Giáo án Địa lý 11 tiết 22 bài 9: Liên minh châu âu (tiếp theo) - Tiết 3: Thực hành: tìm hiểu vai trò của eu trong nền kinh tế thế giới

Tiết 22. Bài 9. LIÊN MINH CHÂU ÂU (tiếp theo)

Tiết 3. THỰC HÀNH: TÌM HIỂU VAI TRÒ CỦA EU TRONG NỀN KINH TẾ THẾ GIỚI

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

Sau bài học, HS cần:

1. Kiến thức:

- Trình bày được ý nghĩa của việc hình thành thị trường chung châu Âu.

- Chứng minh được EU có một nền kinh tế hàng đầu thế giới.

2. Kĩ năng:

 Phân tích được biểu đồ, số liệu thống kê có trong bài học và biết cách trình bày một vấn đề.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Bản đồ hành chính-chính trị châu Á.

- Lược đồ các nước sử dụng đồng Ơrô.

- Hai bảng số liệu thống kê đã cho trong bài.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 539 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý 11 tiết 22 bài 9: Liên minh châu âu (tiếp theo) - Tiết 3: Thực hành: tìm hiểu vai trò của eu trong nền kinh tế thế giới, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 22. Bài 9. LIÊN MINH CHÂU ÂU (tiếp theo) Tiết 3. THỰC HÀNH: TÌM HIỂU VAI TRÒ CỦA EU TRONG NỀN KINH TẾ THẾ GIỚI Ngày soạn: 12/01/2009 I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Sau bài học, HS cần: 1. Kiến thức: - Trình bày được ý nghĩa của việc hình thành thị trường chung châu Âu. - Chứng minh được EU có một nền kinh tế hàng đầu thế giới. 2. Kĩ năng: Phân tích được biểu đồ, số liệu thống kê có trong bài học và biết cách trình bày một vấn đề. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Bản đồ hành chính-chính trị châu Á. - Lược đồ các nước sử dụng đồng Ơrô. - Hai bảng số liệu thống kê đã cho trong bài. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ (5’) 3. Vào bài mới I. Tìm hiểu ý nghĩa việc hình thành một EU thống nhất Mục tiêu: HS trình bày được ý nghĩa (thuận lợi, khó khăn) việc hình thành một EU thống nhất Các hoạt động: 1 HĐ- Tìm hiểu những thuận lợi và khó khăn của viêc hình thành một EU thống nhất. Hình thức tổ chức: HĐ cá nhân Thời gian: 15’ Hoạt động của GV và HS Nội dung chính Hoạt động 1: Cả lớp/ cặp Bước 1: GV yêu cầu HS: - Tìm hiểu mục tiêu của bài thực hành. - Hoàn thành bài tập 1: tìm hiểu ý nghĩa việc hình thành một EU thống nhất. Lưu ý: Phân tích được những thuận lợi và khó khăn đối với EU khi thị trường chung châu Âu được thiết lập và đồng tiền Ơrô được sử dụng làm đồng tiền chung của các nước thuộc EU. Bước 2: - Đại diện HS lên trình bày kết quả, các HS khác bổ sung, - GV chuẩn kiến thức. I. Tìm hiểu ý nghĩa việc hình thành một EU thống nhất * Thuận lợi: - Tăng cường tự do lưu thông: người, hàng hóa, yiền tệ và dịch vụ. - Thúc đẩy và tăng cường quá trình nhất thể hóa EU về các mặt kinh tế, xã hội. - Tăng thêm tiềm lực và khả năng cạnh tranh kinh tế của toàn khối EU. - Sử dụng đồng tiền chung có tác dụng thủ tiêu những rũi ro do chuyển đổi tiền tệ, tạo thuận lợi cho lưu chuyển vốn và đơ giản hóa công tác kế toán của các doanh nghiệp đa quốc gia. * Khó khăn: Việc chuyển đổi sang đồng ơ-rô có thể xẩy ra tình trạng giá hàng tiêu dùng tăng cao và dẫn tới lạm phát. II. Tìm hiểu vai trò của EU trong nền kinh tế thế giới Mục tiêu: HS chọn và vẽ đúng dạng biểu đồ - hình tròn, đảm bảo các yêu cầu về tính chính xác, khoa học, thẩm mĩ. Các hoạt động: 1HĐ- vẽ và nhận xét biểu đồ Thời gian: 20’ Hoạt động của GV và HS Nội dung chính Hoạt động 2: Cá nhân Bước 1: GV yêu cầu HS: - Dựa vào bảng số liệu nên vẽ biểu đồ nào là thích hợp nhất? Tại sao? - Trình bày các bước vẽ biểu đồ? Bước 2: GV gọi 2 HS lên bảng vẽ biểu đồ. Các HS còn lại vẽ biểu đồ vào vở. Bước 3: GV yêu cầu cả lớp cùng quan sát biểu đồ đã vẽ trên bảng, nêu nhận xét và chỉnh sữa. II. Tìm hiểu vai trò của EU trong nề kinh tế thế giới 1. Vẽ biểu đồ (ph ụ l ục) - Vẽ 2 biểu đồ hình tròn có bán kính giống nhau. - Có tên biểu đồ và bảng chú giải. 2. Nhận xét: - EU chỉ chiếm 2.2% diện tích lục địa trên Trái Đất và 7,1% dân số thế giới nhưng chiếm tới: + 31% GDP của toàn thế giới (2004). + 26% sản lượng ô tô thế giới. + 37,7% xuất khẩu của thế giới. + 19,9% mức tiêu thụ năng lượng của toàn thế giới. - Có GDP cao hơn Hoa Kì và Nhật Bản. - Tỷ trọng của EU trong xuất khẩu của thé giới và tỷ trọng xuất khẩu/ GDP đứng đầu thế giới, vượt xa Hoa Kì và Nhật Bản. - Xét về nhiều chỉ tiêu, EU đứng đầu thế giới, vượt trên Hoa Kì và Nhật Bản. IV. CỦNG CỐ, ĐÁNH GIÁ (5’) - GV nhận xét, đánh giá tiết thực hành . - GV cho điểm cá nhân hoặc nhóm. V. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP GV dặn HS hoàn thành bài thực hành ở nhà, chuẩn bị bài mới. VI- PH Ụ L ỤC D©n sè GDP 1.7 28.5 11.3 4 23.5 31 2 4.6 7.1 49 17 20.3 Trung Quèc EU Hoa k× NhËt B¶n Ên §é C¸c n­íc cßn l¹i BiÓu ®å tØ träng GDP vµ D©n sè cña EU vµ mét sè n­íc trªn thÕ giíi, n¨m 2004

File đính kèm:

  • docDIA LI 11NC BAI 9 EU THUC HANH.doc