Giáo án Lịch sử 7 - Trường PTCS Điền Công

Bài 1: SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA XÃ HỘI

PHONG KIẾN Ở CHÂU ÂU

A. Mục tiêu bài dạy:

1. Kiến thức:

-Trình bày sự ra đời xã hội PK ở châu Âu.

-Hiểu biết sơ giản về thành thị trung đại;sự ra đời,các quan hệ kinh tế,sự hình thành tầng lớp thị dân.

 2.Kĩ năng:

- Biết sử dụng bản đồ Châu Âu để xác định các quốc gia Phong kiến - vận dụng phương pháp so sánh, đối chiếu thấy rõ sự chuyển biến từ chế độ chiếm hữu nô lệ sang chế độ xã hội phong kiến

3.Thái độ:

- Bồi dưỡng cho học sinh về sự phát triển hợp quy luật của xã hội loài người từ xã hội chiếm hữu nô lệ sang xã hội phong kiến.

B. Chuẩn bị:

* Giáo viên:

- Bản đồ Châu Âu thời phong kiến - Tranh ảnh mô tả hoạt động trong thành thị. - Những tư liệu đề cập đến kinh tế, chính trị xã hội trong lãnh địa phong kiến

* Học sinh: Học trả lời câu hỏi sách giáo khoa.

 

doc167 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1884 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Lịch sử 7 - Trường PTCS Điền Công, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn: Tuần 1 Tiết 1 Bài 1: Sự hình thành và phát triển của xã hội Phong kiến ở Châu Âu A. Mục tiêu bài dạy: 1. Kiến thức: -Trình bày sự ra đời xã hội PK ở châu Âu. -Hiểu biết sơ giản về thành thị trung đại;sự ra đời,các quan hệ kinh tế,sự hình thành tầng lớp thị dân. 2.Kĩ năng: - Biết sử dụng bản đồ Châu Âu để xác định các quốc gia Phong kiến - vận dụng phương pháp so sánh, đối chiếu thấy rõ sự chuyển biến từ chế độ chiếm hữu nô lệ sang chế độ xã hội phong kiến 3.Thái độ: - Bồi dưỡng cho học sinh về sự phát triển hợp quy luật của xã hội loài người từ xã hội chiếm hữu nô lệ sang xã hội phong kiến. B. Chuẩn bị: * Giáo viên: - Bản đồ Châu Âu thời phong kiến - Tranh ảnh mô tả hoạt động trong thành thị. - Những tư liệu đề cập đến kinh tế, chính trị xã hội trong lãnh địa phong kiến * Học sinh: Học trả lời câu hỏi sách giáo khoa. C. Phương pháp: -Nêu vấn đề,phát vấn,thuyết trình. D. Tiến trình: 1. ổn định tổ chức: Ngày giảng Lớp 7 Sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị bài của học sinh. 3. Bài mới : a. Đặt vấn đề bài mới: Giáo viên giới thiệu bài mới Lịch sử xã hội loài người phát triển qua nhiều giai đoạn chúng ta sẽ học nối tiếp một thời kì mới - thời trung đại... b. Tổ chức dạy học: Hoạt động cua thầy trò Nội dung (Nêu và giải quyết vấn đề) Giáo viên giới thiệu vị trí Châu Âu trên bản đồ Học sinh đọc phần giới thiệu SGK ? Xã hội phong kiến Châu âu đã hình thành như thế nào? ? Khi tràn vào Rô Ma người Giec Man đã làm gì? ? Sau khi lập Vương quốc họ đã làm gì? ? Các tầng lớp mới được hình thành như thế nào? ? Xã hội phong kiến Châu Âu có bao nhiêu giai cấp? Đó là những giai cấp nào? Học sinh đọc phần giới thiệu của SGK ? Lãnh địa phong kiến được tổ chức như thế nào? ( Thảo luận theo nhóm - Phát phiếu học tập ( 2 nhóm ) - Trả lời - Nhận xét - giáo viên kết luận ? Nền kinh tế lãnh địa có đặc điểm gì? Học sinh quan sát bức tranh h1 ? Miêu tả lãnh địa phong kiến và cuộc sống của lãnh chúa ( Học sinh thảo luận - miêu tả - nhận xét (Kĩ thuật đông não) ? Nguyên nhân nào dẫn tới sự xuất hiện của Thành thị? ? Thành thị được hình thành như thế nào? Học sinh quan sát bức tranh hãy miêu tả thành thị Trung Đại ,nêu nhận xét về hoạt động hội chợ? ? Thành thị có vai trò như thế nào trong xã hội - Giáo viên chốt lại nhữngnộdung quan trọng của bài học - Học sinh nhắc lại 1. Sự hình thành xã hội phong kiến ở Châu Âu GV: Thông báo kiến thức -Cuối thế kỉ V,người Giéc –man xâm chiếm tiêu diệt các quốc gia cổ đại phuương Tây,thành lập nhiều vương quốc mới: Ăng GloxacXông, Phơ Răng, Đông Gót, Tây Gót... -Trên lãnh thổ của Rô-ma,người giéc –man đã: +Chiếm ruộng đất của chủ nô đem chia cho nhau. +Phong tước cho các tướng lĩnh,quí tộc như:Công tước,hầu tước. -Sự hình thành các tầng lớp mới trong xã hội : + Lãnh chúa Phong kiến + Nông Nô => Xã hội phong kiến Châu Âu hình thành - Hình thành quan hệ sản xuất Phong kiến 2. Lãnh địa phong kiến _Hình thành khái niệm : -Là khu đất riêng trở thành vùng đất riêng của lãnh chúa. -Tổ chức và hoạt động của lãnh địa: +Lãnh đia bao gồm đất đai dinh thự của lãnh chúa. +nông nô nhận đất canh tác của lãnh chúa và nộp tô thuế. +Lãnh chúa bóc lột nông nô,họ ko phải lao động,sung sướng ,xa hoa. -Đặc trưng cơ bản của lãnh địa:Là đơn vị kinh tế ,chính trị độc lập,mang tính tự cung tự cấp. * Đặc điểm của nền kinh tế lãnh địa : - Kỹ thuật canh tác lạc hậu - Quan hệ sản xuất phong kiến - Tự cung, tự cấp khép kín trong lãnh địa 3. Sự xuất hiện của các thành thị Trung Đại * Nguyên nhân: - Cuối thế kỷ XI sản xuất phát triển -> Nhu cầu trao đổi, buôn bán, lập xưởng sản xuất -> Hình thành Thị trấn, Thành phố lớn, đó là thành thị trung đại * Hoạt động của thành thị : - Phố - Cửa hàng - Nhà xưởng - Các tầng lớp: Thợ thủ công, thương nhân - Lập phừơng hội và thương hội để sản xuất và buôn bán * Vai trò của thành thị : Thúc đẩy xã hội Phong kiến Châu Âu phát triển 4.Luyện tập: -Bài tập1:-Hoạt động cá nhân. -Bài2 :-KT-Khăn trải bàn. 4. Củng cố bài học - Các giai cấp trong xã hội phong kiến Châu Âu - Những đặc điểm của lãnh địa Phong kiến:là đơn vị kinh tế độc lập 5. Hướng dẫn học ở nhà và chuẩn bị bài mới - Học kỹ phần trọng tâm bài học Bài tập: Nền kinh tế lãnh địa khác với nền kinh tế trong các thành thị ở điểm nào? - Đọc trước bài 2: Sự suy vong của chế độ phong kiến ./. E. Rút kinh nghiệm: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Soạn: Tuần 1 Tiết 2 Bài 2: Sự suy vong của chế độ phong kiến Và sự hình thành của chủ nghĩa tư bản ở Châu Âu A. Mục tiêu: 1. Kiến thức : - Học sinh nắm được nguyên nhân,trình bày các cuộc phát kiến địa lí lớn và ý nghĩa của chúng. -Trình bày sự hình thành CNTB, quá trình hình thành quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa trong lòng xã hội phong kiến Châu Âu. 2. Kĩ năng: - Sử dụng bản đồ thế giới hoặc qủa địa cầu - Tư liệu, chuyện kể về các cuộc phát kiến địa lý -Rèn cho hs kĩ năng phân tích, đánh giá,nhận định,liên hệ với thực tiễn. 3 .Thái độ : - Học sinh thấy được tính tất yếu, quy luật của sự phát triển về xã hội -Có thái độ đúng đắn, trân trọng, tìm ra giá trị lịch sử . B. Chuẩn bị: -GV: Bản đồ thế giới - Tranh ảnh SGK, bảng phụ, bài tập nhỏ -HS: Tìm hiểu các cuộc phát kiến địa lí. C. Phương pháp: -Nêu vấn đề,vấn đáp,thuyết trình, phân tích,đánh giá,liên hệ thực tế. D. Tiến trình : 1. ổn định tổ chức: Ngày dạy Lớp sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ: - Nêu đặc trưng nền kinh tế lãnh địa, điểm khác nhau giữa nền kinh tế lãnh địa và nền kinh tế thành thị ? -Đặc trưng :-Là đơn vị kinh tế,chính trị độc lập mang tính tự cung tự cấp,đóng kín của lãnh chúa. 3. Bài mới: a. Đặt vấn đề : Để hiểu thế nào là các cuộc phát kiến địa lí chúng ta... HĐ cá nhân ? Nguyên nhân nào dẫn tới các cuộc phát kiến địa lý ở Châu Âu thế kỷ XV? ? ở Châu Âu có những điều kiện nào để tiến hành các cuộc phát kiến ?Hãy kể các cuộc phát kiến địa lí lớn? Học sinh quan sát h3 - Miêu tả,nhận xét kĩ thuật đóng tàu? Giáo viên dùng bản đồ thế giới tường thuật lại các cuộc phát kiến địa lý HS lập bảng niên biểu về các cuộc phát kiến địa lý? ? Các cuộc phát kiến địa lý đem lại kết quả gì? ? Theo em đâu là kết quả ngoài ý muốn và đâu là kết quả ý nghĩa Học sinh đọc phần đầu SGK HS suy nghĩ trả lời GV : chốt ý ? Giai cấp tư sản tích luỹ vốn ban đầu bằng biện pháp nào? ? Quá trình tích luỹ vốn đã để lại hậu quả gì? Giai cấp tư sản và vô sản được hình thành từ tầng lớp nào trong xã hội phong kiến Châu Âu? -H tluận trả lời Trả lời. 1, Những cuộc phát kiến lớn về địa lý a. Nguyên nhân: - Giữa thế kỷ XV: Nền sản xuất phát triển => Nhu cầu thị trường, nguyên liệu, vàng bạc - Khoa học kỹ thuật tiến bộ: La bàn, tàu lớn: Có buồm ở mũi, có đuôi tàu, bánh lái => Thuyền lớn b. Các cuộc phát kiến địa lý lớn: Năm Người phát kiến Kết quả 1492 Cô Lôm Bô Tìm ra Châu Mỹ 1498 Vax Cô ĐGaMa Đường biển Ân Độ 1519-1522 Ma Gien Lăng Vòng quanh thế giới d.ý nghĩa: - Thúc đẩy thương nghiệp Châu Âu phát triển ,nguồn lợi khổng lồ cho giai cấp TS châu Âu. - Tìm được vùng đất mới - Chứng minh quả đất tròn - Tìm được con đường biển gần nhất để buôn bán với ấn Độ và các nước Phương Đông - Chủ nghĩa Tư bản dần dần hình thành ở Châu Âu - Đem về cho giai cấp Tư Sản Châu Âu nguồn nguyên liệu quý giá vô tận, kho vàng bạc châu báu khổng lồ => Học sinh thảo luận nhóm - Trả lời - giáo viên kết luận 2, Sự hình thành chủ nghĩa tư bản ở Châu Âu *Sự ra đời của giai cấp TS: Biện pháp tích luỹ vốn - Cướp bóc thuộc địa - Buôn bán nô lệ da đen - Rào đất cướp ruộng, cướp biển => Tạo ra nguồn vốn ban đầu và đội ngũ công nhân làm thuê * Giai cấp vô sản: -Hình thành từ những người nông nô bị tước đoạt ruộng đất,buộc họ phải vào làm việc trong các xí nghiệp TS. *Quan hệ sản xuất TBCN: - Kinh tế : Hình thành Phường hội, công trường thủ công -> hình thức kinh doanh Tư bản - Xã hội: Hình thành giai cấp mới : Công nhân và tư sản => Quan hệ sản xuất Tư bản chủ nghĩa ra đời - Chính trị : Giai cấp TS >< Quý tộc PK -> Các cuộc đấu tranh chống quý tộc PK diễn ra tạo điều kiện mở đường cho quan hệ sản xuất Tư bản phát triển 4.Luyện tập: - Gọi học sinh lên bảng trình bày diễn biến các cuộc phát kiến địa lý trên lược đồ - Nêu kết quả của các cuộc phát kiến địa lý - ý nghĩa của các cuộc phát kiến địa lý Bài tập : Hãy nối tên các nhà thám hiểm sau với những cuộc phát kiến địa lý lớn ở thế kỷ XV - XVI ở Châu Âu Vacx Cô ĐơGaMa Cô Lôm Bô Ma Gen Lăng BĐiA Xơ - Vòng quanh cực năm CPhi 1487 - Vòng quanh trái đất - Cực nam C Phi -> Tây ấn độ - Tìm ra Châu Mỹ - Đọc trước bài mới : Cuộc đấu tranh giai cấp tư sản ....Hậu kỳ Trung Đại ở Châu Âu 4. Củng cố : ? Kể tên và nêu các cuộc phát kiến lớn về địa lý tác động tới xã hội. ? Quan hệ sản xất tư bản ở châu âu được hình thành ntn? ? Làm bài tập 2(7). 5. Hướng dẫn học ở nhà: - Học và trả lời câu hỏi. - Làm bài tập 3. E . Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… Soạn: Tuần 2 Tiết 3 Bài 3: cuộc đấu tranh giai cấp tư sản chống phong kiến thời hậu kỳ trung đại ở châu âu A. Mục tiêu: 1. Kiến thức:- -Học sinh nắm đựơc nguyên nhân cơ bản và nội dung của phong trào văn hoá Phục Hưng - Cải cách tôn giáo tác động đến xã hội phong kiến ở Châu Âu -Nêu nguyên nhân diễn biến chiến tranh nông dân Đức. 2. Kĩ năng: - Biết phân tích cơ cấu giai cấp để chỉ ra mâu thuẫn xã hội từ đó thấy được nguyên nhân sâu xa của cuộc đấu tranh giai cấp Tư Sản chống phong kiến 3.Thái độ : - Bồi dưỡng cho học sinh về sự phát triển hợp quy luật của xã hội loài người B . Chuẩn bị: GV : - Bản đồ thế giới - Bản đồ Châu Âu - Tranh ảnh văn hoá thời kỳ Phục hưng - Một số tư liệu nói về các nhân vật lịch sử, danh nhân HS ; Trả lời câu hỏi sgk, nắm được các cuộc đtranh tư sản. C. Phương pháp: -Nêu vấn đề,vấn đáp,thuyết trình, phân tích,nhận định ,đánh giá,liên hệ thực tế. D . Tiến trình: 1. ổn định tổ chức : Ngày dạy Lớp sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ: Hãy kể tên và thời gian diễn ra các cuộc phát kiến địa lý ở Châu Âu ? Kết Quả ? Kết quả nào ngoài ý muốn. -Tìm ra châu Mĩ,ấn Độ,vòng quanh thế giới. 3. Bài mới: a.Đặt vấn đề bài mới: -Sự vùi dập kìm hãm của CĐPK với giá trị văn hoá. -Sự lớn mạnh của giai cấp TS có thế lực về kinh tế nhưng không có địa vị xã hội dẫn tới... HĐ cá nhân. Gọi học sinh đọc SGK giới thiệu về quê hương của phong trào văn hoá phục hưng ? Vì sao GCTS đấu tranh chống quý tộc phong kiến trên lĩnh vực văn hoá? Học sinh quan sát tranh h6 - nhận xét?-Tài năng của hoạ sĩ. ? Các tác giả thời phục hưng muốn nói lên điều gì? ? Em hãy kể tên một số nhà văn hoá tiêu biểu ? Phong trào văn hoá phục hưng có tác dụng gì? Gọi HS đọc SGK Vì sao xuất hiện cải cách tôn giáo? HS thảo luận Hướng dẫn học sinh quan sát bức tranh ? Giáo viên giới thiệu vài nét về Lu- Thơ ? HS dựa vào SGK trình bày hiểu biết của mình về Lu-Thơ GV trình bày trên màn hình những nội dung cải cách của Lu - Thơ Những cải cách cảu Lu - Thơ đẫ ảnh hưởng nh thế nào đến nước khác? ? Cải cách tôn giáo đã có tác dụng nh thế nào đến nền Kinh tế HS suy nghĩ trả lời GV : Chốt ý. ?Nêu nguyên nhân cuộc chiến tranh? ?Em hãy trình bày diễn biến? ?Nêu ý nghĩa? Bài tập trắc nghiệm nhỏ Đáp án đúng là d Đáp án đúng a,b, d 1, Phong trào văn hoá phục hưng ( Thế kỷ XIV - XVII ) a. Nguyên nhân: -Sự vùi dập kìm hãm của CĐPK với giá trị văn hoá.Sự lớn mạnh của giai cấp TS có thế lực về kinh tế nhưng không có địa vị xã hội. b. Khái niệm: -Phongtvhph là khôi phục những tinh hoa văn hoá cổ đại Hi Lạp và Rô Ma đồng thời phát triển nó ở tầm cao mới. -. Nội dung - Lên án phê phán xã hội phong kiến và giáo hội - Đề cao giá trị con người - Đề cao khoa học tự nhiên + Một số nhà văn hoá tiêu biểu: RaBơLe, ĐêCácTơ, Lê- ô -na-đơVanh-xi, CôPecNic, GaLiLê, BRuNô... -ý nghĩa: Phát động quần chúng đấu tranh chống chế độ phong kiến - Mở đường cho văn hoá Châu Âu phát triển cao hơn 2, Phong trào cải cách tôn giáo a. Nguyên nhân: -Sự thống trị về tư tưởng,giáo lí của CĐPK là lực cản đối với giai cấp TS.Yêu cầu đặt ra phải tiến hành cải cách. b.Diễn biến: +Cải cách M.Lu-thơ(Đức): -Lên án những hành vi tham lam và đồi bại của giáo hoàng,bãi bỏ những thủ tục nghi lễ phiền toái. +Cải cách Can –vanh(Thuỵ Sĩ): -Hình thành một giáo phái mới gọi là đạo Tin lành. c. Hệ quả: - Thúc đẩy, châm ngòi cho các cuộc khởi nghĩa nông dân ở Đức - Đạo Ki Tô bị phân làm 2 trường phái đối lập nhau: + Cựu giáo + Tân giáo - Phong trào văn hoá phục hưng lên án nghiêm khắc giáo hội Thiên chúa giáo, tấn công vào trật tự xã hội phong kiến - Đề cao giá trị chân chính của con ngời - Thực chất của phong trào văn hóa phục hưng là cuộc đấu tranh công khai đầu tiên của giai cấp tư sản với giai cấp phong kiến trên lĩnh vực văn hoá 3.Chiến tranh nông dân Đức: -Nguyên nhân: +Thế kỉ XVI,ở Đức tầng lớp thị dân có thế lực KTế nhưng bị kìm hãm. -ảnh hưởng cải cách tôn giáo Lu-thơ. -Diễn biến: -ý nghĩa: Bài tập 1: Quê hương của phong trào văn hoá Phục hưng là LLàm việc cá nhân) a. Nước Pháp c. Nước Anh b. Nước Đức d. Nước ý Bài tập 2: Khoanh tròn những đáp án đúng về nội dung của phong trào văn hoá phục hưng a. Lên án, phê phán xã hội phong kiến và giáo hội b. Đề cao giá trị con người c. Đòi lật đổ chế độ phong kiến d. Đề cao khoa học tự nhiên e. Đòi quyển tự do dân chủ - Học bài cũ: Trả lời 2 câu hỏi sau bài học - Đọc trước bài mới 4. Củng cố : ? Gv khái quát bài. ? Hs trả lời câu hỏi 2? 5. Hướng dẫn học ở nhà: - Học và trả lời câu hỏi. - Xem phần sau. E. Rút kinh nghiệm: ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Soạn: Tuần 2 Tiết 4 Bài 4: trung quốc thời phong kiến ( tiết 1 ) A. Mục tiêu: 1.Kiến thức : - Học sinh nắm được một số điểm nổi bật về kinh tế, chính trị những thành tựu tiêu biểu vhoá TQ. - Xã hội phong kiến Trung Quốc được hình thành , tổ chức bộ máy nhà nước. - thời kỳ thịnh vượng nhất của nhà nước phong kiến Trung Quốc - Hiểu được Trung Quốc là một quốc gia Phong kiến lớn, điển hình ở Phương Đông 2. Kĩ năng : - Biết cách lập bảng niên biểu các Triều đại phong kiến Trung Quốc biết vận dụng phương pháp phân tích , hiểu giá trị của mốc thời đại phong kiến. 3. Thái độ : - Bồi dưỡng cho học sinh về sự phát triển hợp quy luật của xã hội loài người B. Chuẩn bị: Gv: - Bản đồ Trung Quốc thời Phong kiến - Tranh các công trình kiến trúc - Một số tư liệu thành văn qua các triều đại HS : -Học ,trả lời câu hỏi SGK - Bảng phụ. C. Phương pháp: - Thảo luận ,thuyết trình,nêu vấn đề , nhận định, đánh giá. - Trực quan, phân tích tổng hợp. D. Tiến trình: 1. ổn định tổ chức: Ngày dạy Lớp sĩ số 2. Kiểm trra bài cũ: Nội dung của phong trào văn hoá phục hưng ở Châu Âu? Kể tên một số nhà văn hoá vĩ đại thời kỳ này? 3. Bài mới: a. đặt vấn đề bài mới: Để nắm được một số điểm nổi bật về kinh tế, chính trị những thành tựu tiêu biểu vhoá TQ. Xã hội phong kiến Trung Quốc được hình thành , tổ chức bộ máy nhà nước. Hiểu được Trung Quốc là một quốc gia Phong kiến lớn, điển hình ở Phương Đông cô.. HĐ cá nhân - Học sinh đọc phần giới thiệu sự hình thành đất nước Trung Quốc ( Giảm tải 6 dũng đầu) Xã hội Trung Quốc bị phân hoá như thế nào ? HS suy nghĩ trả lời. GV giới thiệu sự phân hoá xã hội - HS quan sát Nhận xét giáo viên - Kết luận Nhìn vào lược đồ em hãy cho biết XHPK Trung Quốc phân thành mấy giai cấp ?Vua Tần, Hán đã thi hành những chính sách như thế nào ở Trung Quốc ? HS trả lời - nhận xét- giáo viên kết luận Hướng dẫn học sinh quan sát tranh h8 ? Nhận xét ? Việc nhà Hán xâm lấn các nước khác thể hiện chính sách gì? ? Bộ máy nhà nước thời Tần - Hán được sắp xếp tổ chức như thế nào? Học sinh đọc SGK ? Sự thịnh vượng của Trung Quốc dưới thời Đường được biểu hiện ở những mặt nào ? HS thảo luận theo nhóm - Trả lời - Nhận xét của bạn ? Nhận xét của em về đất nước Trung Quốc dưới thời Đường 1, Sự hình thành xã hội phong kiến ở trung Quốc - Đến thời Xuân thu chiến quốc công cụ sản xuất phát triển -> Năng suất lao động tăng ---> Xã hội thay đổi - Xã hội phân hoá - Quý tộc Địa Chủ - Nông dân Công xã - ND giàu - ND tự canh - ND - Hình thành 2 giai cấp mới + Địa chủ : Quan lại và nông dân giàu có. + Nông dân tá điền ( Làm thuê, nộp tô ) Quan hệ sản xuất phong kiến hình thành xã hội phong kiến Trung Quốc dần được hình thành vào thế kỷ III - Thời nhà Tần 2, Xã hội Trung Quốc thời Tần - Hán - Năm 221: Tần Thuỷ Hoàng thống nhất đất nước làm nên nhà Tần * Chính sách của nhà Tần - Hán” a,Tổ chức bộ máy nhà nước : - Nhà Tần: + Chia nhà nước thành Quận và cử quan cai trị + Thống nhất tiền tệ đo lường trong cả nước + Xây dựng các công trình lớn ( Vạn Lý Trường Thành ) - Nhà Hán : + Giảm nhẹ Tô , Thuế, khuyến khích nông dân nhận ruộng cày, khẩn hoang, phát triển nông nghiệp + Xâm lấn Triều Tiên, thôn tính các nước Phương Đông chiếm Việt Nam => Nền kinh tế phát triển, trật tự xã hội ổn định * Cơ cấu bộ máy nhà nước - Trung ương: Vua - Vương hầu - Địa phương: quan lại => Bước đầu hình thành thể chế chính trị tương ứng với quan hệ sản xuất Phong kiến Trung Quốc 3, Sự thịnh vượng cử Trung Quốc dưới thời Đường a. Chính sách đối nội: - Hoàn thiện bộ máy nhà nước từ Trung ương -> địa phương - Mở khoa thi để chọn nhân tài - Giảm Tô, Thuế, chia ruộng đất công, hoang cho nông dân ( Quan điền ) => Nông nghiệp phát triển, xã hội phồn thịnh b. Đối ngoại: - Mở rộng bờ cõi - Xâm lấn các nước láng giềng bằng các cuộc chiến tranh xâm lược Trều Tiên, Nội Mông,Đại Việt..đều chịu thất bại nặng nề. => Dưới thời Đường Trung quốc là quốc gia thịnh vượng nhất Châu á - Nhà Tần là Triều đại phong kiến đầu tiên ở Trung Quốc - Xã hội phong kiến thịnh vượng nhất ở Trung Quốc ở thời Đường Bài tập nhỏ: Vạn Lý Trường Thành được xây dựng ở Triều đại nào ? Sơ kết bài học : Xã hội phong kiến Trung Quốc được hình thành , tổ chức bộ máy nhà nước. thời kỳ thịnh vượng nhất của nhà nước phong kiến Trung Quốc là nhà Đường Trung Quốc là một quốc gia Phong kiến lớn, điển hình ở Phương Đông 4. Củng cố bài học ? Xã hội phong kiến hình thành như thế nào? ? Sự cường thịnh của Trung Quốc thể hiện ở mặt nào? 5. Hướng dẫn học ở nhà và chuẩn bị bài mới: - Hoc sinh trả lời câu hỏi: Bài Tập 1: Triều đại nào có công thống nhất Trung Quốc a.Tần b. Hán c. Đường d. Minh Bài tập 2: Vẽ sơ đồ tổ chức bộ máy xã hội phong kiến Trung Quốc -Xem phần 2 E. Rút kinh nghiệm: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Soạn: Tuần 3 Tiết 5 trung quốc thời phong kiến ( tiết 2 ) A. Mục tiêu: 1. Mục tiêu : - Học sinh nắm được tên gọi của Trung Quốc qua các thời kỳ, đặc điểm kinh tế văn hoá, xã hội phong kiến Trung Quốc qua các triều đại. - Hiểu được Trung Quốc là nột quốc gia Phong kiến lớn, điển hình ở Phương Đông 2. Kĩ năng : - Biết cách lập bảng niên biểu các Triều đại phong kiến Trung Quốc biết vận dụng phương pháp phân tích , hiểu giá trị của mốc thời đại phong kiến 3.Thái độ : - Bồi dưỡng cho học sinh về sự phát triển của xã hội PK Trung Quốc. B. Chuẩn bị: GV : - Bản đồ Trung Quốc thời Phong kiến - Tranh các công trình kiến trúc - Một số tư liệu thành văn qua các triều đại HS : -Chuẩn bị bài theo hướng dẫn của gv C. Phương pháp : - Thảo luận ,thuyết trình,nêu vấn đề , nhận định, đánh giá. - Trực quan, phân tích tổng hợp. D. Tiến trình: 1. ổn định tổ chức lớp học: Ngày dạy Lớp sĩ số 2 . Kiểm tra bài cũ: Xã hội phong kiến Trung Quốc được hình thành như thế nào? Những biểu hiện thịnh vượng của Trung Quốc thời Đường Đáp án : -Dưới thời Đường Trung quốc là quốc gia thịnh vượng nhất Châu á - Nhà Tần là Triều đại phong kiến đầu tiên ở Trung Quốc - Xã hội phong kiến thịnh vượng nhất ở Trung Quốc ở thời Đường 3. Bài mới a. Đặt vấn đề : Để hiểu đượcTrung Quốc qua các thời kỳ, đặc điểm kinh tế văn hoá, xã hội phong kiến Trung Quốc qua các triều đại. - Hiểu được Trung Quốc là nột quốc gia Phong kiến lớn, điển hình ở Phương Đông, chúng ta vào bài… HĐộng 1 Hđ cá nhân Học sinh đọc SGK phần đầu ? Công lao đầu tiên của nhà Tống? ? Sau khi thống nhất đất nước nhà Tống đã thực hiện những chính sách gì? ? Những chính sách này nhằm mục đích gì? HS thảo luận – GV kết luận GV tóm lược sự hình thành đế quốc Mông Cổ ? Chính sách của nhà Nguyên nhằm mục đích gì? ? Chính sách thống trị của nhà Nguyên để lại hậu quả gì? Các nhóm nhận xét - GV kết luận ? Chính sách của nhà Tống và nhà Nguyên có đặc điểm gì khác nhau? HS thảo luận theo nhóm GV chuyển tiếp sang phần (2 ) ? Người có công lập nên Triều Minh là ai? Khởi nghĩa Lý Tư Thành ? Sự suy thoái của xã hội phong kiến Trung Quốc dưới thời Minh - Thanh được biểu hiện như thế nào? HS quan sát h9 SGK - GV giải thích thêm về hoạt động của công trường Thủ công ?Trình bày những thành tựu tiêu biểu nhất văn hoá TQ thời PK ? GV hướng dẫn học sinh quan sát tranh h9 - h10 SGK HS suy nghĩ trả lời. ? Trình bày hiểu biết của em về các công trình trên 4, Trung Quốc thời Tống - Nguyên - Nhà Tống thống nhất lại Trung Quốc sau hơn nửa thế kỷ * Chính sách của nhà Tống - Miễn giảm sưu thuế - Mở mang các công trình thuỷ lợi - Khuyến khích phát triển một số nghành tiểu thủ công nghiệp (Khai mỏ, luyện kim, rèn , dệt ...) - Nhiều phát minh quan trọng ( Làm giấy , la bàn ...) => ổn định đất nước, phát triển kinh tế * Chính sách của nhà Nguyên 1271 - 1368 - Phân biệt đối xử giữa các dân tộc Mục đích: Nâng cao quyền lợi địa vị người Nguyên hạ thấp người Hán => Nhằm thống trị lâu dài Trung Quốc - kỳ thị dân tộc => Hậu quả: Nhân dân Trung Quốc nhiều lần nổi dậy chống lại ách thống trị Mông - Nguyên 5, Trung Quốc thời Minh - Thanh - Năm 1368 nhà Nguyên bị lật đổ - Chu Nguyên Chương: Thủ lĩnh nông dân lên ngôi Hoàng đế -> Lập nên nhà Minh - Năm 1644: Nhà Minh bị lật đổ - Lập nhà Thanh - Cuối thời Minh - Thanh Trung Quốc dần dần suy thoái + Quan lại đục khoét nhân dân , sống xa hoa truỵ lạc + Nông dân, thợ thủ công, phải nộp tô thuế nặng đi phu , lính + Xuất hiện các cơ sở sản xuất lớn, công trường thủ công thương nghiệp được phát triển, thành thị được mở rộng => Mầm mống kinh tế TBCN xuất hiện như nhiều xưởng dệt, gốm chuyên môn hoá có nhiều nhân công làm việc +Ngoại thương phát triển, đã buôn bán với nhiều nước Đông Nam á , ấn Độ, Ba Tư. + Khẳng định sự thịnh vượng của TQ thời Đường. 6. Văn hoá ,khoa học kĩ thuậtTrung Quốc thời phong kiến - Tư tưởng: Nho giáo - Văn học : xuất hiện nhiều nhà thơ nhà văn nổi tiếng - Sử học : của Tư Mã Thiên - Khoa học kỹ thuật: Giấy viết, nghề in, la bàn, thuốc súng - Nghệ thuật kiến trúc: Hội hoạ, điều khắc, kiến trúc 4. Củng cố : Bài tập nhỏ: Tư tưởng của xã hội phong kiến Trung Quốc là a. Thiên chúa giáo b. Phật giáo c. Nho giáo d. Đạo giáo Lập bảng hệ thống các Triều đại Phong kiến Trung Quốc gắn liền với sự kiện chính về các cuộc khởi nghĩa nông dân Thời gian Triều đại Khởi nghĩa nông dân 5.Hướng dẫn về nhà : - Điểm khác nhau giữa chính sách của nhà Tống so với nhà Nguyễn? Vì sao có sự khác nhau đó - Những biểu hiện mầm mống kinh tế TBCN xuất hiện như thế nào dới Triều Minh - Thanh - Đọc trước bài 5 “ ấn Độ thời Phong kiến “ E. Rút kinh nghiệm: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. Soạn: Tuần 3 Tiết 6 Bài 5: ấn độ thời phong kiến A. Mục tiêu : 1. Kiến thức : - Học sinh nắm được các nội dung sau: Các giai đoạn lớn của Lịch sử ấn Độ từ thời cổ đại đến giũa thế kỷ XIV - Những chính sách cai trị của các Vương Triều và những biểu hiện của sự phát triển thịnh vượng của ấn Độ thời Phong kiến - Một số thành tựu thời Cổ đ

File đính kèm:

  • docgiao an su 7.doc