Giáo án Hình học 6 - Tuần 32, tiết 27

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức : - Hệ thống hóa kiến thức về góc

2.Kĩ năng : - Sử dụng thành thạo các dụng cụ để đo, vẽ góc, đường tròn, tam giác.

3.Thái độ: - Bước đầu tập suy luận đơn giản.

II. Chuẩn bị:

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1780 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 - Tuần 32, tiết 27, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:32 – Tiết: 27 Ngày soạn :06 /04/2011 ƠN TẬP CHƯƠNG II I. Mục tiêu: 1. Kiến thức : - Hệ thống hóa kiến thức về góc 2.Kĩ năng : - Sử dụng thành thạo các dụng cụ để đo, vẽ góc, đường tròn, tam giác. 3.Thái độ: - Bước đầu tập suy luận đơn giản. II. Chuẩn bị: 1 . Thầy: :Thước đo gĩc, compa, bảng phụ các hình 2. Trò: : Thước đo góc, compa và ôn tập nội dung trong chương III. Phương pháp: - Nêu vấn đề -Thảo luận nhóm - Gợi mở - Trực quan IV.Tiến trình lên lớp: HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Các hình(12 phút) - Trong chương II các em đã được biết những hình nào ? - Phát PHT cho các nhĩm + GV treo bảng phụ các hình để học sinh sau khi thảo luận lên bảng điền. + Gọi 1-5 HS đứng tại chổ đọc +Nhận xét -Mặt phẳng, nửa mặt phẳng, góc, đường tròn, tam giác, các góc vuông nhọn, tù, bẹt, . . . .tia phân giác của một góc + ( Học sinh nhận dạng trực tiếp trên PHT) + Đứng tại chổ đọc tên các hình +Nhận xét I.Các hình 1. Nưa mỈt ph¼ng bê a. 2. gãc xOy. 3. Gãc vu«ng xOy. 4. Gãc tï xOy. 5. Gãc bĐt xOy. 6. phơ nhau. 7. Oz lµ ph©n gi¸c cđa 8. Hai gãc kỊ bï nhau. 9. Tam gi¸c ABC. 10. §­êng trßn ( O). Hoạt động 2: Các tính chất(7 phút) GV: Nêu câu hỏi gọi HS lần lượt đứng tại chổ trả lời - Khi có đường thẳng nằm trên mặt phẳng thì mặt phẳng ntn ? -Nhận xét - Số đo của góc bẹt bằng bao nhiêu độ ? -Nhận xét - Khi tia Oy nằm giữa hai tia Ox, Oz thì xÔy + yÔz =? -Nhận xét chung và chốt lại các tính chất -Chú ý nghe câu hỏi, suy nghĩ trả lời -Là bờ chúng của hai nửa mặt phẳng đối nhau. -Nhận xét -Bằng 1800 -Nhận xét -Thì xÔy + yÔz = xÔz -Nhận xét II. Các tính chất 1. Bất kì đường thẳng nào nằm trên mặt phẳng cũng là bờ chung của hai nửa mặt phẳng đối nhau 2. Số đo của góc bẹt bằng 1800 3. Nếu tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz thì xÔy + yÔz = xÔz Hoạt động 3: Trả lời câu hỏi- Làm bài tập(16 phút) -Yêu cầu các nhĩm hoạt động trả lời các câu hỏi 1, 2,3 sgk/96 ( 3 p’ ) -Nhận xét -Sau đĩ yêu cầu cá nhân HS Vẽ góc có số đo 600, 1350, 900 ? + cần sử dụng dụng cụ nào để vẽ ? -Gọi 3 HS lên bảng vẽ hình -Nhận xét - Vẽ tia phân giác của góc 600 ? + Tia phân giác của góc là tia ntn ? -Nhận xét -Tam giác ABC làhình ntn ? +Nhận xét + Có mấy cạnh, mấy góc ? +Nhận xét - Làm bài tập8 sgk/96 + Nêu cách vẽ tam giác với các dự kiện đã cho ? + Yêu cầu HS thực hiện theo nhĩm 2 p’ +Goị 2 HS lên bảng cùng thực hiện +Nhận xét -HS hoạt động theo nhóm trả lời các câu hỏi trên -Nhận xét -HS tìm hiểu đề và thực hiện vẽ hình ra nháp + Sử dụng thước đo góc để vẽ -3 HS lên bảng thực hiện - Nhận xét, hồn thành vào vở. -HS tìm hiểu đề và thực hiện + Chia góc đó thành hai góc bằng nhau(dùng thước đo góc thực hiện) -Nhận xét - Nêu định nghĩa +Nhận xét + Có ba cạnh, ba góc +Nhận xét -HS tìm hiểu đề và thực hiện -Vẽ đoạn BC = 3,5 cm, vẽ cung tròn tâm B bán kính 3cm, vẽ cung tròn tâm C bán kính 2,5 cm +HS thực hiện vẽ, đo theo nhĩm +Lên bảng thực hiện +Cịn lại chú ý nhận xét III. Câu hỏi và bài tập Các khái niệm như sgk và nêu một số ví dụ 4. 6. 7. Tam giác ABC là hình gồm ba đoạn thẳng AB, BC, AC trong đó ba điểm A, B, C không thẳng hàng 8. Hoạt động 4: Củng cố ( 8phút ) -Yêu cầu HS làm bài tập 5 theo nhĩm bằng cách trình bày vào PHT( 3 p’ ) C1:Đo gĩc xOy và gĩc xOz rồi suy ra gĩc zOy theo cơng thức: zÔy= …… C2:Đo gĩc xOy và gĩc yOz rồi suy ra gĩc zOz theo cơng thức: zÔx= …… C3:Đo gĩc xOz và gĩc yOz rồi suy ra gĩc zOy theo cơng thức: xÔy= …… - Gọi đai diện 3 nhĩm trình bày - Nhận xét -Các nhĩm nhận PHT , hồn thành vào các chổ cịn trống… -Lên bảng trình bày -các nhĩm cịn lại chú ý nhận xét Bài tập 5/96 C1:Đo gĩc xOy và gĩc xOz rồi suy ra gĩc zOy theo cơng thức: zÔy= xÔy- xÔz C2:Đo gĩc xOy và gĩc yOz rồi suy ra gĩc zOz theo cơng thức: zÔx= xÔy- yÔz C3:Đo gĩc xOz và gĩc yOz rồi suy ra gĩc zOy theo cơng thức: xÔy= zÔy- xÔz Hoạt động 5: Hướng dẫn học – làm bài ở nhà (1 P’) - Ôn lại các lý thuyết trên - Xem lại các bài tập đã làm - Tiết sau kiểm tra 1 tiết. V. Rút kinh nghiệm ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày 08/04/2011 Tổ trưởng LÊ VĂN ÚT

File đính kèm:

  • docHH6-T32- T27.doc
Giáo án liên quan