Giáo án Hình Học 9 - Trường THCS Vinh Quang - Tiết 9, 10

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Rèn cho hs biết dựng góc khi biết một trong các tỉ số lượng giác của nó

- Sử dụng định nghĩa tỉ số lượng giác của một góc nhọn để chứng minh một số công thức tỉ số lượng giác đơn giản.

2. Kĩ năng:

- Vận dụng các kiến thức đã học để giải các bài toán đơn giản.

3. Thái độ:

- HS có ý thức học tốt.

II. Chuẩn bị:

1. Gio vin:

- Thước thẳng, compa, thước đo góc, phấn màu, mtbt

doc6 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 844 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình Học 9 - Trường THCS Vinh Quang - Tiết 9, 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10/09/2012 Tuần: 5 Tiết: 9 LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Rèn cho hs biết dựng góc khi biết một trong các tỉ số lượng giác của nó - Sử dụng định nghĩa tỉ số lượng giác của một góc nhọn để chứng minh một số công thức tỉ số lượng giác đơn giản. 2. Kĩ năng: - Vận dụng các kiến thức đã học để giải các bài toán đơn giản. 3. Thái độ: - HS có ý thức học tốt. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Thước thẳng, compa, thước đo góc, phấn màu, mtbt. 2. Học sinh: - Thước thẳng, eke, compa, thước đo góc, mtbt. III. Phương pháp: - Gợi mở – Vấn đáp - Luyện tập – Thực hành - Hoạt động nhóm IV. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số. 2. Kiểm tra bài củ: ( 8 phút ) HS1: Phát biểu định lí về tỉ số lượng giác của hai góc nhọn phụ nhau Làm bt 12 sgk HS2: làm bt 13 c,d sgk 3. Tổ chức luyện tập: Ho¹t ®éng cđa GV Ho¹t ®éng cđa HS Nội dung Hoạt động 1: Chữa bài tập. ( 36 phút ) Bài 35 (Sgk/94): a) yêu cầu hs nêu cách dựng cả lớp dựng hình vào vở CM Bài 14 (Sgk/77): Yêu cầu hs đọc đề Cho hs thảo luận theo nhóm Nửa lớp CM công thức: nửa lớp CM công thức tg.cotg= 1 sin2 +cos2= 1 GV chốt lại và cho hs ghi ,xem đây là các công thức lượng giác Bài 33 (SBT/94): Cho hs đọc đề GV góc B,C là hai góc phụ nhau Biết cosB = 0,8 ta suy ra tỉ số lượng giác nào của góc C? Dựa vào công thức BT 14 hãy tính góc cosC Bài 35 (Sgk/94): HS nêu cách dựng - vẽ góc vuông xOy - Lấy 1 đoạn thẳng làm đơn vị - Trên tia Oy lấy điểm M, sao cho OM = 2 - Vẽ cung tròn (M;3) cắt Ox tại N gọi= CM : Bài 14 (Sgk/77): Hs đọc đề Hs Tương tự ta có: Bài 33 (SBT/94): hs đọc đề ta suy ra được sinC HS thực hiện theo hướng dẫn của gv Hs lên bảng trình bày Bài 35 (Sgk/94): a) dựng góc nhọn biết Sin =2/3 y M 2 3 O N x Bài 14 (Sgk/77): C A B Bài 33 (SBT/94): Cho tg vuông ABC, cosB=0,8. tính sinC, cosC, tgC, cotgC. Ta có: sinC = cosB = 0,8 Sin2C +cos2C = 1 Hoạt động 2 : H­íng dÉn dỈn dß ( 1 phút ) - Học kĩ lý thuyết và xem lại các bài tập đã chữa. - Làm bài 16, 17 (Sgk/77). V. Rút kinh nghiệm: Ngày soạn: 10/09/2012 Tuần: 5 Tiết: 9 LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Rèn cho hs biết dựng góc khi biết một trong các tỉ số lượng giác của nó - Sử dụng định nghĩa tỉ số lượng giác của một góc nhọn để chứng minh một số công thức tỉ số lượng giác đơn giản. 2. Kĩ năng: - Vận dụng các kiến thức đã học để giải các bài toán đơn giản. 3. Thái độ: - HS có ý thức học tốt. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Thước thẳng, compa, thước đo góc, phấn màu, mtbt. 2. Học sinh: - Thước thẳng, eke, compa, thước đo góc, mtbt. III. Phương pháp: - Gợi mở – Vấn đáp - Luyện tập – Thực hành - Hoạt động nhóm IV. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số. 2. Kiểm tra bài củ: ( 8 phút ) HS1: Phát biểu định lí về tỉ số lượng giác của hai góc nhọn phụ nhau 3. Tổ chức luyện tập: Ho¹t ®éng cđa GV Ho¹t ®éng cđa HS Nội dung Hoạt động 1: Chữa bài tập. ( 36 phút ) Bài 16 (Sgk/77): Cho hs đọc đề bài Cho hs vẽ hình lên bảng GV x là cạnh đối diện với góc 60 0 cạnh huyền có độ dài là 8. Vậy ta xét tỉ số lượng giác nào của góc 600 Bài 17 (Sgk/77): Cho hs đọc đề và vẽ hình GV tam giác ABC có là tam giác vuông không? Nêu cách tính x? Bài 32 (SBT/93): GV vẽ hình lên bảng a. tính diện tích tam giác ADB. b. tính AC? Bài 16 (Sgk/77): Hs đọc đề bài và vẽ hình Hs : ta xét sin600 Bài 17 (Sgk/77): Hs vẽ hình Hs: tam giác ABC không vuông vì nếu tam giác ABC vuông tại A thì theo giả thiết tam giác ABC vuông can khi ấy đường cao AH phải là đường trung tuyến mà theo đề bài BH khác HC. Hs : tam giác ABC có =900, =450 Suy ra tam giác AHB vuông can Suy ra AH=BH = 20 Aùp dụng định lí Pitago suy ra: x= 29 Bài 32 (SBT/93): hs a. b. – tính DC Vậy AC=AD+DC=5+8=13 Bài 16 (Sgk/77): x? 8 600 Tính x? Bài 17 (Sgk/77): B 6 x A C 20 H 21 Tìm x? Bài 32 (SBT/93): 6 A C 5 H Hoạt động 2 : H­íng dÉn dỈn dß ( 1 phút ) - Học kĩ lý thuyết và xem lại các bài tập đã chữa. Ngày: Tổ trưởng Lê Văn Út - Làm bài 35 (SBT/94). V. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTuan 5 - Tiet 9, 10.doc