Giáo án Địa lý 11 nâng cao tiết 2: Cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại. Nền kinh tế tri thức

Tiết 2: CUỘC CÁCH MẠNG KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ HIỆN ĐẠI.

NỀN KINH TẾ TRI THỨC

I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC

- Nắm được đặc trưng nổi bật và tác động của CM KH- KT và CNHĐ đến nền KTTG.

- Phân biệt được đặc điểm khác biệt cơ bản giữa nền kinh tế tri thức nông nghiệp và công nghiệp.

- Phân tích được các sơ đồ bảng biểu để rút ra được 4 ngành công nghiệp trụ cột, thành tựu của cuộc cách mạng KHCN hiện đại.

- Xây dựng ý thức trách nhiệm trong học tập để phát triển nền KTTT của đất nước.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 620 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý 11 nâng cao tiết 2: Cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại. Nền kinh tế tri thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
10/09/2007 Tiết 2: Cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại. Nền kinh tế tri thức I/ Mục tiêu bài học Nắm được đặc trưng nổi bật và tác động của CM KH- KT và CNHĐ đến nền KTTG. Phân biệt được đặc điểm khác biệt cơ bản giữa nền kinh tế tri thức nông nghiệp và công nghiệp. Phân tích được các sơ đồ bảng biểu để rút ra được 4 ngành công nghiệp trụ cột, thành tựu của cuộc cách mạng KHCN hiện đại. - Xây dựng ý thức trách nhiệm trong học tập để phát triển nền KTTT của đất nước. II/ Chuẩn bị 1. Giáo viên Chuẩn bị các sơ đồ, bảng biểu: SGK phóng to. 2. Học sinh Nghiên cứu trước về bài học. III/ Tổ chức các hoạt động dạy học Mở bài: Vì sao thế giới ngày nay lại phát triển một cách mạnh mẽ? đó là nhờ vào nền kinhn tế trí thức. Vậy nền kinh tế trí thức là gì? Qua bài học này chúng ta sẽ hiểu về vấn đề này . Hoạt động của GV và học sinh Nội dung chính HĐ1: Cá nhân/ cặp. Bước 1 GV giảng về đặc trưng của CM KH&CN hiện đại, CN cao, 4 ccông nghệ trụ cột. Bước 2: Nhóm 1 làm việc với bảng Sinh học. Nhóm 2 làm việc với bảng Vật liệu. Nhóm 3 làm việc với bảng Năng lượng. Nhóm 4 làm việc với bảng Thông tin. Các nhóm thảo luận và tìm ví dụ về vai trò của 4 công nghệ trụ cột. Bước 3. Đại diện các nhóm lần lượt lên bảng trình bày GV tiểu kết: Trình bày nội dung chính và các nội dung cần chú ý. HĐ2: Cá nhân/ cả lớp. Bước 1: - GV yêu cầu HS nghiên cứu sơ đồ trang 11 SGK. Tìm ví dụ minh hoạ cho từng ý. Bước 2: Học sinh trả lời câu hỏi và GV tổng kết HĐ3: Cặp Bước 1: - Các cặ nghiên cứu bảng 2.2 để so sánh đặc điểm của nền KTTT, NN, CN. Bước 2: Đại diện HS trình bày, GV chuẩn kiến thức Bước 3: Liên hệ VN. I. Cuộc CM KH-CN hiện đại. 1. Thời gian xuất hiện: Cuối TK XX. 2. Đặc trưng: * Bùng nổ công nghệ cao: Dựa vào thành tựu KH mới với hàm lượng tri thức cao. 4 công nghệ trụ cột: Sinh học. Vật liệu. Năng lượng. Thông tin. Đã tác động mạnh mẽ và sâu sắc đến KTXH II. Tác động của cuộc CM KHCN hiện đại đến sự phát triển KTXH. Có thể trực tiếp làm ra sản phẩm. Làm thay đổi cơ cấu lao động. Làm thay đổi nhanh chóng mậu dịch QT và đầu tư nước ngoài trên toàn cầu. III. Nền KTTT. 1. Đặc trương: Các ngành KTTT (Ngân hàng, tài chính, bảo hiểm) chiếm ưu thế tuyệt đối. Công nghệ cao, điện tử hoá, tin học hoá, siêu xa lộ thông tin. Công nhân trí thức là chủ yếu. Đóng góp cho tăng trưởng KT trên 80%. Giáo dục có tầm quan trọng rất lớn. CNTT và truyền thông có vai trò quyết định. 2. Phân bố: - Hình thành ở Bắc Mỹ và Tây Âu. IV. Hoạt động nối tiếp: Làm bài tập 2 và 3 SGK. V. Cũng cố dặn dò: Trả lời câu hỏi: Hãy trình bày sự khác nhau cơ bản giữa nền KTTT và CN. Về ôn lại bài cũ và chuẩn bị cho bài học sau

File đính kèm:

  • doctiet 2.doc