Giáo án Hinh học 8 - Tiết 7: Luyện tập

 A.YÊU CẦU TRỌNG TÂM

 1. Kiến thức : Nắm được tính chất đường thẳng đi qua trung điểm một cạnh bên của hình thang và song song với hai đáy, định nghĩa và tính chất đường trung bình của hình thang ( của tam giác ).

2. Kỹ năng : Biết vận dụng tính chất đường thẳng đi qua trung điểm một cạnh bên của hình thang và song song với hai đáy, định nghĩa và tính chất đường trung bình của hình thang ( của tam giác ) để chứng minh và tính toán.

3. Thái độ : Biết vận dụng tính chất đường trung bình của hình thang ( của tam giác ) trong thực tế.

 B.DUNG CỤ DẠY HOC :

 GV : SGK , thước thẳng , Bảng phụ, phấn màu

 HS : SGK , thước thẳng

C. PHƯƠNG PHÁP: Nêu vấn đề – Đàm thoại – Gợi mở

 D. CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP

I . ỔN ĐỊNH LỚP ( 1p)

II KIỂM TRA (5p)

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 846 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hinh học 8 - Tiết 7: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :2/9/2013 Ngày dạy :5/9/2013 Tuần : 4 TIẾT 7 : LUYỆN TẬP A.YÊU CẦU TRỌNG TÂM 1. Kiến thức : Nắm được tính chất đường thẳng đi qua trung điểm một cạnh bên của hình thang và song song với hai đáy, định nghĩa và tính chất đường trung bình của hình thang ( của tam giác ). 2. Kỹ năng : Biết vận dụng tính chất đường thẳng đi qua trung điểm một cạnh bên của hình thang và song song với hai đáy, định nghĩa và tính chất đường trung bình của hình thang ( của tam giác ) để chứng minh và tính toán. 3. Thái độ : Biết vận dụng tính chất đường trung bình của hình thang ( của tam giác ) trong thực tế. B.DUNÏG CỤ DẠY HOC : GV : SGK , thước thẳng , Bảng phụ, phấn màu HS : SGK , thước thẳng C. PHƯƠNG PHÁP: Nêu vấn đề – Đàm thoại – Gợi mở D. CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP I . ỔN ĐỊNH LỚP ( 1p) II KIỂM TRA (5p) TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS Đường trung bình của hình thang là đoạn thẳng nối trung điểm hai cạnh bên của hình thang Đường trung bình của hình thang thì song song với hai đáy và bằng nửa tổng hai đáy Vì M, N lần lượt là trung điểm của AB, AC nên MN là đường trung bình của hình thang ABCD Vì C, D lần lượt là trung điểm của AE, BF nên CD là đường trung bình của hình thang ABFE Nêu định nghĩa và tính chất đường trung bình của hình thang Cho M, N lần lượt là trung điểm của AB, CD của hình thang ABCD. Biết MN=3, BC=2. Tính AD ? III.DẠY BÀI MỚI ( 30p) TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 15p 15p 26. Vì C, D lần lượt là trung điểm của AE, BF nên CD là đường trung bình của hình thang ABFE Vì E, F lần lượt là trung điểm của CG, DH nên EF là đường trung bình của hình thang CDHG 27.GT E, F, K lần lượt là trung điểm củaAD, BC, AC KL a. So sánh EK và CD KF và AB Cm : a. Vì E, K lần lượt là trung điểm của AD và AC nên EK là đường trung bình của Vì K, F lần lượt là trung điểm của AC và BC nên KF là đường trung bình của b. . Luyện tập : Nhận xét C và D. Từ đó suy ra điều gì ? Nhận xét tương tự đối với E và F ? Nhận xét E và K. Từ đó suy ra điều gì ? Nhận xét K và F. Từ đó suy ra điều gì ? Xét có nhận xét gì về EF ? Vì E, F lần lượt là trung điểm của CG, DH nên EF là đường trung bình của hình thang CDHG Vì E, K lần lượt là trung điểm của AD và AC nên EK là đường trung bình của Vì K, F lần lượt là trung điểm của AC và BC nên KF là đường trung bình của IV. VẬN DỤNG –CŨNG CỐ : (6p) TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS Đường trung bình của tam giác là đoạn thẳng nối trung điểm hai cạnh của tam giác Đường trung bình của tam giác thì song song với cạnh thứ ba và bằng nửa cạnh ấy Đường trung bình của hình thang là đoạn thẳng nối trung điểm hai cạnh bên của hình thang Đường trung bình của hình thang thì song song với hai đáy và bằng nửa tổng hai đáy Nhắc lại định nghĩa và tính chất đường trung bình của tam giác ? Nhắc lại định nghĩa và tính chất đường trung bình của hình thang ? V. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (3ph ) Học bài và BT . Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doc7.doc
Giáo án liên quan