Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 51 Thực Hành

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: HS biết cách đo gián tiếp chiều cao của một vật và đo khoảng cách giữa hai địa điểm trên mặt đất, trong đó có một địa điểm không thể tới được.

2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng sử dụng thước ngắm để xác định địa điểm trên đường thẳng, sử dụng giác kế đo góc trên mặt đất, đo độ dài đoạn thẳng trên mặt đất.

- Biết áp dụng kiến thức về tam giác đòng dạng để giải quyết hai bài toán

3. Thái độ: Rèn luyện ý thức làm việc có phân công, có tổ chức, ý thức kỉ luật trong hoạt động tập thể.

II. Phương pháp: thực hành nhóm

III. Chuẩn bị:

1. Giáo viên:

 - Địa điểm thực hành: Sân sau trường học

 - 2 Thước ngắm để thực hành

2. Học sinh:

 - Mẫu báo cáo thực hành

 - 1 sợi dây dài khoảng 10m

 - 1 thước đo độ dài

III. Phương pháp: Thực hành

IV. Tiến trình dạy học:

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 840 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 51 Thực Hành, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD&ĐT Cao Lộc Soạn ngày: 10/03/2012 Trường THCS Thạch Đạn Giảng ngày: 17/03/2012 Lớp 8A, B Gv: Hoàng Thị Tam Tiết 51 Thực hành I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS biết cách đo gián tiếp chiều cao của một vật và đo khoảng cách giữa hai địa điểm trên mặt đất, trong đó có một địa điểm không thể tới được. 2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng sử dụng thước ngắm để xác định địa điểm trên đường thẳng, sử dụng giác kế đo góc trên mặt đất, đo độ dài đoạn thẳng trên mặt đất. - Biết áp dụng kiến thức về tam giác đòng dạng để giải quyết hai bài toán 3. Thái độ: Rèn luyện ý thức làm việc có phân công, có tổ chức, ý thức kỉ luật trong hoạt động tập thể. II. Phương pháp: thực hành nhóm III. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Địa điểm thực hành: Sân sau trường học - 2 Thước ngắm để thực hành 2. Học sinh: - Mẫu báo cáo thực hành - 1 sợi dây dài khoảng 10m - 1 thước đo độ dài III. Phương pháp: Thực hành IV. Tiến trình dạy học: HĐ 1: Kiểm tra ( 10') -Đưa ra tranh vẽ hình 54 SGK - 85 ?/ Để xác định được chiều cao của cây, ta phải tiến hành như thế nào? -quan sat hình vẽ -nêu cách xác định Với AC = 1,5m ; AB = 1,2m A'B = 5,4m ; tính A'C' HĐ 2: Chuẩn bị thực hành ( 10 phút ) -yêu cầu cấc tổ trưởng báo cáo việc chuẩn bị đồ thực hành Tổ trưởng báo cáo việc chuẩn bị về dụng cụ, phân công nhiệm vụ - Đặt điểm - Căng dây, đo đạc - Thư kí Kiểm tra cụ thể Báo cáo thực hành tiết 51, 52 hình học Tổ........... Lớp...... 1) Đo gián tiếp chiều cao của vật A'C' Hình vẽ a) Kết quả đo: AB = BA' = AC = b) Tính A'C': HĐ 3: HS thực hành ( 15 phút ) -Giao cho các tổ vị trí và phân công nhiệm vụ, hướng dẫn sơ qua cách làm việc cho hs ghi nhớ để thực hành -- 2 tổ cùng thực hành với cùng một đối tượng để so sánh đối chiếu - Kiểm tra kĩ năng thực hành của các tổ , nhắc nhở hướng dẫn thêm cho hs - Sau khi thực hành xong các tổ trả thước ngắm và giác kế - Thu dọn dụng cụ, rửa tay, vào lớp hoàn thành báo cáo -về vị trí để thực hành trình tự các bước như GV hướng dẫn HĐ 4: Hoàn thành báo cáo - Nhận xét - Đánh giá ( 7 phút ) - Báo cáo cần thống nhất chung trong tổ vì đó là kết quả chung - Hoàn thành và nộp báo cáo cho GV - Thông qua báo cáo và thực tế thực hành GV quan sát, nêu nhận xét và cho điểm theo tổ - Căn cứ vào điểm TH của tổ và đề nghị của tổ, GV cho điểm theo từng học sinh - các tổ bình điểm cho từng cá nhân và tự đánh giá theo mẫu báo cáo * Hướng dẫn về nhà (3'): Đọc lại kĩ hai bài toán thực tế Chuẩn bị cho Thực hành Mỗi tổ gồm + 1 giác kế ngang + 1 sợi dây dài khoảng 10m + 1 thước đo độ dài + 2 cọc ngắm mỗi cọc dài 0,3m + giấy, thước đo độ, bút + xem lại cách sử dụng giác kế ngang Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTiet 51.h.doc