Giáo án giảng dạy môn Vật lý 10 (cơ bản) - Nguyễn Thị Huệ - Tiết 38, 39: Động lượng, định luật bảo toàn động lượng

A/ Mục tiêu:

1/ Kiến thức: Định nghĩa được xung lượng của lực, nêu được bản chất(t/c véc tơ) và đơn vị đo xung lượng của lực. Định nghĩa được động lượng, nêu được bản chất và đơn vị đo của động lượng. Từ định luật Niu tơn suy ra được định lí biến thiên động lượng. Phát biểu được đ/n hệ cô lập. Phát biểu được định luật bảo toàn động lượng,

2/ Kỹ năng: Vận dụng ĐLBTĐL để giải BT, giải thích được chuyển động bằng phản lực.

B/ Chuẩn bị:

1/ Giáo viên:

2/ Học sinh: Ôn lại các định luật Niutơn

C/ Tổ chức các hoạt động dạy học:

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 531 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy môn Vật lý 10 (cơ bản) - Nguyễn Thị Huệ - Tiết 38, 39: Động lượng, định luật bảo toàn động lượng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 3/1/07 Tuần 19 Người soạn: Nguyễn Thị Huệ Chương 4: các định luật bảo toàn Tiết 38 - 39: động lượng. định luật bảo toàn động lượng A/ Mục tiêu: 1/ Kiến thức: Định nghĩa được xung lượng của lực, nêu được bản chất(t/c véc tơ) và đơn vị đo xung lượng của lực. Định nghĩa được động lượng, nêu được bản chất và đơn vị đo của động lượng. Từ định luật Niu tơn suy ra được định lí biến thiên động lượng. Phát biểu được đ/n hệ cô lập. Phát biểu được định luật bảo toàn động lượng, 2/ Kỹ năng: Vận dụng ĐLBTĐL để giải BT, giải thích được chuyển động bằng phản lực. B/ Chuẩn bị: 1/ Giáo viên: 2/ Học sinh: Ôn lại các định luật Niutơn C/ Tổ chức các hoạt động dạy học: Ngày dạy: 10B1: 10B2: Hoạt động 1: (5’) : Kiểm tra bài cũ Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên + Phát biểu 3 định luật Niutơn +Nêu câu hỏi + Nhận xét câu trả lời của HS Hoạt động 2: 15’)Tìm hiểu xung lượng của lực Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên I/ Động lượng 1/Xung lượng của lực a/ Các ví dụ: + Đọc SGK nêu nhận xét về lực tác dụng và thời gian tác dụng lực. + Nhận xét về tác dụng của các lực đó đối với trạng thái chuyển động của vật. b/ Định nghĩa xung lượng của lực + Đọc SGK, nêu đ/n và đơn vị xung lượng + Nêu các ví dụ về vật chịu tác dụng của lực lớn trong thời gian ngắn. + Nêu và phân tích khái niệm xung lượng của lực. Hoạt động 3: (15’) : Tìm hiểu khái niệm động lượng Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên 2/ Động lượng a/ Bài toán xác định tác dụng của xung lượng của lực + Xây dựng phương trình 23.1 theo hướng dẫn của giáo viên. ( m- m = ) + Nhận xét về ý nghĩa 2 vế của PT 23.1 b/ Khái niệm động lượng + Trả lời C1 , C2 + Gợi ý: Xác định biểu thức tính gia tốc của vật áp dụng định luật II Niutơn + Giới thiệu khái niệm động lượng Hoạt động 4: ( 10’) : Vận dụng củng cố Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên + Xây dựng và vận dụng phương trình 23.3a + Phát biểu ý nghĩa của các đại lượng có trong phương trình 23.3a + Vận dụng làm BT ví dụ + Nêu câu hỏi và BT. + yêu cầu HS trả lời , nêu đáp án. + Nhận xét KQ của HS. Hoạt động5: ( 5’) : Hướng dẫn về nhà Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên + Chuẩn bị phần II + Trả lời câu 1, 2 SGK + Nêu câu hỏi và bài tập về nhà + Yêu cầu HS chuẩn bị bài sau Tiết 2 Hoạt động1: ( 12’):Tìm hiểu định luật bảo toàn động lượng Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên II/ Định luật bảo toàn động lượng 1/ Hệ cô lập + Nhận xét về tương tác giữa hai vật trong hệ 2/ Định luật bảo toàn động lượng của hệ cô lập + Tính độ biến thiên động lượng của từng vật. + Tính độ biến thiên động lượng của hệ hai vật. Từ đó nhận xét về động lượng của hệ cô lập gồm 2 vật. + Phát biểu định luật + Nêu và phân tích khái niệm hệ cô lập. + Nêu và phân tích bài toán hệ cô lập gồm hai vật + Gợi ý: Sử dụng PT 23.3b + Phát biểu định luật BTĐL. Hoạt động2: (10’) : Xét bài toán va chạm mềm Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên 3/ Va chạm mềm + Đọc SGK, xác định tính chất của hệ vật + Xác định vận tốc của 2 vật sau va chạm. + Nêu và phân tích bài toán va chạm mềm. + Gợi ý: áp dụng định luật bảo toàn động lượng cho hệ cô lập. Hoạt động3: ( 10’):Tìm hiểu chuyển động bằng phản lực Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên 4/ Chuyển động bằng phản lực + Viết biểu thức động lượng của hệ tên lửa và khí trước và sau khi phụt khí. + Xác định vận tốc của tên lửa sau khi phụt khí ( xây dựng biểu thức 23.7) + Giải thích C3 + Nêu bài toán chuyển động của tên lửa. + HD: Xét hệ tên lửa và khí là hệ cô lập + C3:Hệ súng và đạn ban đầu đứng yên. Hoạt động4: ( 10’) : Vận dụng củng cố Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên + Làm BT 6 ,7 SGK + Nêu câu hỏi và BT. + yêu cầu HS trả lời , nêu đáp án. + Nhận xét KQ của HS. Hoạt động5: (3’) : Hướng dẫn về nhà Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên + Làm BT 8 , 9 SGK + 23.1 – 23.4 SBT + Chuẩn bị: bài 24 tr.128 + Nêu câu hỏi và bài tập về nhà + Yêu cầu HS chuẩn bị bài sau

File đính kèm:

  • doctiet 38 - 39.doc