Giáo án giảng dạy môn Vật lý 10 (nâng cao) - Hoàng Văn Tuấn - Bài 49 – Bài tập về chất khí

1. Kiến thức

· Củng cố các kiến thức đã học về chất khí

· Rèn luyện kỹ năng giải bài tập nói chung và đối với bài tập về chất khí nói riêng

· Rèn luyện kỹ năng vẽ đồ thị và kỹ năng tính toán với biểu thức phức tạp có nhiều đại lượng vật lý

2. Kỹ năng

· Biết vận dụng các kiến thức trong bài, kết hợp với những kiến thức đã học để giải thích một số hiện tượng và giải một số bài tập

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 667 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy môn Vật lý 10 (nâng cao) - Hoàng Văn Tuấn - Bài 49 – Bài tập về chất khí, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 49 – BÀI TẬP VỀ CHẤT KHÍ Ngày soạn: 23/03 I – MỤC TIÊU 1. Kiến thức Củng cố các kiến thức đã học về chất khí Rèn luyện kỹ năng giải bài tập nói chung và đối với bài tập về chất khí nói riêng Rèn luyện kỹ năng vẽ đồ thị và kỹ năng tính toán với biểu thức phức tạp có nhiều đại lượng vật lý 2. Kỹ năng Biết vận dụng các kiến thức trong bài, kết hợp với những kiến thức đã học để giải thích một số hiện tượng và giải một số bài tập II – CHUẨN BỊ 1. Giáo viên Giáo án, giải trước các bài tập trong sgk, chuẩn bị thêm một số câu hỏi và bài tập khác, tìm một số hiện tượng trong đời sống liên quan đến bài học 2. Học sinh Ôn lại các kiến thức về chất khí Tham khảo trước bài học mới III – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP Hoạt động 1: ỔN ĐỊNH LỚP, KIỂM TRA SĨ SỐ & KIỂM TRA BÀI CŨ Hoạt động của hs Trợ giúp của gv Giữ trật tự, chuẩn bị tài liệu để học bài Trả lời câu hỏi của giáo viên Nhận xét câu trả lời của bạn Nhắc học sinh ổn định lớp, chuẩn bị tài liệu để học bài Nêu câu hỏi: Viết phương trình C – M Nêu giá trị và đơn vị của đại lượng R Gọi học sinh trả lời Nhận xét, cho điểm Hoạt động 2: TÓM TẮT KIẾN THỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP GIẢI Hoạt động của hs Trợ giúp của gv Nhắc lại phương trình khí lý tưởng từ đó suy ra các phương trình cho các đẳng quá trình Viết phương trình C – M Tham khảo sgk Yêu cầu học sinh tóm tắt kiến thức Nhận xét phần tóm tắt của học sinh Lưu ý học sinh khi tính toán với biểu thức có chứa T Hoạt động 3: GIẢI BÀI TẬP Hoạt động của hs Trợ giúp của gv Đối với mối bài học sinh cần thực hiện lần lượt theo từng bước sau Đọc kỹ đề Tóm tắt đề, từ đó nắm chắc các dữ kiện và câu hỏi Phân tích hiện tượng trong bài toán, sau đó lựa chọn lý thuyết thích hợp để giải Một hoặc hai học sinh lên bảng giải, các học sinh khác tự giải Nhận xét về lời giải của bạn đã giải trên bảng Biện luận về kết quả thu được (nếu cần) Một hoặc hai học sinh lên bảng giải bài, các học sinh khác tự giải vào tập hoặc giải theo nhóm hoặc theo dõi bạn giải Nhận xét về bài giải càu bạn Theo dõi giáo viên sửa bài và ghi chép nếu cần Làm bài tập phần 2 Vận dụng giải bài tập theo yêu cầu của giáo viên Vẽ đồ thị tương ứng trong mỗi bài tập Làm bài tập phần 4 Trả lời các câu hỏi trắc nghiệm Nhận xét lời giải của bạn Hướng dẫn học sinh giải (nếu cần) Chú ý với một lượng khí có hai đồ thị với hai đẳng quá trình, xác định sự khác nhau của hai quá trình đó. Hướng dẫn học sinh phân tích và giải các bài tập trắc nghiệm Nhận xét lời giải của học sinh Nhận xét chung về buổi học Hoạt động : GIAO NHIỆM VỤ VỀ NHÀ Hoạt động của hs Trợ giúp của gv Ghi câu hỏi và bài tập về nhà Ghi những chuẩn bị cho bài sau Nêu câu hỏi và bài tập Yêu câu hs chuẩn bị bài học tiếp theo

File đính kèm:

  • docbai 49 - bai tap ve chat khi.doc