Giáo án giảng dạy môn Vật lý 10 (cơ bản) - Nguyễn Thị Huệ - Tiết 61: Sự nở vì nhiệt của vật rắn

A/ Mục tiêu:

1/ Kiến thức: nắm được các công thức về sự nở dài, nở khối, biết được vai trò của sự nở vì nhiệt trong kĩ thuật.

2/ Kỹ năng: Vận dụng công thức giải BT, giải thích hiện tượng đơn giản sự nở vì nhiệt

B/ Chuẩn bị:

1/ Giáo viên: Nhiệt kế, băng kép

2/ Học sinh: Ôn lại kiến thức sự nở vì nhiệt ở THCS

C/ Tổ chức các hoạt động dạy học:

Ngày dạy: 10B1: 10B2:

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Ngày: 10/01/2017 | Lượt xem: 50 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy môn Vật lý 10 (cơ bản) - Nguyễn Thị Huệ - Tiết 61: Sự nở vì nhiệt của vật rắn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 7/4/07 Tuần 31 Người soạn: Nguyễn Thị Huệ Tiết61: sự nở vì nhiệt của vật rắn A/ Mục tiêu: 1/ Kiến thức: nắm được các công thức về sự nở dài, nở khối, biết được vai trò của sự nở vì nhiệt trong kĩ thuật. 2/ Kỹ năng: Vận dụng công thức giải BT, giải thích hiện tượng đơn giản sự nở vì nhiệt B/ Chuẩn bị: 1/ Giáo viên: Nhiệt kế, băng kép 2/ Học sinh: Ôn lại kiến thức sự nở vì nhiệt ở THCS C/ Tổ chức các hoạt động dạy học: Ngày dạy: 10B1: 10B2: Hoạt động 1: ( 5’) : Kiểm tra bài cũ Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên + Biến dạng đàn hồi? Biến dạng dẻo? + Biểu thức định luật Húc? + Nêu câu hỏi + Nhận xét câu trả lời của HS Hoạt động 2: (15’) Tìm hiểu sự nở dài và sự nở thể tích Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên I/ Sự nở dài 1/ Thí nghiệm: + Đọc SGK, sự nở dài là gì? Xem t.n. + Kết quả: = l0(t – t0) hay = 2/Kết luận: (SGK) Có thể viết thành: l = l0 ( 1 + t) 2/ Sự nở thể tích hay sự nở khối + Đọc SGK, sự nở khối là gì? Lấy ví dụ. + Ghi nhớ công thức của sự nở khối Có thể viết thành: V =V0 ( 1 + t) Quan hệ giữa và là : = 3 Yêu cầu HS đọc SGK + Ghi nhớ công thức + Nhận xét số liệu ghi trong bảng + Trả lời C2: từ = nếu =1 thì = vậy hệ số nở dài của thanh rắn có trị số bằng độ giãn tỉ đối khi nhiệt độ tăng 1 độ Hoạt động 3: ( 15’) : Hiện tượng nở vì nhiệt trong kĩ thuật Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên 3/ứng dụng + Đọc SGK, + Yêu cầu HS đọc SGK, lấy ví dụ + Trả lời C2 Hoạt động 4: (10) : Vận dụng củng cố Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên + Trả lời các câu hỏi và BT SGK + Ghi nhớ kiến thức + Nêu câu hỏi và bài tập. + Yêu cầu HS trả lời và nêu đáp án. + Nhận xét đánh giá KQ của HS. Hoạt động5: ( 5’) : Hướng dẫn về nhà. Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên + Bài tập 7, 8, 9 SGK + Chuẩn bị bài 37 tr.198 + Nêu câu hỏi và bài tập về nhà. + Yêu cầu HS chuẩn bị bài sau.

File đính kèm:

  • doctiet 61.doc