Giáo án dạy Vật lý lớp 8 tiết 32: Sự bảo toàn năng lượng trong các hiện tượng cơ và nhiệt

TIẾT 32. SỰ BẢO TOÀN NĂNG LƯỢNG

TRONG CÁC HIỆN TƯỢNG CƠ VÀ NHIỆT

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Tìm được ví dụ về sự truyền cơ năng, nhiệt năng, sự chuyển hóa giữa các dạng cơ năng và nhiệt năng.

- Phát biểu được ĐLBT và chuyển hóa năng lượng.

2. Kĩ năng:

- Dùng ĐLBT và chuyển hóa năng lượng để giải thích một số hiện tượng đơn giản có liên quan đến định luật này.

3. Thái độ:

- Nghiêm túc, đoàn kết và yêu thích bộ môn

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Ngày: 10/01/2017 | Lượt xem: 60 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Vật lý lớp 8 tiết 32: Sự bảo toàn năng lượng trong các hiện tượng cơ và nhiệt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 21/4/2011 Ngày dạy: 8A 23/4/2011 8B 26/4/2011 TIẾT 32. SỰ BẢO TOÀN NĂNG LƯỢNG TRONG CÁC HIỆN TƯỢNG CƠ VÀ NHIỆT I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Tìm được ví dụ về sự truyền cơ năng, nhiệt năng, sự chuyển hóa giữa các dạng cơ năng và nhiệt năng. - Phát biểu được ĐLBT và chuyển hóa năng lượng. 2. Kĩ năng: - Dùng ĐLBT và chuyển hóa năng lượng để giải thích một số hiện tượng đơn giản có liên quan đến định luật này. 3. Thái độ: - Nghiêm túc, đoàn kết và yêu thích bộ môn II. CHUẨN BỊ - Bảng phụ III. PHƯƠNG PHÁP - Nêu vấn đề, vấn đáp, thảo luận nhóm IV. TỔ CHỨC GIỜ HỌC 1. Kiểm tra bài cũ, Mở bài - Mục tiêu: Củng cố kiến thức cũ của HS, tạo tình huống học tập - Thời gian: 7 phút - Cách tiến hành: ? Nếu 2 vật đặt gần nhau sẽ xảy ra thường hợp gì? Mở bài SGK 2. Hoạt động 1: Tìm hiểu về sự truyền cơ năng, nhiệt năng từ vật này sang vật khác - Mục tiêu: Tìm được ví dụ về sự truyền cơ năng, nhiệt năng, sự chuyển hóa giữa các dạng cơ năng và nhiệt năng. - Thời gian: 8 phút - Cách tiến hành: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - Gv yêu cầu các nhóm thảo luận theo yêu cầu câu C1 - Gv mời Hs nhận xét chéo I. sự truyền cơ năng nhiệt năng từ vật này sang vật khác - Các nhóm thảo luận câu C1 - đại diện các nhóm nhận xét chéo 3. Hoạt động 2: Tìm hiểu về sự chuyển hóa giữa cơ năng và nhiệt năng. - Mục tiêu: Nắm được sự chuyển hoá giữa các dạng cơ năng - Thời gian: 12 phút - Cách tiến hành: - Gv yêu cầu yêu cầu các nhóm thảo luận theo yêu cầu câu C2 - Gv mời đại diện các nhóm nhận xét chéo - Gv lưu ý: Khi nào nó “truyền” và khi nào nó “chuyển” năng lượng Ii–sự chuyển hóa giữa các dạng cơ năng và nhiệt năng - Các nhóm thảo luận câu C2 - đại diện các nhóm nhận xét chéo Hs lắng nghe - GV Kết luận về sự hao mòn cơ năng do xuất hiện nhiệt năng 4. Hoạt động 3: Tìm hiểu về sự bảo toàn năng lượng - Mục tiêu: Nắm được sự chuyển hoá giữa các dạng cơ năng - Thời gian: 15 phút - Cách tiến hành: Bước 1: sự bảo toàn năng lượng trong các hiện tượng cơ và nhiệt - Gv thông báo ĐLBT năng lượng - Gv mời Hs đọc ND ĐLBT năng lượng - Gv mời Hs lấy ví dụ minh họa cho ĐLBT năng lượng Bước 2: Vận dụng - Gv yêu cầu từng Hs trả lời câu C4, C5 và C6 III- sự bảo toàn năng lượng trong các hiện tượng cơ và nhiệt - Hs ghi chép nội dung ĐLBT năng lượng - Hs đọc nội dung ĐLBT năng lượng - Hs lấy ví dụ minh họa Iv - vân dụng Lần lượt Hs trả lời các câu C4, C5 và C6 - Kết luận: Yêu cầu HS phát biểu lại định luật bảo toàn cơ năng. 5. Tổng kết và hướng dẫn về nhà - Thời gian: 3 *Củng cố: - Em hãy phát biểu nội dung ĐLBT năng lượng? - Em hãy lấy 1 ví dụ biểu hiện của ĐLBT năng lượng? GiảI thích tại sao? * Dặn dò: - VN học bài và làm bài tập trong VBT. - VN Đọc trước bài 28. Giao vẽ tranh H.28.4 và H.28.5

File đính kèm:

  • docti↑t 32 li 8 s_ b_o to¢n trong c£c hi_n tư_n cơ v¢ nhi_t.doc
Giáo án liên quan