Giáo án Hình học 10- Ban cơ bản

I. Mục tiêu.

Qua bài học học sinh cần nắm được:

1/ Về kiến thức

• Nắm được kn vectơ, hai vectơ cùng phương, cùng hướng.

2/ Về kỹ năng

• Nêu được vd về 2 vectơ cùng phưong, cùng hướng.

• Chứng minh được 2 vectơ cùng phưong, cùng hướng.

3/ Về tư duy

• Phân biệt được vectơ và đoạn thẳng

• C/m 3 điểm thẳng thông qua 2 vectơ cùng phưong.

4/ Về thái độ:

• Cẩn thận, chính xác.

• Tích cực hoạt động; rèn luyện tư duy khái quát, tương tự.

II. Chuẩn bị.

• Hsinh chuẩn bị thước kẽ, kiến thức đã học các lớp dưới

• Giáo án, SGK, STK, phiếu học tập,

III. Phương pháp.

Dùng phương pháp gợi mở vấn đáp.

IV. Tiến trình bài học và các hoạt động.

1/ Kiểm tra kiến thức cũ

2/ Bài mới

HĐ : Nắm khái niệm vectơ.

 

doc73 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 997 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Hình học 10- Ban cơ bản, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày 15 tháng 8 năm 2010 Tiết 1 Chương I. VECTƠ §1. CÁC ĐỊNH NGHĨA I. Mục tiêu. Qua bài học học sinh cần nắm được: 1/ Về kiến thức · Nắm được kn vectơ, hai vectơ cùng phương, cùng hướng. 2/ Về kỹ năng · Nêu được vd về 2 vectơ cùng phưong, cùng hướng. · Chứng minh được 2 vectơ cùng phưong, cùng hướng. 3/ Về tư duy · Phân biệt được vectơ và đoạn thẳng · C/m 3 điểm thẳng thông qua 2 vectơ cùng phưong. 4/ Về thái độ: · Cẩn thận, chính xác. · Tích cực hoạt động; rèn luyện tư duy khái quát, tương tự. II. Chuẩn bị. · Hsinh chuẩn bị thước kẽ, kiến thức đã học các lớp dưới · Giáo án, SGK, STK, phiếu học tập, … III. Phương pháp. Dùng phương pháp gợi mở vấn đáp. IV. Tiến trình bài học và các hoạt động. 1/ Kiểm tra kiến thức cũ 2/ Bài mới HĐ : Nắm khái niệm vectơ. Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng - Trả lời - Ghi hoặc không ghi kn mđề - Yêu cầu HS nhìn vào tranh, nhận xét ý nghĩa các mũi tên Ghi Tiêu đề bài 1. Kn vectơ SGK. Ghi ký hiệu và vẽ vectơ , ,… HĐ 1: Học sinh xác định các vectơ từ 2 điểm A, B.. Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng - Trả lời, vẽ - Gọi lên bảng vẽ - Vẽ Vectơ và đoạn thẳng từ những điểm A, B; C, D HĐ 2 : Nhận xét vị trí tương đối của 2 vectơ, đi đến kn 2 vectơ cùng phương, hướng .Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng - Lắng nghe, ghi kn - Nhìn, suy nghĩ, trả lời - Trả lời - Trả lời - & cùng phương, thì AB, AC nằm trên 1 đg thẳng hoặc trên 2 đg //, loại khả năng 2… - Kn giá của vectơ - Yêu cầu hs thực hiện hđ 2 ở SGK, lưu ý giá của vectơ - Đn - Nhận xét hướng đi của mỗi vectơ ? Cm 3 điểm thẳng hàng đã học ở THCS ? - Nx vị trí A, B, C khi & cùng phương ? Đi đến nhận xét. 2. Vectơ cùng phương, vectơ cùng hướng - Đường thẳng đi qua điểm đầu và điểm cuối gọi là giá của vectơ. - Đn: SGK - Nhận xét: A, B, C th hàng ó 2 vectơ & cùng phương 3/ Củng cố: HĐ 3: Học sinh tiến hành HĐ 3 ở SGK. Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng - Hs trả lời: - Nhận xét - Cùng hướng thì cùng phương. - Cùng phương chưa chắc đã cùng hướng. HĐ 4: Bài tập 1 Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng - Đứng tại chỗ phát biểu. - Trả lời, vẽ hình - Yêu cầu HS làm bt 1 tại chỗ, chọn hs tuỳ ý. - Cho 3 điểm A, B, C thẳng hàng. Khi nào thì vectơ và cùng hướng, ngược hướng ? Ghi Tiêu đề bài - Ghi 1 vài ý cần thiết. - Vẽ hình minh hoạ HĐ 5: Bài tập 2 Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng - Lên bảng trả lời - Yêu cầu 1 HS làm bt 2 tại chỗ, chọn hs tuỳ ý; hs khác lên ghi trên bảng. - Ghi đáp án. HĐ 6 : Vdụ củng cố. Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng - Vẽ hình, tìm, chứng minh - Ghi bài - Gv cho hình bình hành ABCD, tìm 1 số cặp vectơ cùng phương, cùng hướng, ngược hướng ? Giải thích ? - Vẽ hình - Ghi những câu đúng 4/ BTVN: Cho 5 điểm phân biệt A, B, C, D và E. Có bao nhiêu vectơ có điểm đầu và điểm cuối khác nhau ? Ngày 21 tháng 8 năm 2010 Tiết 2: §1. CÁC ĐỊNH NGHĨA I. Mục tiêu. Qua bài học học sinh cần nắm được: 1/ Về kiến thức · Biết đuợc độ dài vectơ = độ dài đoạn thẳng Hiểu đuợc hai vectơ =. Biết đựoc vectơ 0. 2/ Về kỹ năng · Chứng minh được 2 vectơ =. · Dựng được 1 vectơ (dựng điểm B) = 1 vectơ đã cho. 3/ Về tư duy · Nhớ, hiểu, vận dụng. 4/ Về thái độ: · Cẩn thận, chính xác. · Tích cực hoạt động; rèn luyện tư duy khái quát, tương tự. II. Chuẩn bị. · Hsinh chuẩn bị thước kẽ, kiến thức đã học các lớp dưới, tiết truớc. · Giáo án, SGK, STK, phiếu học tập, … III. Phương pháp. Dùng phương pháp gợi mở vấn đáp. IV. Tiến trình bài học và các hoạt động. 1/ Kiểm tra kiến thức cũ Cho tam giác ABC, có 3 đường TB là MN, NP, PM. Tìm những cặp vectơ cùng phưwng, cùng hướng. 2/ Bài mới HĐ1 : Nắm khái niệm 2 vectơ bằng nhau. Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng - Ghi hoặc không ghi - Trả lời - Ghi chú ý - Kn độ dài vectơ, ký hiệu, vectơ đơn vị - Cho hs pb cảm nhận giống, khác của 2 vectơ , ở KTBC ? - Hd đi đến chú ý 3. Hai vectơ bằng nhau - Ghi tóm tắt các kn bên. - - Chú ý: + Tính bắc cầu….. + Cho và điểm O, khi đó có 1 và chỉ 1 HĐ 2 : Hd kn vectơ không và các tc. Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng - Lắng nghe, ghi kn - Trả lời - Ghi quy ước - Kn vectơ - Độ dài vectơ 0 - HD hs nhận xét vectơ chỉ là 1 điểm, từ đó …. Quy ước véc tơ cùng phương, cùng hướng với mọi vectơ 4. Vectơ không - - - - Chú ý: với mọi A, B. HĐ 3: Hđ 4 ở SGK Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng - Vẽ, Trả lời - 7’, Gọi lên bảng vẽ, giải - Chỉnh sửa phần hs làm. HĐ 4: Củng cố Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng - Hs vẽ hình, làm bài - Cho hbh ABCD, tâm O. M, N, P lần lượt là trung điểm của AD, BC, CD. Tìm các vectơ bằng vectơ dựng vectơ , Có bao nhiêu điểm Q ? - Hv của hs - Lời giải đã sửa 3/ BTVN: 1. BT 1-4 SGK trang 7. 2. BT SBT 7-10. Ngày 27 tháng 8 năm 2010 Tiết 3: §2. TỔNG VÀ HIỆU CỦA HAI VECTƠ I. Mục tiêu. Qua bài học học sinh cần nắm được: 1/ Về kiến thức · Biết đuợc cách xác định tổng 2 vectơ, quy tắc hbh Hiểu đuợc tính chất của phép cộng hai vectơ. 2/ Về kỹ năng · Vận dụng được quy tắc 3 điểm, quy tắc hbh khi lấy tổng của 2 vectơ 3/ Về tư duy · Nhớ, hiểu, vận dụng. 4/ Về thái độ: · Cẩn thận, chính xác. · Tích cực hoạt động; rèn luyện tư duy khái quát, tương tự. II. Chuẩn bị. · Hsinh chuẩn bị thước kẽ, kiến thức đã học các lớp dưới, tiết truớc. · Giáo án, SGK, STK, phiếu học tập, … III. Phương pháp. Dùng phương pháp gợi mở vấn đáp. IV. Tiến trình bài học và các hoạt động. 1/ Kiểm tra kiến thức cũ Cho 2 vectơ không cùng phương a, b. Từ điểm A dựng vectơ và . 2/ Bài mới HĐ 1: Nắm khái niệm tổng của 2 vectơ. Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng - Ghi hoặc không ghi - Trả lời - Ghi chú ý - Dùng hình vẽ của KTBC để giới thiệu kn - Cho hs nhận xét … dẫn đến quy tắc 3 điểm 1. Tổng của hai vectơ SGK * Quy tắc 3 điểm - Chú ý : Dùng quy tắc 3 điểm, ta có thể: + Phân tích 1 vectơ thành tổng của nhiều vectơ… + Gộp tổng của nhiều Vectơ thành 1 vectơ… HĐ 2: Quy tắc hình bình hành (đường chéo) Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng - Trả lời - Phát biểu - Dựng hbh, cho hs nhận xét trước từ phép cộng hai vectơ - HD hs phát biểu quy tắc hbh - Gợi ý, hs phát biểu những đỉnh khác 2. Quy tắc hbh Nếu ABCD là hình bh thì …. HĐ 3 : Tính chất của phép cộng các vectơ. Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng - Trả lời: gh, kh, cộng với 0 - Ghi các tc - Cho hs nhắc lại các tc của phép cộng trong đs 3. Tính chất của phép cộng các vectơ SGK HĐ 3: Củng cố Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng - Hs vẽ hình, làm bài - Cho hs tiến hành hđ 3 ở SGK: Yc hs ktra từng tc một, rồi so sánh hvẽ - Hv của hs - Lời giải đã sửa Ví dụ: Cho 4 điểm A, B, C, D tuỳ ý. Chứng minh Vectơ AB + vectơ CD = vectơ AD + vectơ CB 3/ BTVN: BT 2a, 3a, 4, 7a, 8 SGK trang 12. Ngày 22 tháng 9 năm 2010 Tiết 4: §2. TỔNG VÀ HIỆU CỦA HAI VECTƠ I. Mục tiêu. Qua bài học học sinh cần nắm được: 1/ Về kiến thức · Củng cố tổng 2 vectơ, quy tắc hbh, cùng các tc Biết đuợc cách xác định phép hiệu hai vectơ. 2/ Về kỹ năng · Vận dụng được quy tắc 3 điểm đối với phép trừ 3/ Về tư duy · Nhớ, hiểu, vận dụng. 4/ Về thái độ: · Cẩn thận, chính xác. · Tích cực hoạt động; rèn luyện tư duy khái quát, tương tự. II. Chuẩn bị. · Hsinh chuẩn bị thước kẽ, kiến thức đã học các lớp dưới, tiết truớc. · Giáo án, SGK, STK, phiếu học tập, … III. Phương pháp. Dùng phương pháp gợi mở vấn đáp. IV. Tiến trình bài học và các hoạt động. 1/ Kiểm tra kiến thức cũ Tính: vectơ(AB+CD+BC+DA) ? 2/ Bài mới HĐ 1: Nắm khái niệm vectơ đối. Hoạt động của HS Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng - Ghi hoặc không ghi - Trả lời - Yc hs thực hiện hđ 2 - Cho Trả lời vd 1 - Yc hs thực hiện hđ 3 4. Hiệu của hai vectơ SGK HĐ 2: Nắm khái niệm hiệu của 2 vectơ Hoạt động của HS Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng - Theo dõi , phát biểu - Ghi bài - Dẫn dắt từ phép cộng, phép trừ - Dẫn dắt quy tắc 3 điểm từ phép cộng - Cho hs làm hđ 4 4. Hiệu của hai vectơ SGK Quy tắc 3 điểm đv phép trừ. HĐ 3: Củng cố Hoạt động của HS Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng - Hs vẽ hình, làm bài - Cho hs tiến hành phần áp dụng ở SGK Tấtcả phải cm 2 chiều 5. Áp dụng Xem như là 2 tính chất 3/ BTVN: Những bài còn lại ở SGK trang 12. Ngày 6 tháng 10 năm 2010 Tiết 5: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu. Qua bài học học sinh cần nắm được: 1/ Về kiến thức · Củng cố đn tổng và hiệu của 2 vectơ Củng cố các quy tắc và tính chất liên quan, tc trung điểm, trọng tâm… 2/ Về kỹ năng · Vẽ được tổng, hiệu của 2 vectơ · Chứng minh được các đẳng thức về vectơ, tính được dộ dài các vectơ tổng, hiệu 3/ Về tư duy · Hiểu, Vận dụng. 4/ Về thái độ: · Cẩn thận, chính xác. · Tích cực hoạt động; rèn luyện tư duy khái quát, tương tự. II. Chuẩn bị. · Hsinh chuẩn bị thước kẽ, kiến thức đã học các lớp dưới, tiết truớc. · Giáo án, SGK, STK, phiếu học tập, … III. Phương pháp. Dùng phương pháp gợi mở vấn đáp. IV. Tiến trình bài học và các hoạt động. 1/ Kiểm tra kiến thức cũ (Lồng vào qt làm btập) 2/ Bài mới HĐ 1: Bài tập 1, 2, 3 Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng - Trả lời, làm bài - Yêu cầu 3 HS lên làm trên bảng - Cho nhắc lại các đn và quy tắc liên quan trước khi làm - Cho hs dưới lớp nhận xét Ghi Tiêu đề bài - Ghi 1 vài ý cần thiết. - Vẽ hình minh hoạ - Hỏi thêm, thay đổi gt, kl HĐ 2: Bài tập 4, 5, 6b, d Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng - Trả lời, làm bài - Yêu cầu 3 HS TB-Kh lên làm trên bảng - Cho nhắc lại các đn và quy tắc liên quan trước khi làm, nếu chưa đuợc thì gọi hs khác - Cho hs dưới lớp nhận xét - Chốt lại - GV ghi lại những quy tắc, - Chỉnh lại, nếu cần - Hỏi thêm, thay đổi gt, kl hợp lý, vừa sức HĐ 3 : Bài tập 7, 8, 10 Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng - Trả lời, làm bài - Dưới lớp nhận xét, lên chỉnh lại - Yêu cầu 3 Kh lên làm trên bảng - Cho nhắc lại các đn và quy tắc liên quan trước khi làm, nếu chưa đuợc thì gọi hs khác - Cho hs dưới lớp nhận xét - Chốt lại - GV ghi lại những quy tắc, - Chỉnh lại, nếu cần - Hỏi thêm, thay đổi gt, kl hợp lý, vừa sức HĐ 4 : Củng cố Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng - Đứng dậy phát biểu (GV chọn tuỳ ý) - Cho hs phát biểu kn, tc, pp chứng minh liên quan. 3/ BTVN: Những trong SBT . Ngày 13 tháng 10 năm 2010 Tiết 6: §3. TÍCH CỦA MỘT SỐ VỚI MỘT VECTƠ I. Mục tiêu. Qua bài học học sinh cần nắm được: 1/ Về kiến thức · Hiểu được đn tích một số với vectơ Nắm các tính chất của tích một số với vectơ. Biết đuợc đk để hai vectơ cùng phương. 2/ Về kỹ năng · Xác định được vectơ tích một số với vectơ. · Diễn đạt đuợc các biểu thức vectơ về vđề 3 điểm thẳng hàng, trung điểm, trọng tâm… · Vận dụng các đk vectơ để giải 1 số bài toán hình học. 3/ Về tư duy · Nhớ, hiểu, vận dụng. 4/ Về thái độ: · Cẩn thận, chính xác. · Tích cực hoạt động; rèn luyện tư duy khái quát, tương tự. II. Chuẩn bị. · Hsinh chuẩn bị thước kẽ, kiến thức đã học các lớp dưới, tiết truớc. · Giáo án, SGK, STK, phiếu học tập, … III. Phương pháp. Dùng phương pháp gợi mở vấn đáp. IV. Tiến trình bài học và các hoạt động. 1/ Kiểm tra kiến thức cũ 2/ Bài mới HĐ 1: Nắm khái niệm . Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng - Trả lời - Ghi hoặc không ghi - Yc hs thực hiện hđ 1 - Chốt lại những ý chính - Yc hs thực hiện vd 1 1. Định nghĩa Chú ý: k. = ó k = 0 hoặc = HĐ 2: Nắm các tính chất, bước đầu vận dụng Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng - Làm nháp, lên bảng - Dẫn dắt từ tc số - Yc làm vd 2 - Yc hs nhắc lại tc vectơ liên quan đến trung điểm 2. Tính chất Vd 2: Cho tứ giác ABCD, M; N lần lượt là trung điểm của AB, CD. C/m: 2 HĐ 3: Xây dựng các đẳng thức vectơ liên quan đến trung điểm, trọng tâm tam giác. Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng - Hs nhắc lại 2 tc từ áp dụng trang 11. - Ghi bài - Hd hs chứng minh 2 tc đó trước, gv hd sử dung quy tắc 3 điểm, 2 tc đã cm từ áp dụng trang 11. - Lưu ý là khg phụ thuộc vtrí điểm M, tức là thay M bằng chữ nào cũng đuợc 3. Trung điểm…… V. Củng cố - Nhắc lại một số kiến thức đã học - BTVN: Những bài ở SGK trang 17 Ngày 15 tháng 10 năm 2010 Tiết 7: §3. TÍCH CỦA MỘT SỐ VỚI MỘT VECTƠ I. Mục tiêu. Qua bài học học sinh cần nắm được: 1/ Về kiến thức · Hiểu được đn tích một số với vectơ Nắm các tính chất của tích một số với vectơ. Biết đuợc đk để hai vectơ cùng phương. 2/ Về kỹ năng · Xác định được vectơ tích một số với vectơ. · Diễn đạt đuợc các biểu thức vectơ về vđề 3 điểm thẳng hàng, trung điểm, trọng tâm… · Vận dụng các đk vectơ để giải 1 số bài toán hình học. 3/ Về tư duy · Nhớ, hiểu, vận dụng. 4/ Về thái độ: · Cẩn thận, chính xác. · Tích cực hoạt động; rèn luyện tư duy khái quát, tương tự. II. Chuẩn bị. · Hsinh chuẩn bị thước kẽ, kiến thức đã học các lớp dưới, tiết truớc. · Giáo án, SGK, STK, phiếu học tập, … III. Phương pháp. Dùng phương pháp gợi mở vấn đáp. IV. Tiến trình bài học và các hoạt động. 1/ Ổn định lớp 2/ Bài mới HĐ 4: Điều kiện 2 vectơ cùng phương Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng - Hs nhắc lại - Phát biểu - Cho hs nhắc lại kn 2 vectơ cùng phương - Lấy 2 truờng hợp: cùng và ngược hướng. Cho hs nhận xét độ dài ? - Từ đó đi đến đk, chú ý 4. Đk để 2 vectơ cùng phương Chú ý: A, B, C thẳng hàng HĐ 5: Phân tích một vectơ thành hai vectơ không cùng phương Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng - Hs nhắc lại - Phát biểu -Ghi phần chữ in nghiêng - Cho hs nhắc lại quy tắc hbh - Hd dựng hbh từ vectơ x (đuờng chéo) - Cho hs nhận xét mối qh giữa vectơ a, b và vectơ cạnh hbh ? 5. Phân tích….. Bài toán (Củng cố) Củng cố - Nhắc lại một số kiến thức đã học - BTVN: Những bài ở SGK trang 17 Ngày 20 tháng 10 năm 2010 Tiết 8: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu. Qua bài học học sinh cần nắm được: 1/ Về kiến thức · Củng cố đn tích một số với vectơ Nắm vững các tính chất của tích một số với vectơ. Biết Phân tích 1 vectơ theo hai vectơ không cùng phương. 2/ Về kỹ năng · Xác định được vectơ tích một số với vectơ. · Diễn đạt đuợc các biểu thức vectơ về vđề 3 điểm thẳng hàng, trung điểm, trọng tâm… · Phân tích được 1 vectơ theo hai vectơ không cùng phương. . · Vận dụng các đk vectơ để giải 1 số bài toán hình học. 3/ Về tư duy · Nhớ, hiểu, vận dụng. 4/ Về thái độ: · Cẩn thận, chính xác. · Tích cực hoạt động; rèn luyện tư duy khái quát, tương tự. II. Chuẩn bị. · Hsinh chuẩn bị thước kẽ, kiến thức đã học các lớp dưới, tiết truớc. · Giáo án, SGK, STK, phiếu học tập, … III. Phương pháp. Dùng phương pháp gợi mở vấn đáp. IV. Tiến trình bài học và các hoạt động. 1/ Kiểm tra kiến thức cũ Hs1: Tính chất liên quan đến trung điểm – Làm bài 4a/17 Hs 2: Tính chất liên quan đến trọng tâm của 1 tam giác – Cm tc thứ 2. 2/ Bài mới HĐ 1: Củng cố tính chất trung điểm . Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng - 02 hs lên bảng - Ghi bài - Yc hs làm bài 4b, 5/17 - Cho hs dưới lớp nhận xét, bổ sung Ghi lại những tc liên quan ở 1 góc bảng HĐ 2: Củng cố, rèn luyện kỹ năng phân tích 1 vectơ theo 2 vectơ không cùng phương. Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng - 02 hs lên bảng - Cho hs nhắc lại kn, tíh chất ? - Yc 02 hs lên giải bài 2, 3/17 Sửa lại nếu có HĐ 3: Củng cố những tc liên quan đến trung điểm, trọng tâm tam giác và kiến thức tổng hợp. Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng - Theo dõi - vt(GM+GP+GR= vt0 - vt(GN+GQ+GS) = vt0 - Làm nháp, trình bày - Ch hs nhắc lại, nhìn lại nhũng tc liên quan ở góc bảng - Gv hd giải bài 8/17 - Gọi G là trọng tâm tg MPR, ta có đẳng thức gì ? - Cm chúng có cùng trọng tâm, tức là cm ? - Bài 9/17 tiến hành tương tự. Củng cố: BTVN: Những bài còn lại ở SGK trang 17 Tiết đến kt 45 phút: Xem lại những bài đã sửa, quy tắc 3 điểm, quy tắc hbh, tính chất trung điểm, trọng tâm. Ngày 27 tháng 10 năm 2010 Tiết 9: §4. HỆ TRỤC TỌA ĐỘ I. Mục tiêu. Qua bài học học sinh cần nắm được: 1/ Về kiến thức · Hiểu được kn trục toạ độ, toạ độ của điểm, của vectơ trên tục. Biết đuợc kn độ dài đại số của 1 véctơ trên trục. Biết hệ trục toạ độ, tọa độ của 1 vetơ trên hệ trục. 2/ Về kỹ năng · Xác định toạ độ của điểm, vectơ trên trụ · Tính được độ dài đại số, toạ độ cảu của vectơ thông qua biểu thức vectơ và ngược lại. 3/ Về tư duy · Nhớ, hiểu, vận dụng. 4/ Về thái độ: · Cẩn thận, chính xác. · Tích cực hoạt động; rèn luyện tư duy khái quát, tương tự. II. Chuẩn bị. · Hsinh chuẩn bị thước kẽ, kiến thức đã học các lớp dưới, tiết truớc. · Giáo án, SGK, STK, phiếu học tập, … III. Phương pháp. Dùng phương pháp gợi mở vấn đáp. IV. Tiến trình bài học và các hoạt động. 1/ Kiểm tra kiến thức cũ 2/ Bài mới HĐ 1: Nắm khái niệm trục và độ dài trên trục . Hoạt động của HS Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng - Nghe, ghi bài - Cùng phương, … O M - Trình bày kn trục - Ký hiệu, lưu ý điểm gốc - Nhận xét và vectơ đơn vị về phương hướng, độ dài ? - Hs nhắc lại đk cùng phương ? - Suy ra và ? 1. Trục và độ dài trên trục a) Trục toạ độ Ký hiệu b) Toạ độ của điểm trên trục - Độ dài đại số của 1 vectơ Nhận xét HĐ 2: Hệ trục toạ độ, toạ độ của vectơ Hoạt động của HS Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng - Đọc tại chỗ - Nhắc lại - Cho hs làm hđ 1, GV liên hệ thực tế, như vị trí cơn bão,… - Trình bày định nghĩa hệ trục toạ độ - Hs nhắc lại pt 1 vectơ theo 2 vectơ không cùng phưong ? - Cho hs làm hđ 2 - GV đi đến kn toạ độ của vectơ. 2. Hệ trục toạ độ a) Định nghĩa b) Toạ độ cảu vectơ Nhận xét HĐ 3: Củng cố - BTVN: Những bài 1-3 ở SGK trang 26 Ngày 02 tháng 11 năm 2010 Tiết 10: §4. HỆ TRỤC TỌA ĐỘ I. Mục tiêu. Qua bài học học sinh cần nắm được: 1/ Về kiến thức · Củng toạ độ của điểm, của vectơ trên tục. Hiểu được tọa độ của vectơ, của điểm đối với hệ trục toạ độ. Biết được biểu thức tọa độ của các phép toán vectơ; độ dài vectơ, khoảng cách giữa 2 điểm; tọa độ trung điểm đoạn thẳng, trọng tâm tam giác. 2/ Về kỹ năng · Xác định toạ độ của điểm, vectơ trên hệ trục · Tính được toạ độ của của vectơ khi biết tọa độ hai đầu mút. · Xác định được tọa độ trung điểm đoạn thẳng, trọng tâm tam giác. 3/ Về tư duy · Nhớ, hiểu, vận dụng. 4/ Về thái độ: · Cẩn thận, chính xác. · Tích cực hoạt động; rèn luyện tư duy khái quát, tương tự. II. Chuẩn bị. · Hsinh chuẩn bị thước kẽ, kiến thức đã học các lớp dưới, tiết truớc. · Giáo án, SGK, STK, phiếu học tập, … III. Phương pháp. Dùng phương pháp gợi mở vấn đáp. IV. Tiến trình bài học và các hoạt động. 1/ Kiểm tra kiến thức cũ Làm bài 2/26 (chọn tuỳ ý), kiểm tra bằng hình vẽ. 2/ Bài mới HĐ 1: Nắm khái niệm toạ độ của điểm . Hoạt động của HS Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng - Phát biểu - Dùng đn, ta có…. - Hs ghi bài - Vẽ ra nháp - Hs nhắc lại toạ độ của một vectơ trong hệ trục ? - Trong hệ trục Oxy, cho M tuỳ ý, lập biểu thức toạ độ của vectơ ? - Đi đến đn toạ độ của điểm M - Gv ghi đn - Như vậy toạ độ của điểm chính là toạ độ của vectơ nếu chọn điểm đầu là gốc O. - Yêu cầu hs làm hđộng 3 2. Hệ trục toạ độ 1 x y O 1 c) Toạ độ của điểm HĐ 2: Toạ độ của vectơ khi biết toạ độ 2 đầu mút, khoảng cách giữa 2 điểm, độ dài vectơ Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng - Phát biểu vectơ , liên hệ với 2 vectơ đơn vị - Lập hiệu vectơ – , nhóm các vectơ đơn vị… - Hd chứng minh hđộng 4 khi chưa biết kq: Gv dẫn nhập từ tđ A, B chuyển qua vectơ , ? - Làm ntn để có vectơ ? nhận xét các hệ số trước các vectơ đơn vị ? đó là gì theo đn tđộ trong hệ trục ? - Hd kn Độ dài vectơ , Khoảng cách giữa hai điểm A, B thông qua toạ độ d) Liên hệ tọa độ điểm và toạ độ vectơ * Độ dài vectơ * Khoảng cách giữa hai điểm A, B thông qua toạ độ HĐ 3: Toạ độ của biểu thức các phép toán vectơ Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng - Phát biểu toạ độ vectơ thông qua các vecơ đơn vị - Hd chứng minh 1 tính chất, rồi cho hs nắm các tính chất còn lại. - Đổi toạ độ ở Vd1, yêu cầu hs giải vd 1 - Hd hs rút ra nhận xét. 3. Tọa độ các vectơ tổng, hiệu, tích với 1 số * Nhận xét (biểu thức toạ độ của hai vectơ cùng phương) HĐ 4: Toạ độ của trung điểm đoạn thẳng và trọng tâm tam giác Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng - Phát biểu toạ độ vectơ thông qua các vecơ đơn vị - Hd chứng minh trước rồi hs rút ra đn - Hd hs lầm hđ 5 - Hd hs rút ra nhận xét. 4. Tọa độ trung điểm đoạn thẳng và toạ độ trọng tâm tam giác HĐ 5: Củng cố Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng - Suy nghĩ, làm nháp Trong hệ trục Oxy, cho A(0; 2), B(-3: 0) và C(4; 2). a) Tìm toạ độ các vectơ , , ? b) Tính chu vi tam giác ABC ? c) Tìm toạ độ trọng tâm tgABC ? d) Tìm tđ D sao cho ABCD là hbh ? * Ghi những gợi ý sau khi hs phát biểu * Ghi vắn tắt hướng giải 3/ BTVN: Những bài 4-8 ở SGK trang 26, 27; Bài tập ôn chương I trang 27-30. Ngày 05 tháng 11 năm 2010 Tiết 11: §4. BÀI TẬP HỆ TRỤC TỌA ĐỘ I. Mục tiêu. Qua bài học học sinh cần nắm được: 1/ Về kiến thức Củng cố kn tọa độ của vectơ, của điểm đối với hệ trục toạ độ. Củng cố các phép toán vectơ; độ dài vectơ, khoảng cách giữa 2 điểm; tọa độ trung điểm đoạn thẳng, trọng tâm tam giác. 2/ Về kỹ năng · Xác định toạ độ của điểm, vectơ trên hệ trục · Tính được toạ độ của của vectơ khi biết tọa độ hai đầu mút. · Xác định được tọa độ trung điểm đoạn thẳng, trọng tâm tam giác. · Tìm toạ độ của điểm khi biết các toạ độ các điểm khác thông qua tính chất hình học. 3/ Về tư duy · Hiểu, vận dụng. 4/ Về thái độ: · Cẩn thận, chính xác. · Tích cực hoạt động; rèn luyện tư duy khái quát, tương tự. II. Chuẩn bị. · Hsinh chuẩn bị thước kẽ, kiến thức đã học các lớp dưới, tiết truớc. · Giáo án, SGK, STK, phiếu học tập, … III. Phương pháp. Dùng phương pháp gợi mở vấn đáp. IV. Tiến trình bài học và các hoạt động. 1/ Kiểm tra kiến thức cũ Cho toạ độ của 3 đỉnh của 1 tam giác. Tính chu vi tam giác đó ? 2/ Bài mới HĐ 1: Củng cố toạ độ của vectơ, khoảng cách giữa hai điểm Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng - Phát biểu - Hs ghi bài - Vẽ ra nháp - Hs nhắc lại toạ độ của một vectơ trong hệ trục ? - Hs nhắc lại toạ độ của một điểm trong hệ trục ? - Độ dài vectơ , Khoảng cách giữa hai điểm A, B thông qua toạ độ ? - Các phép toán, hai vectơ = - Cho hs giải bt KTBC Ghi ở một góc bảng HĐ 2: Kỹ năng xác định vectơ khi biết toạ độ Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng - Hs phát biểu tại chỗ - 01 hs lên bảng giải - Cho hs nhắc lại đn toạ độ của vectơ - 01 hs lên bảng làm bt 2/26 - Sau 7 phút, tiến hành bước sửa bài Tóm tắt kiến thức Sửa chữa những kq đúng HĐ 3: Đọc toạ độ của một vectơ khi có biểu thức tđ = đn Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng - Phát biểu toạ độ vectơ thông qua các vecơ đơn vị - Phát biểu tại chỗ - Tiến hành như hđ 2, - Gọi hs đọc tại chỗ bài 3/26 - Gv đổi gt, hs đọc tiếp HĐ 4: Toạ độ của điểm trong hệ trục Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng - Phát biểu toạ độ điểm thông qua các vecơ đơn vị - hs phát biểu, lên vẽ bt 5 - Cho hs nhắc lại đn toạ độ của điểm ? - Gọi hs Phát biểu tại chỗ bt 4/26 - Hs khác lên vẽ bài tập 5/27 Gạch chân biểu thức đn đã có trên bảng HĐ 5: Rèn luyện cách tìm toạ độ của một điểm thông qua tc hình học Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng - Phát biểu - Hs lên giải - Lớp theo dõi - Gọi hs nhắc lại biểu thức tính toạ độ vectơ khi có tọc độ của hai điểm - Hai vectơ = liên khi nào, nếu dùng kn toạ độ ? - Gọi hs TB-Kh lên giải bài tập 6/27 - Đóng khung biểu thức đã có trên bảng - Chỉnh lại cho chính xác HĐ 6: Củng cố Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng - Phát biểu - Hs lên giải - Lớp theo dõi - Gọi hs khá lên giải bt 7/27 sau khi đã phát biểu tốt - Tương tự đối với bài 8/27 - Hình vẽ chính xác, rõ ràng 3/ BTVN: Bài tập ôn chương I trang 27-30. Ngày 12 tháng 11 năm 2010 Tiết 12: ÔN TẬP CHƯƠNG I I. Mục tiêu. Qua bài học học sinh cần nắm được: 1/ Về kiến thức Củng cố các quy tắc, tính chất của vectơ; kn tọa độ của vectơ, của điểm đối với hệ trục toạ độ. Củng cố các phép toán vectơ; độ dài vectơ, khoảng cách giữa 2 điểm; tọa độ trung điểm đoạn thẳng, trọng tâm tam giác… 2/ Về kỹ năng · Xác định toạ độ của điểm, vectơ trên hệ trục · Tính được toạ độ của của vectơ khi biết tọa độ hai đầu mút. · Xác định được tọa độ trung điểm đoạn thẳng, trọng tâm tam giác. · Tìm toạ độ c

File đính kèm:

  • docgiao an HH10CB tron bo.doc