Giáo án Kể chuyện lớp 2 cả năm

Tuần 1

Tiết 1: Có công mài sắt, có ngày nên kim

I-Mục đích yêu cầu:

1- Rèn kĩ năng nói :

Dựa vào trí nhớ,tranh minh hoạ và gợi ý dưới mỗi tranh,kể lại được từng đoạn và toàn bộ nội dung câu chuyện” Có công mài sắc có ngày nên kim”

Biết kể lại tự nhiên biết phối hợp lời kể với điệu bộ,nét mặt,biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với nội dung .

2- Rèn kĩ năng nghe:

- Có khả năng tập trung theo dõi bạn kể.

- Biết nhận xét đánh gía lời kể của bạn,kể tiếp được lời kể của bạn.

II-Đồ Dùng dạy học :

- 4 Tranh minh họa truyện trong SGK(phóng to)

- Lớp học sinh khá:1 kim khâu nhỏ,1 khăn đội đầu(cho vai bà cụ)một chiếc bút lông nhỏ cho vai cậu bé.

- Phân vai học sinh dựng lại câu chuyện.

 

doc47 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2351 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Kể chuyện lớp 2 cả năm, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Tiết 1: Có công mài sắt, có ngày nên kim I-Mục đích yêu cầu: Rèn kĩ năng nói : Dựa vào trí nhớ,tranh minh hoạ và gợi ý dưới mỗi tranh,kể lại được từng đoạn và toàn bộ nội dung câu chuyện” Có công mài sắc có ngày nên kim” Biết kể lại tự nhiên biết phối hợp lời kể với điệu bộ,nét mặt,biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với nội dung . Rèn kĩ năng nghe: Có khả năng tập trung theo dõi bạn kể. Biết nhận xét đánh gía lời kể của bạn,kể tiếp được lời kể của bạn. II-Đồ Dùng dạy học : 4 Tranh minh họa truyện trong SGK(phóng to) Lớp học sinh khá:1 kim khâu nhỏ,1 khăn đội đầu(cho vai bà cụ)một chiếc bút lông nhỏ cho vai cậu bé. Phân vai học sinh dựng lại câu chuyện. III-Các hoạt động dạy học: Khởi động : Mở đầu: Tiết kể chuyện lớp 2 khác lớp 1 các em sẽ kể lại câu chuyện đã học trong 2 tiết tập đọc. Các câu chuyện được kể lại toàn bộ hoặc phân vai dựng lại toàn bộ như một vở kịch. Giới thiệu bài :Truyện ngụ ngôn trong tiết tập đọc các em vừa học có tên gì ? Em học được lời khuyên gì qua câu chuyện đó ? Trong tiết học hôm nay,chúng ta sẽ kể lại câu chuyện đó . Nói các em cần nhớ lại câu chuyện và nhìn tranh để kể được từng đoạn câu chuyện.Sau đó kể toàn bộ câu chuyện trong quá trình bạn kể các em phải lắng nghe để nhận xét cách kể của bạn xem bạn nào kể tự nhiên hấp dẫn nhất. Hướng dẫn kể chuyện: Kể từng đoạn câu chuyện +Kể chuyện trong nhóm. +Kể chuyện trước lớp. - Sau khi mỗi nhóm kể xong. - Các bạn kể đã đủ ý chưa ?Có đúng trình tự câu chuyện không? - Đã biết kể bằng lời của mình chưa ? Nói đã thành câu chưa, dùng từ có thích hợp không ? - Các em có thể kể bằng ngôn ngữ tự nhiên của mình,không được đọc thuộc lòng câu chuyện.(có thể thêm từ bớt từ,chỉnh sửa một số từ của câu chuyện cho phù hợp) Kể toàn bộ câu chuyện. - GV yêu cầu học sinh lần lược kể câu chuyện trước lớp - Nhận xét về trình tự câu chuyện vận dụng từ câu và sự sáng tạo-giọng kể điệu bộ. -Trong giờ kể chuyện này lớp ta bạn nào kể hay nhất. - Củng cố- Dặn dò: Khen ngợi những ưu điểm của cá nhân học sinh nhóm lớp bổ sung những điểm chưa tốt. Về nhà lể lại câu chuyện này cho ông bà,cha mẹ nghe và nhớ làm đúng lời khuyên bổ ích của câu chuyện nhé. Hát - Có công mài sắt có ngày nên kim. - Làm việc gì cũng phải kiên trì,nhẫn nại. - Nhắc tựa bài. - họcsinh lắng nghe. - học sinh quan sát từng tranh và đọc thầm lời gợi ý dưới tranh - Tự kể nối tiếp nhau từng Đoạn của câu chuyện trong nhóm. - Mỗi nhóm lên kể trước lớp. - học sinh nhận xét cách kể của bạn, nội dung cách diễn đạt,cách thể hiện. - 3,4 em kể toàn bộ câu chuyện - Cả lớp bình chọn tuyên dương những em kể hay Tuần 2 Tiết 2: Phần thưởng I-Mục đích yêu cầu: 1-Rèn kĩ năng nói : Dựa vào trí nhớ,tranh minh hoạ và gợi ý dưới mỗi tranh,kể lại được từng đoạn và toàn bộ nội dung câu chuyện” Phần thưởng” Biết kể lại tự nhiên biết phối hợp lời kể với điệu bộ,nét mặt,biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với nội dung . 2-Rèn kĩ năng nghe: Có khả năng tập trung theo dõi bạn kể chuyện. Biết nhận xét đánh gía lời kể của bạn,kể tiếp được lời kể của bạn. II-Đồ Dùng dạy học : Các Tranh minh họa câu chuyện(phóng to) Bảng phụ viết gợi ý nội dung từng tranh III-Các hoạt động dạy và học: On định : Kiểm tra bài cũ :Tiết trước các em đã kể câu chuyện gì ? - 3học sinh lên trước lớp kể lại câu chuyện 1Hs kể đoạn – học sinh thứ 2 kể đoạn 2,học sinh thứ 3 kể đoạn 3 và 4. - giáo viên nhận xét- phê điểm Bài mới : - Giới thiệu bài: Các em đã học bài tập đọc Phần thưởng Hôm nay trong tiết kể chuyện này,các em hãy dự vào tranh minh họa và gợi ý dưới mỗi tranh kể lại câu chuyệnPhần thưởng. - Hướng dẫn kể chuyện: + Kể từng đoạn theo tranh: - Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát từng tranh minh họa ở sách giáo khoa ,đọc thầm gợi ý mỗi đoạn.Nối tiếp nhau kể từng đoạn trong nhóm. - Tổ chức cho mỗi học sinh đều được kể lại nội dung của tất cả các đoạn. Kể chuyện trước lớp(từng đoạn). - viên nhận xét- tuyên dương. + Về nội dung (ý,trình tự) + Diễn đạt: (từ,câu,sáng tạo) Cách thể hiện: (Điệu bộ,nét mặt,giọng kể) Trong lúc học sinh kể nếu còn lúng túng giáo viên phải gợi ý cho các em. _ Đoạn 1:- Na là một cô bé như thế nào ? Trong tranh 1 này Na đang làm gì ? Kể các việc làm tốt của Na với Lan, Minh và các bạn khác? Na băn khoăn điều gì ? - Đoạn 2: Cuối năm học các bạn bàn tán về chuyện gì,Na làm gì ? Tranh 2: Các bạn của Na đang thầm thì bàn nhau chuyện gì ? Cô giáo khen các bạn thế nào ? - Đoạn 3: Phần đầu buổi lễ phát phần thưởng diễn ra như thế nào ? Có điều gì bất ngờ trong buổi lễ ấy ? Khi Na nhận phần thưởng.Na,các bạn và mẹ vui mừng như thế nào ? Kể toàn bộ câu chuyện. - Gọi học sinh kể lại toàn bộ câu chuyện - Gv nhận xét- ghi điểm Củng cố: nhắc lại tên câu chuyện.Khen ngợi những ưu điểm cá nhân học sinh nhóm. GV kể chuyện có khác đọc truyện không?Khi đọc,các em phải đọc chính xác,không thêm bớt từ ngữ.Khi kể,các em không nhìn sách mà kể theo trí nhớ(tranh minh hoạ)không nhất thiết phải kể theo sách,chỉ cần nhớ nội dung câu chuyện.có thể thêm bớt từ ngữ để câu chuyện thêm hấp dẫn Khuyến khích:Các em về nhà kể lại câu chuyện này cho ba mẹ,anh chị,ông bà nghe. “Có công mài sắt có ngày nên kim” học sinh thực hiện theo yêu cầu Lớp chú ý nghe- nhận xét. - Hs nhắc lại - Hoạt động theo nhóm - Quan sát tranh, đọc thầm phần gợi ý từng tranh, kể nối tiếp trong nhóm Kể hết một lượt,lại quay lại từ đoạn 1,nhưng đổi người kể. - Đại diện từng nhóm lên kể trước lớp. Lớplắng nghe- nhận xét. - Cá nhân kể - Học sinh kể nối tiếp đọan đến hết câu chuyện - Nghe nhận xét - Lắng nghe Tuần 3 Bạn của Nai nhỏ I-Mục đích yêu cầu 1-Rèn kĩ năng nói : Dựa vào tranh minh nhắc lại được lời kể của Nai nhỏ về bạn nhớ lại lời của cha Nai nhỏ sau mỗi lần nghe con kể về bạn. -Bước đầu biết dựng lại câu chuyện theo vai(người dẫn chuyện,Nai nhỏ,cha Nai nhỏ)giọng kể tự nhiên phủ hợp với nội dung 2 - Rèn kĩ năng nghe: Biết lắng nghe bạn kể chuyện. Biết nhận xét đánh gía lời kể của bạn. II-Đồ Dùng dạy học : Tranh minh họa trong SGK(phóng to) Băng giấy đội trên đầu(hoặc biển đeo ở ngực) ghi tên nhân vật Nai nhỏ cha Nai nhỏ và người dẫn chuyện để kể theo vai. III-Các hoạt động dạy học: On định : Kiểm tra bài cũ :Phần thưởng. Gọi 3 học sinh kể lại câu chuyện Nghe- nhận xét- ghiđiểm - Nhận xét phần kiểm tra bài cũ Bài mới: - Giới thiệu bài : - Giáo viên treo tranh lên bảngvà hỏi : -hỏi : Bức tranh này các em đã được học quabài tập đọc nào? Tiết kể chuyện hôm nay ,các em sẽ dựa theo tranh, và lời gợi ý dưới mỗi tranh ,nhớ lại bài đã học kể lại câu chuyện Bạn của Nai Nhỏ - .Ghi tựa lên bảng B –Hướng dẫn kể chuyện: - Yêu cầu học sinh đọc lại câu chuyện. Dựa theo tranh nhắc lại lời kể của Nai nhỏ về bạn mình. Treo tranh (phóng lớn) - Yêu cầu học sinh khá,giỏi làm mẫu. - Khuyến khích các em nói tự nhiên,đủ ý,diễn đạt bằng lời của mình. - Yêu cầu tập kể theo nhóm. Thi nói lại lời kể của Nai nhỏ trước lớp. Nhận xét-tuyên dương những học sinh kể tốt. Nhắc lại lời của cha Nai nhỏ sau mỗi lần nghe con kể về bạn. Yêu cầu tập kể theo nhóm. Thi nói lời của cha Nai nhỏ trước lớp. Nhận xét-tuyên dương những Hs kể tiếp . Phân vai dựng lại câu chuyện. Lần 1: GV làm người hướng dẫn chuyện,1học sinh nói lời của Của Nai nhỏ,1họcsinh nói lời của cha nai nhỏ. Lần 2: 3học sinh xung phong dựng lại câu chuyện. Cần hướng dẫn cụ thể cách dẫn chuyện và nói lời đối thoại sao cho sự phối hợp nhịp nhàng tự nhiên(lời nhân vật nói biểu cảm kèm theo động tác điệu bộ như đóng kịch). Lần 3: yêu cầu học sinh thực hành nhóm,phân vai dựng lại câu chuyện (1 đoạn) Yêu cầu 2-3 nhóm dựng lại cả câu chuyện. Nhận xét tuyên dương những nhóm diễn tốt. Củng cố –dặn dò: Nhận xét chung tiết học. Khen ngợi những ưu điểm của cá nhân,nhóm họcsinh thực hiện tốt. Về nhà kể lại câu chuyện đã học cho người thân nghe.Chuẩn bị chuyện”Bím tóc đuôi sam”. - 3học sinh nối tiếp nhau kể lại 3 đoạn của câu chuyện. - học sinh quan sát tranh - Bạn của Nai nhỏ - Nhắc lại tựa - 1 học sinh đọc toàn bộ câu chuyện - 1 học sinh đọc yêu cầu - Học sinh quan sát nhớ lại từng lời kể của Nai nhỏ . - 1họcsinh nhắc lại lới kể của Nai nhỏ lần 1 - hoạt động theo nhóm Kể theo nhóm.(4em)lần lượt nhắc lại lời kể theo tranh của Nai nhỏ Đại diện nhóm kể 2 học sinh kể 1 lời. Nghe nhận xét Quan sát tranh. Nhớ lại lời của cha Nai nhỏ nói với Nai nhỏ. Kể theo nhóm(4em) lần lược nhắc lại lới nói của cha Nai nhỏ theo tranh của cha Nai nhỏ. Đại diện nhóm nhắc lại từng lời của cha Nai nhỏ với con. Nghe nhận xét Gv/Hs cùng thực hiện. 1học sinh làm người dẫn chuyện. 1học sinh nói lới của Nai nhỏ. 1học sinh nói lới cha Nai nhỏ. Học sinh thực hiện. - theo dõi nhận xét - Học sinh diễn lớp nhận xét Diễn trước lớp. Tuần 4 Bím tóc đuôi sam I- Mục đích yêu cầu : 1-Rèn kĩ năng nói : - Dựa vào trí nhớ,tranh minh hoa kể lại được nội dung đoạn 1,2 của câu chuyện. Nhớ và kể lại nội dung đoạn 3 bằng lời của mình(có sáng tạo riêng về từ ngữ,có giọng kể điệu bộ thích hợp). Biết tham gia cùng các bạn dựng lại câu chuyên theo vai(người dẫn chuyện,Hà Tuấn,Thầy giáo) 2-Rèn kĩ năng nghe: Lắng nghe bạn kể. Biết nhận xét đánh gía lời kể của bạn. II-Đồ Dùng dạy học : 2 Tranh minh họa truyện trong SGK. Những mảnh bìa đoe trước ngực ghi tên nhân vật. III-Các hoạ:t động dạy học 1- On định : KTBC : Bạn của Nai nhỏ. Yêu cầu 3 học sinh lên kể lại câu chuyện theo vai(Cha Nai nhỏ,người dẫn) Nghe nhận xét ghi điểm. 3- Bài mới: Trong tiết tập đọc trước,các em đã học bài gì ? * Hoạt động 1: Em hãy nêu tên các nhân vật trong truyện ? Câu chuyện cho chúng ta bài học gì ? Trong giờ kể chuyện hôm nay chúng ta cùng kể lại câu chuyện”Bím tóc đuôi sam” ghi tựa. Hoạt động 2: hướng dẫn kể chuyện. + Kể lại đoạn 1 và 2 theo tranh. Treo tranh. dựa vào tranh kể trong nhóm ,nhớ kể bằng lời của mình - đại diện các nhóm lên trình bày. Gọi học sinh nhận xét sau mỗi lần kể. Nxét –tuyên dương. Có thể gợi ý: - Hà nhờ mẹ làm gì ? Hai bím tóc đó như thế nào ? Khi Hà đến trường các bạn gái reo lên bằng cách nào ? T2- Tuấn đã trêu chọc Hà thế nào ? Việc làm của Tuấn đã dẫn đến điều gì ? + Kể lại đoạn 3 bằng lời của học sinh. GV không được lặp lại nguyên văn lời sách giáo khoa ,mà dùngtừ,đặt câu diễn đạt qua sự tưởng tượng của mình. Yêu cầu kể trong nhóm. Yêu cầu đại diện các nhóm thi kể lại đoạn 3 Nghe nhận xét tuyên dương. Trong lúc các em kể,có thể đặt câu hỏi giúp đỡ. + Kể lại toàn bộ câu chuyện . Yêu cầu học sinh kể theo hình thức phân vai. Kể lần 1: Giáo viên làm người dẫn chuyện phối hợp kể cùng học sinh. Yêu cầu lớp nhận xét. Nhận xét . Kể lần 2: Học sinh xung phong nhận vai kể,hướng dẫn học sinh nhận nhiệm vụ từng vai – Học sinh kể - lớp nhận xét từng vai. Còn thời gian 1 số nhóm thi kể theo vai. 4- Củng cố –dặn dò: Nhận xét tiết học,tuyên dương những học sinh có cố gắng,nhắc nhở các em chưa cố gắng,động viên các em chưa mạnh dạn. Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe. Chuẩn bị câu chuyện “Chiếc bút mực “ Hát 3 học sinh thực hiện kể trước lớp. Nhận xét Bím tóc đuôi sam Hà,Tuấn,Thầy giáo các bạn học sinh Khuyên không nên nghịch ác với bạn mà phải đối xử tốt với bạn gái. Nhắc lại Học sinh quan sát kể lại trong nhóm Các nhóm cử đại diện thi kể đoạn 1,2 Nhận xét về nội dung cách diễn đạt ,cách thể hiện. - Hà nhờ mẹ tết cho hai bím tóc.Hai bím tóc nhỏ mỗi bên buột một chiếc nơ thật xinh. - Các bạn gái nói Á chà chà !bím tóc đẹp quá - Tuấn sấn tới kéo bím tóc của Hà suống . 1học sinh kể bằng lời của em Kể lại đoạn 3 trong nhóm các nhóm cử đại diện thi kể. Nghe-nhận xét Hà chạy vội đến chỗ thầy vừa mách tội Tuấn vừa khóc thút thít thầy giáo nhìn hai bím tóc xinh xinh của Hà,vui vẻ Khen tóc Hà đẹp lắm nghe thầy nói thế Hà ngạc nhiên hỏi lại.Thật thế không ạ ?thầy bảo .Thật chứ ! thế là Hà hết cả buồn tủi,nín khóc hẳn. Học sinh nhận vai,Hà,Tuấn, Thầy giáo các bạn cùng lớp.kể cùng GV. Nhận xét từng vai diễn về nội dung diễn đạt cách thể hiện Kể trước lớp.nhận xét các bạn kể Tuần 5 CHIẾC BÚT MỰC I-Mục đích yêu cầu: Rèn kĩ năng nói : - Dựa vào trí nhớ,tranh minh hoạ và gợi ý dưới mỗi tranh,kể lại được từng đoạn và toàn bộ nội dung câu chuyện “Chiếc bút mực” - Biết kể lại tự nhiên biết phối hợp lời kể với điệu bộ,nét mặt,biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với nội dung . 2-Rèn kĩ năng nghe: Có khả năng tập trung theo dõi bạn kể. - Biết nhận xét đánh gía lời kể của bạn,kể tiếp được lời kể của bạn. II-Đồ dùng dạy học : Tranh mimh họa sách giáo khoa III-Các hoạt động dạy học: On định: Kiểm tra bài cũ : Bím tóc đuôi sam Yêu cầu học sinh lên kể lại câu chuyện Nhận xét ghi điểm. Bài mới: - Hoạt động 1 : Giới thiệu bài lớp mình đã học bài tập đọc “Chiếc bút mực”Hôm nay lớp mình cùng kể lại câu chuyện “Chiếc bút mực” ghi tựa . - Hoạt động 2 : Hướng dẫn kể chuyện. Kể lại từng đoạn câu chuyện. Các em hãy quan sát từng tranh sách giáo khoa .Phân biệt các nhân vật(Mai,Lan,Cô giáo). + yêu cầu học sinh nói nội dung mỗi tranh. - Gợi ý- cô giáo gọi Lan lên bàn cô làm gì ?Thái độ của Mai như thế nào ? Tranh 2- Chuyện gì xảy ra với Lan ?Khi biết mình quên bút,bạn Lan đã là gì ?Lúc đó thái độ của Mai ra sao ?Vì sao Mai loay hoay với hộp bút. Tranh 3-Mai đã làm gì ?Mai nói gì với Lan ? Tranh 4-Thái độ của cô giáo thế nào ?Khi biết mình được viết bút mực Mai cảm thấy thế nào ? Cô giáo cho Mai mượn bút và nói gì ? - yêu cầu học sinh kể trong nhóm. - Yêu cầu kể trước lớp. Kể lại toàn bộ câu chuyện. Yêu cầu 4 học sinh lên kể nối tiếp từng bức tranh. - Nhận xét 2,3Hs kể lại toàn bộ câu chuyện. Sau mỗi lần kể yêu cầu học sinh nhận xét. 4-Củng cố :Bình chọn nhóm ,cá nhân kể hay nhất khen thửơng động viên. Các em nên noi gương bạn Nai,về nhà kể cho người thân nghe chuẩn bị “Mẫu giấy vụn” Hát Học sinh 1:kể đoạn 1và đoạn 2 Học sinh 2: kể đoạn 3và 4 Nghe nhận xét nội du ng cách kể - Nhắc lại tựa bài. Quan sát phân biệt nhân vật trong tranh. Tranh 1:Cô giáo gọi Lan lên bàn cô lấy mực.Hồi hộp nhìn cô. Lan không mang bút,nên khóc nức nở,Mai đang loay hoay với hộp bút,nữa muốn cho bạn muợn,nữa không muốn. - Mai đưa bút cho Lan muợn và nói Bạn cầm lấy,mình đang viết bút chì - Cô giáo rất vui. Hối tiết Cô cho em mượn em thật đáng khen. - Nối tiếp kể từng đoạn câu chuyện trong nhóm - cử đại diện nhóm lên kể. Nghe nhận xét nội dung diễn đạt,cách thể hiện - Hs thực hiện kể. - ghe nhận xét - Hs kể bằng lời của mình Nghe nhận xét Tuần 6 MẪU GIẤY VỤN I-Mục đích yêu cầu: Rèn kĩ năng nói : - Dựa vào trí nhớ,tranh minh hoạ và gợi ý dưới mỗi tranh,kể lại được từng đoạn và toàn bộ nội dung câu chuyện “Mẫu giấy vụn” - Biết kể lại tự nhiên biết phối hợp lời kể với điệu bộ,nét mặt,biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với nội dung . 2-Rèn kĩ năng nghe: Có khả năng tập trung theo dõi bạn kể.Biết nhận xét đánh giá lời kể của bạn. II- Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ câu chuyện trong SGK. III-Các hoạt động dạy và học : On định : kiểm tra bài cu: Gọi 3 học sinh lên bảng nối tiếp nhau kể lại nội dung câu chuyện Chiếc bút mực. -Trong truyện có những nhân vật nào ?Em thích nhân vật nào nhất ? Vì sao? Nhận xét 3-Bài Mới : Giới thiệu bài:Trong 2 tiết tập đọc trước chúng ta đã học bài gì? - Câu chuyện xảy ra ở đâu ? Trong câu chuyện có những nhân vật nào ? Câu chuyện khuyên em điều gì ? - Trong giờ kể chuyện hôm nay các em hãy quan sát và kể lại câu chuyện “Mẫu giấy vụn” Hướng dẫn kể từng đoạn truyện : Bước 1 : Kể chuyện trong nhóm. Từng nhóm,dựa vào tranh minh hoạ và kể lại từng đoạn truyện trong nhóm của mình. - Yêu cầu đại diện nhóm báo cáo kết qủa. Bước 2: Kể trước lớp - Yêu cầu các nhóm cử đại diện lên trình bày trước lớp. Yêu cầu nhận xét sau mỗi lần các bạn kể. - Khi học sinh kể giáo viên có thể đặt câu hỏi gợi ý nếu các em lúng túng. Tranh 1:- Cô giáo đang chỉ cho học sinh thấy cái gì ? Mẫu giấy nằm ở đâu ? - Sau đó cô giáo nói gì với học sinh ? Cô yêu cầu các em làm gì ? Tranh 2 : Cả lớp có nghe thấy mẫu giấy nói gì không ? Bạn trai đứng lên làm gì ? - Nghe ý kiến của bạn trai cả lớp như thế nào ? Tranh 3,4 Chuyện gì đã xảy ra sau đó ? - Tại sao cả lớp cười . Kể lại toàn bộ câu chuyện: Kể theo hình thức phân vai. Lần 1 :Gv làm nười dẫn chuyện,một số học sinh nhận các vai còn lại . Lần 2: Chia nhóm,yêu cầu thực hiện phân vai trong nhóm của mình và dựng lại toàn bộ câu chuyện. Nhận xét và cho điểm các nhóm kể tốt 4-Củng cố –dặn dò: Tổng kết giờ học Dặn dò học sinh về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe. - 3 học sinh nối tiếp kể - trả lời - Mẫu giấy vụn. - Trong một lớp học - Cô giáo,bạn gái,bạn trai,học sinh trong lớp. - Khuyên chúng ta phải biết giữ vệ sinh trường lớp. - Nhắc lại - Mỗi nhóm 4 học sinh lần lượt từng em kể từng đoạn truyện theo gợi ý.Khi các Em kể các em khác lắng Nghe gợi ý cho bạn khi cần –nhận xét - Đại diện các nhóm lần lượt kể từng đoạn cho hết chuyện. - Nhận xét về nội dung cách diễn đạt,cách thể hiện. - Cô giáo chỉ cho học sinh thấy Mẫu giấy vụn. - Mẫu giấy nằm ngang giữa lối ra vào của lớp. - Cô nói:Lớp ta hôm nay sạch sẽ qúa !Thật đáng khen! Nhưng các em có nhìn thấy… không ? - yêu cầu cả lớp lắng nghe xem mẫu giấy nói gì ? - Cả lớp không ai nghe thấy mẫu giấy nói gì cả. Bạn nói với cô giáo là “Thưa cô giấy không nói được đâu ạ !” - Cả lớp đồng thanh hưởng ứng - Một bạn gái đứng lên nhặt mẫu giấy bỏ vào sọt rác. - Vì bạn gái nói:Mẫu giấy bảo “các bạn ơi !hãy bỏ tôi vào sọt rác” - Phối hợp với GV+các bạn trong nhóm dựng lại câu chuyện theo vai. - Thực hành theo vai Tuần 7 NGƯỜI THẦY CŨ I-Mục đích yêu cầu: 1-Rèn kĩ năng nói : - Dựa vào tranh minh hoạ và gợi ý dưới mỗi tranh,kể lại được từng đoạn và toàn bộ nội dung câu chuyện. Biết kể lại tự nhiên biết phối hợp lời kể với điệu bộ,nét mặt,điệu bộ . Biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với nội dung từng nhân vật . 2-Rèn kĩ năng nghe: Có khả năng tập trung theo dõi bạn kể.Biết nhận xét đánh giá lời kể của bạn. II- Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ câu chuyện trong SGK. III-Các hoạt động dạy và học : On định : kiểm tra bài cũ : Gọi Hs kể lại truyện “Mẫu giấy vụn” Nhận xét – ghi điểm. Bài mới : - Hoạt động 1: Giới thiệu bài. Hôm trước lớp mình học tập đọc bài gì ? Hôm nay lớp mình sẽ cùng kể lại câu chuyện này nhé ! ghi tưạ Treo tranh minh hoạ -Hoạt động 2 : hướng dẫn kể từng đoạn . - Bừc tranh vẻ cảnh gì ? ở đâu ? -Câu chuyện người thầy cũ có những nhân vật nào ? Ai là nhân vật chính ? Chú bộ đội xuất hiện trong hoàn cảnh nào ? Chú bộ đội là ai,đến lớp làm gì ? Gọi 1-3Học sinh kể lại đoạn 1. Yêu cầu tự kể theo lời của mình - Khi gặp thầy giáo chú đã làm gì để thể hiện sự kính trọng với thầy ? - Chú đã giới thiệu mình với thầy giáo như thế nào ? -Thái độ của thầy giáo ra sao khi gặp lại cậu học trò năm xưa? - Thầy đã nói gì với bố Dũng ? -Nghe thầy nói vậy chú bộ đội đã trả lời thầy ra sao ? Gọi 3-5 học sinh kể lại đoạn 2 Yêu cầu học sinh thay đổi giọng kể cho phù hợp với nhân vật Nhận xét về nội dung – lời kể,điệu bộ . -Tình cảm của Dũng như thế nào khi bố ra về ? Em Dũng đã nghĩ gì ? Hoạt động 3: Kể lại toàn bộ câu chuyện - Yêu cầu 3 học sinh kể nối tiếp câu chuyện theo đoạn. - Yêu cầu 1 Hs kể lại toàn bộ câu chuyện. Nhận xét- ghi điểm. Hoạt động 4 : Dựng lại câu chuyện theo vai. Cho các nhóm chọn Hs đóng vai . Nhận xét tuyên dương Củng cố: Câu chuyện này nhắc chúng ta điều gì ? Bình chọn cá nhân kể hay tuyên dương ,về kể lại câu chuyện cho người nhà nghe. Chuẩn bị bài “Người mẹ hiền” - 4 Hs kể nối tiếp mỗi học sinh kể 1 đoạn. - Người thầy cũ - Nhắc lại - Hs quan sát tranh - Bức tranh vẽ cảnh 3 người đang nói chuyện trước cửa lớp - Dũng chú bộ đội tên là Khánh(bố của Dũng) Và người dẫn chuyện - Chú bộ đội - Giữa cảnh nhộn nhịp của sân trường trong giờ ra chơi. - Chú bộ đội là bố dũng chú đến trường để tìm gặp thầy giáo cũ. - Hs kể - Lớp nghe nhận xét bổ sung - Bỏ mũ lễ phép cháo thầy thưa thầy em là khánh đứa học trò năm nào trèo cửa sổ bị thầy phạt đấy ạ! Lúc đầu thì ngạc nhiên sau cười vui vẻ. - À Khánh.Thầy nhớ ra rồi,nhưng hình như hôm ấy thầy có phạt em đâu ? - Vâng,thầy không phạt nhưng thầy buồn.Lúc ấy thầy bảo “trước khi làm việc gì,cần phải nghĩ chứ! Thôi em về đi thầy không phạt em đâu.” - Hs kể nghe nhận xét - Rất xúc động Dũng nghĩ bố cũng có lần mắc lỗi.Thầy không phạt,nhưng bố nhận đó là hình phạt và nhớ mãi.Nhớ để không bao giờ mắc lại nữa . 1Hs kể , nhận xét 3học sinh nối tiếp nhau kể - 1học sinh kể toàn bộ câu chuyện . Nghe nhận xét sau mỗi nhóm. Phải biết kính trọng và nhớ ơn thầy cô đã dạy mình dù cũ hay mới. Tuần 8 NGƯỜI MẸ HIỀN I-Mục đích yêu cầu: 1-Rèn kĩ năng nói : - Dựa vào trí nhớ,tranh minh hoạ và gợi ý dưới mỗi tranh,kể lại được từng đoạn và toàn bộ nội dung câu chuyện “Người mẹ hiền ”Bằng lời của mình. - Biết tham gia dựng lại câu chuyện theo vai người dẫn chuyện,Minh,Nam,Bác bảo vệ,cô giáo . 2-Rèn kĩ năng nghe: Có khả năng tập trung theo dõi bạn kể.Biết nhận xét đánh giá lời kể của bạn. II- Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ câu chuyện trong SGK (phóng to). - Vật dụng cho Hs hoá trang,làm Bác bảo vệ,cô giáo. III-Các hoạt động dạy và học : 1- ổn định : 2- KTBC : Tiết kể chuyện trước lớp ta kể câu chuyện gì ? 3 học sinh nối tiếp nhau kể lại câu chuyện Nhận xét – ghi điểm. Yêu cầu học sinh lại toàn bộ câu chuyện. Nhận xét bài cũ. Bài mới :Giới thiệu trong tiết học tập đọc trước chúng ta học bài gì ? Trong câu chuyện có những ai ? Câu chuyện nói lên điều gì ? Nêu: Trong giờ kể chuyện tuần này chúng ta sẽ nhìn tranh kể lại từng đoạn và toàn bộ nội dung câu chuyện “Người mẹ hiền” Hoạt động 1 : Hướng dẫn kể từng đoạn. Bước 1 :Kể trong nhóm. Gvyêu cầu học sinh chia nhóm dựa vào tranh minh hoạ kể lại từng đoạn câu chuyện. Bước 2: Kể trước lớp. Yêu cầu các nhóm cử đại diện lên trình bày trước lớp. - Gọi Hs nhận xét mỗi lần bạn kể. - Khi học sinh kể giáo viên có thể đặt câu hỏi gợi ý nếu thấy các em còn lúng túng . - Tranh 1 Đoạn 1: Minh đang thì thầm với Nam điều gì ? - Nghe Minh rủ Minh cảm thấy thế nào?Hai bạn quyết định ra ngoài bằng cách nào ?Tại sao ? -Tranh 2 đoạn 2 : Khi 2 bạn đang chui qua lỗ tường thủng thì ai xuất hiện? Bác đã Làm gì ? Sợ quá Nam đã làm gì ? - Tranh 3 đoạn 3: - Cô giáo làm gì khi bác bảo vệ bắt được qủa tang 2 bạn trốn học ? - Tranh 4: đoạn 4: Cô giáo nói gì với Minh và Nam? - Hai bạn hứa gì với cô ? - Hoạt động 2:kể lại câu chuyện. Yêu cầu kể lại cả câu chuyện Yêu cầu kể phân vai. Lần 1:GV là người dẫn chuyện,sinh nhận vai kể. Lần 2: Thi kể các nhóm học sinh . Gọi 1 học sinh kể lại toàn bộ câu chuyện. Nhận xét tuyên dương . Bình chọn nhóm kể hay,hấp dẫn tuyên dương. 4 – Củng cố :nhận xét tiết học Về kể lại câu chuyện cho người nhà nghe. - hát Người thầy cũ 3 học sinh thực hiện Nhận xét 1Hs kể-Nhận xét - Người mẹ hiền Cô giáo,Nam,Minh,bác Bảo vệ cô giáo rất yêu thương Hs nhưng cũng rất nghiêm khắc để dạy bảo các em nên người. - Hs nhắc lại Mỗi nhóm 3 Hs lần lượt từng em kể từng đoạn theo tranh. 1 em kể các em khác lắng nghe.Gợi ý cho các em khi cần. Nhận xét sau khi bạn kể xong. - Đại diện các nhóm trình bày nối tiếp nhau kể từng đoạn cho hết chuyện - Nghe nhận xét bạn kể(nội dung diễn đạt,cách thể hiện,điệu bộ,nét mặt giọng kể. - Minh rủ Nam ra ngoài phố xem xiếc - Nam rất tò mò muốn đi xem. Vì cổng trường đóng nên 2 bạn quyết định chui qua 1 lỗ tường thủng. - Bác bảo vệ xuất hiện, bác nắm chặt chân Nam giữ lại. - Sợ quá Nam khóc toáng lên. - Cô xin bác nhẹ tay kẻo Nam đau. Cô nhẹ nhàn kéo Nam lại,đỡ cậu dậy phủi hết đất cát trên người Nam và đưa cậu về lớp. - Cô hỏi từ nay các em có trốn học đi chơi nữa không ? - Hai bạn hứa không trốn học nữa và xin cô tha lỗi. - 4 học sinh kể nối tiếp( mỗi em 1 đoạn) theo vai - 1 hs kể nghe nhận xét Tuần 9 ÔN TẬP TIẾNG VIỆT THI GIỮA HỌC KỲ I Tuần 10 SÁNG KIẾN CỦA BÉ HÀ I-Mục đích: Rèn kĩ năng nói: Dựa vào ý chính của từng đoạn, kể lại được từng đoạn và toàn bộ nội dung câu chuyện một cách tự nhiên,phối hợp lời kể với điệu bộ,nét mặt biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với nội dung. Rèn kĩ năng nghe:có khả năng tập trung nghe bạn kể chuyện nhận xét đánh giá chung. II-Đồ dùng dạy học: Bảng phụ viết sẳn ý chính của từng đoạn. III- Các hoạt động dạy học : On định : KTBC: gọi 4 hs kể lại 4 đoạn nối tiếp của câu chuyện “Người mẹ hiền” Gọi 4 học sinh khác dựng lại câu chuyện. Nhận xét ghi điểm,nhận xét bài cũ. 3-Bài mới: Giới thiệu trong

File đính kèm:

  • docKE CHUYEN DU.doc