Giáo án giảng dạy vội vàng- Xuân Diệu

Hoạt động1: Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm hiểu chung.

Thao tác 1: Tìm hiểu tác giả.

-GV: Yêu cầu học sinh đọc phần tiểu dẫn trong SGK và trình bày những nét chính về cuộc đời , sự nghiệp, vị trí của nhà thơ đối với văn học

-Học sinh trả lời, giáo viên nhận xét, bổ sung.

- GV: Nêu những tác phẩm chính của Xuân Diệu?

Thao tác 2: Tìm hiểu xuất xứ, hoàn cảnh ra đời và bố cục bài thơ

-GV: yêu cầu HS tìm hiểu sơ lược văn bản và tìm hiểu xuất xứ bài thơ? Chia bố cục và nêu chủ đề văn bản?

- HS: phát biểu

- GV: nhận xét

 

doc6 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 36479 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy vội vàng- Xuân Diệu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN GIẢNG DẠY VỘI VÀNG Xuân Diệu A. MỤC TIÊU BÀI HỌC B. PHƯƠNG PHÁP C. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: I. Ổn định lớp: II. Kiểm tra bài cũ: III. Bài mới: 1. Đặt vấn đề 2. Tiến trình bài mới Hoạt động của GV và học sinh Nội dung kiến thức cần đạt - Hoạt động1: Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm hiểu chung. Thao tác 1: Tìm hiểu tác giả. -GV: Yêu cầu học sinh đọc phần tiểu dẫn trong SGK và trình bày những nét chính về cuộc đời , sự nghiệp, vị trí của nhà thơ đối với văn học -Học sinh trả lời, giáo viên nhận xét, bổ sung. - GV: Nêu những tác phẩm chính của Xuân Diệu? Thao tác 2: Tìm hiểu xuất xứ, hoàn cảnh ra đời và bố cục bài thơ -GV: yêu cầu HS tìm hiểu sơ lược văn bản và tìm hiểu xuất xứ bài thơ? Chia bố cục và nêu chủ đề văn bản? - HS: phát biểu - GV: nhận xét - Hoạt động 2 : GV hướng dẫn học sinh đọc- hiểu văn bản. Thao tác 1: GV hướng dẫn đọc hiểu đoạn 1. - GV đọc mẫu và hướng dẫn HS đọc: - HS phát biểu - GV nhận xét - GV yêu cầu HS trình bày các ý sau: - Nhận xét cách diễn đạt của nhà thơ trong 4 câu thơ mở đầu? (thể thơ, cách dùng từ, hình ảnh, nhịp thơ...?) Hình ảnh thiên nhiên, sự sống được tác giả cảm nhận như thế nào? Nhận xét về cách diễn tả tâm trạng tình cảm của thi nhân trước bức tranh thiên nhiên, cuộc sống Quan niệm của Xuân Diệu về thời gian có gì khác với quan niệm truyền thống? Quan niêm này được X.Diệu diễn tả như thế nào Thao tác 2: GV hướng dẫn đọc-hiểu đoạn 2 - GV gọi học sinh đọc lại khổ thơ thứ hai. - HS phát biểu - GV yêu cầu trình bày những ý sau: -Tâm trạng của nhà thơ ở đọan 2? Vì sao chuyển sang miêu tả như vậy? Tìm những từ ngữ thể hiện sự đối lập giữa con người và thiên nhiên? Thao tác 3: GV: Yêu cầu học sinh đọc- hiểu đoạn 3. GV: Yêu cầu học sinh đọc đoạn 3 HS: phát biểu GV trình bày những ý sau: - Tìm những từ ngữ thể hiện sự vội vàng, cuống quýt của tg khi thể hiện khát vọng sống? - Vì sao tác gỉa kêu gọi sống vội vàng như vậy? Nhận xét chung của em về nội dung và nt của tp? - Hoạt động 3 : GV hướng dẫn học sinh tổng kết GV Nhận xét chung về dòng cảm xúc xuyên suốt cả bài thơ của tác giả? Nêu kết luận chung: Gọi HS đọc ghi nhớ I.Tìm hiểu chung 1.Tác giả a. Cuộc đời - Xuân Diệu (1916 -1985), Ngô Xuân Diệu, sinh ở Bình Định.Từng làmviệc ở Mĩ Tho, thành viên Tự lực văn đoàn. Tham gia cách mạng và là hoạt động trong lĩnh vực văn học. Là nhà thơ “mới nhất trong các nhà thơ mới”.Là một nghệ sĩ lớn. - Các tp chính , Thơ thơ, Riêng chung, Các nhà thơ cổ điển VN. 2. Bài thơ “Vội vàng” a. Xuất xứ: Bài thơ được in trong tập “Thơ thơ”, xuất bản năm 1938. b. Bố cục: - 13 câu đầu : Tình yêu cuộc sống say mê, tha thiết của nhà thơ. - 16 câu tiếp : Nỗi băn khoăn trước thời gian và cuộc đời - 10 câu còn lại : Khát vọng sống, khát vọng yêu cuồng nhiệt, hối hả: c. Chủ đề: Tình yêu cuộc sống mãnh hệt, niềm khát khao giao cảm, nỗi lo âu khi thời gian trôi mau và quan niệm sống mới mẻ tích cực của nhà thơ II. Đọc- hiểu văn bản 1)Đọan 1: Lòng yêu đời, yêu cuộc sống của nhà thơ a) 4 câu đầu: Lòng yêu đời, yêu cs của nhà thơ -“Tôi muốn … nhạt mất Tôi muốn … bay đi” àLời thơ ngắn gọn, nhịp điệu gấp gáp, điệp ngữ à ý muốn táo bạo à tâm hồn yêu đời, thiết tha với cs nên muốn giữ lại tất cả hương vị của cuộc đời để tận 4 câu thơ năm chữ, kiểu câu khẳng định. Điệp ngữ “tôi muốn” ® điệp cấu trúc, nhịp thơ gấp gáp, khẩn trương. ® khẳng định ước muốn táo bạo, mãnh hệt: muốn ngự trị thiên nhiên, muốn đoạt quyền tạo hóa ® ý tưởng có vẻ như ngông cuồng của thi nhân xuất phát từ trái tim yêu cuộc sống thiết tha, say mê, và ngây ngất b) 9 câu kế: Bức tranh thiên nhiên : yến anh, ong bướm, hoa lá, ánh sáng chớp hàng mi ... Thiên nhiên hiện hữu có đôi có lứa, có tình như mời gọi, như xoắn xuýt. - Điệp khúc “này đây” và phép liệt kê tăng tiến cùng một số cụm từ “tuần tháng mật”, “khúc tình si” ® sự sung sướng, ngất ngây; hối hả, gấp gáp như muốn nhanh chóng tận hưởng vẻ đẹp của cuộc sống. - Cách diễn đạt độc đáo: “Tháng giêng ngon như một cặp môi gần”; so sánh ® vật chất hóa khái niệm thời gian qua hình ảnh “cặp môi gần” ® vừa gợi hình thể vừa gợi tính chất (thơm ngon và ngọt ngào). Þ Quan niệm mới mẻ về cuộc sống, về tuổi trẻ và hạnh phúc. Đối với Xuân Diệu, thế giới này đẹp nhất vì có con người giữa tuổi trẻ và tình yêu. Thời gian quý giá nhất của mỗi đời người là tuổi trẻ mà hạnh phúc lớn nhất của tuổi trẻ là tình yêu. Biết thụ hưởng chính đáng những gì mà cuộc sống dành cho mình, sống hết mình nhất là những tháng năm tuổi trẻ, đó là một quan niệm mới, tích cực, thấm đượm tinh thần nhân văn. 2/ 16 câu tiếp theo: Nỗi băn khoăn trước thời gian và cuộc đời. - “Xuân đương tới ...” ®sợ độ phai tàn sắp sửa Xuân Diệu cảm nhần về thời gian trôi mau. Giọng thơ tranh luận, biện bác - một dạng thức triết học đã thấm nhuần cảm xúc. Nhịp thơ sôi nổi, những câu thơ đầy mỹ cảm về cảnh sắc thiên nhiên. Xuân Diệu không đồng tình với quan niệm: thời gian tuần hoàn (quan niệm này xuất phát từ cái nhìn tĩnh, có phần siêu hình, lấy sinh mệnh vũ trụ làm thước đo th.gian) - “Xuân đương tới nghĩa là xuân đương qua ... sẽ già”. Điệp từ, nghệ thuật tương phản : Theo Xuân Diệu, thời gian tuyến tính, thời gian như một dòng chảy xuôi chiều, một đi không trở lại. Quan niệm này xuất phát từ cái nhìn động: cảm nhận về thời gian của Xuân Diệu là cảm nhận đầy tính mất mát. - “Lòng tôi rộng nhưng lượng trời cứ chật... tiếc cả đất trời”. Nghệ thuật tương phản, từ láy “bâng khuâng” ® cảm xúc lưu luyến tuổi trẻ, mùa xuân, cuộc đời ® Nhà thơ yêu say đắm cuộc sống. - “Mùi tháng năm đều rớm vị chia phôi ... tiễn biệt”: Nhân hóa, cảm nhận bằng mọi giác quan. Mỗi khoảnh khắc trôi qua là một sự mất mát. Cảm nhận tinh tế dòng thời gian được nhìn như một chuỗi vô tận của những mất mát chia phôi, cho nên thời gian thấm đẫm hương vị của chia lìa. Khắp vũ trụ là lời thở than của vạn vật, là không gian đang tiễn biệt thời gian. Mỗi sự vật đang ngậm ngùi tiễn biệt một phần đời của chính nó ® cùng với sự ra đi của thời gian là sự phôi pha, phai tàn của từng cá thể. 3/ 10 câu cuối: Khát vọng sống, khát vọng yêu cuồng nhiệt, hối hả. - “Mau đi thôi!” Câu cảm thán ® giục giã sống “vội vàng” để tận hướng tuổi trẻ và thời gian, không sống hoài, sống phí... - Điệp ngữ “Ta muốn”: khát vọng sống mãnh liệt, khát vọng được yêu thương: “Ta muốn say cánh bướm với tình yêu” - Liệt kê : hình ảnh “mây, gió, cánh bướm, non nước, cây, cỏ, ...” ® Thị giác cảm nhận về không gian của cuộc sống mới mơn mởn, đầy ánh sáng rất đáng yêu Khứu giác cảm nhận về mùi vị “thơm” hương cuộc sống Thính giác cảm nhận “thanh sắc của thời tươi” “Cái hôn”,“cắn”® cảm giác mãnh hệt, vồ vập, yêu thương - “Ta muốn ôm ® riết ® say ® thâu ® cắn”: các động từ, tăng tiến, phép điệp -> tình yêu mãnh liệt táo bạo của một cái “tôi” thi sĩ yêu cuộc sống cuồng nhiệt, tha thiết với mềm vui trần thế, tâm thế sống tích cực . Þ Ba đoạn thơ vận động vừa rất tự nhiên về cảm xúc, vừa rất chặt chẽ về luận lý : thấy cuộc sống là thiên đường trên mặt đất, nhà thơ sung sướng ngây ngất tận hưởng nhưng với một tâm hồn nhạy cảm trước bước đi của thời gian, nhà thơ nhận thẩy “xuân đương tới nghĩa là xuân đương qua”. Vì thế day dứt, thi nhân bỗng chợt buồn rồi băn khoăn, day dứt. Không thể níu giữ thời gian, không thể sống hai lần tuổi trẻ nên thi nhân vội vàng cuống quýt nỗi khát khao giao III. Tổng kết a. Nghệ thuật: Sự kết hợp nhuần nhị giữa mạch cảm xúc và mạch lí luận, giọng điệu say mê, sôi nổi, những sáng tạo độc đáo về ngôn từ và hình ảnh thơ. b. Nội dung: Vội vàng là lời giục giã hãy sống mãnh liệt, sống hết mình, hãy quý trọng từng giây, từng phút của cuộc đời mình, nhất là những tháng năm tuổi trẻ của một hồn thơ yêu đời, ham sống đến cuồng nhiệt. III. Củng cố và dặn dò

File đính kèm:

  • docBai Day thon Vi Da.doc
Giáo án liên quan