Giáo án Lịch sử 7 - Tiết 19: Ôn tập

 A. Mục tiêu

 1.Kiến thức: Học sinh nhận thức được

- Nôi dung kiến thức cơ bản của phần lịch sử thế giới trung đại,LSVN từ thế kỉ X- XI.

 - Sự giống và khác nhau giữa lịch sử thế giới và lịch sử Việt Nam.

 2. Kĩ năng: Học sinh có kĩ năng phân tích, đánh giá tổng hợp kiến thức lịch sử.

 3. Thái độ: Học sinh có lòng tự hào và bảo vệvăn hoá dân tộc và văn minh nhân loại

 B. Đồ dùng dạy học

 1. Giáo viên: Tài liệu tham khảo, bảng phụ

 2. Học sinh: Chuẩn bị bài mới, bảng phụ, bút dạ.

 C. Phương pháp: Trao đổi, phân tích, tái hiện, nêu vấn đề.

 D. Tổ chức giờ học

 1. Ổn định tổ chức ( 1p)

 2. Kiểm tra bài cũ ( 4p)

 Giáo dục thời Lý phát triển như thế nào? Nhận xét về sự phát triển đó ?

3. Tiến trình tổ chức các hoạt động

 Khởi động( 1p)

-Mục tiêu: Khái quát kiến thức của toàn bài tạo hứng thú học tập.

-Cách tiến hành: Qua 18 tiết học các em đã tìm hiểu về lịch sử thế giới trung đại và và lịch sử Việt Nam từ thế kỉ X- XI. Để khái quát kiến thức đã học => giờ ôn tập.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1352 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử 7 - Tiết 19: Ôn tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: tiết 19 ÔN TậP A. Mục tiêu 1.Kiến thức: Học sinh nhận thức được - Nôi dung kiến thức cơ bản của phần lịch sử thế giới trung đại,LSVN từ thế kỉ X- XI. - Sự giống và khác nhau giữa lịch sử thế giới và lịch sử Việt Nam. 2. Kĩ năng: Học sinh có kĩ năng phân tích, đánh giá tổng hợp kiến thức lịch sử. 3. Thái độ: Học sinh có lòng tự hào và bảo vệvăn hoá dân tộc và văn minh nhân loại B. Đồ dùng dạy học 1. Giáo viên: Tài liệu tham khảo, bảng phụ 2. Học sinh: Chuẩn bị bài mới, bảng phụ, bút dạ. C. Phương pháp: Trao đổi, phân tích, tái hiện, nêu vấn đề. D. Tổ chức giờ học 1. ổn định tổ chức ( 1p) 2. Kiểm tra bài cũ ( 4p) Giáo dục thời Lý phát triển như thế nào? Nhận xét về sự phát triển đó ? 3. Tiến trình tổ chức các hoạt động Khởi động( 1p) -Mục tiêu: Khái quát kiến thức của toàn bài tạo hứng thú học tập. -Cách tiến hành: Qua 18 tiết học các em đã tìm hiểu về lịch sử thế giới trung đại và và lịch sử Việt Nam từ thế kỉ X- XI. Để khái quát kiến thức đã học => giờ ôn tập. Hoạt động của thầy và trò Nội dung * Hoạt động 1: Ôn tập về LS thế giới( 18p) - Mục tiêu: Củng cố và nhận thức sâu sắc về lịch sử thế giới trung đại. - Đồ dùng: Bảng phụ - Cách tiến hành Bước 1 Cho học sinh lập sơ đồ tư duy. ? Qua các tiết học về lịch sử thế giới trung đại hãy lập sơ đồ thể hiện những nét nổi bật về xã hội phong kiến. HS thực hiện theo nhóm( 5p) – báo cáo. Bước 2 GV cùng học sinh ôn tập kiến thức qua sơ đồ tư duy. GV treo bảng phụ của mình- cho HS so sánh và nhận xét tự rút ra bài học. ? XHPK hình thành và thời gian nào. - P. Đông : TK III.TCN,châu Âu : TK V ? Thời gian phát triển và suy vong của cđ pk ở châu Âu và phương Đông có gì khácnhau. - Thời gian pt của cđpk ở châu Âu nhanh… Gv cung cấp: Tầng lớp xã hội khác nhau… ? Vì sao tầng lớp xã hội lại khác nhau. - Cơ sở kinh tế khác nhau….. ? Nền kinh tế- văn hoá phát triển như thếnào - Kinh tế nông nghiệp, TCN….. - Văn hoá đạt nhiều thành tựu về hội hoạ, kiến trúc…. ? Thể chế nhà nước và phương thức bóc lột có gì giống và khác nhau. - Thể chế nhà nước: Quân chủ…. - Phương thức bóc lột: Địa tô. GV khái quát toàn mục. * Hoạt động 2: Ôn tập ls Việt Nam(18p) - Mục tiêu: HS củng cố lại kiến thức về lịch sử Việt Nam ở thế kỉ X- XI. - Đồ dùng: Bảng phụ - Cách tiến hành Bước 1: HS thực hiện lập đồ tư duy- Thực hiện theo nhóm( 5p)- báo cáo- nhận xét. Bước 2 Gv treo bảng vẽ sơ đồ để trống HS thực hiện điền với sự gợi ý của gv- nhận xét với phần đã làm- rút ra kiến thức. ? Các triều đại pk Việt Nam đã hình thành tồn tại và phát triển như thế nào.Công cuộc bảo vệ tổ quốc đã diễn ra như thế nào. Đời sống kinh tế văn hoá có chuyển biến gì HS điền vào bảng phụ do gv chuẩn bị- NX. GV nhận xét bổ sung. ? Tổ chức nhà nước như thế nào qua các triều đại phong kiến. Hãy so sánh. HS thực hiện- nhận xét. GV sử dụng bảng phụ vẽ sơ đồ tổ chức nhà nước của nhà Ngô, nhà Tiền Lê, nhà Lý để củng cố kiến thức. I. NVLS II. Lịch sử Việt Nam TCNN TĐPK TGTT LSVN BVTQ Các triều đại Nhân vật LS Thời gian TT KT VH XH Chống ngoại xâm Nhà Ngô Nhà Đinh Nhà Tiền Lê Nhà Lý Ngô Quyền ĐBL Lê Hoàn Lý Công Uẩn 938- 965 968- 979 979-1009 1009-1226 NN TCN TN VH phát triển phong phú. XH có 2 tầng lớp Tống Tống 4. Củng cố ( 2p) : Nêu nội dung kiến thức vừa ôn tập ? 5.Hướng dẫn học - Ôn tập toàn bộ kiến thức lịch sử thế giới trung đại và lịch sử Việt Nam từ thế kỉ X- XI. - Chuẩn bị tiết 20 Kiểm tra.

File đính kèm:

  • docbµi 12 tiÕt 18.doc