Giáo án hát nhạc khối 2

I- Mục tiêu:

- Học sinh nhớ lại 1, 2 bài hát đã học ở lớp 1.

- Hát thuộc lời, đều giọng, gõ đệm đúng nhịp, biết biểu diễn bài hát.

- Giáo dục học sinh thái độ nghiêm trang khi chào cờ, nghe Quốc ca.

II- Giáo viên chuẩn bị:

- Nhạc cụ: Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ.

- Trực quan: Tranh minh hoạ buổi lễ chào cờ, bảng phụ chép sẵn lời 2.

III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu:

 1. Hoạt động 1: ổn định tổ chức lớp. (1phút)

 2. Hoạt động 2: Bài cũ

 - Không kiểm tra.

 3. Hoạt động 3: Bài mới. (32phút)

 

doc58 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1217 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án hát nhạc khối 2, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
học kì i Ngày dạy: ……………….. Tiết 1 - Ôn tập các bài hát lớp 1 - Nghe Quốc ca I- Mục tiêu: - Học sinh nhớ lại 1, 2 bài hát đã học ở lớp 1. - Hát thuộc lời, đều giọng, gõ đệm đúng nhịp, biết biểu diễn bài hát. - Giáo dục học sinh thái độ nghiêm trang khi chào cờ, nghe Quốc ca. II- Giáo viên chuẩn bị: - Nhạc cụ: Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ. - Trực quan: Tranh minh hoạ buổi lễ chào cờ, bảng phụ chép sẵn lời 2. III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu: 1. Hoạt động 1: ổn định tổ chức lớp. (1phút) 2. Hoạt động 2: Bài cũ - Không kiểm tra. 3. Hoạt động 3: Bài mới. (32phút) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh T/g Nội dung1: Ôn tập các bài hát lớp 1 22p - Hướng dẫn HS nhớ và ôn lại một số bài hát lớp 1. - HS chú ý lắng nghe. - Gợi ý để học sinh lần lượt nhớ tên các bài hát. GV cho xem tranh kết hợp nghe giai điệu hoặc gõ tiết tấu. - Đoán tên bài hát. - Hướng dẫn HS ôn từng bài kết hợp sử dụng nhạc cụ gõ đệm theo. - Mời HS lên biểu diễn trước lớp, GV đệm đàn, bắt nhịp. - Cho HS nhận xét. - Hát ôn bài theo hướng dẫn của GV. - HS biểu diễn trước lớp. - Từng nhóm nhận xét Nội dung 2: Nghe Quốc ca 10p - Giới thiệu lại ngắn gọn về Quốc ca nguyên là bài hát “Tiến quân ca” do nhạc sĩ Văn Cao sáng tác. - Lắng nghe GV giới thiệu về bài Quốc ca và tác giả. - Cho HS nghe băng nhạc trình bầy bài Quốc ca hoặc GV có thể hát cho HS nghe. - Nghe nội dung bài hát. - Đặt câu hỏi cho HS trả lời: ? Quốc ca được hát khi nào? ? Khi chào cờ các em phải đứng như thế nào? - Hướng dẫn HS tập đứng chào cờ nghe hát Quốc ca nghiêm túc - Trả lời câu hỏi theo hiểu biết. - Tập đứng chào cờ theo hướng dẫn của GV. 4. Hoạt động 4: Củng cố - dặn dò - Nhận xét tiết học, nhắc HS về nhà học bài. - Theo dõi và ghi nhớ 2p Ngày dạy: ……………………… Tiết 2 Học bài hát: Thật là hay Nhạc và lời: Hoàng Lân I- Mục tiêu: - Biết thêm bài hát mới của nhạc sĩ Hoàng Lân. - Hát thuộc lời ca, đúng giai điệu, đúng nhịp, đều giọng. - Biết hát kết hợp theo tiết tấu lời ca. II- Giáo viên chuẩn bị: - Nhạc cụ: Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ. - Trực quan: Tranh minh hoạ, bảng phụ. - Tài liệu: Tập bài hát lớp 2, tìm hiểu đôi nét về bài hát và tác giả. III- Các hoạt động Dạy- Học chủ yếu: 1. Hoạt động 1: ổn đinh tổ chức lớp.(1phút) 2. Hoạt động 2: Bài cũ - Kiểm tra đan xen trong quá trình dạy học. 3. Hoạt động 3: Bài mới.(31 phút) a. Giới thiệu tác giả, nội dung bài hát. b. Nội dung bài mới: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên t/g Nội dung: Dạy bài hát Thật là hay 17p - Cho HS nghe hát mẫu. - Hướng dẫn HS tập đọc lời ca theo tiết tấu. - Đàn giai điệu toàn bài. - Nghe GV hát mẫu. - Tập đọc lời ca theo hướng dẫn của GV. - Lắng nghe GV đàn giai điệu. - Tập hát từng câu nối tiếp đến hết bài. Lưu ý chia bài hát làm 4 câu có chung một âm hình tiết tấu. - Tập hát theo hướng dẫn của GV. - Cho HS hát lại nhiều lần, chú ý sửa sai (nếu có). GV nhận xét. - HS luyện hát: + Tập thể + Từng dãy + Cá nhân. - HS nhận xét. Nội dung 2: Hát kết hợp vận động phụ hoạ 14p - Hướng dẫn HS hát gõ đệm theo tiết tấu. GV thực hiện mẫu. Nghe véo von, trong vòm cây. Hoạ… X x x x x x x - HS xem GV thực hiện mẫu. - Hát kết hợp sử dụng nhạc gõ đệm theo tiết tấu lời ca. - GV hướng dẫn HS hát kết hợp nhún chân nhịp nhàng. - Hát kết hợp vận động nhún chân nhịp nhàng. 4. Hoạt động 4: Củng cố- dặn dò. - Cho HS hát lại bài kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca. ? Hỏi HS nhắc lại tên bài hát, tác giả? - Nhận xét tiết học, nhắc HS về nhà học bài. - Thực hiện - Trả lời - Theo dõi và ghi nhớ 3p Ngày dạy: ……………………… Tiết 3 Ôn tập bài hát: Thật là hay Nhạc và lời: Hoàng Lân I- Mục tiêu: - Hát thuộc lời ca, đúng giai điệu, đúng nhịp, đều giọng. - Biết hát hát diễn cảm và biểu diễn theo bài hát. - Biết đánh nhịp 2 theo bài hát. 4 - HS biết chơi trò chơi: dùng nhạc đệm với một số nhạc cụ gõ theo âm hình tiết tấu bài hát. II- Giáo viên chuẩn bị: - Nhạc cụ: Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ. - Trực quan: Động tác phụ hoạ đơn giản cho bài hát. - Tài liệu: Nghiên cứu trò chơi. III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu: 1.Hoạt động 1: ổn định tổ chức lớp.(1phút) 2. Hoạt động 2: Bài cũ - Kiểm tra đan xen trong quá trình dạy học. 3. Hoạt động 3: Bài mới.(33 phút) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh t/g Nội dung1: Ôn tập bài hát bài hát 13p - Đàn giai điệu bài Thật là hay. ? Tên và tác giả bài hát vừa được nghe giai điệu? - HS lắng nghe và trả lời theo cảm nhận. - Trả lời: + Thật là hay + Tác giả Hoàng Lân - Hướng dẫn ôn lại bài hát bằng nhiều hình thức. + Bắt giọng và giữ nhịp bằng tay cho HS hát. + Đệm đàn kết hợp sử dụng nhạc cụ gõ đệm theo. - HS hát ôn bài theo hướng dẫn của GV. + Hát không có nhạc. + Hát theo nhạc đệm(lần 1 gõ đệm theo tiết tấu với tốc độ vừa phải, lần 2 gõ đệm theo phách với tốc độ nhanh hơn. - Cho HS hát theo nhóm, cá nhân. - GV nhận xét. - HS thực hiện theo nhóm, cá nhân. - HS nhận xét. Nội dung 2: Hát kết hợp đánh nhịp 2 10p - Hướng dẫn HS cách đánh nhịp 2 có 4 1 phách mạnh, 1 phách nhẹ. Phách mạnh đánh xuống, phách nhẹ đánh lên. sử dụng ngón trỏ để đánh nhịp - Thực hiện cách đánh nhịp theo hướng dẫn của GV. - Hướng dẫn hát kết hợp đánh nhịp. - HS thực hiện: + Tập thể + Từng dãy + Cá nhân. Nội dung 3: Trò chơi 10p - GV hướng dẫn HS dùng nhạc đệm bằng một số nhạc cụ gõ như: Song loan, trống, mõ, thanh phách để gõ đệm theo âm hình tiết tấu của bài. - HS dùng các nhạc cụ gõ đệm để thực hiện trò chơi khi có hiệu lệnh của GV. - Gọi các nhóm lên thực hiện, mỗi nhóm 1 đại diện và 1 loại nhạc cụ gõ khác nhau lên gõ lại âm hình tiết tấu. - Các nhóm thực hiện theo hướng dẫn. - Cho HS tập nhận biết câu hát qua âm hình tiết tấu. ? Tiết tấu trên ở trong bài hát nào? ? Hãy thể hiện câu hát đó? - HS chú ý nghe GV gõ tiết tấu để nhận biết đúng. - GV hướng dẫn HS dùng nhạc cụ gõ đệm theo bài hát Thật là hay. - GV nhận xét. - HS thực hiện theo hướng dẫn. - HS nhận xét. 4. Hoạt động 4: Củng cố- dặn dò - Nhận xét tiết học, nhắc HS về nhà học bài và tập đánh nhịp 2. - ghi nhớ 1p Ngày dạy: 10/09/2012 Tiết 4 Học bài hát: Xoè hoa Dân ca Thái Lời mới: Phan Duy I- Mục tiêu: - Biết thêm bài hát mới của đồng bào Thái ở vùng Tây Bắc nước ta. - Hát thuộc lời ca, đúng giai điệu, đúng nhịp, đều giọng. - Biết hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách và tiết tấu lời ca. II- Giáo viên chuẩn bị: - Nhạc cụ: Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ. - Trực quan: Tranh minh hoạ, bảng phụ. - Tài liệu: Tập bài hát lớp 2, tìm hiểu đôi nét về bài hát và dân tộc Thái. III- Các hoạt động Dạy- Học chủ yếu: 1.Hoạt động 1: ổn định tổ chức lớp. (1phút) 2. Hoạt động 2: Bài cũ. (3phút) - Nhắc lại bài học ở tiết trước, cho cả lớp hát lại bài. 3. Hoạt động 3: Bài mới. (28 phút) a. Giới thiệu bài(1 phút) - Giới thiệu tác giả, nội dung bài hát: b. Nội dung bài mới(27 phút) Hoạt động cuả giáo viên Hoạt động của học sinh t/g Nội dung1: Dạy bài hát Xoè hoa 15p - Cho HS nghe hát mẫu. - Hướng dẫn HS tập đọc lời ca theo tiết tấu. - Nghe GV hát mẫu. - Tập đọc lời ca theo hướng dẫn của GV. - Đàn giai điệu toàn bài. - Tập hát từng câu nối tiếp đến hết bài. GV chia bài hát làm 4 câu. - Lắng nghe GV đàn giai điệu. - Tập hát theo hướng dẫn của GV. - Cho HS hát lại nhiều lần, chú ý sửa sai (nếu có). - GV nhận xét. - HS luyện hát: + Tập thể + Từng dãy + Cá nhân - Nhận xét. Nội dung 2: Hát kết hợp gõ đệm 12p - Hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách và tiêtá tấu lời ca. GV hoặc HS khá thực hiện mẫu. - HS xem thực hiện mẫu Bùng boong bính boong ngân nga tiếng x x x x x x x x x x x x x x x - HS thực hiện gõ đệm theo hướng dẫn kết hợp sử dụng nhạc cụ gõ đệm. - GV hướng dẫn HS thực hiện gõ đệm bằng nhiều hình thức. - GV nhận xét, sửa sai. - HS luyện tập: + Tập thể + Từng dãy + Cá nhân - HS nhận xét. 4. Hoạt động 4: Củng cố- dặn dò. - Cho HS hát lại bài kết hợp gõ đệm theo phách và tiết tấu lời ca. ? HS nhắc lại tên bài học? - Nhận xét tiết học, nhắc HS về nhà học bài. - Thực hiện. - Nhắc lại tên bài học. - Ghi nhớ 3p Ngày dạy: 17/09/2012 Tiết 5 Ôn tập bài hát: Xoè hoa I- Mục tiêu: - Hát thuộc lời ca, diễn cảm và biết biểu diễn bài hát bằng một số động tác múa đơn giản. - Học sinh biết gõ đệm thành thạo theo nhịp, phách và tiết tấu lời ca. - HS biết chơi trò chơi theo bài hát thật sinh động. II- Giáo viên chuẩn bị: - Nhạc cụ : Đàn phím điện tử; nhạc cụ gõ. - Trực quan: Một số động tác múa đơn giản. - Tài liệu: Nghiên cứu trò chơi để hướng dẫn HS thực hiện. III- Các hoạt động Dạy- Học chủ yếu: 1. Hoạt động 1: Bài cũ. (3phút) - GV cho HS nghe lại bài hát đã học ở tiết trước, hỏi tên bài hát, xuất xứ? - Giáo viên đệm đàn cho cả lớp hát lại bài. 2. Hoạt động 2: Bài mới. (29 phút) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh t/g Nội dung 1: Ôn tập bài hát Xoè hoa 15p - Đàn giai điệu lại toàn bài. - Hướng dẫn ôn lại bài hát dưới nhiều hình thức. - Lắng nghe GV đàn giai điệu bài. - Hát ôn bài theo hướng dẫn của GV. + Hát đồng thanh + Hát theo dãy + Hát cá nhân - Hướng dẫn cho HS một vài động tác phụ hoạ đơn giản. - Xem GV làm mẫu. - Thực hiện từng động tác theo hướng dẫn của GV. + Câu 1,2: Nhún chân bên trái, bên phải. Đầu nghiêng cùng bên với chân, một tay giả như đang cầm cồng, chiêng, tay kia đang cầm đùi để đánh. + Câu 3: Tay đưa lên trước miệng như đang thổi sáo, khèn. + Câu 4: Hai tay đưa lên bên trái, bên phải theo động tác xoè hoa. - GV tổ chức cho HS tập biểu diễn trước lớp. - Cho HS nhận xét. - HS biểu diễn trước lớp: + Theo nhóm + Cá nhân. - Nhận xét. Nội dung 2: Hát kết hợp với trò chơi theo bài hát Xoè hoa 14p - Hướng dẫn thực hiện các trò chơi: + Trò chơi 1: Nghe gõ tiết tấu đoán câu hát trong bài . - Thực hiện các trò chơi theo hướng dẫn của GV. - GV gõ từng câu không theo thứ tự để HS nhận biết. ? Hỏi HS nhận biết tiết tấu trên là của câu hát nào? - HS chú ý lắng nghe và trả lời cảm nhận riêng. - Nhóm nào nhận biết nhanh và đúng sẽ thắng trong trò chơi này. + Trò chơi 2: Hát giai điệu bài hát theo các nguyên âm: O; A; U ; I. - Thực hiện theo nhóm. - GV dùng các ngón tay làm kí hiệu để diễn tả các nguyên âm trên, bắt giọng cho học sinh hát lại bài hát. Lần 1 hát đúng lời ca, lần 2 GV giơ tay theo kí hiệu nguyên âm nào thì học sinh sẽ hát theo đúng nguyên âm đó. - HS chú ý nghe hướng dẫn. - GV chia lớp thành nhiều nhóm tham gia trò chơi. Nhóm nào hát đúng các nguyên âm theo yêu cầu của GV sẽ được ghi điểm thi đua cho nhóm mình. - Các nhóm tham gia trò chơi tích cực, sôi nổi. 3. Hoạt động 3: Củng cố- dặn dò. - GV cho HS đứng lên hát kết hợp với vận động phụ hoạ theo bài hát. ? HS nhắc lại nội dung bài học? - Nhận xét giờ học, dặn dò học sinh về nhà học bài. - Thực hiện - Nhắc lại nội dung bài. - ghi nhớ 3p Ngày dạy: 24/09/2012 Tiết 6 Học bài hát: Múa vui Nhạc và lời: Lưu Hữu Phước I- Mục tiêu: - Biết thêm bài hát mới của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước. - Hát thuộc lời ca, đúng giai điệu, đúng nhịp, đều giọng. - Biết hát kết hợp gõ đệm theo nhịp và phách. II- Giáo viên chuẩn bị: - Nhạc cụ: Đàn phím điện tử; nhạc cụ gõ. - Trực quan: Tranh minh hoạ, bảng phụ. - Tài liệu: Tập bài hát lớp 2, tìm hiểu đôi nét về bài hát và tác giả. III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu: 1. Hoạt động 1: ổn đinh tổ chức lớp. (1phút) 2. Hoạt động 2: Bài cũ. (3phút) - Yêu cầu HS nghe giai điệu đoán tên bài hát, sau đó hát và gõ đệm 1 trong 3 cách nhịp, phách và tiết tấu lời ca. - Nhận xét, sửa sai (nếu có). 3. Hoạt động 3: Bài mới. (27phút) a. Giới thiệu bài: b. Nội dung bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh t/g Nội dung1: Dạy bài hát Múa vui 15p - Cho HS nghe hát mẫu. - Giới thiệu cho HS biết bài hát được chia làm 4 câu hai câu đầu âm hình tiết tấu giống nhau, hai câu sau cũng có âm hình tiết tấu giống nhau. - Nghe GV hát mẫu. - HS ghi nhớ. - Hướng dẫn HS tập đọc lời ca theo tiết tấu. - Đàn giai điệu toàn bài. - Tập hát từng câu nối tiếp đến hết bài. - Tập đọc lời ca theo hướng dẫn của Gv. - Lắng nghe GV đàn giai điệu. - Tập hát theo hướng dẫn của GV. - Cho HS hát lại nhiều lần để thuộc lời ca, giai điệu. - GV nhận xét, sửa sai (nếu có). - HS luyện hát: + Theo dãy + Cá nhân. - Nhận xét. Nội dung 2: Hát kết hợp gõ đệm 12p - Hướng dẫn HS hát gõ đệm theo nhịp, phách. GV hoặc HS khá thực hiện mẫu. Cùng nhau múa xung quanh vòng x x x x x x - HS xem thực hiện mẫu. - HS thực hiện hát kết hợp gõ đệm theo hướng dẫn của GV. - GV cho HS thực hiện luyện tập bằng nhiều hình thức. - GV nhận xét, sửa sai. 4. Hoạt động 4: Củng cố- dặn dò - Hỏi HS tên bài hát vừa học, tác giả? - Cho HS hát lại bài kết hợp gõ đệm theo 2 cách đã học. - Nhận xét tiết học, nhắc HS về nhà học bài. -HS luyện tập: + Tập thể + Từng dãy + Cá nhân - HS nhận xét. - Trả lời. - Thực hiện - ghi nhớ Ngày dạy: 01/10/2012 Tiết 7 Ôn bài hát: Múa vui Nhạc và lời: Lưu Hữu Phước I- Mục tiêu: - Hát thuộc lời ca, đúng giai điệu, đồng đều, hoà giọng và diễn cảm. - Biết biểu diễn một vài động tác phụ hoạ đơn giản. - Biết hát với các tốc độ khác nhau. II- Giáo viên chuẩn bị: - Nhạc cụ: Đàn phím điện tử; nhạc cụ gõ. - Trực quan: Một vài động tác phụ hoạ cho bài hát. III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu: 1. Hoạt động 1: ổn đinh tổ chức lớp.(1phút) 2. Hoạt động 2: Kiểm tra bài cũ.(3phút) - Nhắc lại bài học ở tiết trước, cho cả lớp hát lại bài. - Nhận xét. 3. Hoạt động 3: Bài mới. (30phút) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh t/g Nội dung1: Ôn tập bài hát Múa vui 12p - Đàn giai điệu lại toàn bài. - Hướng dẫn ôn lại bài hát dưới nhiều hình thức. - Lắng nghe GV đàn giai điệu bài. - Hát ôn bài theo hướng dẫn của GV. + Hát đồng thanh + Hát theo dãy + Hát cá nhân - Cho HS hát kết hợp gõ đệm theo 2 cách đã học. - Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách. Nội dung 2: Hát với tốc độ khác nhau 6p + Lần đầu hát với tốc độ vừa phải, lần 2 với tốc độ nhanh hơn. ? So sánh lần hát đầu và lần hát thứ 2 lần nào nhanh hơn, lần nào chậm hơn? - Thực hiện từng theo hướng dẫn của GV. - HS trả lời theo cảm nhận riêng. - Nhận xét và chỉ cho HS thấy nếu hát với tốc độ khác nhau thì khả năng diễn đạt cũng khác nhau. Nếu hát nhanh quá sẽ hát không rõ lời và không thể hiện hết các động tác...và ngược lại - HS ghi nhớ. Nội dung3: Hát kết hợp và vận động phụ hoạ 12p - Hướng dẫn HS hát kết hợp và vận động phụ hoạ như sau: - Thực hiện các động tác phụ hoạ theo hướng dẫn của GV. + Câu 1, 2: Nhún chân qua trái, qua phải theo nhịp, tay vỗ ngang vai bên trái, phải theo nhịp. + HS luyện tập theo dãy, cá nhân. + Câu 3: Tiếp tục nhún chân ở nhịp 1 và 2, hai tay đưa ngang giả động tác như đang nắm tay các bạn, nghiêng đầu; nhịp 3, 4 vừa xoay vừa nhảy lò cò một vòng tại chỗ, hai tay đưa lên cao quá đầu, uốn các ngón tay theo nhịp. - Cho cả lớp thực hiện hát kết hợp vận động tại chỗ. - Cho từng nhóm (5- 6 em) lên đứng thành vòng tròn vừa hát kết hợp vận động phụ hoạ. - GV nhận xét. - Cả lớp đứng tại chỗ hát kết hợp vận động phụ hoạ. - Từng nhóm lên biểu diễn trước lớp. - HS nhận xét. 4. Hoạt động 4: Củng cố- dặn dò. 1p - GV đệm đàn cho HS hát kết hợp vận động phụ hoạ. ? HS nhắc lại tên bài học? - Nhận xét tiết học, nhắc HS về nhà học bài. - Hát kết hợp vận động - Thực hiện - ghi nhớ Ngày dạy: 08/10/2012 Tiết 8 - Ôn tập 3 bài hát: Thật là hay - Xoè hoa - Múa vui - Phân biệt chuỗi âm thanh: Cao - thấp - dài - ngắn I- Mục tiêu: - Hát thuộc lời ca 3 bài hát, đúng giai điệu, đúng nhịp, đều giọng. - Biết hát kết hợp gõ đệm và vận động phụ hoạ theo bài hát. - Biết phân biệt âm thanh cao - thấp, dài - ngắn. II- Giáo viên chuẩn bị: - Nhạc cụ: Đàn phím điện tử; nhạc cụ gõ. - Trực quan: Tranh minh hoạ, bảng phụ. III- Các hoạt động Dạy- Học chủ yếu: 1. Hoạt động 1: ổn đinh tổ chức lớp. (1phút) 2. Hoạt động 2: Bài cũ - Kiểm tra đan xen trong quá trình dạy học. 3. Hoạt động 3: Bài mới. (33phút) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh t/g Nội dung 1: Ôn tập 3 bài hát. 1. Ôn bài hát: Thật là hay 15p - Đàn giai điệu cho HS nghe sau đó hỏi HS nhận biết tên bài hát và tác giả? - Hướng dẫn HS hát ôn bài bằng nhiều hình thức kết hợp kiểm tra đánh giá HS trong quá trình ôn hát. - Nghe và nhận biết tên bài hát, tác giả. + Thật là hay + Hoàng Lân - Hát ôn bài theo hướng dẫn của GV: + Hát tập thể + Từng dãy + Cá nhân - Hướng dẫn HS ôn hát kết hợp sử dụng các nhạc cụ gõ đệm theo các cách đã học. - HS hát ôn kết hợp gõ đệm theo hướng dẫn của GV: + Hát gõ đệm theo nhịp. + Hát gõ đệm theo phách. + Hát gõ đệm theo tiết tấu. - Hướng dẫn HS hát kết hợp vận động phụ hoạ. - GV nhận xét. - Hát kết hợp vận động phụ hoạ theo hướng dẫn của GV. - Nhận xét. 2. Ôn bài hát: Xoè hoa. - GV treo tranh minh hoạ cho HS quan sát tranh đoán tên bài hát. - GV hướng dẫn ôn bài hát như sau: - Quan sát tranh đoán tên bài hát + Xoè hoa (dân ca Thái) - Thực hiện ôn bài hát theo GV hướng dẫn. + Lúc đầu đệm đàn cho HS hát, sau đó cho HS hát thầm kết hợp vỗ tay, gõ đệm theo tiết tấu lời ca. - Hướng dẫn HS hát ôn kết hợp vận động phụ hoạ. - GV tổ chức cho HS lên biểu diễn trước lớp. - GV nhận xét. - HS hát kết hợp vận động phụ hoạ. - Các nhóm biểu diễn. - Nhận xét. 3. Ôn tập bài hát: Múa vui. - GV gõ tiết tấu 1 câu hát trong bài, đố HS nhận ra đó là câu hát nào trong bài? - Hướng dẫn HS hát ôn kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca. - GV nhận xét. - HS chú ý nghe và trả lời theo cảm nhận riêng. - HS thực hiện hát ôn kết hợp gõ đệm. - Nhận xét. Nội dung 2: Phân biệt âm thanh cao, thấp - dài, ngắn 13p 1. Phân biệt âm thanh cao, thấp. - Dùng đàn để thể hiện âm thanh cao thấp. GV đàn 2 câu có trường độ bằng nhau nhưng khác nhau về cao độ( lần 1 cao hơn lần 2). - HS chú ý nghe để phân biệt đúng. ? Hỏi HS nhận xét âm nào cao, âm nào thấp? âm nào dài hơn? + âm 1 cao hơn âm 2 + 2 âm dài bằng nhau. - HS nhận biết theo cảm nhận riêng. 2. Phân biệt âm thanh dài, ngắn - Đàn 2 âm có cao độ bằng nhau nhưng độ dài khác nhau(âm 1 ngân 4 phách, âm 2 ngân 1 phách) ? Hỏi HS âm nào dài, âm nào thấp, âm nào cao hơn? + 2 âm có cao độ bằng nhau. - Nhận xét. 4. Hoạt động 4: Củng cố- dặn dò ? HS nhắc lại tên bài học? - Nhận xét tiết học, nhắc HS về nhà học bài. - HS chú ý lắng nghe. - HS nhận biết theo cảm nhận riêng. - Trả lời. - Theo dõi, ghi nhớ 1p Ngày dạy: 15/10/2012 Tiết 9 Học bài hát: Chúc mừng sinh nhật Nhạc Anh I- Mục tiêu : - Biết thêm bài hát mới nhạc nước ngoài - Hát thuộc lời ca, đúng giai điệu, đúng nhịp, đều giọng. - Biết hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu, nhịp, phách. II- Giáo viên chuẩn bị: - Nhạc cụ : Đàn phím điện tử; nhạc cụ gõ. - Trực quan: Tranh minh hoạ, bản đồ thế giới, bảng phụ. - Tài liệu: Tìm hiểu đôi nét về bài hát. các kĩ năng và phương pháp lên lớp III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu 1. Hoạt động 1: ổn đinh tổ chức lớp.(1phút) 2. Hoạt động 1: Bài cũ.(3phút) - Yêu cầu HS nghe giai điệu đoán tên bài hát sau đó hát và gõ đệm một trong ba cách nhịp, phách, tiết tấu của một trong các bài hát đã học. - Nhận xét sửa sai (nếu có) 3. Hoạt động 1: Bài mới.(28phút) a. Giới thiệu bài : b. Nội dung bài mới. Hoạt động dạy học của giáo viên Hoạt động của học sinh tg Nội dung 1: Dạy bài hát Chúc mừng sinh nhật 15 - Cho HS nghe hát mẫu. - Hướng dẫn HS tập đọc lời ca theo tiết tấu. Chú ý : Đây là bài hát viết ở nhịp ắ nên cần lưu ý phách ngân sau mỗi câu. - Nghe GV hát mẫu - Tởp đọc lời ca theo hướng dẫn của GV - Đàn giai điệu toàn bài - Tập hát từng câu theo lối móc xích cho HS hát lại nhiều lần, chú ý sửa sai (nếu có). - Lắng nghe GV đàn giai điệu - Tập hát theo hướng dẫn của GV hát ôn lại lời nhiều lần để thuộc giai điệu theo dãy nhóm, cá nhân. Nội dung 2 : Hát kết hợp gõ đệm 13 - Hướng dẫn HS hát gõ đệm theo phách Mừng ngày sinh một đoá hoa x x x x xx - Hát gõ đệm theo phách như hướng dẫn của GV - Hướng dẫn hát gõ đệm theo tiết tấu lời ca Mừng ngày sinh một đoá hoa x x x x x x - Hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu như hướng dẫn của GV. 4.Hoạt động 4: Củng cố - dặn dò. - Hỏi HS tên bài hát vừa học, tác giả ? - Cho HS hát lại bài kết hợp gõ đệm theo phách và tiết tấu lời ca. - Nhận xét tiết học nhắc HS về nhà học bài. - Trả lời. - Hát kết hợp gõ đệm - ghi nhớ 3 Ngày dạy: 22/10/2012 Tiết 10 Ôn tập bài hát : Chúc mừng sinh nhật I- Mục tiêu : - Hát thuộc lời ca, đúng giai điệu, đúng nhịp, đều giọng. - Biết hát kết hợp theo phách, tiết tấu lời ca, hát diễn cảm biết biểu diễn theo bài hát - Biết hát kết hợp phụ hoạ theo nhịp 3. 4 - Biết phân biệt giữa nhịp 2 và nhịp 3 thông qua hoạt động trò chơi. 4 4 II- Giáo viên chuẩn bị - Nhạc cụ: Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ. - Trực quan: Nghiên cứu một vài động tác phụ hoạ III- Các hoạt động Dạy- Học chủ yếu 1. Hoạt động 1: ổn đinh tổ chức lớp. (1phút) 2. Hoạt động 2: Bài cũ. (3phút) - Nhắc lại bài học ở tiết trước, cho cả lớp hát lại bài. - Nhận xét. 3. Hoạt động 3: Bài mới. (30phút) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh tg Nội dung 1: Ôn bài hát Chúc mừng sinh nhật 12 - Đàn giai điệu lại toàn bài - Hướng dẫn ôn lại bài hát dưới nhiều hình thức. - Lắng nghe GV đàn giai điệu bài. - Hát ôn bài theo hướng dẫn của GV + Hát đồng thanh + Hát theo dãy + Hát cá nhân - Cho HS hát kết hợp gõ đệm. - Hướng dẫn HS hát thể hiện tình cảm vui tươi tốc độ vừa phải, nhịp nhàng hát rõ lời. - Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách, tiêt tấu lời ca. - Hát với tốc độ vừa phải, nhẹ nhàng tình cảm vui tươi . Nội dung 2 : Tập biểu diễn bài hát 12 - Hướng dẫn HS vài động tác vận động phụ hoạ - Thực hiện từng động tác theo hướng dẫn của GV + Câu 1 và 2: Bước chân qua trái, qua phải nhẹ nhàng theo nhịp. Hai tay chắp lại áp hai bên má trái, phải thep nhịp + Tập biểu diễn trước lớp + Câu 3,4: Bước chân trái lên,chân phải bước theo ,hai tay đưa từ dưới lên như nâng nhẹvề phía trước, sau đó rút chân phải về, chân trái rút theotay từ từ hạ xuống + Câu 5,6,7,8: Thực hiện giống câu 1,2,3,4. Nội dung 3: Trò chơi đoán nhịp 6 - Phân biệt loại nhịp 2 và 3 cho Hs 4 - Dùng nhạc cụ gõ nhịp 2 và 3 để 4 4 - Nghe và tập đoán đúng nhịp. - Nghe bài hát và đoán nhịp. HS lần lượt đoán. - Hát cho HS nghe một bài nhịp 2 4 và một bài nhịp 3 để HS nhận biết. 4 - Lắng nghe GV nhận xét và nhắc nhở 4. Hoạt động 4: Củng cố - dặn dò - Nhận xét tiết học nhắc HS về nhà học bài - theo dõi, ghi nhớ 1 Ngày dạy: 29/10/2012 Tiết 11 Học bài hát: Cộc cách tùng cheng Nhạc và lời: Phan Trần Bảng I- Mục tiêu : - Biết thêm bài hát mới của nhạc sĩ Phan Trần Bảng - Hát thuộc lời ca, đúng giai điệu, đúng nhịp, đều giọng. - Biết hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu, nhịp, phách. - Qua nội dung bài hát biết thêm một số nhạc cụ gõ như :thanh la, sênh tiền, mõ,trống. II- Giáo viên chuẩn bị: - Nhạc cụ: Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ. - Trực quan: Tranh minh hoạ, bảng phụ chép sẵn lời ca, - Tài liệu: Sưu tầm các loại nhạc cụ gõ có trong bài hát. III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu : 1. Hoạt động 1: ổn đinh tổ chức lớp.(1phút) 2. Hoạt động 2: Bài cũ.(3phút) - Yêu cầu HS nghe giai điệu đoán tên bài hát sau đó hát và gõ đệm một trong ba cách nhịp, phách, tiết tấu. - Nhận xét sửa sai (nếu có) 3. Hoạt động 3: Bài mới.(28phút) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh tg Nội dung 1: Dạy bài hát Cộc cách tùng cheng 15 - Giới thiệu tác giả, nội dung bài hát - Cho HS nghe hát mẫu. - Lắng nghe GV giới thiệu bài - Nghe GV hát mẫu. - Hướng dẫn HS tập đọc lời ca theo tiết tấu có 6 câu hát , mỗi câu chia thành hai câu nhỏ. - Tập đọc lời ca theo hướng dẫn của GV - Đàn giai điệu toàn bài - Tập hát từng câu theo lối móc xích cho HS hát lại nhiều lần, chú ý sửa sai (nếu có). - Lắng nghe GV đàn giai điệu - Tập hát theo hướng dẫn của GV hát ôn lại lời nhiều lần để thuộc giai điệu theo dãy nhóm, cá nhân. - Hướng dẫn các em hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách, hoặc tiết tấu lời ca. - Nhận xét. - Hát gõ đệm theo phách như hướng dẫn của GV. - Lắng nghe GV nhận xét Nội dung 2: Trò chơi với bài hát Cộc cách tùng cheng 13 - GV chia lớp thành 4 nhóm,mỗ

File đính kèm:

  • docGiao an am nhac lop 2 dep 3 cot ca nam.doc