Giáo án Hình học 8 từ tuần 19 đến tuần 35

I.Mục tiêu bài dạy:

- Học sinh nắm được công thức tính diện tích hình thang, hình bình hành.

- Biết sử dụng công thức đã học để tính diện tích hình thang, hình bình hành.

II.Phương tiện dạy học :

Thầy:SGK,Phấn màu,thước thẳng, compa,êke.

Trò: nháp, thước thẳng, compa, êke, đọc bài diện tích hình thang.

III/Phương pháp dạy học:Đặt vấn đề giải quyết vấn đề

IV.Tiến trình hoạt dộng trên lớp.

1.Ổn định lớp.

2.Kiểm tra bài cũ.

Phát biểu công thức tính diện tích tam giác.

3.Giảng bài mới.

 

doc65 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 732 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Hình học 8 từ tuần 19 đến tuần 35, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 20 Ngày dạy: Tiết:35 DIỆN TÍCH HÌNH THANG I.Mục tiêu bài dạy: - Học sinh nắm được công thức tính diện tích hình thang, hình bình hành. - Biết sử dụng công thức đã học để tính diện tích hình thang, hình bình hành. II.Phương tiện dạy học : Thầy:SGK,Phấn màu,thước thẳng, compa,êke. Trò: nháp, thước thẳng, compa, êke, đọc bài diện tích hình thang. III/Phương pháp dạy học:Đặt vấn đề giải quyết vấn đề IV.Tiến trình hoạt dộng trên lớp. 1.Ổn định lớp. 2.Kiểm tra bài cũ. Phát biểu công thức tính diện tích tam giác. 3.Giảng bài mới. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Nhắc công thức tính diện tích hình chữ nhật, hình tam giác Tính S ACD = ? S ABC = ? S ABCD = ? Dựa váo công thức tính diện tích hình thang công thức tính diện tích hình bình hành? Áp dụng AB = 23 m DE = 31 m SABCD = 828 m2 S ABED =? S ACD = AH.CD S ABC = CH1.AB S ABCD = S ACD + S ABC =AH.CD + CH1.AB =AH.CD + AH.AB =AH(.CD + .AB) =h(a + b) S =h(a + a) =h.2a = a . h SABCD = 828 m2 SABCD = AB.AD = 828 m2 1/ Công thức tính diện tích hình thang S =h (a + b) 2/ Công thức tính diện tích hình bình hành S =a.h 4.Củng cố. Nhắc lại nội dung bài. 5.Hướng dẫn học ở nhà Học bài và làm bài 28,29,30 trang 126. Xem bài diện tích hình thoi. V.Rút kinh nghiệm Tuần:20 Ngày dạy: Tiết:36 DIỆN TÍCH HÌNH THOI I.Mục tiêu bài dạy: - Học sinh nắm được công thức tính diện tích hình thang, hình bình hành. - Biết sử dụng công thức đã học để tính diện tích hình thang, hình bình hành. II.Phương tiện dạy học : Thầy:SGK,Phấn màu,thước thẳng, compa,êke. Trò: nháp, thước thẳng, compa, êke, đọc bài diện tích hình thang. III/Phương pháp dạy học:Đặt vấn đề giải quyết vấn đề IV.Tiến trình hoạt dộng trên lớp. 1.Ổn định lớp. 2.Kiểm tra bài cũ. Phát biểu công thức tính diện tích tam giác. 3.Giảng bài mới. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Cho hình vẽ Chia lớp thành 6 nhóm lần lượt tính các diện tích sau: S ABH, S BHC, S AHD, S DHC, SABC, S ADC. Sau đó tính, S ABCD Trong các hình tứ giác đã học hình nào có hai đường chéo vuông góc Từ 1 công thức tính diện tích hình thoi? Hình thoi còn được coi là hình bình hành nên ngoài công thức trên còn có thể tính theo cách khác? HS từng nhóm tính diện tích S ABH = BH.AH S BHC =HB.HC S AHD =AH.HD S DHC =HC.HD SABC =BH.AC S ADC =DH.AC S ABCD = SABC +S ADC =BH.AC +DH.AC =AC(BH+HD) = AC .BD 1/ Diện tích của một tứ giác có hai đường chéo vuông góc: Tứ giác ABCD có AC BD S ABCD = AC .BD AC, BD là độ dài hai đường chéo 2/ Công thức tính diện tích hình thoi. S = d1 . d2 d1 , d2 là độ dài hai đường chéo Chú ý : a: cạnh , h : chiều cao 4.Củng cố. Nhắc lại nội dung bài. 5. Hướng dẫn học ở nhà. Học bài và làm bài 33 đến 36 trang 128. Và phần BT trang 126 đến 128. V.Rút kinh nghiệm TUẦN 21 Ngày dạy : Tiết:37 LUYỆN TẬP I.Mục tiêu bài dạy: - Học sinh nắm được công thức tính diện tích hình thoi, hình bình hành. - Biết sử dụng công thức đã học để tính diện tích hình thoi, hình bình hành. II.Phương tiện dạy học : Thầy:SGK,Phấn màu,thước thẳng, compa,êke. Trò: nháp, thước thẳng, compa, êke. III/Phương pháp dạy học:Đặt vấn đề giải quyết vấn đề IV.Tiến trình hoạt dộng trên lớp. 1.Ổn định lớp. 2.Kiểm tra bài cũ. Phát biểu công thức tính diện tích hình thoi, hình bình hành. 3.Giảng bài mới. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Cho ABCD là hình chữ nhật AB > CD E, F đối xứng B qua A và C. CMR : E,F đối xứng qua D b/ kẻ BH EF HP AB, HQ BC BPHQ là hình gì? c/ BD PQ muốn cm tứ giác trở thành hình chữ nhật cần có những yếu tố nào? Tính diện tích hình thoi có cạnh dài 6 cm và một trong các góc của nó có số đo là 600 Tính S ABCD bằng cách nào khi biết độ dài cạnh của nó. Nhận xét ABD? Đường cao trong tam giác đều tính như thế nào? AD = CF (cùng = BC) DC = AE (cùng = AB) AED = CDF 3 góc vuông Tính S ABCD bằng công thức tính dt hình bình hành bằng cạnh nhân chiều cao tương ứng. Đường cao trong tam giác đều cạnh a là a/ xét AED và CDF AD = CF (cùng = BC) DC = AE (cùng = AB) AED = CDF do đó ED = DF E, D, F thẳng hàng mà ED = DF nên E,F đối xứng qua D b/ BPHQ là hình chữ nhật C/ ta có : Và Mà BD PQ Vì AD = AB và góc A = 600 nên ABD là tam giác đều BH là đường cao tam giác đều BH = (cm ) S ABCD = BH. AD = . 6 = (cm2) cách 2: Vì AD = AB và góc A = 600 nên ABD là tam giác đều BD = 6 cm AI là đường cao tam giác đều AI = (cm ) AC = 2 .3 = 6(cm ) S ABCD = BD. AC = .6 . 6 = (cm2) 4.Củng cố. Nhắc lại nội dung bài. 5.Hướng dẫn học ở nhà Học bài và làm bài 58 đến 60 trang 99. Và phần BT trang 100 phần LT. V.Rút kinh nghiệm Tuần:21 Ngày: Tiết:38 DIỆN TÍCH ĐA GIÁC I.Mục tiêu bài dạy: - Củng cố kĩ năng đo đạc chính xác. - Tính toán , áp dụng công thức tính diện tích các hình đã học. - Ccó khả năng tính được một đa giác bất kỳ. II.Phương tiện dạy học : Thầy:SGK,Phấn màu,thước thẳng, compa,êke. Trò: nháp, thước thẳng, compa, êke, đọc bài diện tích hình thang. III/Phương pháp dạy học:Đặt vấn đề giải quyết vấn đề IV.Tiến trình hoạt dộng trên lớp. 1.Ổn định lớp. 2.Kiểm tra bài cũ. Phát biểu công thức tính diện tích tam giác. 3.Giảng bài mới. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Chuẩn bị bảng phụ hình 150 Để tính S AIH cần có những yếu tố nào? Cho HS đo và tính S? Tuy nhiên cũng có thể tính theo cách khác? ABGH là hình gì? HS tính S ABGH CDEG là hình gì? S CDEG Theo em cách tính S đa giác có bao nhiêu cách chia ? có phải cách chia đó là duy nhất không? AH = 7 cm IK = 3 cm ABGH là hình chữ nhật AB = 3 cm AH = 7 cm CDEG là hình thang CD = 2 cm DE = 3 cm CG = 5 cm Không, tuy nhiên cần khéo trong việc chia nhỏ đa giác ra các hình đã biết cách tính diện tích. Tính S ABCDEGHI S AIH = AH.IK= 7.3 = = 10,5(cm2) S ABGH = AB.AH= 7.3 = 21(cm2) S CDEG =(DE + CG).CD =(3+ 5).2= 8(cm2) S ABCDEGHI = S AIH +S ABGH + S CDEG = 10,5+ 21 +8 = 39 ,5(cm2) 2/ Nhận xét Để tính diện tích đa giác ta chia đa giác thành những hình thích hợp, tính diện tích mỗi hình , rồi tính diện tích đa giác. 4.Củng cố. Nhắc lại nội dung bài. 5. Hướng dẫn học ở nhà Học bài và làm bài 37đến 40 trang 131. V.Rút kinh nghiệm TUẦN 22 Ngày: Tiết:39 ĐỊNH LÝ TALET TRONG TAM GIÁC I.Mục tiêu bài dạy: - Học sinh nắm vững định nghĩa về tỉ số của hai đoạn thẳng, đường thẳng tỉ lệ, nội dung của định lý Talet. - Áp dụng được định lý Talet vào các bài tập tính toán II.Phương tiện dạy học : Thầy:SGK,Phấn màu,thước thẳng, êke. Trò: nháp, thước thẳng, êke, đọc bài trước ở nhà. III/Phương pháp dạy học:Đặt vấn đề giải quyết vấn đề IV.Tiến trình hoạt dộng trên lớp. 1.Ổn định lớp. 2.Kiểm tra bài cũ. 1/ tỉ số của hai số 3 và 4 là gì? 3/ Nhắc lại các đường thẳng song song cách đều. So sánh các tỉ số a, b, c , d là các đường thẳng song song cách đều 2/ tìm x , biết: AB = BC = CD. 3.Giảng bài mới. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung ? 1 thông qua kiểm tra bài cũ 1 Cho AB = 3 cm, CD = 4 cm tỉ số hai đoạn thẳng AB và CD? ?2 Tính rồi so sánh? Cho HS hoạt động nhóm làm ?3 So sánh các tỉ số Đ lý Talet Cho HS làm ?4 Tính các độ dài x, y Vì DE // BC, theo định lý Talet ta có: Cho AB = 3 cm, CD = 4 cm tỉ số hai đoạn thẳng AB và CD là: Vì MN // EF , theo định lý Talet ta có: Vì DE // AB(cùng AC) , theo định lý Talet ta có: 1/ Tỉ số của hai đoạn thẳng Định nghĩa: Tỉ số của hai đoạn thẳng là tỉ số độ dài của chúng theo cùng một đơn vị đo. Chú ý : SGK trang 56 2/ Đoạn thẳng tỉ lệ Định nghĩa:hai đoạn thẳng AB và CD gọi là tỉ lệ với hai đoạn thẳng A’B’ và C’D’ nếu có tỉ lệ thức: hay 3/ Định lý Talet trong tam giác Nếu một đường thẳng song song với một cạnh của tam giác và cắt hai cạnh còn lại thì nó định ra trên hai cạnh đó những đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ GT ABC, B’C’//BC (B’ AB,C’ AC) KL Ví dụ:Tìm x trong hình vẽ Vì MN // EF , theo định lý Talet ta có: 4.Củng cố. Nhắc lại nội dung bài. 5. Hướng dẫn học ở nhà Học bài và làm bài1 đến 5 trang 58,59.Xem bài Định lý dảo và hệ quả của định lý Talet. V.Rút kinh nghiệm Tuần :22 Ngày dạy: Tiết:40 ĐỊNH LÝ ĐẢO VÀ HỆ QUẢ CỦA ĐỊNH LÝ TALET I.Mục tiêu bài dạy: - Học sinh nắm được định lý Talet đảo và hệ quả của định lý. - Vận dụng định lý để xác định được các cặp đường thẳng song song trong hình vẽ với số liệu đã cho. II.Phương tiện dạy học : Thầy:SGK,Phấn màu,thước thẳng, compa,êke. Trò: nháp, thước thẳng, compa, êke, đọc bài định lý đảo và hệ quả. III/Phương pháp dạy học:Đặt vấn đề giải quyết vấn đề IV.Tiến trình hoạt dộng trên lớp. 1.Ổn định lớp. 2.Kiểm tra bài cũ. Phát biểu định lý Talet. 3.Giảng bài mới. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung ABC có AB = 6 cm, AC = 9 cm Lấy trên cạnh AB điểm B’, Trên cạnh AC điểm C’ sao cho AB’ = 2 cm, AC’ = 3 cm. So sánh Vẽ a qua B’ và cắt AC ở C” Tính AC” Nhận xét gì về C’và C”, BC” và BC Định lý Talet đảo. GV cho HS làm ?2 a/ Trong hình đã cho có bao nhiêu cặp đường thẳng song song với nhau? b/ Tứ giác BDEF là hình gì? c/ So sánh các tỉ số và cho nhận xét về mối liên hệ giữa các cặp cạnh tương ứng của hai tam giác ADE và ABC ?4 Tính độ dài x của các đoạn thẳng trong hình DE // BC MN // PQ AC” = 3 cm C’ trùng C” B’C’//BC DE //BC EF // AB Tứ giác BDEF là hình bình hành DE = 7 cm các cạnh của ADE tương ứng với các cạnh của ABC 1/ Định lý Talét đảo SGK trang 59 Nếu một đường thẳng cắt hai cạnh của một tam giácvà định ra trên hai cạnh này những đoạn thẳnh tương ứng tỉ lệ thì đường thẳng đó song song với cạnh còn lại của tam giác. GT ABC, (B’AB,C’ AC) KL B’C’//BC 2/ Hệ quả của định lý Talét(SGK trang 60) GT ABC, (B’AB,C’ AC) B’C’//BC KL Cm (SGK trang 60) Chú ý :(SGK trang 60) 4.Củng cố. Nhắc lại nội dung bài. 5. Hướng dẫn học ở nhà Học bài và làm bài 6 đến 9 trang 99. Và chuẩn bị phần LT. V.Rút kinh nghiệm TUẦN 23 Ngày dạy: Tiết:41 LUYỆN TẬP I.Mục tiêu bài dạy: – Học sinh nắm vững định lý thuận , định lý đảo và hệ quả của định lý Talet. – Vận dụng linh hoạt các trường hợp có thể xẩy ra để giải bài tập. II.Phương tiện dạy học : Thầy:SGK,Phấn màu,thước thẳng, compa,êke. Trò: nháp, thước thẳng, compa, êke, định lý thuận , định lý đảo và hệ quả của định lý Talet. III/Phương pháp dạy học:Đặt vấn đề giải quyết vấn đề IV.Tiến trình hoạt dộng trên lớp. 1.Ổn định lớp. 2.Kiểm tra bài cũ. Phát biểu định lý thuận , định lý đảo và hệ quả của định lý Talet. 3.Giảng bài mới. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Cho HS đọc bài 9 trang 3. Như thế nào là khoảng cách từ một điểm đến đưởng thẳng? - Cho HS sửa bt 10/63 SGK (2em) GV treo hình phóng to lên bảng Áp dụng HQ đlí Talet cho ABH; ACH Dc dãy tỉ số bằng nhau. Lập tỉ số dt hai tam giác : A’B’C’ và ABC - Cho HS sửa bt 11/63 SGK GV treo hình phóng to lên bảng + Áp dụng KQ BT 10 Gọi S là diệnt tích , ta có S’ là diện tích , ta có Vì B’H’ // BC (hệ quả Talet) Vì H’C’ // HC (hệ quả Talet) Nên: b/ Do đó 11) a) Tính MN; EF Ta có: MN//BC (gt) nên Tương tự: EF//BC (gt) nên Suy ra: b) Tính SMNFE Theo KQ bt 10, ta có: Tươngtự : Khi đó : 4.Củng cố. Nhắc lại nội dung bài. 5. Hướng dẫn học ở nhà – Làm các bt còn lại . – Xem lại các bt đã sửa. – Xem trước bài: T/c đường p.g của tam giác. V.Rút kinh nghiệm Tuần 23 Ngày dạy: Tiết:42 TÍNH CHẤT ĐƯỜNG PHÂN GIÁC CỦA TAM GIÁC I.Mục tiêu bài dạy: – Giúp học sinh nắm vững nội dung về tính chất đường phân giác, hiểu được cách chứng minh trường hợp AD là tia phân giác Â. – Vận dụng định lí giải được các bài tập trong SGK (Tính độ dài các đoạn thẳng và chung81 minh hình học) II.Phương tiện dạy học : Thầy: Phóng to H.20; H.21/ 65,66 SKG – H.23/ 67; H.24/67 SGK. Trò: Thước thẳng có chia khoảng, compa. III/Phương pháp dạy học:Đặt vấn đề giải quyết vấn đề IV.Tiến trình hoạt dộng trên lớp. 1.Ổn định lớp. 2.Kiểm tra bài cũ. Cho học sinh làm ?1 trang 65 SGK. 3.Giảng bài mới. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung HĐ 1: Hình thành định lí Từ kiểm tra bài cũ định lí. Giáo viên cho học sinh học định lí ở SGK. Một em lên ghi GT; KL, vẽ hình. Giáo viên hướng dẫn học sinh chứng minh định lí: Qua B kẻ đường thẳng s.s với AC, cắt AD tại E. Áp dụng hệ quả định lí Talet. Cho học sinh vẽ tia phân giác AD’ góc ngoài tại đỉnh A và cho học sinhbiết hệ thừc này vẫn đúng () HĐ 2: Làm ?2 ; ?3 - GV giới thiệu cho HS biết t/c trên vẫn đúng cho p.g góc ngoài của tam giác.( vẽ thêm p.g ngoài tại đỉnh A của rABC) Chia lớp thành 2 nhóm để làm ?2 ; ?3 - GV treo H. 23 a, b lên bảng. GT có AD là tia phân giác của (DEBC) KL Qua B kẻ đường thẳng song song với AC, cắt AD tại E. do đó Ta có: Â1 = Â2 (AD là phân giác Â) Mà Â2 = Ê ( slt) Suy ra: Â1 = Ê Nên cân tại B. Do đó: AB = BE (2) Từ (1) và (2) suy ra (đpcm) Ta vẫn có t/c: ?2 a) Ta có:AD là phân giác  b) Khi y=5 Nên Hay vậy Vậy ?3 Ta có: DH là phân giác nên: 1. Định lí: (SGK). (Cho học sinh ghi như bên) 2. Chú ý: (SGK) 4.Củng cố. bài tập 15, 16/ 67 SGK. 5. Hướng dẫn học ở nhà Học bài, làm bài tập 1722/SGK. Tiết sau luyện tập V.Rút kinh nghiệm Ngày dạy: TUẦN 24 Tiết:43 LUYỆN TẬP I.Mục tiêu bài dạy: – Củng cố cho học sinh về địnhlí Talet, hệ quả của định lí Talét, định lí đườngphân giác trong tam giác. Vận dụng định lí vào việc giải bài tập để tính độ dài đoạn thẳng, chứng minh hai đừong thẳng song song II.Phương tiện dạy học : Thầy: Thước thẳng, compa, bảng phụ phóng to H.24; H.26 trong trang 68 SGK. Trò: nháp, thước thẳng, compa, êke . III/Phương pháp dạy học:Đặt vấn đề giải quyết vấn đề IV.Tiến trình hoạt dộng trên lớp. 1.Ổn định lớp. 2.Kiểm tra bài cũ. – Phát biểu định li, tính chất đường phân giác của tam giác. – Sửa bài tập 17/ 68 SGK. 3.Giảng bài mới. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung HĐ 1: Sửa bài tập - Cho một em lên vẽ hình bài 18 - Một em lên bảng sửa: + Áp dụng tính chất phân giác. + Tính chất của tỉ lệ thức. HĐ 2: Hoạt động nhóm bài tập 19 trang 68 SGK. - Chia lớp thành 6 nhóm: 2 nhóm làm một câu Cho học sinh sửa bài tập 20/ 68 (GV treo hình phóng to lên bảng) Làm thế nào để chứng minh: OE = OF. 5(7-EB) = 6EB 35 – 5EB = 6EB – 5EB – 6EB = 35 c) Cm: có (1) có (2) (1) và (2): (đpcm) a//AB//CD Theo định lí Talet cho ta có: Tương tư theo hệ quả của định lí Talet cho : 18) Tính EB, EC có AE là phân giác của  Nên: hay Và Do đó: 5(7-EB) = 6EB EB 3,18 (cm) EC = BC – EB = 7 – 3,18 3,82 (cm) 19) a) Cm: Xét ta có: EO//DC (a//DC) Tương tự : có : (1) có: Từ(1) và(2) (đpcm) b) Cm: Theo định lí Talet: (1) Theo định lí Talet: (2) có OF//AB (a//DC) (1) và (2): 20) Cm: OE = OF Ta có: ABCD là hình thang AB//CD a//AB//CD Theo định lí Talet cho ta có: (1) Tương tư theo hệ quả của định lí Talet cho : (2) Ta lại có: Hay : (3) Từ (1); (2); (3) hay OE = OF 4.Củng cố. Xem các bài tập đã giải. 5. Hướng dẫn học ở nhà – Làm các bài tập còn lại. – Xem trước bài: Khái niệm hai tam giác đồng dạng. V.Rút kinh nghiệm Ngày dạy: Tuần:24 Tiết:44 KHÁI NIỆM HAI TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG I.Mục tiêu bài dạy: – Giúp học sinh nắm chắc định nghĩa về hai tam giác đồng dạng,, về tỉ số đồng dạng. Các bước chứng minh định lí. – Vận dụng định lí để chứng minh hai tam giác đồng dạng. Dựng tam giác đồng dạng với tam giác cho trước theo tỉ số đồng dạng II.Phương tiện dạy học : Thầy: Cho học sinh làm ?1 trang 69 SGK. Trò: nháp, thước thẳng, compa, êke. III/Phương pháp dạy học:Đặt vấn đề giải quyết vấn đề IV.Tiến trình hoạt dộng trên lớp. 1.Ổn định lớp. 2.Kiểm tra bài cũ. Phát biểu công thức tính diện tích tam giác. 3.Giảng bài mới. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung HĐ 1: Hình thành định nghĩa hai tam giác đồng dạng. - Từ ?1 định nghĩa hai tam giác đồng dạng. và có và thì ta nói đồng dạng với - Vậy khi nào thì đồng dạng với ? - Giáo viên giới thiệu kí hiệu: (viết theo thứ tự cặp, đỉnh tương ứng) - Giáo viên giới thiệu tỉ số đồng dạng. - Trong ?1 với tỉ số đồng dạng là? HĐ 2: Hình thành tính chất. - Cho học sinh làm ?2 Tính chất: 1, 2, 3 HĐ 3: Định lí: - Cho học sinh làm ?3 Từ ?3 định lí. Giáo viên nêu định lí. Học sinh ghi GT, KL - Cm định lí là phần bài làm của ?3 chỉ cần thêm kết luận: - Giáo viên giới thiệu phần chú ý. - Học sinh trả lời như nội dung định nghĩa như SGK. Các cặp góc bằng nhau Các tỉ số: Vậy: với tỉ số đồng dạng là ?2 1) Nếu thì 2) Nếu theo tỉ số thì theo tỉ số 1. Tam giác đồng dạng; * Định nghĩa: ( SGK) Các cặp góc bằng nhau gọi là tỉ số đồng dạng. b) Tính chất: (SGK) 2. Định lí: (SGK) GT có: MN//BC (MAB; NAC) KL và có : chung (đồng vị) (đồng vị) Theo hệ quả của định lí Talet: a//BC hay MN//BC Thì: * Chú ý: SGK. 4.Củng cố. Bài tập 23, 27 trang 71, 72 SGK. 5. Hướng dẫn học ở nhà Bài tập 24, 25, 26, 28 trang 72 SGK. Học sinh học định nghĩa, tính chất, định lí hai tam giác đồng dạng. Tiết sau luyện tập. V.Rút kinh nghiệm. Ngày dạy: TUẦN 25 Tiết:45 LUYỆN TẬP I.Mục tiêu bài dạy: - Củng cố định nghĩahai tam giác đồng dạng, các tính chất, định lí. – Vận dụng định nghĩa, định lí vào giải bài tập.. II.Phương tiện dạy học : Thầy:SGK,Phấn màu,thước thẳng, compa,êke. Trò: nháp, thước thẳng, compa, êke, đọc bài diện tích hình thang. III/Phương pháp dạy học:Đặt vấn đề giải quyết vấn đề IV.Tiến trình hoạt dộng trên lớp. 1.Ổn định lớp. 2.Kiểm tra bài cũ. Định nghĩa hai tam giác đồng dạng, sửa bài tập 24 trang 72. 3.Giảng bài mới. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung - Cho học sinh sửa bài tập 28 trang 72 SGK. + Dựa vào tính chất dãy tỉ số bằng nhau. - Cho học sinh sửa bài tập 25 trang 72. - Chia nhóm học sinh cho làm bài tập 26 trang 72 SGK: (6 nhóm) = = A”B”C” ABC vì ; (đđ) 28. a) A’B’C’ ABC Suy ra: Vậy: b) Theo câu a) tacó: Suy ra: PA’B’C’ = 20.3 = 60 (dm) PABC = 20.5 = 100 (dm) 25. - Gọi là tam giác vừa (dựng) vẽ được đồng dạng với theo tủ số nghĩa là:; chung. - Tương tự: A”B”C” ABC vì ; (đđ) - Tương tự tại mỗi đỉnh ta đều dựng được 2 tam giác đồng dạng với tam giác đã cho. 26. Tương tự cách giải bài tập 25. 4.Củng cố. - Xem các bài tập đã giải. 5. Hướng dẫn học ở nhà - Học định nghĩa, định lí 2 tam giác đồng dạng. - Xem trước bài: Trường hợp đồng dạng thứ nhất. V.Rút kinh nghiệm Ngày dạy: Tuần:25 Tiết:46 TRƯỜNG HỢP ĐỒNG DẠNG THỨ NHẤT I.Mục tiêu bài dạy: – Giúp học sinh nắm chắc nội dung định lí (GT và KL), hiểu được cách chứng minh định lí gồm có 2 bước cơ bản: + Dựng AMN ABC + Chứng minh Vận dụng định lí để nhận biết các cặp tam giác đồng dạng II.Phương tiện dạy học : Thầy:SGK,Phấn màu,thước thẳng, compa,êke, H.32 phóng to, H.34 phóng to. Trò: nháp, thước thẳng, compa, êke, đọc bài diện tích hình thang. III/Phương pháp dạy học:Đặt vấn đề giải quyết vấn đề IV.Tiến trình hoạt dộng trên lớp. 1.Ổn định lớp. 2.Kiểm tra bài cũ. Cho học sinh làm ?1 trang 73 SGK. 3.Giảng bài mới. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung HĐ 1: Hình thành định lí. - Từ ?1 định lí - Từ định lí em hãy ghi GT – KL, vẽ hình. - Một em khác chứng minh định lí. (Dựa vào ?1 ) Cm: AMN ABC Cm: + Suy ra? HĐ 2: Áp dụng - Chia lớp thành 6 nhóm cùng làm ?2 - Giải thíùch? (Giáo viên treo H.34 lên bảng) + Cm Trên tia AB đặt AM = A’B’ Qua M kẻ MN // BC ; NAC (*) Do đó : Mà AM = A’B’ (1) Nên : Mặt khác Suy ra: AN =A’C’; MN = B’C’ (2) Từ (1) và (2) : Nên AMNA’B’C’(**) Từ (*) và (**): A’B’C’ ABC ?2 rABC rDEF vì 1.Định lí: * Định lí: SGK có: GT KL A’B’C’ ABC Cm: (Ghi như bên) 2. Áp dụng: rABC rDEF vì 4.Củng cố. –Nhắc lại nội dung bài. - Bài tập 29, 30 trang 74, 75 SGK. 5. Hướng dẫn học ở nhà - Học bài, định lí. - Làm bài tập 31 trang 75 SGK. – Xem trước bài Trường hợp đồng dạng thứ hai. V.Rút kinh nghiệm Ngày dạy: TUẦN 26 Tiết:47 TRƯỜNG HỢP ĐỒNG DẠNG THỨ HAI I.Mục tiêu bài dạy: – Giúp học sinh nắm chắc nội dung định lí (GT và KL), hiểu được cách chứng minh định lí gồm hai bước chính: + Dựng AMN ABC . + Cm: AMN A’B’C’ .. –Vận dụng định lí để nhận biết được các cặp tam giác đồng dạng trong các bài tập tính độ dài các cạnh và các bài tập chứng minh trong SGK. II.Phương tiện dạy học : Thầy:SGK, Hai tam giác ABC và A’B’C’ đồng dạng với nhau bằng bìa cứng có hai màu khác nhau để minh họa khi chứng minh định - Phóng to H.36; 38; 39 trang 75, 76 SGK. Trò: nháp, thước thẳng, compa, êke. III/Phương pháp dạy học:Đặt vấn đề giải quyết vấn đề IV.Tiến trình hoạt dộng trên lớp. 1.Ổn định lớp. 2.Kiểm tra bài cũ. – Phát biểu định lí: Trường hợp hai tam giác đồng dạng thứ nhất – Sửa bài tập 31 trang 75 SGK. 3.Giảng bài mới. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung HĐ 1: Hình thành định lí. - Cho học sinh làm ?1 Chia lớp thành 6 nhóm cùng làm (Giáo viên treo H.36 phóng to lên bảng) - Gọi đại diện 3 em lên bảng sửa Từ ?1 định lí. Một em lên bảng ghi GT, KL và vẽ hình. Cm: Dựng AMN ABC . Cm: AMN A’B’C’ Vậy ?1 ta có thể trả lời DEF như thế nào? HĐ 2: Áp dụng: - Cho học sinh làm ?2 (Giáo vie

File đính kèm:

  • docHKII HH 8(19-35).doc