Giáo án Địa lí 11 bài 7: Liên minh châu âu (EU) - Tiết 3 Thực hành: tìm hiểu về liên minh châu âu

Bài 7 : LIÊN MINH CHÂU ÂU (EU)

TIẾT 3 THỰC HÀNH: TÌM HIỂU VỀ LIÊN MINH CHÂU ÂU

 I /MỤC TIÊU:

 1/Kiến thức: -Trình bày được ý nghĩa của việc hình thành một EU thồng nhất.

 - Chứng minh được vai trò của EU trong nền kinh tế thế giới.

 2/ Kĩ năng : Rèn luyện các kĩ năng vẽ, phân tích biểu đồ, phân tích số liệu thống kê, xử

 lí tư liệu tham khảo và kĩ năng trình bày một vấn đề.

 3/ Thái độ:

 II / CHUẨN BỊ CỦA GV, HS:

 1/Chuẩn bị của GV: -Giáo án.

 -Bản đồ các nước châu Âu.

 -Biểu đồ chuẩn bị trước theo yêu cầu của bài thực hành.

 2/Chuẩn bị của HS: -Đọc trước bài.

 - Tổ 1 vẽ biểu đồ hình tròn thể hiện GDP.

 - Tổ 2 vẽ biểu đồ hình tròn thể hiện dân số.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 3768 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí 11 bài 7: Liên minh châu âu (EU) - Tiết 3 Thực hành: tìm hiểu về liên minh châu âu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 14 Ngày soạn: Tiết CT : 14 Ngày dạy : Bài 7 : LIÊN MINH CHÂU ÂU (EU) TIẾT 3 THỰC HÀNH: TÌM HIỂU VỀ LIÊN MINH CHÂU ÂU I /MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: -Trình bày được ý nghĩa của việc hình thành một EU thồng nhất. - Chứng minh được vai trò của EU trong nền kinh tế thế giới. 2/ Kĩ năng : Rèn luyện các kĩ năng vẽ, phân tích biểu đồ, phân tích số liệu thống kê, xử lí tư liệu tham khảo và kĩ năng trình bày một vấn đề. 3/ Thái độ: II / CHUẨN BỊ CỦA GV, HS: 1/Chuẩn bị của GV: -Giáo án. -Bản đồ các nước châu Âu. -Biểu đồ chuẩn bị trước theo yêu cầu của bài thực hành. 2/Chuẩn bị của HS: -Đọc trước bài. - Tổ 1 vẽ biểu đồ hình tròn thể hiện GDP. - Tổ 2 vẽ biểu đồ hình tròn thể hiện dân số. III / TIẾN TRÌNH LÊN LỚP : 1 /Ổn định: 2 / Kiểm tra bài cũ : Vì sao EU thiết lập thị trường chung trong khối? Việc hình thành thị trường chung châu Âu và đưa vào sử dụng đồng tiền chung ơ- rô có ý nghĩa như thế nào đối với việc phát triển EU? 3 / Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG HĐ1: Thảo luận làm việc cặp/ nhóm PV: Dựa vào thông tin dưới đây và những hiểu biết của bản thân, việc hình thành thị trường chung châu Âu và việc sử dụng chung đồng ơ-rô đã tạo ra những thận lợi gì cho các nước thành viên EU? GV gợi ý: - Thuận lợi: - Khó khăn: HS: Trình bày kết quả GV giúp HS chuẩn hoá kiến thức. HĐ2: Cá nhân GV: Gọi hai HS lên bảng vẽ biểu đồ, cả lớp cùng vẽ vào giấy nháp.Sau đó gọi HS khác nhận xét kết quả đã thực hiện ở bảng GV nhận xét và treo biểu đồ mẫu đã chuẩn bị trước và đối chiếu với biểu đồ HS vẽ. PV: Nhận xét vị trí kinh tế của EU trên trường kinh tế? HS dựa vào bảng số liệu và kiến thức đã học trong bài 7 tiết 1và 2 để nhận xét. I.Yêu cầu bài thực hành: 1.Tìm hiểu ý nghĩa việc hình thành một EU thống nhất. 2.Tìm hiểu vai trò của EU trong nền kinh tế thế giới. II.Tiến hành bài thực hành: 1.Tìm hiểu ý nghĩa việc hình thành một EU thống nhất: * Thuận lợi: - Tăng cường tự do lưu thôngvế người, hàng hoá, tiền tệ và dịch vụ. - Thúc đẩy và tăng cường quá trình nhất thể hoá ở EU về các mặt kinh tế và xã hội - Tăng thêm tiềm lực và khả năng cạnh tranh kinh tế toàn khối. - Sử dụng đồng tiền chung có tác dụng thủ tiêu những rủi ro khi chuyển đổi tiền tệ tạo điều kiện thuận lợi cho lưu chuyển vốn và đơn giản hoá công tác kế toán của các doanh nghiệp đa quốc gia. * Khó khăn: -Việc chuyển đổi sang đồng ơ-rô có thể xẩy ra tình trạng giá têu dùng tăng cao và dẫn tới lạm phát. 2.Tìm hiểu vai trò của EU trong nền kinh tế thế giới: a. Vẽ biểu đồ: +Vẽ 2 biểu đồ hình tròn: - Một biểu đồ hình tròn về GDP. - Một biểu đồ hình tròn về dân số. - Vẽ đẹp đúng và chính xác có chú thích của bản, có tên biểu đồ. b. Nhận xét: - EU chỉ chiếm 2,2% diện tích lục địa trên Trái Đất và 7,1% dân số của thế giưói nhưng chiếm tới: + 30,9% GDP của thế giới (2004) + 26% sản lượng ô tô của thế giới. + 37,7% xuất khẩu của thế giới. + 19,9% mức tiêu thụ năng lượng của toàn thế giới. - Tỷ trọng của EU trong xuất khẩu của thế giới và tỷ trọng xuất khẩu / GDP đứng đầu thế giới, vượt xa Hoa Kì và Nhật Bản. - Xét về chỉ số kinh tế, Eu trở thành trung tâm kinh tế lớn hàng đầu thế giới vượt xa cả Hoa Kì và Nhật Bản. 4/Củng cố: -GV nhận xét giờ học và cho điểm HS trả lời tốt. 5/Dặn dò, hướng dẫn HS học tập ở nhà: - HS về hoàn thành bài thực hành. - Đọc trước bài Cộng hoà Liên Bang Đức.

File đính kèm:

  • docBAI 7 - TIET 14.doc