Giáo án hoạt động: Phát triển nhận thức - Chủ đề: Bản thân - Đề tài Tìm hiểu về các giác quan

I./ YÊU CẦU:

* Kiến thức:

- Trẻ biết được những bộ phận và các giác quan của cơ thể bé, biết được tác dụng của các bộ phận và các giác quan.

* Kĩ năng:

- Trẻ biết gọi tên các bộ phận và các giác quan của cơ thể bé thông qua việc quan sát.

- Rèn khả năng chú ý và ghi nhớ ở trẻ.

- Phát triển ở trẻ một số ngôn ngữ thông qua việc gọi tên các bộ phận, các giác quan: tay, chân, thị giác, thính giác

* Giáo dục:

- Trẻ biết cách giữ gìn cơ thể khoẻ mạnh, biết chăm sóc các giác quan.

II./ CHUẨN BỊ:

- Giáo án điện tử các giác quan: mắt, mũi, miệng, tai, bàn tay chân.

- Một số đồ vật, thực phẩm cho trẻ khám phá bằng các giác quan: nhìn, nghe, ngửi, nếm theo nhóm

 

doc8 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 73085 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hoạt động: Phát triển nhận thức - Chủ đề: Bản thân - Đề tài Tìm hiểu về các giác quan, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN Hoạt động: Phát triển nhận thức. Lớp dạy: Lớp Lá. Chủ đề: Bản thân. Đề tài: Tìm hiểu về các giác quan. Đơn vị: Trường Mầm non Sơn Ca. I./ YÊU CẦU: * Kiến thức: - Trẻ biết được những bộ phận và các giác quan của cơ thể bé, biết được tác dụng của các bộ phận và các giác quan. * Kĩ năng: - Trẻ biết gọi tên các bộ phận và các giác quan của cơ thể bé thông qua việc quan sát. - Rèn khả năng chú ý và ghi nhớ ở trẻ. - Phát triển ở trẻ một số ngôn ngữ thông qua việc gọi tên các bộ phận, các giác quan: tay, chân, thị giác, thính giác… * Giáo dục: - Trẻ biết cách giữ gìn cơ thể khoẻ mạnh, biết chăm sóc các giác quan. II./ CHUẨN BỊ: - Giáo án điện tử các giác quan: mắt, mũi, miệng, tai, bàn tay chân. - Một số đồ vật, thực phẩm cho trẻ khám phá bằng các giác quan: nhìn, nghe, ngửi, nếm theo nhóm *Tích hợp: - Văn học: truyện “Mỗi người một việc”, âm nhạc. III./ PHƯƠNG PHÁP: Thực hành – Đàm thoại – Trò chơi. IV./ TIẾN HÀNH: HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CHÁU * Hoạt động 1: Bé xem phim - Trẻ chơi trò chơi “ Mắt- miệng- tai”. - Cho trẻ xem phim về câu chuyện “ Mỗi người một việc + Trong đoạn phim vừa xem các con thấy mắt, mũi, tay, chân, miệng. Bộ phận nào là quan trọng nhất? + Để biết bộ phận nào quan trọng nhất. Các con hãy về các nhóm để khám phá nhá. - Chia trẻ thành 5 nhóm, mỗi nhóm về các góc tự khám phá. * Nhóm 1 : Mắt để nhìn (6 trẻ) + Cho trẻ quan sát nhìn các đồ vật như: đèn giao thông, rau củ, viết, tập, hoa, sách truyện. *Nhóm 2: Tay để sờ (5 trẻ) - Cho trẻ dùng tay sờ vào bên trong các hộp và vật trong hộp như: Chì màu, chai nước, quả cam, chùm nho, khăn mặt * Nhóm 1 : Mũi để ngửi (5 trẻ) - Cô chuẩn bị các hộp đã đục lỗ ở nắp một loại đồ vật có mùi như: sầu riêng, cà phê, mít, hành, hoa lys. - Nhóm 4: Lưỡi để nếm (5 trẻ) - Cô cho trẻ nếm các thức ăn thông dụng như: bánh bông lan, bánh mặn snack, chanh, cà phê, kẹo the. - Nhóm 5: Tai để nghe ( 5 trẻ) - Cho trẻ nghe các âm thanh khác nhau như: Tiếng kèn, tiếng rót nước, trống, điện thoại đồ chơi, đàn đồ chơi. -Trẻ chơi trò chơi “ Mắt- miệng- tai”. - Trẻ xem phim “Mỗi người một việc”. - Trẻ ngồi theo nhóm và khám phá bằng các giác quan: nhìn, nghe, ngửi, nếm * Hoạt động 2: Trò chuyện về các giác quan - Cho từng nhóm nói kết quả khám phá trãi nghiệm của nhóm 1- Cho trẻ vừa quan sát bằng mắt kể lại tên các đồ vật của nhóm + Theo các con, các bạn đã tìm được những đồ vật là nhờ gì? + Các con nhắm mắt lại xem các con có nhìn thấy gì không? - Nói chuyện về đôi mắt đa dạng về, hình dáng. + Các con hãy mở mắt ra và dùng mắt để nhìn lên màn hình xem có hình ảnh gì nha ? - Cô và trẻ nói chuyện về tầm quan trọng của mắt, giúp chúng ta nhìn thấy mọi vật xung quanh, nhận biết nhiều thứ, thấy được vật cản, xe cộ khi đi đường đảm bảo an toàn giao thông. + Vì vậy, mắt rất quan trọng, là 1 trong 5 giác quan của cơ thể. Vậy mắt được gọi là gì? gọi là thị giác - Cho trẻ đọc bài thơ “ Đôi mắt của em” 2- Cho trẻ hãy kể lại tên các đồ vật của nhóm vừa dùng tay sờ được. + Các bạn đã dùng tay sờ được những đồ vật gì? + Theo các con, các bạn đã tìm được những đồ vật là nhờ gì? - Cô rút ra kết luận về tầm quan trọng của da như: Da giúp chúng ta nhận biết được độ nóng, lạnh, khô, ướt, da giúp bảo vệ cơ thể đối với sự thay đổi của môi trường. + Da là 1 trong 5 giác quan quan trọng của cơ thể gọi là gì? Xúc giác. 3- Cho trẻ hãy kể lại tên các đồ vật của nhóm vừa dùng mũi ngửi được. + Các bạn đã dùng mũi ngửi được những mùi vị nào? + Các con ngửi được nhờ cái gì? - Nói chuyện về mũi đa dạng về kích cở, hình dáng. - Cô và trẻ nói chuyện về tầm quan trọng của mũi, giúp chúng ta thở, nếm thức ăn, nhận biết nhiều thứ, kể cả mùi khói và có thể cảnh báo cho chúng ta biết hoả hoạn xảy ra. + Vì vậy, mũi là 1 trong 5 giác quan của con người gọi là gì? khứu giác. - Cho trẻ hát bài hát” cái mũi” 4- Cho trẻ kể lại tên các đồ vật của nhóm vừa dùng lưỡi để nếm thức ăn. + Các bạn hãy kể tên và tính chất của các thức ăn các bạn vừa nếm được. + Nhờ vào giác quan nào mà các con nhận biết được mùi vị của các món ăn? - Cô và trẻ nói chuyện về tầm quan trọng của lưỡi, giúp chúng ta của mùi vị giúp nhận ra thức ăn khi nếm mặn, nhạt, chua, cay. Ngoài ra lưỡi giúp chúng ta nói, phát âm rõ ràng. + Vậy lưỡi là 1 trong 5 giác quan quan trọng của cơ thể gọi là gì? Vị giác. - Cho trẻ chơi mèo liếm sữa 5- Cho trẻ hãy kể lại tên các tiếng động mà nhóm vừa dùng tai nghe được . + Các bạn đã nghe được tiếng động của những đồ vật gì? + Các con nghe được các tiếng động là nhờ vào giác quan nào? - Cô và trẻ nói chuyện về tầm quan trọng của việc nghe trong sinh hoạt hàng ngày: phim về lợi ích của tai. khi đi trên đường, nghe người khác nói, nghe hứơng dẫn, nghe nhạc. + Vậy tai là 1 trong 5 giác quan quan trọng của cơ thể gọi là gì? thính giác. * Cô giới thiệu cho trẻ biết năm giác quan trên cơ thể con người. + Như vậy, trên cơ thể con người có nhiều bộ phận quan trọng ta gọi là giác quan, vậy các con hãy kể tên các giác quan của cơ thể con người? + Các con đã vẽ được 1 cơ thể con người, có đầy đủ 5 giác quan, muốn khoẻ mạnh thì chúng ta phải siêng năng tập thể dục, cô và các con tập thể dục nào. - Cho trẻ đứng lên làm động tác bài “Nào chúng ta cùng tập thể dục” + Theo các con giác quan nào là quan trọng nhất? Vì sao? + Để biết xem giác quan nào quan trọng nhất, các con hãy xem tập 2 của bộ phim “ Mỗi người một việc” sẽ rõ. + Các con có nhận xét gì qua đoạn phim trên? *Kết luận: + Năm giác quan đều quan trọng như nhau, nhờ vì nhờ các giác quan, chúng ta ngửi, nếm được mùi vị, nhìn thấy mọi sự vật xung quanh, nghe được các âm thanh khác nhau, sờ để cảm nhận được tính chất của các sự vật xung quanh. +Vậy, các con phải làm gì để bảo vệ các giác quan? - Giáo dục trẻ bíêt giữ vệ sinh và bảo vệ các giác quan + Những hành động sai: Nhét vật vào mũi, vào tai, miệng ngậm khăn, tay sờ vào nước sôi, mắt nhìn lệch hướng. + Những hành động đúng: Hít thở không khí trong lành, ngủ đủ giấc, không nghe âm thanh quá lớn, rửa tay bằng xà phòng, uống nước đun sôi để nguội - Nhìn thấy tập sách, viết, truyện, đèn giao thông - Mắt - Dạ không - Trẻ xem hình các đôi mắt - Mắt gọi là thị giác - Sờ được quả cam, chùm nho, chai nước, chì màu - Nhờ vào tay - Ngửi được mùi quả sầu riêng, mít, hành, hoa huệ - Mùi sầu riêng, mít - Mũi gọi là khứu giác - Nếm kẹo the, bánh bông lan ngọt, snack mặn, cà phê đắng - Lưỡi - Lưỡi gọi là vị giác - Nghe tiếng rót nước, tiếng đàn, kèn, trống, điện thoại - Nhờ tai nghe - Tai gọi là thính giác - Thị giác, khứu giác, vị giác, thính giác, xúc giác. - Trẻ vừa hát nhún nhảy bài “Nào chúng ta cùng tập thể dục” - Trẻ xem tiếp tập 2 của phim Hoạt động 3: Trò chơi Chọn hình đúng sai - Cho trẻ về các nhóm chọn hình đúng sai để bảo vệ các giác quan, sau hiệu lệnh của cô, trẻ chạy nhanh và các hành động đúng lên bảng. Cho trẻ đếm các tranh lô tô của mỗi nhóm. - Cô dùng hình ảnh trên màn hình để giáo dục trẻ biết bảo vệ giác quan. - Trẻ về nhóm đánh dấu chọn vào những tranh đúng - Trẻ chú ý lên cô Kết thúc * Nhận xét và kết thúc giờ học. - Trẻ chào cô về lớp Thứ ba, ngày 28 tháng 9 năm 2004 Đề tài: TRÒ CHUYỆN VỀ CƠ THỂ BÉ Chuẩn bị: Búp bê. Tranh “ Cơ thể của bé”. Tiến trình tiết dạy: HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ Quan sát – Đàm thoại: Cho trẻ chơi trò chơi “ Trán, cằm, tai”. Cô hỏi trẻ vị trí của trán, cằm ,tai nằm ở đâu? Cho trẻ quan sát khuôn mặt búp bê và nhắc lại vị trí các bộ phận trên khuôn mặt. Cô giới thiệu cho trẻ biết năm giác quan trên cơ thể: + Mắt để làm gì? Vì mắt để nhìn nên được gọi là gì? thị giác. + Mũi để làm gì? Mũi dùng để ngửi các mùi thơm của hoa, quả Hôm nay cô Các con có ngửi được nên được gọi là khứu giác. + Miệng để làm gì? Miệng để ăn các thức ăn, để nói chuyện, đọc thơ Ccáccon đọc bài thơ Cái lưỡi Lưỡi nằm ở đâu . Trong miệng còn có gì nữa? Răng để làm gì? Răng dùng để nhai còn lưỡi dùng để nếm thức ăn để biết vị mặn, ngọt, chua…nên được gọi là vị giác. Nắm lấy cái tai, lắc lư cái đầu lắc lư cái đầu + Mỗi người có mấy cái tai? Tai để làm gì? Tai nghe được tiếng nói, tiếng hát của mọi người, tiếng kêu của loài vật nên được gọi là thính giác. Đố có mấy tiếng ……7-8-9 + Ngoài ra, còn một giác quan đó là xúc giác. Vì nhờ xúc giác mà mọi người biết được sự đau đớn, nóng , lạnh… Cho trẻ “ thi nói nhanh” tên gọi và tác dụng của năm giác quan. Hiệu ứng xuất hiện Cho trẻ chơi trò chơi “ Trời mưa”. + Vì sao c/c cầm được dù để che mưa? + Tay là một bộ phận của cơ thể, tay để cầm, nắm, sờ…Ngoài ra, còn có các bộ phận nào nữa? Tác dụng của các bộ phận đó thế nào? Cho trẻ “ Thi ai nhanh” làm theo yêu cầu của cô. Giáo dục: Cơ thể có nhiều bộ phận khác nhau, các giác quan khác nhau. Mỗi bộ phận, mỗi giác quan đều có tác dụng cần thiết cho cơ thể. Vì vậy, muốn giữ gìn cơ thể luôn khoẻ mạnh, c/c phải làm thế nào? Cô cho trẻ biết cách chăm sóc các giác quan luôn khoẻ mạnh. Chuyển hoạt động: Trán nằm phía trên khuôn mặt, cằm nằm phía dưới khuôn mặt, tai nằm ở hai bên. Mắt để nhìn. Thị giác. Mũi để ngửi. Khứu giác. Miệng để ăn. Có lưỡi, răng. Răng để nhai. Vị giác. 1,2 – có hai cái tai. Tai để nghe. Thính giác. Xúc giác. Dùng tay cầm dù. Kể tên và tác dụng của các bộ phận. Ăn uống đủ chất, giữ gìn vệ sinh cơ thể sạch sẽ. Hoạt động của cô * Hoạt động 1: - Cô và trẻ cùng hát bài “ ”. * Hoạt động 2: + Các con ngửi xem trong lớp mình có mùi thơm gì ? + Nhờ có bộ phận nào mà các con ngửi được mùi thơm của mít? + Mũi còn được gọi là cơ quan gì trên cơ thể? + Cái mũi dùng để ngửi những mùi khác nhau ở xung quanh. Nên mũi còn được gọi là cơ quan khướu giác. + Các con hãy dùng mắt của mình đi tìm những chiếc hộp có chứa mít trong đó. - Cho trẻ đi lấy những chiếc hộp có chứa mít. + Nhờ có giác quan nào mà các com tìm thấy được chiếc hộp. + Vậy mắt còn được gọi là cơ quan gì ? + Các con hãy mở hộp ra xem bên trong còn chứa gì? + Các con nhìn xem quả chanh có dạng gì? Vỏ màu gì? Có vị như thế nào? - Cho trẻ nếm vị của quả chanh. + Nhờ vào cơ quan nào mà các con biết được chanh có vị chua? + Lưỡi còn được gọi là cơ quan gì? + Mỗi bạn đều có một chiếc hộp. Và cô cũng có một chiếc hộp. Các con đoán xem trong hộp chứa gì? - Cô cho trẻ chuyền tay nhau sờ từng bình chứa nước nóng và nước lạnh. + Các con thấy nước trong bình màu xanh như thế nào? + Vậy nước trong bình màu đỏ thì sao? + Nhờ vào cơ quan nào mà các con cảm nhận được nóng lạnh? + Da còn được gọi là cơ quan gì? - Cho trẻ nghe kể chuyện “ Mỗi người một việc”. + Các con nghe được tiếng kể chuyện là nhờ vào cơ quan nào? + Tai còn được gọi là cơ quan gì? + Chúng ta vừa khám phá được mấy giác quan? - Cho trẻ kể lại tên 5 giác quan. - Cô cho trẻ chơi trò chơi “ Mắt- miệng- tai”. + Mỗi bộ phận trên cơ thể đều có một nhiệm vụ riêng giúp ích cho chúng ta: Mắt thì để nhìn, tai để nghe, mũi để ngửi, lưỡi để nếm còn da thì để cảm nhận. Vì vậy chúng ta cần phải thường xuyên vệ sinh cơ thể sạch sẽ. * Hoạt động 3: + Sắp đến sinh nhật bạn . Lớp mình sẽ đem những hộp quà này đến dự sinh nhật bạn. + Mở đầu cho bữa tiệc là trò chơi “ Trúc xanh” + Cách chơi: Trẻ lật tìm những cặp số có hình giống nhau. Nếu trẻ nào đoán được hình nền trước sẽ là người chiến thắng. Và sẽ được thưởng một hộp quà. + Phần tiếp theo của bữa tiệc hôm nay là tiệc cooktail. - Chia trẻ làm thành 2 nhóm. + 1 nhóm pha nước chanh. + 1 nhóm làm nước cooktai. * Nhận xét và kết thúc giờ học:

File đính kèm:

  • docDe tai Tim hieu giac quan cua be.doc
Giáo án liên quan