Giáo án Địa lý 6 bài 23: Sông và hồ

BÀI 23:

 SÔNG VÀ HỒ

I - MỤC TIÊU

 Sau bài học, HS cần:

-Hiểu được khái niệm sông, phụ lưu, chi lưu, hệ thống sông, lưu vực sông, lưu lượng, chế độ mưa.

-Nắm được khái niệm hồ, biết nguyên nhân hình thành hồ và một số loại hồ.

II - PHƯƠNG TIỆN

-Bản đồ sông ngòi Việt Nam.

-Tranh ảnh, hình vẽ hồ, lưu vực sông và hệ thống sông.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 705 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý 6 bài 23: Sông và hồ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 29– Tiết 29 Bài 23: Sông và hồ Ngày soạn: 15 / 3 / 2008 Ngày dạy: 24 / 3 / 2008 I - mục tiêu Sau bài học, HS cần: Hiểu được khái niệm sông, phụ lưu, chi lưu, hệ thống sông, lưu vực sông, lưu lượng, chế độ mưa. Nắm được khái niệm hồ, biết nguyên nhân hình thành hồ và một số loại hồ. II - Phương tiện Bản đồ sông ngòi Việt Nam. Tranh ảnh, hình vẽ hồ, lưu vực sông và hệ thống sông. III - Hoạt động trên lớp 1. Kiểm tra bài cũ 2. Bài mới * Giới thiệu bài: (SGK) Hoạt động của thầy và trò Ghi bảng HĐ 1: Cá nhân/ cả lớp GV: Cho HS quan sát hình ảnh một con sông và nêu câu hỏi: ? Em hãy cho biết sông là gì? Nguồn cung cấp nuớc cho sông là từ đâu? HS: trả lời, Gv chuẩn kiến thức ? Quan sát hình 59trong SGK và cho biết: - Thế nào là lưu vưc sông? - Hệ thống sông bao gồm mấy bộ phận? Nêu tên và vai trò của các bộ phận đó? HS: Trả lời GV: chuẩn kiến thức ? Thế nào là lưu lượng của một con sông? GV: Em hãy cho biết lưu lượng của sông ở địa phương em thay đổi như thế nào trong năm? + Mùa lũ + Mùa cạn GV: Nhịp điệu thay đổi lưu lượng được gọi là thuỷ chế hay chế độ chảy. ? Chế độ chảy hay thuỷ chế là gì? ? Chế độ chay của sông phụ thuộc vào yếu tố nào? (nguồn cung cấp nước cho sông) HĐ 2: Nhóm HS: Thảo luận câu hỏi sau: ? Em hãy cho biết sông ngòi đem lại lợi ích gì? Tác hại chủ yếu của sông ngòi và biện pháp khắc phục: HS: Trả lời GV: Chuẩn kiến thức. HĐ Nhóm Bước 1: GV: Chia Hs trong lớp thành các nhóm và thảo luận các nội dung sau: ? Quan sát hình 60, nội dung SGk và vốn hiểu biết của mình nêu: - khái niệm hồ là gì? - Cách phân loại hồ? - Nguồn gốc hình thành hồ? Cho VD? Bước 2: HS: Thảo luận , sau đó cử đại diện trả lời. GV: chuẩn kiến thức. ? Nêu vai trò của hồ đối với đời sống và sản xuất của con người? 1. Sông và lượng nước của sông - Sông là dòng chảy thường xuyên, tương đối ổn định trên bề mặt lụa địa - Nguồn cung cấp: nước mưa, ngầm, băng tuyết tan. Lưu vực sông là diện tích đất đai cung cấp nứôc cho sông. Hệ thống sông gồm: sông chính, phụ lưu và chi lưu. Lưu lượng: là lượng nước chảy quan mặt cắt ngang của lòng sông trong thời gian một giây Chế độ chảy: là nhịp điệu thay đổi lưu lượng của một sông trong một năm. Giá trị của sông: thuỷ điện, nước ngọt, thuỷ sản, giao thông, du lịch, phù sa... Tác hại: lũ lụt. 2: Hồ Là khoảng nước đọng tương đối rộng và sâu trong đât liền Phân loại: hồ nước ngọt, hồ nước mặn Nguồn gốc: Tự nhiên: + Vết tích của húc sông + Kiến tạo + Miệng núi lửa Nhân tạo: + Thuỷ điện + Thuỷ lợi V: củng cố, dặn dò 1. HS làm bài tập củng cố. a) làm câu hỏi 1,2 trong SGK 2. Hướng dẫn về nhà. - Làm bài tập trong SGK và tập bản đồ. - Chuẩn bị nội dung bài 24: Biển và đại dương.

File đính kèm:

  • docBai 23.doc