Giáo án Địa lý 11 nâng cao bài 6: Một số vấn đề châu lục và khu vực - Tiết 8: Một số vấn đề của khu vực tây nam á và trung á

BÀI 6: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHÂU LỤC VÀ KHU VỰC

Tiết 8: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CỦA KHU VỰC TÂY NAM Á VÀ TRUNG Á

I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC

Mô tả được đặc điểm tiêu biểu về vị trí địa lí, tự nhiên, dân cư-xã hộicủa khu vực Tây Nam á,Trung á

Trình bày những điểm khái quát nhất về nhà nước I-xra-en và nhà nước Pa-le-tin

Đọc được bản đồ, lược đồ

Phân tích được vị trí địa lí của hai khu vực, sự không rõ ràng ,đan xen giữa hai nhà nước về lãnh thổ.

II/ CHUẨN BỊ

1. Giáo viên

- Bản đồ tự nhiên các nước Tây Nam á

- Bản đồ tự nhiên châu á

- Tranh ảnh về cảnh quan, con người và các hoạt động kinh tế tiêu biểu củaTNA và TA

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 663 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý 11 nâng cao bài 6: Một số vấn đề châu lục và khu vực - Tiết 8: Một số vấn đề của khu vực tây nam á và trung á, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
7/10/07 bài 6: một số vấn đề Châu lục và khu vực Tiết 8: Một số vấn đề của KhU VựC TÂY NAM á Và TRUNG á I/ Mục tiêu bài học Mô tả được đặc điểm tiêu biểu về vị trí địa lí, tự nhiên, dân cư-xã hộicủa khu vực Tây Nam á,Trung á Trình bày những điểm khái quát nhất về nhà nước I-xra-en và nhà nước Pa-le-tin Đọc được bản đồ, lược đồ Phân tích được vị trí địa lí của hai khu vực, sự không rõ ràng ,đan xen giữa hai nhà nước về lãnh thổ. II/ Chuẩn bị 1. Giáo viên Bản đồ tự nhiên các nước Tây Nam á Bản đồ tự nhiên châu á Tranh ảnh về cảnh quan, con người và các hoạt động kinh tế tiêu biểu củaTNA và TA 2. Học sinh Nghiên cứu trước về bài học. III/ Tổ chức các hoạt động dạy học Mở bài: GV sử dụng phần mở bài trong SGK để làm đề dẫn Hoạt động của GV và học sinh Nội dung chính HĐ1 :Cả lớp Bước 1 GV hướng dẫn HS xác định vị trí dịa lí của TNA và TA. Bước 2 GV chia nhóm: Nhóm 1,2, 3: Yêu cầu HS dựa vào h.6 5 SGK,hệ toạ độ bản đồ treo tường, tranh ảnh GV cung cấp và vốn hiểu biết trả lời câu hỏi sau: -Đặc điểm tự nhiên của TNA? Gợi ý : -Kể tên các đới khí hậu? -Kể tên các đới cảnh quan? -Nhận xét khoáng sản và sự phân bố? Nhóm 4,5,6: Dựa vào H6.7, hãy nêu đặc điểm tự nhiên của các nước TNA Bước 3 : Em hãy cho biết giữa hai khu vực có điễm gì giống nhau? Bước 4: HS trình bày, GV chuẩn kiến thức. -HĐ 2: cặp đôi: -Bước 1:HS dựa vào bảng 6.3 hãy phân tích và nhận xétGDP của 4 nhóm nước? Bước 2: HS trình bày, Gv chuẩn kiến thức. HĐ3: Nhóm: Bước 1: GV giao nhiệm vụ, yêu cầu HS nghiên cứu thực hiện phiếu học tập số 2. Bước 2: HS làm việc cá nhân và theo cặp. Bước 3: Giáo viên chỉ định một số HS trình bày, giáo viên giúp HS chuẩn kiến thức. Về vấn đề gì nảy sinh giữa hai nước? GV lưu ý học sinh về diện tích lãnh thỏ của mỗi nước hiện nay là nguyên nhân chủ yếu bên cạnh các nguyên nhân về tôn giáo, văn hoá dẫn tới mâu thuẫn kéo dai giữa hai nước. I. Đặc điểm của khu vực TNA và TA 1. Khu vực Tây Nam á 2. Khu vực Trung A 3. Hai khu vực có cùng điểm chung là: -Cùng có vị trí địa lí- chíên lược Cùng có nhiều dầu mỏ và các tài nguyên khác -Tỷ lệ dân cư theo đậo hồi cao -Xung đột II. Nhà nước I-xra –en, và nhà nươc pa-le-xt1in 1. Vị trí ở cùng khu vực tây nam á, bên bờ địa trung hải, giáp và đan xen nhau 2. Cùng có khí hậu địa trung hải, ít tài nguyên. 3. Có tôn giáo khác nhau, trình độ phát triển kinh tế chênh lệch nhiều. 4. Ixaen và Pa-le-xtin đang tồn tại các maau thuẩn liên quanđến đất đai, tôn giáo, các quyền lợi khác dẫn tới sự không công nhận quyền tồn tại của nhau. IV. Hoạt động nối tiếp: Làm bài tập 1 SGK. V. Cũng cố dặn dò:

File đính kèm:

  • doctiet 8.doc