Giáo án Địa lý 11 Bài 7: Liên minh châu âu (EU) (tiếp theo) tiết 4: Cộng hoà Liên Bang Đức

BÀI DẠY: Phần B: địa lí khu vực và quốc gia

 Bài 7:

 liên minh châu âu (eu) (tiếp theo)

 Tiết 4: CỘNG HOÀ LIÊN BANG ĐỨC

I/ Mục tiêu bài học: Sau bài học, HS cần:

1. Kiến thức:

 - Nêu và phân tích được một số đặc điểm về tự nhiên và dân cư, xã hội của cộng hoà liên bang Đức (CHLB Đức).

- Trình bày được vị thế kinh tế của CHLB Đức trong Liên minh châu Âu (EU) và trên thế giới.

2. Kỹ năng:

- Phân tích được các bảng số liệu thống kê.

- Khai thác được các thông tin cần thiết từ tranh ảnh, bản đồ, lược đồ, tháp dân số

3. Thái độ, hành vi: Tham khảo, học hỏi được những đường lối phát triển kinh tế, xã hội của CHLB Đức.

 

doc8 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 616 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý 11 Bài 7: Liên minh châu âu (EU) (tiếp theo) tiết 4: Cộng hoà Liên Bang Đức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phần B: ®Þa lÝ khu vùc vµ quèc gia Bài 7: liªn minh ch©u ©u (eu) (tiÕp theo) Tiết 4: CỘNG HOÀ LIÊN BANG ĐỨC Ngày soạn: Ngày 02 - 12 -2008 Ngày dạy: Ngày 10 - 12 - 2008 MÔN HỌC: ĐỊA LÝ Tiết theo PPCT: 15 Lớp: Lớp 11 THPT Ban cơ bản. Loại bài: Lý thuyết. Trọng tâm bài học: 1. Vị thế kinh tế của CHLB Đức trong EU và trên thế giới. 2. Trình độ phát triển công nghiệp và nông nghiệp của CHLB Đức. Đặc điểm: Giáo án điện tử và bài giảng điện tử. BÀI DẠY: Phần B: ®Þa lÝ khu vùc vµ quèc gia Bài 7: liªn minh ch©u ©u (eu) (tiÕp theo) Tiết 4: CỘNG HOÀ LIÊN BANG ĐỨC I/ Mục tiêu bài học: Sau bài học, HS cần: 1. Kiến thức: - Nêu và phân tích được một số đặc điểm về tự nhiên và dân cư, xã hội của cộng hoà liên bang Đức (CHLB Đức). - Trình bày được vị thế kinh tế của CHLB Đức trong Liên minh châu Âu (EU) và trên thế giới. 2. Kỹ năng: - Phân tích được các bảng số liệu thống kê. - Khai thác được các thông tin cần thiết từ tranh ảnh, bản đồ, lược đồ, tháp dân số 3. Thái độ, hành vi: Tham khảo, học hỏi được những đường lối phát triển kinh tế, xã hội của CHLB Đức. II/ Phương tiện dạy học cần thiết: III/ Chuẩn bị của GV và HS: IV/ Trọng tâm bài: - Máy vi tính, máy chiếu Multimedia Projector (Bài giảng trình diễn trên Power point, có tích hợp hình ảnh minh hoạ.) - Bản đồ Địa lí tự nhiên của CHLB Đức, các lược đồ trong SGK. - Một số tư liệu tranh ảnh và video clip về CHLB Đức. - Các bảng số liệu thống kê: GDP của các cường quốc kinh tế trên thế giới; giá trị xuất khẩu, nhập khẩu của các cường quốc thương mại trên thế giới, năm 2004. 1. Giáo viên: - Máy vi tính, máy chiếu Multimedia Projector (Bài giảng trình diễn trên Power point, có tích hợp hình ảnh minh hoạ.) - Bản đồ Địa lí tự nhiên của CHLB Đức, các lược đồ trong SGK. - Một số tư liệu tranh ảnh về CHLB Đức. - Các bảng số liệu thống kê: GDP của các cường quốc kinh tế trên thế giới; giá trị xuất khẩu, nhập khẩu của các cường quốc thương mại trên thế giới, năm 2004; bảng phụ. 2. Học sinh: - Đọc và chuẩn bị trước bài ở nhà. - Bút dạ, móc dính bảng, nam châm, băng dính. 1. Vị thế kinh tế của CHLB Đức trong EU và trên thế giới. 2. Trình độ phát triển công nghiệp và nông nghiệp của CHLB Đức. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC MỞ BÀI: Slide 1, 2, 3 và 4 GV trình chiếu một số hình ảnh về CHLB Đức và giới thiệu, định hướng cho HS về quốc gia sẽ tìm hiểu trong bài học: Như chúng ta đã biết, Liên minh châu Âu (EU) là một trung tâm kinh tế hàng đầu, là một tổ chức liên kết kinh tế khu vực thành công nhất trên thế giới. Để có được thành tựu này, bên cạnh những chiến lược chung của EU còn là sự nỗ lực và sức mạnh của nền kinh tế các nước thành viên. Bài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về một nước thành viên là một trong những trụ cột kinh tế của EU, đó là CHLB Đức. CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH Hoạt động 1: Tìm hiểu về vị trí địa lí và điều kiện tự nhiên. - Giáo viên hướng dẫn học sinh làm việc cá nhân, xác định đặc điểm nổi bật của vị trí địa lí và điều kiện tự nhiên của CHLB Đức. * Bước 1: - GV đề nghị học sinh đọc nội dung mục I, trang 57 sgk, quan sát bản đồ trên màn hình khi GV đã trình chiếu. - HS làm việc độc lập hoặc trao đổi với các bạn ngồi cùng bàn để nêu bật được đặc điểm vị trí địa lí và điều kiện tự nhiên của CHLB Đức. * Bước 2: GV đề nghị 1 đến 2 học sinh trả lời. * Bước 3: GV nhận xét và chuẩn kiến thức. (Kết quả: * VTĐL - N»m ë trung t©m cña Ch©u ©u - TiÕp gi¸p + PhÝa B¾c: §an M¹ch. + PhÝa §«ng: Ba Lan, CH SÐc. + PhÝa T©y: Hµ Lan, BØ, Ph¸p, Lucxembua + PhÝa Nam: Thuþ sÜ, ¸o. + Gi¸p BiÓn B¾c vµ BiÓn Ban TÝch. * Điều kiện tự nhiên - §Þa h×nh: miÒn B¾c chñ yÕu lµ ®ång b»ng (chiÕm 1/2 diÖn tÝch l·nh thæ), ®Êt ®ai kÐm mµu mì. MiÒn Trung vµ Nam lµ c¸c cao nguyªn thÊp vµ nói thÊp. - Kho¸ng s¶n: nghÌo (chØ cã than ®¸, than n©u, s¾t, muèi má). - KhÝ hËu «n ®íi, c¶nh quan thiªn nhiªn ®a d¹ng vµ ®Ñp tõ B¾c- Nam) - GV cho học sinh trả lời câu hỏi: Đặc điểm của vị trí địa lí và điều kiện tự nhiên có ảnh hưởng như thế nào đến việc phát triển kinh tế, xã hội của CHLB Đức. - HS trao đổi và trả lời. GV kết luận. - GV tổng kết Hoạt động 2: Tìm hiểu về dân cư và xã hội. * Hình thức hoạt động: Làm việc cả lớp. * Mục đích: HS tìm hiểu và nắm được một số nét nổi bật về dân cư và xã hội của CHLB Đức. * Yêu cầu: - Học sinh khai thác thông tin trong mục II, tr 57 sgk, kết hợp H 7.11- tháp dân số, hình ảnh 2 gia đình CHLB Đức năm 1910 và năm 2000, kết hợp với số liệu về thu nhập bình quan đầu người năm 2005 của CHLB Đức và Việt Nam nêu một số nét nổi bật trong dân cư - xã hội CHLB Đức. - Trong quá trình HS khai thác thông tin GV có thể đưa ra các gợi ý hoặc hướng dẫn HS cách khai thác, phân tích tháp dân số và hình ảnh về gia đình người Đức. * GV có thể đưa ra một số câu hỏi: - Vì sao chính phủ Đức lại khuyến khích lập gia đình và sinh con ? - Đặc điểm cấu trúc dân số của Đức có ảnh hưởng gì đến phát triển kinh tế - xã hội ? => GV kết luận chung về đặc điểm dân cư – xã hội của CHLB Đức. - GV trình chiếu cho HS xem hình ảnh về dân cư và xã hội của CHLB Đức. Hoạt động 3: Tìm hiều khái quát về kinh tế của CHLB Đức. * Hình thức hoạt động: Cặp đôi * Mục đích: HS thấy được vị thế kinh tế của CHLB Đức ở châu Âu và trên thế giới. * Yêu cầu: - HS: HS từng cặp một làm việc với nhau, cùng tìm hiểu nội dung trong mục 1 trang 58 sgk; Phân tích 2 bảng số liệu 7.3 (GDP của các cường quốc kinh tế trên thế giới) và 7.4 (Giá trị xuất nhập khẩu của các cường quốc thương mại trên thế giới năm 2004). Rút ra nhận xét về đặc điểm, vị trí kinh tế của CHLB Đức ở châu Âu và so với các quốc gia khác trên thế giới; chứng minh được CHLB Đức là cường quốc kinh tế trên thế giới. - GV trình chiếu 2 bảng số liệu 7.3 và 7.4 trên màn hình. Sau khi học sinh hoàn thành nhiệm vụ, gọi HS trình bày, gọi cặp đôi khác bổ sung sau đó GV đưa ra thông tin tổng kết. Hoạt động 4: Tìm hiểu về công nghiệp của CHLB Đức. * Hình thức hoạt động: HS làm việc cá nhân hoặc nhóm đôi. * Mục đích: Xác định đặc điểm phát triển và phân bố công nghiệp của CHLB Đức. * Yêu cầu: Bước 1: GV đề nghị HS dựa vào sgk, hình ảnh và video clip, nhận xét trình độ phát triển công nghiệp của CHLB Đức. (HS cần nêu được: CHLB Đức là nước có nền công nghiệp phát triển cao, là xương sống của nền kinh tế quốc dân mặc dù trong những thập kỉ gần đây tỉ trọng công nghiệp giảm mạnh so với lĩnh vực dịch vụ (CN: 29%, DV: 70% - năm 2004). Bước 2: + GV yêu cầu học sinh nêu được các ngành công nghiệp nổi tiếng, chiếm vị trí cao trên thế giới (VD: sản xuất ôtô, máy móc, hoá chất, kĩ thuật điện và điện tử, công nghệ môi trường.) + GV kể tên một số sản phẩm công nghiệp tiêu biểu, một số hãng công nghiệp nổi tiếng của CHLB Đức như Siemen, Méc-xê-đéc, BMW và trình chiếu hình ảnh trên màn hình. + GV đặt câu hỏi cho HS: Theo em những yếu tố nào đã tạo nên sức mạnh và vị thế của nền công nghiệp CHLB Đức ? Bước 3: Thảo luận nhóm. GV yêu cầu HS xác định từ lược đồ các trung tâm công nghiệp (Hình 7.12 - sgk) vị trí các trung tâm công nghiệp: Côlônhơ, Phranphuốc, Muyních, Béclin và các ngành công nghiệp của những trung tâm đó. PHIẾU HỌC TẬP Trung t©m c«ng nghiÖp C«l«nh¬ MuynÝch Phranphuèc BÐclin C¸c ngµnh c«ng nghiÖp Các nhóm thảo luận và trình bày. GV nhận xét và trình chiếu kết quả. Hoạt động 5: Tìm hiểu tình hình phát triển nông nghiệp của CHLB Đức. * Hình thức hoạt động: Nhóm lớn (chơi trò chơi) * Mục đích: Tìm hiểu những đặc điểm nổi trội của nông nghiệp CHLB Đức. * Yêu cầu: - GV chia lớp thành 2 nhóm lớn. - Các nhóm làm việc cùng 1 nội dung để có sự so sánh và đối chiếu kết quả làm việc. - Nhiệm vụ cụ thể của nhóm: + HS dựa vào sgk trang 60, mục 3, xác định đặc điểm nổi bật của nền nông nghiệp CHLB Đức. + HS xác định trên hình 7.14 (Phân bố sản xuất nông nghiệp của CHLB Đức) sự phân bố các cây trồng, vật nuôi chính của CHLB Đức. GV cũng yêu cầu học sinh đánh giá về điều kiện để sản xuất nông nghiệp, đặc biệt chất lượng tài nguyên đất nông nghiệp của CHLB Đức. (HS phải thấy được CHLB Đức chủ yếu là đất đai kém màu mỡ). Sau khoảng 5 phút chuẩn bị, mỗi nhóm cử ra 5 học sinh lần lượt lên dán các kết quả GV đã cho sẵn vào phiếu học tập. - Nhiệm vụ của GV: Trình chiếu hình 7.14 và định hướng hoạt động của học sinh cho đúng mục đích. - Sau khi HS dán các kết quả, GV cho các nhóm nhận xét kết quả làm việc của nhau. GV tổng kết và chuẩn kiến thức bằng cách trình chiếu kết quả trên màn hình. => GV kết luận chung về nền kinh tế của CHLB Đức. Phiếu học tập Dựa vào trang 70 sgk và lược đồ phân bố sản xuất nông nhiệp của CHLB Đức, hãy hoàn thành phiếu học tập sau: 1. Điều kiện tự nhiên để sản xuất nông nghiệp. 2. Áp dụng nhiều vào sản xuất nên ... 3. Phân bố: Lúa mì, củ cải đường: Bò:. Khoai tây:.. Lợn: GV kết luận chung về kinh tế CHLB Đức. SLIDE TRÌNH DIỄN, Slide 4 Slide 5 Slide 6 Slide 7 Slide 8 Slide 9 Slide 10 Slide 11, 21 Slide 12 Slide 11 Slide 13 Slide 14 Slide 15 Slide 16, 17 Slide 18 NỘI DUNG Bài 7: liªn minh ch©u ©u (eu) (tiÕp theo) Tiết 4: CỘNG HOÀ LIÊN BANG ĐỨC I/ Vị trí địa lí và điều kiện tự nhiên 1. Nước Đức có vị trí quan trọng ở châu Âu - Nằm ở trung tâm của châu Âu, tiếp giáp với 9 nước, với biển Ban Tích, biển Bắc => thuận tiện cho giao lưu, thông thương với các nước. - Giữ vai trò đầu tàu trong việc xây dựng và phát triển EU. 2. Điều kiện tự nhiên - Khí hậu ôn đới. - Cảnh quan thiên nhiên đa dạng, hấp dẫn khách du lịch. - Nghèo khoáng sản, đáng kể chỉ có than nâu, muối mỏ, than đá. II/ Dân cư và xã hội - Người dân có mức sống cao, (33.700 USD/ người – 2005) - Tỉ lệ sinh thấp, cấu trúc dân số già, tỉ lệ nhập cư cao, (người nhập cư chiếm 10% dân số) - Chính phủ khuyến khích lập gia đình và sinh con, - Giáo dục, đào tạo được chú trọng đầu tư. III/ Kinh tế 1. Khái quát - CHLB Đức là một trong những cường quốc kinh tế hàng đầu ở châu Âu và trên thế giới. + Đứng đầu châu Âu và đứng thứ 3 thế giới về quy mô GDP, + Cường quốc thương mại thứ 2 trên thế giới sau Hoa Kì. - Chuyển mạnh từ nền kinh tế công nghiệp sang nền kinh tế tri thức. - Có vai trò chủ chốt, là đầu tầu kinh tế của EU. 2. Công nghiệp - Phát triển cao, nhiều ngành có vị trí cao trên thế giới. - Sức mạnh của nền công nghiệp CHLB Đức là năng suất cao, chất lượng tốt, công nghệ hiện đại và người lao động sáng tạo. 2. Nông nghiệp - Điều kiện tự nhiên để sản xuất nông nghiệp: không thuận lợi. - Áp dụng nhiều thành tựu khoa học kĩ thuật và công nghệ vào sản xuất nên năng suất tăng mạnh. - Nông sản chính: Lúa mì, củ cải đường, khoai tây, thịt và sữa. V/ Củng cố: Slide 19, 20 - GV nhắc lại những đặc điểm cơ bản về tự nhiên của CHLB Đức. - Nhấn mạnh những đặc điểm nổi bật về dân cư và nền kinh tế của CHLB Đức. Bài tập củng cố: Bài 1: Chọn một phương án đúng cho mỗi câu hỏi sau: Câu 1: CHLB Đức có kiểu khí hậu: A. Nhiệt Đới B. Cận nhiệt đới C. Ôn đới D. Cận cực Câu 2: Ý nào sau đây không đúng khi nói về vị trí cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới của CHLB Đức. A. §ang chuyÓn tõ nÒn kinh tÕ c«ng nghiÖp sang nÒn kinh tÕ tri thøc. B. Tæng GDP ®øng thø ba thÕ giíi, sau Hoa Kú vµ NhËt B¶n. C. Kim ng¹ch xuÊt khÈu ®øng thø 2 thÕ giíi, sau Hoa Kú. Gi¸ trÞ xuÊt khÈu ®øng hµng ®Çu thÕ giíi. D. S¶n lưîng c«ng nghiÖp vµ n«ng nghiÖp ®øng hµng ®Çu thÕ giíi. Bài 2: Điền từ thích hợp còn thiếu vào chỗ. trong các câu sau đây: Nền kinh tế xã hội CHLB Đức đang biến đổi mạnh mẽ theo hướng chuyển từ. sang CHLB Đức có cơ cấu dân số., Tỉ suất sinh vào loại .. châu Âu, dân số tăng chủ yếu do. Năm 2004, GDP của CHLB Đức đứng thứ. thế giới sau.; Kim ngạch xuất khẩu đứng . thế giới. Đáp án: Bài 1: Câu 1: C ; câu 2: D. Bài 2: Nền kinh tế công nghiệp, nền kinh tế tri thức Già, thấp nhất, nhập cư ba, Hoa Kì- Nhật Bản, đầu Bài tập về nhà: Trả lời câu hỏi 1 và 2 trang 60 sgk. Dặn dò: Chuẩn bị Bài mới: Đọc và tìm hiểu trước bài 8 – Liên Bang Nga (Tiết 1: Tự nhiên, dân cư và xã hội.) Thông tin về ý tưởng xây dựng bài dạy: Kiến thức: - Thông qua việc hướng dẫn học sinh khai thác nội dung sgk, phân tích tranh ảnh và các bảng số liệu, các lược đồ, biểu đồ trong bài và video clip, học sinh có thể nắm và trình bày được đặc điểm vị trí địa lí và điều kiện tự nhiên của CHLB Đức, HS chứng minh được CHLB Đức là cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới và là trụ cột quan trọng của EU. Phương pháp: - Phương pháp đàm thoại gợi mở. - Phương pháp thảo luận nhóm, cặp đôi. - Sử dụng CNTT trong dạy học. - Tổ chức trò chơi địa lí. Bài tập rèn kỹ năng cho học sinh: - Học sinh biết cách dựa vào bảng số liệu thống kê để nhận xét và chứng minh một vấn đề. - Thông qua việc trình chiếu các trang ảnh và bản đồ để HS khai thác được các thông tin cần thiết từ tranh ảnh, bản đồ, lược đồ, tháp dân số Bài 7 - Tiết 4: CHLB ĐỨC - Giáo án điện tử – Tháng 12/2008 Người soạn: L£ ph­¬ng linh. Đơn vị: Tr­êng THPT Chuyªn BG.

File đính kèm:

  • docCHLB Duc.doc