 Khi gấu còn ngập trong nước thì nước đẩy gấu lên 1 -> Kéo thấy nhẹ hơn. C5: FA1 = v1 .d1 = v.d FA2 = v2.d2 = v.d => FA1 = FA2. C6: FA1 = v .d1 FA2 = v.d2 Mà d1 > d2 => FA1 > FA2. * HOẠT ĐỘNG 4. Hướng dẫn về nhà - Mục tiêu: hướng dẫn hs về nhà học bài và trả lời câu hỏi trong sgk và chuẩn bị bài mới. - Đồ dùng dạy học: sgk, sbt. - Thời gian: 4’ - Cách tiến hành: GV hướng dẫn hs về nhà trả lời câu hỏi trong SGK và làm bài tập trong sbt, y/c hs làm bài tập từ 10.1 đến 10.3 và đọc trước bài

File đính kèm:

  • docti_t 12 li 8 luc day £cimet.doc
Giáo án liên quan