Giáo án Địa lý 11 tiết 30: Khu vực Đông Nam Á - Tiết 3: Hiệp hội các nước Đông Nam Á (Asean)

KHU VỰC ĐÔNG NAM Á

Tiết 3. HIỆP HỘI CÁC NƯỚC ĐÔNG NAM Á (ASEAN)

I. MỤC TIÊU

 1. Kiến thức

- Hiểu và trình bày được các mục tiêu của ASEAN. Đánh giá được các thàng tựu cũng như cách thức đối với ASEAN.

- Đánh gia được những thuận lợi , khó khăn của Việt Nam trong quá trình hội nhập.

 2. Kĩ năng

Lập đề cương và trình bày báo cáo.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

Một số tài liệu tham khảo về ASEAN.

III.TRỌNG TÂM BÀI HỌC

Mục tiêu và cơ chế hợp tác của ASEAN.

IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

 1. Ổn định: Sĩ số. chổ ngồi

 2. Kiểm tra bài cũ

Tại sao Đông Nam Á được coi là Đông Nam Á lúa gạo?

 

doc6 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 689 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý 11 tiết 30: Khu vực Đông Nam Á - Tiết 3: Hiệp hội các nước Đông Nam Á (Asean), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUAÀN 32 NS: 10/4/2008 TIEÁT 30 ND:15/4/2008 KHU VỰC ĐÔNG NAM Á Tiết 3. HIỆP HỘI CÁC NƯỚC ĐÔNG NAM Á (ASEAN) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Hiểu và trình bày được các mục tiêu của ASEAN. Đánh giá được các thàng tựu cũng như cách thức đối với ASEAN. - Đánh gia được những thuận lợi , khó khăn của Việt Nam trong quá trình hội nhập. 2. Kĩ năng Lập đề cương và trình bày báo cáo. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Một số tài liệu tham khảo về ASEAN. III.TRỌNG TÂM BÀI HỌC Mục tiêu và cơ chế hợp tác của ASEAN. IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định: Sĩ số. chổ ngồi 2. Kiểm tra bài cũ Tại sao Đông Nam Á được coi là Đông Nam Á lúa gạo? 3. Bài mới GV đặt vấn đề,giới thiệu bài mới. Hoạt động của GV -HS Nội dung chính Hoạt động 1: Dựa vào SGK và kiến thức lịch sử để nêu rõ quá trình hình thành và phát triển của ASEAN? - Dựa vào sơ đồ SGK nêu các mục tiêu chủ yếu của ASEAN? - Tại sao mục tiêu của ASEAN lại nhấn mạnh đến sự ổn định? - Nhận xét các cơ chế hợp tác của ASEAN?Lấy ví dụ minh hoạ?(thảo luận theo nhóm, mỗi nhóm lấy 2 ví dụ minh hoạ) Hoạt động 2: GV sử dụng kiến thức thực tế hướng dẫn HS nêu thêm một số thành tựu của ASEAN, nguyên nhân tạo nên các thành tựu đó? Có thể sử dụng phiếu học tập 1 - Dựa vào hình 11.10, 11.11 có nhận xét gì về cơ sở hạ tầng của các nước ASEAN? Liên hệ ở Việt Nam? -Tại sao cho rằng: Tạo dựng được một môi trường hoà bình, ổn định trong khu vực có ý nghĩa chính trị hết sức quan trọng? Hoạt động 3: Phân tích các thách thức? Nguyên nhân của thách thức đó? GV sử dụng kiến thức sách GV để minh hoạ thêm cho HS. Hoạt động 4: GV giúp HS nêu được những lợi thế và thách thức của Việt Nam trong quá trình hội nhập?Ngoài những thách thức nêu trên, ASEAN còn gặp những trở ngại gì? Có thể sử dụng phiếu học tập 2. I. Mục tiêu và cơ chế hợp tác của ASEAN 1. Mục tiêu chính của ASEAN - Mục tiêu tổng quát: Đoàn kết và hợp tác vì một ASEAN hoà bình, ổn định và phát triển đồng đều. - Vì: Trải qua các gai đoạn lịch sử đã có sự mất ổn định do mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo và sự thù địch của các nước lớn àcần ổn định để phát triển. Các vấn đề về biển đảo - ổn định để đối thoại, đàm phán giải quyết một cách hoà bình. 2. Cơ chế hợp tác của ASEAN - Cơ chế hợp tác rất phong phú và đa dạng nhằm đảm bảo thực hiện có hiệu mục tiêu đặt ra của ASEAN. - Ví dụ: ®Xây dựng “Khu vực thương mại tự do ASEAN-AFTA” để tạo điều kiện cho các nước phát triển kinh tế. ®Thông qua việc kí kết hiệp ước khai thác tài nguyên biển Đông. ®Tổ chức liên hoan văn hoá ASEAN, thể thao ASEAN - SEAGAME III. Thành tựu của ASEAN 1. Biểu hiện -Về tăng trưởng kinh tế: Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt mức cao, GDP đạt 921 tỉ USD(2000) Xuất siêu. - Về nâng cao mức sống của nhân dân: Bộ mặt cơ sở vật chất, đời sống của các quốc gia có sự thay đổi. - Về môi trường chính trị: Tạo nên môi trường chính trị ổn định, hoà bình. III. Những thách thức ở phía trước. 1. Trình độ phát triển giữa các nước chưa đồng đều. - Cao:Xin-ga-po, Bru-nây. - Thấp: Lào, Căm-pu-chia, Việt Nam. 2. Tình trạng đói nghèo. - Phân hoá giữa các tầng lớp nhân dân. - Phân hoá giữa các vùng lãnh thổ. 3. Các vấn đề xã hội. - Vấn đè môi trường. - Vấn đề tôn giáo, dân tộc. IV. Việt Nam trong quá trình hội nhập. 1. Vị trí và lợi ích của Việt Nam trong ASEAN. - Tích cực tham gia vào các hoạt động trên tất cả các lĩnh vực, góp phần nâng cao vị thế của ASEAN trên trường quốc tế. - Có nhiều cơ hội để phát triển kinh tế, đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước. 2. Thách thức: Việt Nam gia nhập AFTA, sự cạnh tranh sẽ khốc liệt hơn đòi hỏi Việt Nam phải tỉnh táo. 4. Cũng cố ASEAN đang hướng tới mục têu chính là “Đoàn kết,hợp tác để xây dựng một ASEAN hoà bình, ổn định và phát triển đồng đều”. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều thách thức cần phải được giải quyết. 5. Hướng dẫn học ở nhà Trả lời câu hỏi 1,2,3 SGK.Chuẩn bị tiết 4,Bài 11 “Thực hành” -Vẽ và phân tích biểu đồ.Viết báo cáo về ASEAN. V. RÚT KINH NGHIỆM. VI. PHẦN BỔ SUNG 1.Phiếu học tập 1 Về tăng trưởng kinh tế Về nâng cao mức sống của nhân dân Về an ninh xã hội, ổn định chính trị Các vấn đề khác 2.Phiếu học tập 2 Khó khăn và thách thức Phân tích và cho ví dụ Tiết 3: HIỆP HỘI CÁC NƯỚC ĐÔNG NAM Á. I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: - Hiểu và trình bày được các mục đích chính của ASEAN. - Đánh giá được các thành tựu cũng như thách thức đối ới ASEAN. - Đánh giá được thuận lợi và khó khăn của VN trong quá trình hội nhập. 2. Kĩ năng: - Lập đề cương và trình bày một báo cáo. II. Thiết bị dạy học cần thiết: - Bản đồ kinh tế khu vực ĐNA. - Phiếu học tập. III. Trọng tâm bìa học: - Các mục tiêu chính và cơ chế hợp tác của ASEAN. - Những thành tựu đạt được và những thách thức của các nước ASEAN. IV. Tiến trình dạy học: Ổn định lớp. Bài cũ: ? Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung cơ bản Hoạt động 1: ? Em nào cho biết lịch sử hình thành và phát triển của ASEAN. ( Năm ra đời, có bao nhiêu thành viên, quá trình phát triển, hiện nay có bao nhiêu thành viên. ) 1984 Brunây, 28/7/1995 VN, 1997 Lào và Mianma, 1999 Campuchia. ? Việt Nam gia nhập ASEAN vào năm nào. Khu vực ĐNA còn quốc gia nào chưa tham gia ASEAN. Trả lời. Trả lời. Trả lời. I. Mục tiêu và cơ chế hợp tác của ASEAN. 1. Lịch sử hình thành và phát triển. - Ra đời năm 1967, gồm 5 nước Thái Lan, Inđô, Malaixia, Philippin, Xingapo. - Số lưựong thành viên ngày càng tăng nay có 10 quốc gia.( Đôngtinmo chưa gia nhập) Hoạt động 2: Giáo viên yêu cầu hs làm việc theo 4 nhóm cùng làm rõ phiếu học tập số 1. a) Các mục tiêu chính của các nước ASEAN. - Mục tiêu 1: - Mục tiêu 2: - Mục tiêu 3: - Mục tiêu 4: b) Trình bày cơ chế hợp tác của các nước ASEAN. Cho hs làm việc trong 5 phút. Đại diện hs đứng dậy trình bày. HS khác bổ sung. Giáo viên tổng kết và bổ sung. Làm việc theo nhóm. Đại diện hs trình bày. Bổ sung Nghe và ghi bài. 2. Mục tiêu chính của ASEAN. - Có 3 mục tiêu chính: + Thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của các nước thành viên. + Xây dựng khu vực có nền hòa bình ổn định. + Giải quyết mâu thuẫn, bất đồng trong nội bộ, khác biệt giữa nội bộ với bên ngoài. 3. Cơ chế hợp tác cảu ASEAN. - Thông qua các hội nghị, diễn đàn, các hoạt động chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa thể thao.... - Thông qua kí kết các hiệp ước 2 bên, nhiều bên hoặc hiệp ước chung. - Xây dựng khu vực thương mại tự do. - Thông qua các dự án các chương trình phát triển. => Thực hiện cơ chế hợp tác sẽ đảm bảo cho ASEAN đạt được các mục tiêu chính và mục đích cuối cùng là hòa bình ổn định khu vực và cùng phát triển. Hoạt động 3: Chia lớp ra làm 2 nhiệm vụ và giao nhiệm vụ: - Nhóm 1: Tìm hiểu về những thành tựu mà ASEAN đã đạt được. - Nhóm 2: Tìm hiểu các thách thức của ASEAN. Các nhóm làm việc trong 5 phút. Yêu cầu đại diện nhóm trình bày. Nhóm khác bổ sung. GV tổng kết và ghi bảng. Ngồi theo nhóm. Làm việc theo nhóm. Đại diện hs trình bày. Lắng nghe và ghi bảng. II. Thành tựu và thách thức của ASEAN. 1. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của các nước trong khối khá cao. - Thách thức: Tăng trưởng kinh tế k đều, trình độ phát triển chênh lệch dẫn đến một số nước có nguy cơ tụt hậu. => Giải pháp: Tăng cường các dự án, chương trình phát triển cho các nước có tốc độ kinh tế chậm hơn. 2. Đời sống nhân dân đã được cải thiện. - Thách thức: + Có một bộ phận dân chúng mức sống thấp, đói nghèo. + Là lực cản của sự phát triển. + Là nhân tố dễ gây ra bất ổn xã hội. => Giải pháp: Mỗi nước cần có chính sách riêng để xóa đóigiảm nghèo. 3. Tạo dựng một môi trường hòa bình ổn định khu vực. - Thách thức: K còn chiến trang nhưng vẫn còn tình trạng bạo loạn, khủng bố ở một số quốc gia gây mất ổn định cục bộ. => Giải pháp: + Tăng cường hợp tác về chống bạo lọan khủng bố. + Nguyên tắc hợp tác nhưng không xâm phạm công việc nội bộ của nhau. + Về cơ bản phải giải quyết tận gốc vấn đề bất bình đẳng xã hội và nâng cao đời sống nhân dân. Hoạt động 4: ? Dựa vào Sgk và hiểu biết của bản thân em hãy nêu ví dụ cho thấy VN đã tham gia tích cực vào hoạt động của ASEAN trên tất cả các lĩnh vực. ? Theo em gia nhập ASEAN, VN có những cơ hội và thách thức gì. Đọc SGK và trả lời. Trả lời. III. VN trong quá trình hội nhập ASEAN. 1. Tham gia của VN. - Về kinh tế, giao dịch thương mại của VN trong khối đạt 30%. - Tham gia hầu hết các hoạt động chính trị văn hóa, giáo dục, xã hội, thể thao . . . - Vị trí cảu VN ngày càng nâng cao. 2. Cơ hội và thách thức: * Cơ hội: - Xuất hàng trên thị trường rộng lớn ½ tỷ dân. * Thách thức: - Phải cạnh tranh với các nước có tên tuổi uy tín, sản phẩm có trình độ cao hơn. => Giải pháp: Đón đầu đầu tư avf áp dụng công nghệ tiên tiến để tăng cường sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa. 4.Củng cố: ? Nêu những thành tựu và thách thứuc cảu ASEAN, giải pháp khắc phục. 5. Dặn dò avf hướng dẫn về nhà: - Học bài cũ. - Làm bài tập SGK và sách bài tập. - Chuẩn bị trước bài thực hành và các dụng cụ kèm theo.

File đính kèm:

  • docT30DNA.doc