Giáo án Lịch sử 8 trọn bộ 3 cột

LỊCH SỬ 8

PHẦN MỘT :LỊCH SỬ THẾ GIỚI

LỊCH SỬ THẾ GIỚI CẬN ĐẠI ( TỪ GIỮA THẾ KỶ XIII ĐẾN NĂM 1917 )

CHƯƠNG I

THỜI KỲ XÁC LẬP CỦA CHỦ NGHĨA TƯ BẢN ( TỪ GIỮA THẾ KỶ XVI ĐẾN NỬA SAU THẾ KỶ XIX )

BÀI 1

NHỮNG CUỘC CÁCH MẠNG TƯ SẢN ĐẦU TIÊN

A.Phần chuẩn bị

I.Mục tiêu bài học

- học sinh nắm vững những biến đổi về kinh tế xã hội Tây Âu trong các thế kỷ XII – XVII dẫn đến mâu thuẫn gay gắt bùng nổ cuộc cách mạng Hà Lan , cách mạng Anh .

- Bồi dưỡng cho học sinh nhận thức đúng về vai trò quần chúng nhân dân trong các vai trò quần chúng nhân dân trong các cuộc cách mạng . Nhận thức thấy chủ nghĩa tư bản ( CNTB ) có mặt tiến bộ , song vẫn là chế độ bóc lột thay thế cho chế độ phong kiến .

- kỹ năng sủ dụng lược đồ , tranh ảnh .

II. Phương tiện dạy học

- Lược đồ cuộc nội chiến ở Anh , bản đồ thế giới .

B. Phần thể hiện trên lớp

I. Ổn định : 1

II. Kiểm tra :

-Sách vở học sinh Nêu một số yêu cầu của bộ môn

III. Bài mới

Giáo viên : Giới thiệu chương trình lịch sử lớp 8

-Vào bài 1 : Chế độ phong kiến Châu Âu bắt đầu suy yếu ở thời gian nào ?

- Cuối thế kỷ XIV đầu thế kỷ XV chế độ phong kiến suy yếu đã nảy sinh và bước đầu phát triển nền sản xuất tư bản chủ nghĩa , dẫn đến mâu thuẫn ngày càng gay gắt

 

doc78 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 869 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Lịch sử 8 trọn bộ 3 cột, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lịch sử 8 phần một :lịch sử thế giới lịch sử thế giới cận đại ( từ giữa thế kỷ Xiii đến năm 1917 ) chương i thời kỳ xác lập của chủ nghĩa tư bản ( từ giữa thế kỷ xvi đến nửa sau thế kỷ xix ) bài 1 những cuộc cách mạng tư sản đầu tiên A.phần chuẩn bị I.Mục tiêu bài học - học sinh nắm vững những biến đổi về kinh tế xã hội Tây Âu trong các thế kỷ XII – XVII dẫn đến mâu thuẫn gay gắt bùng nổ cuộc cách mạng Hà Lan , cách mạng Anh . - Bồi dưỡng cho học sinh nhận thức đúng về vai trò quần chúng nhân dân trong các vai trò quần chúng nhân dân trong các cuộc cách mạng . Nhận thức thấy chủ nghĩa tư bản ( CNTB ) có mặt tiến bộ , song vẫn là chế độ bóc lột thay thế cho chế độ phong kiến . - kỹ năng sủ dụng lược đồ , tranh ảnh . II. Phương tiện dạy học - Lược đồ cuộc nội chiến ở Anh , bản đồ thế giới . B. Phần thể hiện trên lớp I. ổn định : 1’ II. Kiểm tra : -Sách vở học sinh ð Nêu một số yêu cầu của bộ môn III. Bài mới Giáo viên : Giới thiệu chương trình lịch sử lớp 8 -Vào bài 1’ : Chế độ phong kiến Châu Âu bắt đầu suy yếu ở thời gian nào ? - Cuối thế kỷ XIV đầu thế kỷ XV chế độ phong kiến suy yếu đã nảy sinh và bước đầu phát triển nền sản xuất tư bản chủ nghĩa , dẫn đến mâu thuẫn ngày càng gay gắt I Sự biến đổi về kinh tế , xã hội Tây Âu trong các thế kỷ XV – XVII . Cách mạng Hà Lan thế kỷ XVI 7’ 1. Một nền sản xuất mới ra đời ? ? ? ? ? ? ? ? Thế kỷ XV tình hình kinh tế ở các nước Châu Âu như thế nào Nền sản xuất mới được ra đời trong điều kiên lịch sử như thế nào . Xã hội phong kiến suy yếu bị chính quyền phong kiến không ngăn được sự phát triển của nó . Vì sao nó lại không bị ngăn chặn ( sản xuất nhiều hơn , năng xuất cao hơn , nhiều hàng hoá ) Những sự kiện nào chứng tỏ nền sản xuất mới tư bản chủ nghĩa phát triển ( các xưởng thủ công thuê mướn công nhân trung tâm ) Sản xuất hàng hoá cao hơn sản xuất tự cung tự cấp của chế độ phong kiến VD : làm kim khâu tiến hành 92 thao tác sản xuất 20 chiếc một ngày,10 người thợ ở công trường chuyên môn hóa từng khâu sản xuất 48.000 chiếc 1 người sản xuất 4.800 (sản xuất tư bản chủ nghĩa ) Cùng với sự phát triển sản xuất xã hội có sự chuyển biến ra sao Nêu địa vị của hai giai cấp này Mâu thuẫn mới nào nảy sinh ? Dẫn tới hệ quả gì ? Chế độ phong kiến mâu thuẫn giai cấp tư sản tầng lớp nhân dân ngày chế độ phong kiến àng gay gắt ð các cuộc đấu tranh , cách mạng bùng nổ . Vì sao cách mạng sẽ nổ ra. Thế kỷ XV xuất hiện các công trường thủ công ð Trung tâm sản xuất buôn bán , ngân hàng tư sản - Hình thành giai cấp vô sản 5’ 2, Cách mạng Hà Lan thế kỷ XVI HS ? ? ? ? Đọc từ đầu đến ngăn cản sự phát triển này . Nguyên nhân nào dẫn tới bùng nổ cuộc cách mạng Hà Lan ( Tây Ban Nha ngăn cản sự chế độ phong kiến át triển nền kinh tế tư bản cách mạng ở Tây Âu ) Trình bày diễn biến , kết quả cuộc Em có nhận xét gì về cuộc cách mạng Hà Lan cách mạng tư sản đầu tiên Vì sao gọi cách mạng Hà Lan 1648 là cuộc cách mạng tư sản . - 8.1566 cách mạng bùng nổ dãn đến 1648 Hà Lan được công nhận nền độc lập II. cách mạng anh giữ thế kỷ xvii 8’ 1.Sự phát triển của chủ nghĩa tư bản ở Anh ? Trong sự phát triển chung ở Châu Âu quan hệ Tư bản chủ nghĩa ở Anh lớn mạnh hơn cả . Nêu những điều kiện để thể hiện sự phát triển quan hệ Tư bản chủ nghĩa ở Anh . Đọc đoạn in nhỏ trang 5 . Sự phát triển kinh tế dẫn đến biến đổi các thành phần trong xã hội như thế nào Bảng tra cứu T155 . Em hiểu thế nào là quí tộc mới . Vì sao nông dân phải rời bỏ quê hương đi nơi khác kiếm sống Xã hội nước Anh thế kỷ XVIII có những giai cấp nào ? Mâu thuẫn giai cấp . Vua Tư sản Địa chủ Quí tộc mới ð Quý tộc Nhân dân( >< cũ) ð Cuộc cách mạng bùng nổ chế độ phong kiến xác lập quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa . Hệ quả của nó ð Cuộc cách mạng - Hình thành trung tâm công nghiệp , thương mại , tài chính Hình thành tầng lớp quí tộc mới . 10’ 2.Tiến trình cách mạng a. giai đoạn 1 : ( 1642 – 1648 ) gv ? ? 1625 Sác Lơ I lên ngôi cai trị độc đoán bắt bớ nhân dân vơ vét tiền của tiêu xài hoang phí ð nhân dân oán hận căm gét đến 1640 vì cần tiền Sác Lơ I triệu tập quốc hội . Thái độ của quí tộc mới và nhân dân như thế nào Trình bày tóm tắt diễn biến cuộc nội chiến Crôm oen quí tộc mới nòng cốt nhân dân “ sườn sắt ” - 8.1642 nội chiến bùng nổ ð 1648 giai đoạn 1 chấm dứt b. Giai đoạn 2 ( 1649 – 1668 ) ? ? gv ? ? Quan sát hình 2 . Em hãy miêu tả bức tranh quảng trường lâu đài “ phòng trắng ” ở Luân Đôn , quần chúng nhân dân tụ họp ở quảng trường giữa đặt một sàn gỗ cao xung quanh có lính gác linh mục , đao phủ , vệ binh , một người đọc bản cáo trạng kết tội vua Vua c2 Việc vua Sác Lơ bị xử tử có ý nghĩa như thế nào Nước cộng hoà : thể chế cai trị của một nước không có vua đứng đầu , mà do đại biểu được nhân dân bầu ra cầm quyền bằng phổ thông đầu phiếu hay một số người đại diện . Crôm oen đứng đầu nhà nước đại diện quí tộc mới nền thống trị phong kiến bị lật đổ thay vào đấy là quyền thống trị của tư sản quí tộc mới. 1658 Crôm oen chết 1660 triều Xtiu ớt phục hồi những người con của Sác Lơ I rắp tâm dành lại quyền lợi trả thù những người cách mạng . Trước nguy cơ ấy giai cấp tư sản quý tộc mới tiến hành đảo chính 12.1688 truất vua Giêm II . Cuộc đảo chính dẫn đến kết quả gì Chế độ quân chủ thực chất là chế độ tư sản. Vì sao phải lập chế độ quân chủ lập hiến chống lại các cuộc đấu tranh của nhân dân nhằm đẩy cách mạng đi xa hơn bảo vệ quyền lợi của quý tộc mới và tư sản . ð Liên hệ ngày nay - 30.1.1649 Sác Lơ I bị xử tử ð Lập nước cộng hoà - 12.1688 chế độ quân chủ lập hiến ra đời . 3. ý nghĩa lịch sử của cách mạng tư sản Anh giữa thế kỷ XVII ? Tl 3’ Cuộc cách mạng Anh do ai lãnh đạo ? Đem lại quyền lợi cho ai ? Mục đích làm gì ? Đây có phảI là cuộc cách mạng tư sản triệt để hay không ? Vì sao dẫn đến tồn tại chế độ khong kiến Em hiểu như thế nào về câu nói trên của mác cgia cấp tư sản , quý tộc mới thắng lợi xác lập chế độ tư bản chủ nghĩa ( hình thành là quân ) sản xuất tư bản chủ nghĩa và thoát khỏi sự kìm hãm thống trị của chế độ phong kiến - Mở đường cho chủ nghĩa tư bản phát triển mạnh - Đem lại quyền lợi cho giai cấp tư sản quí tộc mới Bài tập : 4’ : Hãy ghép nối các sự kiện lịch sử trong cuộc cách mạng tư sản Anh sao cho đúng . a, 8.1642 Chế độ quân chủ lập hiến ra đời b, 1648 Sác Lơ bị xử tử c, 30.1.1649 Nội chiến d, 1688 Nội chiến chấm dứt III. Hướng dẫn học sinh học chuẩn bị bài 1’ : Học sinh học thuộc bài cũ : Tường thuật những nét chính về cuộc nội chiến ở Anh . Làm bài tập : Tại sao nói cuộc cách mạng Anh 1640 là cuộc cách mạng tư sản không triệt để Đọc phần III. Soạn : Giảng : Tiết 2 : III. chiến tranh độc lập của các thuộc địa anh ở bắc mỹ A.Phần chuẩn bị I. Mục tiêu bài học - Học sinh nắm được tình hình các thuộc địa và nguyên nhân diễn biến ý nghĩa của cuộc chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ . - Bồi dưỡng cho học sinh nhận thức đúng về vai trò của quần chúng nhân dâm trong cuộc cách mạng . - Kỹ năng : Lập niên biểu , lược đồ quan sát tranh ảnh , phân tích so sánh . II. Phương tiện dạy học Lược đồ 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ . Tư liệu nói về cách mạng tư sản Mĩ . B. Phần thể hiện lên lớp I . Kiểm tra : 5’ ( Miệng ) Trình bày những nét chính về cuộc nội chiến ở Anh ? Kết quả của cách mạng tư sản Anh thế kỷ XVII. Đáp án : Giai đoạn 1 : 1640 vua Sác Lơ I triệu tập quốc hội đề ra một số yêu sách ð Quí tộc mới phản đối ð 8.1642 nội chiến bùng nổ ð 1648 bắt được vua Sác Lơ Giai đoạn 2 : 30.1.1649 Sác Lơ bị xử tử ð 1688 chế độ quân chủ lập hiến ra đời . Kết quả : Mở đường cho chủ nghĩa tư bản phát triển , dêm lại quyền lợi cho giai cấp tư sản và qúi tộc mới . Bài mới : Vào bàI 1’ : Nước Mĩ là một nước tư bản lớn giàu có . Vậy chủ nghiác tư bản Mĩ được thành lập như thế nào ? 8’ 1. Tình hình các thuộc địa nguyên nhân của chiến tranh Gv ? ? ? ? Bản đồ : Giải thích Hãy nêu vài nét sự xâm nhập , thành lập 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ 1603 ð 1732 Dựa vào lược đồ chỉ vị trí và đọc tên 13 thuộc địa của Anh ở Bắc Mĩ . Tại sao thực dân Anh xâm lược vùng đất này Vì sao nhân dân thuộc địa ở Bắc Mĩ đấu tranh chống thực dân Anh ð ngăn cản sự phát triển tư bản chủ nghĩa ở thuộc địa ð cuộc chiến tranh ( nguyên nhân sâu xa ) Đầu thế kỷ XVII ð đầu thế kỷ XVIII Anh thành lập 13 thuộc địa ở Bắc Mĩ . - Kinh tế phát triển theo tư bản chủ nghĩa . ð Anh tìm cách ngăn cản 15’ 2. Diễn biến cuộc chiến tranh Hs ? Gv ? ? ? Gv ? Gv ? ? Đọc từ đầu ðvua không chấp nhận . Nguyên nhân trực tiếp nào dẫn đến cuộc chiến tranh ð phản đối chế độ thuế . Chính phủ Anh lệnh phong toả cảng Boxtơn thổi bùng ngọn lửa âm ỉ bất bình 5.9 ð26.10.1774 vua không chấp nhận tuyên bố các thuộc địa phiến loạn dùng vũ lực duy trì ách thống trị . Tóm tắt diễn biến của cuộc chiến tranh Theo em cuộc chiến tranh ở các thuộc địa bùng nổ có phải là cuộc chiến tranh chính nghĩa hay không ? Vì sao ( Thoát khỏi sự thống trị của thực dân Anh ) Em hiểu gì về Gio Giơ oa Sinh Tơn Tư sản và chủ nô lao động toàn dân đấu tranh hàng nghìn nô lệ da đen chiến đấu anh dũng . Nq có hậu phương rộng lớn hiểm trở thắng lợi cho chiến tranh du kích Thu hút đông đảo người tiến bộ ở Châu Âu sang c/đ Anh với 9.000 quân thiện chiến trang bị tốt được sự ủng hộ của bọn bảo hoàng ở thuộc địa chiến sự diễn ra ác liệt . Theo em tính chất tiến bộ của “Tuyên ngôn độc lập ” được thể hiện ở những điểm nào . Mọi người có quyền bình đẳng tự do , quyền mưu cầu hạnh phúc . Nội dung cơ bản tính chất tiến bộ tuyên bố các quyền khẳng định nền độc lập của 13 thuộc địa tuyên bố các thuộc địa thoát li khỏi chính quốc Anh . Bản tuyên ngôn độc lập ra đời có ý nghĩa như thế nào đối với cuộc chiến tranh ð cổ vũ mạnh mẽ ý chí quyết chiến quyết thắng 4.7.1776 quốc khánh Mĩ . Thắng lợi ở Xatatôga có ý nghĩa gì ( suy sụp tinh thần chế độ của quân Anh , củng cố lòng tin thắng lợi của người Mĩ . Nhân dân thuộc địa ở Bắc Mĩ ) Pháp trước đây chưa tin Mĩ có thể thắng Anh đồng ý giúp 2 triệu đồng bảng , 8.000 quân , lôi kéo Tây Ban Nha , Hà Lan tham chiến gây cho Anh khó khăn buộc Anh kí . - 4.1775 chiến tranh bùng nổ . - 4.7.1776 tuyên ngôn độc lập của các thuộc địa được công bố . - 17 .10.1777 quân thuộc địa thắng lợi ở Xatatôga - 1783 chiến tranh kết thúc. 12’ 3. Kết quả và ý nghĩa cuộc chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ . a, Kết quả . ? ? ? ? Gv ? Cuộc chiến tranh đã đạt được kết quả gì Nhà nước Mĩ tồn tại dưới hình thức nào . Liên hệ với ngày nay . Nêu nội dung chính của hiến pháp 1787 . Những điểm nào thể hiện sự hạn chế của hiến pháp 1787 Quyền lực của người da trắng trong lúc bấy giờ 3 triệu dân chỉ có 120.000 người được bầu cử , phụ nữ không có quyền bầu cử chế độ nô lệ được duy trì , nền dân chủ của giai cấp tư sản , chủ nô được thiết lập , duy trì chế độ bóc lột công nhân làm việc hiện nay 200 năm nhân dân bị tư sản Mĩ bóc lột . So sánh nội dung tuyên ngôn độc lập với hiến pháp 1787 Nhân dân không được hưởng các quyền tự do bình đẳng như đã nêu ở tuyên ngôn ð bảo vệ quyền lợi của giai cấp tư sản và chủ nô . - 1783 hợp chủng quốc Châu mĩ ra đời ( USA ) - 1787 hiến pháp được ban hành b. ý nghĩa lịch sử . ? ? ? Tl 3’ Mục tiêu của cuộc chiến tranh là gì ? ( Giành độc lập ) Ngoài việc thoát khỏi ách thống trị chiến tranh còn đem lại kết quả gì ? ð chủ nghĩa tư bản phát triển Em hiểu gì về cuộc cách mạng này ? ( cách mạng tư sản ) Hãy so sánh cuộc cách mạng tư sản Anh với cuộc chiến tranh giành độc lập ( hình thức , mục đích ) - Mĩ thoát khỏi ách đô hộ - Làm cho kinh tế tư bản phát triển . - Là cuộc cách mạng tư sản . - ảnh hưởng đến phong trào đấu tranh giành độc lập của nhiều nước . Sơ kết : Mâu thuẫn giữa chế độ phong kiến với sự phát triển của nền sản xuất tư bản chủ nghĩa dẫn tới những cuộc cách mạng tư sản đầu tiên là cách mạng Hà Lan ð cách mạng Anh ð chiến tranh nhân dân có vai trò quan trọng quyết định thăng lợi của cách mạng . Thắng lợi của cuộc cách mạng mở ra thời kỳ mới thời kỳ chủ nghĩa tư bản xác lập trên phạm vi thế giới . Bài tập : Tl 4’ : Nêu ý nghĩa của các cuộc cách mạng tư sản đầu tiên . Cách mạng Hà Lan : cách mạng tư sản đầu tiên trên thế giới . Cách mạng Anh : Cách mạng đầu tiên mở đầu thời kỳ quá độ từ chế độ khong kiến sang chủ nghĩa tư bản được xác lập , mở ra thời kỳ cận đại . Chiến tranh : Cách mạng tư sản đầu tiên bùng nổ ngoài Châu Âu ảnh hưởng lớn Châu Mĩ , Âu . III. Hướng dẫn học , chuẩn bị bài : 1’ Học thuộc bài làm câu 1 ( T9 ) Đọc bài 2 phần I , II vẽ sơ đồ các tầng lớp trong xã hội Soạn : Giảng : Tiết : Bài 2 Cách mạng tư sản pháp ( 1789 – 1794 ) Phần chuẩn bị Mục tiêu bài học Học sinh nắm được tình hình kinh tế chính trị , xã hội nước Pháp trước cách mạng . Cách mạng bùng nổ do sự khủng hoảng của chế độ quân chủ chuyên chế bước đầu thu được thắng lợi 14.7.1789 hạ pháo đài BaxTi . Nhận thức tính chất hạn chế của cách mạng tư sản bài học kinh nghiệm rút ra từ cách mạng tư sản Pháp 1789 . Kỹ năng : Vẽ sử dụng lược đồ , lập niên biểu , bảng thống kê . Biết phân tích thống kê , so sánh các sự kiện . II. Phương tiện dạy học . Bản đồ nước Pháp thế kỷ XVIII . Tra cứu thuật ngữ khái niệm . Phần thể hiện lên lớp . Kiểm tra bài cũ : 5’ Miệng Câu hỏi : Hãy nêu kết quả ý nghĩa lịch sử của cuộc chiến tranh giành độc lập của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ . Trả lời : Kết quả : 1783 hợp chủng quốc Châu mĩ ra đời , 1787 hiến pháp được công bố Mĩ là nước cộng hoà do tổng thống đứng đầu . ý nghĩa : Mĩ thoát khỏi ách đô hộ làm cho kinh tế tư bản chủ nghĩa phát triển . Là cuộcu cách mạng tư sản ảnh hưởng đến phong trào đấu tranh dành độc lập ở nhiều nước . II. Bài mới : Vào bài : 1’ : Cách mạng tư sản tiếp tục bùng nổ trong đó ở nước Pháp đạt đến sự phát triển cao ? Vì sao cách mạng tư sản bùng nổ và phát triển ở Pháp ? 6’ I. Nước Pháp trước cách mạng . 1. Tình hình kinh tế . Hs ? ? Đọc phần 1 . Nhận xét gì về kinh tế nước Pháp trước cách mạng Vì sao nền kinh tế nước Pháp lại như vậy ( Sự bóc lột của phong kiến địa chủ ð chế độ phong kiến kìm hãm phát triển công thương nghiệp - Nông nghiệp lạc hậu - Công thương nghiệp phát triển . 2. Tình hình chính trị xã hội . ? Gv ? Em hiểu thế nào là quân chủ chuyên chế ( vua nắm mọi quyền hành ) Kẻ khung các tầng lớp xã hội để trống . Dựa vào sơ đồ điền tên các đẳng cấp xã hội nước Pháp trước cách mạng Tăng lữ Quí tộc - Có mọi quyền hành - Không phải đóng thuế Tư sản Đẳng cấp thứ ba Nông dân -Không có quyền gì Các tầng lớp nhân dân khác -Phải đóng thuế làm nghĩa vụ với phong kiến ? ? ? gv Qua sơ đồ nhận xét về vị trí và quyền lợi của từng đẳng cấp . Bảng tra cứu tr154 ? Em hiểu thế nào là đẳng cấp . Giai cấp phong kiến : Quí tộc và tăng lữ mâu thuẫn đẳng cấp thứ 3 Học sinh quan sát H5 . Hãy miêu tả tình cảnh người nông dân trong xã hội Pháp trước cách mạng Miêu tả SGK ( T23 ) . 3. Đấu tranh trên mặt trận tư tưởng gv ? gv ? Giải thích tư tưởng Những tư tưởng mới xã hội nhằm mục đích gì. Giới thiệu 3 nhân vật H6,7,8 Dựa vào những đoạn trích trên em hãy nêu một vài điểm chủ yếu trong tư tưởng của Mông Texkiơ, VônTe Rút Xô . - Mông Texkiow và Rút Xô nói về quyền tự do của con người . - VônTe nói về quyết tâm đánh đổ phong kiến . cách mạng bùng nổ 6’ 1. Sự khủng hoảng của chế độ quân chủ chuyên chế ? ? ? Sự khủng hoảng của chế độ quân chủ chuyên chế thể hiện ntn . Cuộc sống khổ cực thì người dân đã làm gì Vì sao nhân dân nổi dậy đấu tranh . Chế độ phong kiến mục nát khủng hoảng nguyên nhân sâu xa - 1774 vua Lu I lên ngôi . + nợ 5 tỉ Li V Rơ . + Công thương nghiệp đình đốn . ð Nhân dân nổi dậy đấu tranh 9’ 2. Mở đầu thắng lợi của cách mạng ? ? Hs Gv ? 5.5.1789 Vua Lu I triệu tập hội nghị ba đẳng cấp Vì sao vua Lu I triệu tập hội nghị ba đẳng cấp Nợ 5 tỉ bàn về tài chính vay thêm tiền và tăng thuế . Hãy tóm tắt diễn biến hội nghị 3 đẳng cấp ( Thái độ nhà vua , vai trò quần chúng ) Mở đầu đòn tấn công vào chế độ phong kiến c2 Quan sát H9 (T13 ) Xây dựng ở thế kỷ XIV thành cao 24m và pháo đài cao 30m bề dày 3m * 9 hào giao thông đường vào có 1 đường duy nhất cửa cầu treo . Quần chúng hô vang khẩu hiệu hãy tiến về Ba – Xti tên tướng sĩ quan Pêrơ Lây bị chặt đầu . Cuộc tấn công vào ngục Ba – Xti có ý nghĩa ntn 14.7.1789 là mốc mở đầu cho cách mạng tư sản Pháp quốc khánh của nước Pháp . - 5.5.1789 Vua triệu tập hội nghị ba dẳng cấp . - 17.6 đẳng cấp thứ 3 tự họp ð lập quốc hội - Vua uy hiếp quốc hội . - 14.7.1789 quần chúng vũ trang tấn công pháo đài nhà tù Ba – Xti . Bài tập : Cách mạng bùng nổ Theo em đâu là nguyên nhân sâu xa , đây là nguyên nhân trực tiếp đã dẫn đến cách mạng nào mở đầu cuộc cách mạng tư sản Pháp bùng nổ . Sự kiện nào mử đầu cuộc cách mạng tư sản Pháp . a, Bắt giam vua Lu I XVI b, Phá ngục Ba – Xti c, Lu I XVI Tuyên bố thoáI vị d, Tuyên bố nhân quyền , dân quyền III. Hướng dẫn học sinh học chuẩn bị bài 1’. Học bài . Vẽ lược đồ lược lượng phản cách mạng tấn công nước Pháp . Đọc bài phần III . Soạn : Giảng : Tiết 4 : Bài 2 cách mạng tư sản pháp sự phát triển của cách mạng Phần chuẩn bị Mục tiêu bài học Học sinh nắm được cách mạng phát triển sau 14.7.1789 trở thành quốc hội lập hiến ( 14.7.1789 – 10.8.1792 ) cách mạng tiếp tục phát triển xây dựng nền cộng hoà ( 21.9.1792 – 2.6.1793 ) phát triển cao hơn là nền chuyên chính dân chủ Gia – Cô - Banh ( 2.6.1793 – 27.7.1794 ) . Biết chân trọng vai trò của quần chúng nhân dân luật sư Rô - Be – Spie . Rút ra những bài học kinh nghiệm từ cách mạng tư sản Pháp 1789 . Kỹ năng vẽ bản đồ lịch sử , lập niên biểu , bảng thống kê . Biết phân tích so sánh các sự kiện lịch sử . Phương tiện dạy học Lược đồ lực lượng phản cách mạng tấn công nước Pháp năm 1793 . Thuật ngữ , tài liệu . Phần thể hiện lên lớp Kiểm tra bài cũ : 5’ miệng Câu hỏi : Nêu ngắn gọn tình hình kinh tế , chính trị , xã hội nước Pháp trước cách mạng Trả lời : Nông nghiệo lạc hậu năng suất thấp , công thương nghiệp phát triển ð chế độ phong kiến kìm hãm . Chính trị : là nước quân chủ chuyên chế vua nắm mọi quyền hành . Xã hội : Có 3 đẳng cấp : Tăng lữ , qúi tộc nắm mọi quyền hành không phải đóng thuế . Đẳng cấp thứ 3 gồm : tư sản , nông dân và các tầng lớp nhân dân khác không có quyền gì , phải đóng thuế làm nghĩa vụ với phong kiến . Bài mới Vào bài 1’ : 14.7.1789 ngày mở đầu thắng lợi của cách mạng sự phát triển của cách mạng đến đỉnh cao ntn ? ý nghĩa của cuộc cách mạng đó ra sao ? hoạt động của thầy và trò học sinh ghi 12’ 1. Chế độ quân chủ lập hiến ( từ 14.7 – 10.8.1792 ) ? ? ? ? Gv ? ? ? ? Hs ? Gv ? Gv Hs ? Như cuộc cách mạng tư sản Anh ... quốc hội lập chế độ . Thế nào là chế độ quân chủ lập hiến ( chế độ chính trị của 1 nhóm trong đó quyền lực của vua bị hạn chế bằng 1 hiến pháp do quốc hội tư sản định ra ) Cách mạng thắng lợi ở Pari lan rộng khắp nước giai cấp tư sản lợi dụng sức mạnh quần chúng để nắm cầm quyền hạn chế quyền vua và cũng xoa dịu sự căm phẫn của nhân dân . Qua những điểm trên , em có nhân xét gì về “ Tuyên ngôn ... ” mọi người có quyền tự do bình đẳng bác ái ... bảo vệ quyền lợi con người , dân có những quyền . Quyền bầu cử vào quốc hội thuộc về những công dân tích cực ... thuế . Theo em tuyên ngôn ... và hiến pháp phục vụ quyền lợi của ai ? Quần chúng nhân dân có được hưởng quyền gì không Thực chất của 6 từ tự do ... với những kẻ có tiền ð mang nặng tính chất phục vụ ... giai cấp tư sản Sự thỏa hiệp của giai cấp tư sản với phong kiến thể hiện ở điểm nào ( vua trị vì ... ) Vì sao có sự thỏa hiệp đó . Không muốn đi xa ... cấu kết bóc lột nhân dân sự ra đời của hiến pháp ... là bước phát triển của cách mạng ð quần chúng đứng dậy đấu tranh . Vì sao quần chúng cách mạng tiếp tục nổi dậy . Do vua cấu kết với thế lực phản động trong nước cầu cứu các nước phong kiến Châu Âu mang quân chống pha cách mạng . Nhân dân Pháp đã có hành động như thế nào khi “ Tổ quốc lâm nguy ” kết quả ra sao . Thảo luận : 3’ Kết quả của cuộc khởi nghĩa 10.8.1792. Lật đổ được nền thống trị của đại tư sản phái Girông Đanh Quốc hội mới được bầu ra ( Nam giới từ 21 tuổi được bầu cử không hạn chế theo mức thuế theo chế độ phổ thông đầu phiếu là nhờ vào sức mạnh của quần chúng nhân dân . Hãy so sánh kết quả cuộc khởi nghĩa sau 10.8.1792 với giai đoạn trước ? Rút ra nhận xét? Cao hơn giai đoạn trước kiên quyết hơn xoá bỏ chế độ phong kiến chém đầu vua ... lập nền cộng hoà . Cách mạng phát triển đi lên một bước chính quyền do tư sản công thương nghiệp nắm quyền là phái Girông - Đanh . Lực lượng phản cách mạng tấn công... Lược đồ H10 ð giáo viên giải thích Trình bày diễn biến chiến sự trên đất nước Pháp vào những năm 1792 – 1793 . - 8 .1789 quốc hội thông qua tuyên ngôn nhân quyền , dân quyền - 9.1791 hiến pháp được công bố . - 4.1792 áo – Phổ can thiệp chống phá cách mạng - 10.8.1792 nhân dân nổi dậy lật đổ phái lập hiến . - 21.9.1792 lập nền cộng hoà . - 21.1.1793 chém đầu vua Lu I XVI . - 2.6.1793 nhân dân Pari lật đổ phái GiRông - Đanh 8’ 3. Chuyên chính dân chủ cách mạng Gia – Cô - Banh ( từ ngày 2.6.1793 đến ngày 27.7.1794 ) Hs ? Gv ? ? ? ? Quan sát hình 11 ( T 10 ) Nêu 1 vài phẩm chất tốt đẹp của Rô ...( luật sư trẻ tuổi, đại biểu quốc hội tích cực bảo vệ quyền lợi của nhân dân Kiên quyết cách mạng không chịu khuất phục trược kẻ thù là con người không thể bị mua chuộc . Nững chính sách tiến bộ của phái Gia - Cô - Banh chia ruộng đất bán cho nhân dân trưng thu lúa mì quy định giá bán tối đa , mức lương của công nhân Nhận xét gì về các bien pháp của chính quyền Gia – Cô - Banh ð tiến bộ – kiên quyết Tại sao em cho rằng thời kì chuyên chế Gia Cô Banh là tiến bộ , là đỉnh cao của cách mạng Pháp Vì sao cách mạng tư sản Pháp không thể tiếp tục phát triển ( do giai cấp tư sản bị động chạm đến quyền lợi , nội bộ chia rẽ , nhân dân không ủng hộ do không được hưởng quyền lợi như phái Gia – Cô - Banh đã hứa giai cấp tư sản không muốn cách mạng đi xa hơn nữa. - Cử ra uỷ ban cứu nước do Rôbe – Sipie đứng đầu thi hành nhiều chính sách tiến bộ - 26.6.1794 đánh tan liên minh phong kiến Châu Âu . - 27.7.1794 phái Gia - Cô- Banh bị lât đổ . ð Cách mạng kết thúc . 4. ý nghĩa lịch sử của cách mạng tư sản Pháp cuối thế kỷ XVIII ? ? Hs ? ? Hs ? Cuộc cách mạng 1789 ở Pháp đã thu được kết quả gì Nhận xét gì về kết quả của cuộc cách mạng tư sản Pháp . Thảo luận : 3’ Vì sao nói “ Cách mạng tư sản Pháp 1789 – 1794 là cuộc cách mạng tư sản triệt để nhất . So sánh cuộc cách mạng tư sản Anh ... Mĩ. - Anh tồn tại chế độ phong kiến . - Mĩ : Hình thức chiến tranh độc lập . - Pháp : Lật đổ chế độ phong kiến đặc biệt đã giải quyết vấn đề ruộng đất cho ND Cuộc CMTS Pháp 1789 có những hạn chế gì Đọc : Lời nói Hồ Chí Minh . Dựa vào đoạn trích tren em hãy nhận xét các cuộc CM Mĩ và Pháp ở thế kỷ XVIII ( đem lại quyền lợi cho giai cấp TS giai cấp TS nắm quyền phát triển theo TBCN , công nhân không có quyền bị bóc lột Lật đổ chế độ phong kiến đưa giai cấp tư sản lên nắm quyền Phát triển tư bản chủ nghĩa . Sơ kết bài SGV ( T26 ) Bài tập : HS thảo luận 4’ Nêu những sự kiện chủ yếu qua các giai đoạn để chứng tỏ sự phát triển của CMTS Pháp . III . Hướng dẫn học sinh chuẩn bị 1’ Học thuộc bài , trả lời câu hỏi T17 Sưu tầm tìm hiểu thêm các nhân vật lên quan đến bài học đã được SGK nêu tên và đăng hình + Đọc bài 3 phần I . Soạn : Giảng : Tiết 5 : bài 3 chủ nghĩa tư bản được xác lập trên phạm vi thế giới I. cách mạng công nghiệp A.Phần chuẩn bị I. Mục tiêu bài dạy - Học sinh được những biểu hiện cụ thể của cuộc cách mạng công nghiệp ở Anh , Pháp , Đức . Kết quả của cuộc cách mạng công nghiệp ? Vì sao Pháp , Đức diễn ra muộn hơn nhưng phát triển nhanh hơn ở Anh ? Hệ quả của cuộc cách mạng . - Giáo dục lòng căm thù CNTB vì đã gây ra bao đau khổ cho nhân dân thế giới . Nhân dân thực sự là người sáng tạo , chủ nhân của các thành tựu kỹ thuật phát triển sản xuất . - Kỹ năng khai thác nội dung , sử dụng kênh hình , phân tích sự kiện để rút ra kết luận nhận định các sự kiện . II. Phương tiện dạy học . Đọc sử dụng thành tựu tranh ảnh , bản đồ trong SGK . Phần thể hiện lên lớp Kiểm tra 10’ : Viết Câu hỏi : Nêu ý nghĩa cuộc CMTS Pháp 1789 ? Hãy so sánh với cuộc cách mạng CMTS Anh thế kỷ XVII . Trả lời : ý nghĩa : Là cuộc CMTS lật đổ chế độ phong kiến đưa giai cấp TS lên nắm quyền phát triển TBCN . CMTS Anh : Tồn tại chế độ phong kiến theo quân chủ lập hiến : CMTS Pháp : Lật đổ chế độ phong kiến bức tường thành vững chắc chế độ phong kiến Châu Âu , quét sạch những chướng ngại vật để CNTB tự do phát triển . Bài mới Vào bài : 1’ : Từ cuối thế kỷ XVIII đầu thế kỷ XIX các nước Châu Âu đã có những bước tiến trong lĩnh vực sản xuất . Đó chính là cuộc cách mạng nhằm cơ khí hoá nền sản xuất . Cuộc cách mạng đó diễn ra ntn... hoạt động của thầy và trò học sinh ghi 14’ 1. Cách mạng công nghiệp ở Anh Gv ? GV ? Hs ? ? ? ? ? Hs Hs ? Hs Cách mạng đã thành công ở nước Anh vào thế kỷ XVII

File đính kèm:

  • docgiao an lich su 8 tron bo.doc