Giáo án Địa lý 10 - Bài 51: Thực hành: viết báo cáo ngắn về hai kênh đào Xuy ê và kênh đào Pa-Na-ma

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

Sau bài học, Hs cần:

- hiểu được vị trí chiến lược và vai trò của hai kênh biển nổi tiếng Xuy-ê và Pa-na-ma

- thấy được những lợi ích về kinh tế nhờ có sự hoạt động của các kênh đào này

- Biết tổng hợp tài liệu, phân tích bảng số liệu kết hợp với phân tích bản đồ

- Viết báo cáo ngắn và trình bày kết quả trước lớp

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC

- Lược đồ kênh đào Xuy-ê, kênh Pa-na-ma (phóng to) và một số cảng lớn trên TG

- Lược đồ vị trí kênh đào Xuy-ê, kênh Pa-na-ma và một số cảng lớn trên TG

- Bản đồ các nước trên thế giới

- Bản đồ tự nhiên và bản đồ các nước Châu Phi

- Tập bản đồ thế giới và các châu lục

- Các tài liệu bổ sung về kênh đào Xuy-ê và Pa-na-ma.

- Tranh ảnh về 2 kênh đào này

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Mở bài:

- GV nêu nhiệm vụ của bài thực hành: hoàn thành các bài tập về kênh đào Xuy-ê và Pa-na-ma

Bài tập số 1

HĐ 1: cả lớp

- GV: treo bản đôf, lược đồ lên bảng.

- GV yêu cầu trên HS xác định trên tập bản đồ Thế giới và các chau lục vị trí kênh đào Xuy-ê, các đại dương, biển được nối thông qua kênh đào

- Tiếp theo GV gọi một vài HS lên bảng xác định trên bản đồ treo tường vị trí các đối tượng trên. GV giúp HS chuẩn kiến thức

HĐ 2: Cặp/nhóm

 

doc5 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 14129 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý 10 - Bài 51: Thực hành: viết báo cáo ngắn về hai kênh đào Xuy ê và kênh đào Pa-Na-ma, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 51. THỰC HÀNH: VIẾT BÁO CÁO NGẮN VỀ HAI KÊNH ĐÀO XUY Ê VÀ KÊNH ĐÀO PA-NA-MA MỤC TIÊU BÀI HỌC Sau bài học, Hs cần: hiểu được vị trí chiến lược và vai trò của hai kênh biển nổi tiếng Xuy-ê và Pa-na-ma thấy được những lợi ích về kinh tế nhờ có sự hoạt động của các kênh đào này Biết tổng hợp tài liệu, phân tích bảng số liệu kết hợp với phân tích bản đồ Viết báo cáo ngắn và trình bày kết quả trước lớp THIẾT BỊ DẠY HỌC Lược đồ kênh đào Xuy-ê, kênh Pa-na-ma (phóng to) và một số cảng lớn trên TG Lược đồ vị trí kênh đào Xuy-ê, kênh Pa-na-ma và một số cảng lớn trên TG Bản đồ các nước trên thế giới Bản đồ tự nhiên và bản đồ các nước Châu Phi Tập bản đồ thế giới và các châu lục Các tài liệu bổ sung về kênh đào Xuy-ê và Pa-na-ma. Tranh ảnh về 2 kênh đào này HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Mở bài: GV nêu nhiệm vụ của bài thực hành: hoàn thành các bài tập về kênh đào Xuy-ê và Pa-na-ma Bài tập số 1 HĐ 1: cả lớp GV: treo bản đôf, lược đồ lên bảng. GV yêu cầu trên HS xác định trên tập bản đồ Thế giới và các chau lục vị trí kênh đào Xuy-ê, các đại dương, biển được nối thông qua kênh đào Tiếp theo GV gọi một vài HS lên bảng xác định trên bản đồ treo tường vị trí các đối tượng trên. GV giúp HS chuẩn kiến thức HĐ 2: Cặp/nhóm Bước 1: HS hoàn thành câu hỏi học tập 1. (GV có thể chia cho mỗi nhóm tính số liệu của một hàng để tiết kiệm thời gian) Nếu có điều kiện, GV yêu cầu dựa vào phần chú thích ở trang 193 SGK tìm vị trí các địa danh có trong bảng trên bản đồ các nước ở Tập bản đồ thế giới và các châu lục GV kẻ bài tập 1leen bảng Bước 2: HS lên bảng điền các thông tin còn thiếu. Cả lớp góp ý chỉnh sửa, GV đưa bảng thông tin phản hồi HĐ 3: Nhóm Bước 1: Các nhóm đọc SGK, dựa vào bảng kết quả vừa tính toán, dựa vào các bản đồ, lược đồ trên bảng, thảo luận các câu hỏi sau: Goạt động đều đặn của kênh đào Xuy-ê đem lại những lợi ích gì cho ngành hàng hải thế giới? Nếu kênh đào bị đóng cửa như thời gian 8 năm (1967 – 1975) do chiến tranh, thì sẽ gây những tổn thất kinh tế như thế nào đối với Ai Cập, các nước ven Địa Trung Hải và Biển Đen? Bước 2: Đại diện nhómleen trình bày, GV giúp HS chuẩn kiến thức. Có thể yêu cầu HS trả lời các câu hỏi sau: Tại sao kênh đào Xuy-ê lại rơi vào tay đế quốc Anh? Đế quốc Anh đã cólowij gì từ kênh đào này? Những lợi ích do sự hoạt động của kênh đào và những thiệt hại nếu như kênh đào bị đóng cửa? Bước 3: GV có thể tổng hợp phần này như sau: Kênh Xuy-ê + Lợi ích Rút ngắn được thời gian vận chuyển, dễ dàng mở rộng thị trường Giảm chi phí vận tải, giảm giá thành sản phẩm An toàn hơn cho người và hàng hóa, có thể tránh được thiên tai so với việc vận chuyển trên đường dài Đem lại nguồn thu nhập lớn cho Ai Cậpthoong qua thuế hải quan + Những tổn thất kinh tế: Đối với Ai Cập Mất nguồn thu nhập thông qua thuế hải quan Giao lưu trao đổi buôn bán với các nước khác trên thế giới bị hạn chế Đối với các nước ven Địa Trung Hải và biển Đen Tăng chi phí vận chuyển Kém an toàn hơn cho người và hàng hóa HĐ 4: Nhóm/ cá nhân Bước 1: Trên cơ sở thông tin vừa có được, kết hợp với tư liệu về kênh đào Xuy-ê ở phần III, thảo luận nhóm sau đó ghi lại những nét chính về kênh đào Xuy-ê Gợi ý: Có thể tập hợp một số thông tin về kênh đào qua các ý sau Thuộc quốc gia nào? Các biển và các đại dương được nối liền Chiều dài, chiều rộng Trọng tải tàu qua Thời gian xây dựng Nước quản lý trước kia Năm được đưa về nước chủ quản Những lợi ích kênh đào Xuy-ê có thể đem lại ngành hàng hải thế giới Những tổn thất kinh tế đối với Ai Cập và các nước ven Địa Trung Hải và biển Đen nếu kênh đào bị đóng cửa Bước 2: Đại diện 2 nhóm lên trình bày, mỗi nhóm 2 HS, một HS trình bày, một HS ghi ngắn gọn các ý chính lên bảng. Yêu cầu sử dụng bản đồ để minh họa khi cần thiết Gv khuyến khích các em nêu những thông tin, những câu chuyện về kênh đào Xuy-ê mà các em đã tìm được trong thời gian chuẩn bị bài ở nhà. Gv chuẩn kiến thức, bổ sung thêm một số thông tin chưa được đề cập Ghi chú: Phần kênh đào Pa-na-ma có thể tiến hành thương tự như kênh đào Xuy-ê nếu còn đủ thời gian làm tại lớp. Nếu không, GV hướng dẫn cho HS về làm ở nhà, đầy đủ các bước như với kênh đào Xuy-ê, sau đó viết một báo cáo ngắn gọn về kênh đào Pa-na-ma, tuần sau có thể yêu cầu HS nộp bài báo cáo để lấy điểm kiểm tra 15 phút Gợi ý: Có thể hướng dẫn HS hoàn thành bài tập ở nhà hoặc ngay tại lớp, nếu còn thời gian, theo trình tự dưới đây xác định kênh đào Pa-na-ma trên các bản đồ như đã nêu trong SGK Hoàn thành câu hỏi 2 Dựa vào câu hỏi đã hoàn thành, dựa vào các bản đồ (Tập bản đồ thế giới và các châu lục), cũng như kiến thức đã có hãy: Cho biết sự hoạt động đều đặn của kênh đào Pa-na-ma đem lại những lợi ích gì cho sự tăng cường giao lưu giã các nền kinh tế vùng châu Á – Thái Bình Dương với nền kinh tế Hoa kì. Tại sao nói việc Hoa Kì trao trả kênh đào Pa-na-ma cho chính quyền và nhân dân Pa-na-ma là một thắng lợi to lớn của nước này? Trên cơ sở các thông tin trên, trên cơ sở tư liệu và kênh đào Pa-na-ma ở phần III, cũng những thông tin các em đã tìm hiểu được, yêu cầu các em hoàn thiện một bài viết ngắn về kênh đào này. Lưu ý: Phần viết bài viết ngắn về kênh Pa-na-ma có thể tương tự như kênh đào Xuy-ê. Tuy nhiên cần chú ý đến các âu tàu ở kênh Pa-na-ma, lý giải làm sao phải dùng các âu tàu, nêu những hạn chế của việc phải sử dụng các âu tàu. ĐÁNH GIÁ Khuyến khích một vài HS lên bảng xác định vị trí 2 kênh đào trên bản đồ và một số nét khái quát về kênh đào mà các em có thể nhớ được qua bài học HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP Viết báo cáo ngắn về kênh đào Pa-na-ma Phụ lục: Câu hỏi học tập 1: Hoàn thành bảng dưới đây: Khoảng cách quãng đường được rút ngắn khi qua kênh đào Xuy-ê Tuyến Khoảng cách (hải lý) Quãng đường rút ngắn Vòng Châu Phi Qua Xuy-ê Hải lý % Ô-đét-xa à Mum-bai 11818 4198 Mi-na al-A-hma-đi àGiê-noa 11069 4705 Mi-na al-A-hma-đi à Rôt-tec-đam 11932 5560 Mi-na al-A-hma-đi à Ban-ti-mo 12039 8681 Ba-lik-pa-pan à Rôt-tec-đam 12081 9303 Câu hỏi học tập 2: Hoàn thành bảng dưới đây Khoảng cách quãng đường được rút ngắn khi qua kênh đào Pa-na-ma: Tuyến Khoảng cách (hải lý) Quãng đường rút ngắn Đường khác không qua kênh Qua Pa-na-ma Hải lý % Niu I-ooc à XanPhran-xi-cô 13107 5263 Niu I-ooc à Van-cu-vơ 13907 6050 Niu I-ooc à Van-pa-rai-xô 8337 1627 Li-vơ-pun à XanPhran-xi-cô 13507 7930 Niu I-ooc àI-ô-cô-ha-ma 13042 9700 Niu I-ooc àXít-ni 13051 9692 Niu I-ooc àThượng Hải 12321 10584 Niu I-ooc àXin-ga-po 10141 8885 Thông tin phản hồi câu hỏi học tập 1: Khoảng cách quãng đường được rút ngắn khi qua kênh đào Xuy-ê Tuyến Khoảng cách (hải lý) Quãng đường rút ngắn Vòng Châu Phi Qua Xuy-ê Hải lý % Ô-đét-xa à Mum-bai 11818 4198 7620 64 Mi-na al-A-hma-đi àGiê-noa 11069 4705 6364 57 Mi-na al-A-hma-đi à Rôt-tec-đam 11932 5560 6372 53 Mi-na al-A-hma-đi à Ban-ti-mo 12039 8681 3368 28 Ba-lik-pa-pan à Rôt-tec-đam 12081 9303 2778 23 Thông tin phản hồi câu hỏi học tập 2. Khoảng cách quãng đường được rút ngắn khi qua kênh đào Pa-na-ma: Tuyến Khoảng cách (hải lý) Quãng đường rút ngắn Đường khác không qua kênh Qua Pa-na-ma Hải lý % Niu I-ooc à XanPhran-xi-cô 13107 5263 7844 60 Niu I-ooc à Van-cu-vơ 13907 6050 7857 56 Niu I-ooc à Van-pa-rai-xô 8337 1627 6710 80 Li-vơ-pun à XanPhran-xi-cô 13507 7930 5577 41 Niu I-ooc àI-ô-cô-ha-ma 13042 9700 3342 26 Niu I-ooc àXít-ni 13051 9692 3359 26 Niu I-ooc àThượng Hải 12321 10584 1737 14 Niu I-ooc àXin-ga-po 10141 8885 1256 12

File đính kèm:

  • docBÀI 51 THỰC HÀNH.doc