Giáo án Lịch sử 8 trọn bộ

CHƯƠNG I : Thời kỳ xác lập của CHỦ NGHĨA TƯ BẢN

(Từ giữa thế kỷ XVI đến nữa sau thế kỷ XIX )

 ngày 02 tháng 9 năm 2006

Tiết 1: BÀI 1 : Những cuộc cách mạng tư sản đầu tiên

I - Mục tiêu :

 * Kiến thức : Học sinh nắm được :

 - Nguyên nhân , diễn biến , tính chất và ý nghĩa lịch sử của các cuộc cách mạng tư sản Hà Lan giữa thế kỷ XVI . Cách mạng tư sản Anh giữa thế kỷ XVII chiến tranh giàng độc lập 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ và sự thành lập hợp chủng quốc Châu Mĩ .

 * Tư tưởng : Nhận thức đúng vai trò của quần chúng nhân dân trong các cuộc cách mạng tư sản .

 * Kỹ năng : Sử dụng bản đồ tranh ảnh lịch sử .

 

doc84 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 733 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Lịch sử 8 trọn bộ, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày 5 tháng 9 năm2008. Chương I : Thời kỳ xác lập của chủ nghĩa tư bản (Từ giữa thế kỷ XVI đến nữa sau thế kỷ XIX ) ngày 02 tháng 9 năm 2006 Tiết 1: Bài 1 : Những cuộc cách mạng tư sản đầu tiên I - Mục tiêu : * Kiến thức : Học sinh nắm được : - Nguyên nhân , diễn biến , tính chất và ý nghĩa lịch sử của các cuộc cách mạng tư sản Hà Lan giữa thế kỷ XVI . Cách mạng tư sản Anh giữa thế kỷ XVII chiến tranh giàng độc lập 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ và sự thành lập hợp chủng quốc Châu Mĩ . * Tư tưởng : Nhận thức đúng vai trò của quần chúng nhân dân trong các cuộc cách mạng tư sản . * Kỹ năng : Sử dụng bản đồ tranh ảnh lịch sử . II - Phương tiện : Bản đồ thế giới để xác địng vị trí các nước vẻ vá phóng to tranh ảnh III - Tiến trình dạy học : * ổn định tổ chức . * Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra đồ dùng , SGK * Bài mới: I – Sự biến đổi trong kinh tế _ xã hội Tây Âu thế kỉ XVI – XVII . Cuộc cách mạng Tư sản đầu tiên . Một nền sản xuất mới ra đời . GV : Sử dụng bản đồ thế giới quan sát vị trí các nước Nê - đec – lan ? : Vị trí các nước này có tác động gì tới sự ra đời của nền sản xuất TBCN ? : Nền sản xuất mới TBCN ra đời trong đIều kiện nào ? : Mâu thuẫn giữa TS và VS dẫn đến kết quả gì Các nước Nêđeclan ( Anh ) đều nằm ven biển Bắc ( Đại Tây Dương ) có đIều kiện giao lưu buôn bán và phát triển sản xuất Công – Thương nghiệp .Đó là một trong những đIều kiện cho sự ra đời của nền sản xuất mới TBCN . Ra đời trong lòng chế độ phong kiến thống trị Tây Ban Nha đã mục nát . Nền sản xuất TBCB tiến bộ ra đời trong lòng chế độ phong kiến biến đổi nền kinh tế xã hội Tây Âu :Kinh tế phát triển , xã hội xuất hiện các tầng lớp mới ( Tư sản , Vô sản ). 2 . Cuộc cách mạng Tư sản đầu tiên . - Gọi học sinh đọc mục 2 . ? : Nêu những sự kiện chính về diễn biến và kết quả của cuộc cách mạng TS Nêđéclan . - Tháng 8/ 1566 nhân dân Nê - đéc – lan nổi dậy - 1648 nước Cộng hoà Hà Lan được thành lập , mở đầu Lịch sử thế giới hiện đại . II – cách mạng Tư sản anh giữa thế kỷ XVII 1 - Sự phát triển của CN Tư bản Anh ? : Những biểu hiện sự phát triển CNTB ở Anh có gì khác Tây Âu ? : Vì sao CNTB phat triển mạnh mà nông dân vẫn phảI bỏ quê hương đI nơI khác sinh sống . - Sự bần cùng hoá của nông dân : bị tước đoạt ruộng đất , phảI bỏ quê hương . Sự giàu có của của tầng lớp quý tộc . ? : Em có nhận xét gì về tầng lớp Quý tộc mới trong xã hội Anh trước cách mạng - Quí tộc mới đã Tư sản hoá có thế lực Kinh tế và địa vị chính trị cùng với Tư sản lãnh đạo cách mạng ? : Xã hội Anh thế kỷ XVII tồn tại những mâu thuẫn nào . - Sự phát triển các công trường thủ công và thương nghiệp cùng với nền nông nghiệp kinh doanh theo lối TBCB, chứng tỏ CNTB phát triển mạnh mẽ ở Anh . – Xã hội Anh tồn tại những mâu thuẫn không thể đIều hoà +Vua –Quốc hội + Phong kiến – Nông dân PhảI tiến hành cách mạng Tư sản mở đường cho CNTB . 2 - Tiến trình cách mạng . ? : Cách mạng Anh bùng nổ như thế nào -Học sinh lên bảng chỉ trên lược đồ ? : Vì sao nước Anh từ chế độ Cộng hoà lại chuyển sang chế độ quân chủ Chế độ Cộng hoà được thiết lập có sự tham gia của quý tộc mới và Tư sản muốn khôI phục chế độ quân chủ chống lại các cuộc đấu tranh của nhân dân . ? : Thực chất của chế độ quân chủ lập hiến là gì . (Quyền lực của Vua bị hạn chế ) Giai đoạn 1 :1642 – 1648 - 8/ 1642 cuộc nội chiến ở Anh bùng nổ 30/1/1649 vua Saclơ I bị xử tử , cách mạng thắng lợi , nước Anh thiết lập chế độ Cộng hoà . Giai đoạn 2 : 1649 – 1688 – Quí tộc mới liên minh với Tư sản . Cuộc đảo chính được tiến hành 12/ 1688 thiết lập chế độ quân chủ lập hiến . Cách mạng kết thúc . 3 – Tính chất và ý nghĩa Lịch sử của cách mạng Tư sản Anh giữa thế kỷ XVII ? : Em hãy nhận xét tính chất của cuộc CMTS Anh - CMTS Anh bảo thủ , không triệt để chỉ đem lại quyền lợi cho TS và quý tộc mới , quyền lợi cua nhân dân không được đáp ứng . - Mở đường cho CNTB phát triển , chiến thắng chế độ phong kiến Tiết2: III Chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ . 1 - Tình hình các thuộc địa , nguyên nhân của chiến tranh *Hướng dẫn học sinh quan sát lược đồ 13 thuọc địa của Anh ở Bắc Mỹ . Xấc định vị trí của chúng ? : Vì sao mâu thuẫn giữa thuộc địa va chính quôc nảy sinh . ? : Vì sao thực dân Anh kìm hãm sự phát triển kinh tế các nứơc thuộc địa Muốn kinh tế thuộc địa phụ thuộc chặt vào chính quốc để bóc lột . ? : Cuộc đấu tranh của nhân dân nhằm mục đích gì Thoát khỏi sự thống trị của thực dân Anh mở đường cho nền Kinh tế TBCN phát triển - 13 thuộc địa nằm ven bờ Đại Tây dương có tàI nguyên thiên nhiên dồi dào . - thực dân Anh tiến hành xâm lược từ thế kỷ XVI. Nền kinh tế TBCN ở thuộc địa phát triển nhanh chóng bị thực dân Anh kìm hãm bằng chính sách đánh thuế nặng, độc quyền buôn bán . - Mâu thuẫn giữa nhân dân thuộc địa và thực dân Anh càng gay gắt . Cách mạng bùng nổ . 2 – Diễn biến của cuộc chiến tranh . ? : Nguyên nhân dẫn tới cuộc chiến tranh . 12/1773 Nhân dân cảng Bôtxtơn tấn công 3 tàu chở hàng của Anh . Đại hội lục địa 10/1774 ở Phi – la -đen – phia . ? : Diễn biến của cuộc chiến tranh . ? : Nêu nội dung của Tuyên ngôn độc lập . Gọi 1 học sinh đọc nội dung Tuyên ngôn trong SGK ? : Liên hệ với bản “Tuyên ngôn độc lập “ của Chủ tịch Hồ Chí Minh 2/9/45 ? : Chiến thắng Xa – ra –to – ga có ý nghĩa gì . ? : Nhận xét vai trò của Oa-sinh-tơn đối với chiến tranh giành độc lập . - 12/1773 Nhân dân Bôtxtown nổi dậy . 4/ 1775 chiến tranh bùng nổ - 7/ 1776 bản Tuyên ngôn độc lập ra đời , quân lục địa thắng lợi . - 7/ 1783 Anh kí hiệp ước Vec – xai công nhận nền độc lập cho các nứoc thuộc địa Mĩ . 3 - Kết quả và ý nghĩa của chiến tranh giành độc lập của các nước thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ ? : Việc buộc Anh kí hiệp ước Vec – xai đạt được kết quả như thế nào Thoát khỏi sự thống trị của thực dân Anh , giành độ lập , khai sinh ra nước Cộng hoà TS Mỹ . ? : Cuộc chiến tranh giành độc lập của 13 nước thuộc địa của Anh ở Bắc Mỹ có phảI là cuộc cách mạng Tư sản không .Vì sao ? - Kết quả : Giành được độc lập , khai sinh ra nước CH TS Mỹ . - ý nghĩa : Là cuộc cách mạng Tư sản thực hiện nhiệm vụ giảI phóng dân tộc mở đường cho CNTB phát triển . ***Củng cố : Hệ thống bài theo câu hỏi SGK Dặn dò học sinh về nhà đọc bài2 Ngày 5 tháng 9 năm2008. Tiết 3 Bài 2: Cách mạng Tư sản Pháp . ( 1789 – 1794 ) I – Mục tiêu : 1 - Kiến thức : HS nắm được : Đây là cuộc cách mạng Tư sản đIún hình thời cận đại giúp học sinh hiểu Những nguyên nhân cơ bản đưa đến cuộc cách mạng ( có gì giống và khác so với các cuộc cách mạng Tư sản trước đó ) Các sự kiện cơ bản về diễn biến cuộc cách mạng qua các giai đoạn , vai trò của nhân dân với thắng lợi và sự phát triển của cách mạng . ý nghĩa lịch sử của cuộc CM Pháp 2 - Tư tưởng : Nhận thức được mặt tích cực , hạn chế của CMTS Pháp . Rút ra bàI học kinh nghiệm từ cuộc CMTS Pháp . 3 - Kĩ năng : Vẽ bản đồ , sơ đồ , lập niên biểu Biết phân tích , so sánh các sự kiện , liên hệ kiến thức đang học với kiên thức cuộc sống. II – Phương tiện dạy học Lược đồ các nước phong kiến tấn công nước Pháp . Tranh ảnh mô tả xã hội Pháp trước cách mạng . III – Tiến trình dạy học 1 – ổn định tổ chức lớp 2 – Kiểm tra bàI cũ : Hãy nêu tính tích cực và mặt hạn chế của bản Tuyên ngôn độc lập 7/ 1776 .Liên hệ với bản Tuyên ngôn độc lập của Việt Nam . 3 – Giới thiệu bài mới : I - Nước Pháp trước cách mạng . 1 - Tình hình kinh tế Gọi 1 HS đọc mục 1 trong SGK . ? : Tình hình kinh tế nước Pháp trước cách mạng có gì nổi bật . ? : Vì sao Công nghiệp và Nông nghiệp nước Pháp lạc hậu ? : Trong xã hội diễn ra những mâu thuẫn gì . ? : So với sự phát triển của CNTB ở Anh , có đIểm gì khác . + Anh : CNTB phát triển trong Nông nghiệp hơn trong Công – Thương nghiệp . + Pháp : C – T nghiệp phát triển , Nông nghiệp lạc hậu . Nông nghiệp lạc hậu Công nghiệp phát triển . Kinh tế Nông nghiệp và Công - Thương nghiệp bị chế độ phong kiến kìm hãm , bóc lột . Mâu thuẫn giữa Tư sản với chế độ phong kiến rất sâu sắc . Tình hình chính trị – xã hội . GV cho học sinh quan sat hình 5 Hướng dẫn học sinh vẽ sơ đồ 3 đẳng cấp . ? : Tình hình chính trị – xã hội Pháp trước cách mạng có gì nổi bật . ? : Trong xã hội diễn ra mâu thuẫn gì . Nước Pháp tồn tại chế độ quân chủ chuyên chế . Xã hội Pháp có 3 đẳng cấp : + Tăng lữ : Có mọi đặc quyền + Quí tộc : Có mọi đặc quyền +Đẳng cấp thứ 3 : Không có quyền lợi gì - Mâu thuẫn giữa đẳng cấp thứ 3 với 2 đắng cấp trên ngày càng sâu sắc . Đấu tranh trên mặt trận tư tưởng . Hướng dẫn học sinh đọc muc 3 SGK. Quan sát hình 5 , 7 , 8 . ? : Hãy rút ra nội dung chủ yếu từ tư tưởng của 3 ông . ? : Tại sao gọi là trào lưu ánh sáng . Tố cáo phê phán gay gắt chế độ quân chủ chuyên chế Đề xướng quyền tự do của con người và việc bảo đảm quyền tự do . Thể hiện quyết tâm đánh đổ bọn thống trị phong kiến Là tiếng nói của GC TS đấu tranh không khoan nhượng với chế độ phong kiến . II . Cách mạng bùng Nổ 1 . Sự khủng hoảng của chế độ quân chủ chuyên chế Gọi HS đọc mục 1 SGK ? : Sự khủng hoảng của chế độ quân chủ chuyên chế thể hiện ở những đIểm nào . Dưới thời vua Lui XVI chế độ phong kiến ngày càng suy yếu .Chính trị , kinh tế , xã hội suy sụp . Mâu thuẫn giữa đẳng cấp thứ 3 và 2 đẳng cấp trên gay gắt , nhiều cuộc đáu tranh nổ ra mạnh mẽ . 2 . Mở đầu thắng lợi của cách mạng ? : Hội nghị 3 đẳng cấp diễn ra như thế nào ? : Cách mạng đã diễn ra như thế nào ? : Tại sao ngày tấn công ngục Baxti laị được coi là ngày mở đầu của cách mạng . - Ngày 14/7/1789 là biểu tượng quyền lực của chế độ quân chủ chuyên chế bị giáng đòn đầu tiên giành thắng lợi . Hội nghị khai mạc 5/5/1789 tại Vec-xai , gồm đại biểu của 3 đẳng cấp nhưng không đạt kết quả , vì tháI độ ngoan cố của nhà vua . - 14/7/1789 quần chúng tấn côngnguc Baxti thắng lợi . Tiết 4 III – Sự phát triển của cách mạng 1 – Chế độ quân chủ lập hiến ( Từ ngày 14/7/1789 đến 10/1792) Học sinh đọc Mục 1 SGK . ? : Thắng lợi ngày 14/7/1789 đưa đến kết quả gì ? : Sau khi lên nắm chính quyền Đại TS đã làm gì Goị HS đọc nội dung của Tuyên ngôn trong SGK . ? : Em có nhận xét gì về Tuyên ngôn nhân quyền và dân quyền . ? : Để tỏ thái độ với Đại Tư sản Pháp , Nhà vua đã làm gì ? : Em có nhận xét gì về hành động của vua Pháp ? : Trước hành động của vua và đại tư sản Pháp , nhân dân đã làm gì . - Đại tư sản lên nắm chính quyền thiết lập chế độ quân chủ lập hiến . Thông qua Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền vào 8/1789 Thông qua Hiến pháp 9/1791 xác lập chế độ quân chủ lập hiến . Mặt tích cực : Đề cao quyền tự do , bình đẳng của con người . Hạn chế : Phục vụ và bảo vệ quyền lợi của GCTS . Nhân dân hầu như không được hưởng . Vua Pháp đã cầu cứu Liên minh cac nước phong kiến Châu Âu chống lại cách mạng Hèn nhát và phản động . 10/8/1792 Nhân dân Pari khởi nghĩa lật đổ nền thống trị của Đại Tư sản , xoá bỏ hoàn toàn chế độ phong kiến . 2 – Bước đầu của nền Cộng hoà ? : Khởi nghĩa ngày 10/8/1792 đưa đến kết quả gì ? : Nhân dân đã làm gì khi Tổ quốc lâm nguy Bài trừ nội phản và kiên quyết chống ngoại xâm . ? : Trước tình hình “ Tổ quốc lâm nguy “ thái độ của phái Gi-rông-đanh là gì . ? : Thái độ đó buộc nhân dân phải làm gì - Tiếp tục khởi nghĩa lật đổ phái Gi-rông-đanh TS Công – Thương lên nắm chính quyền , thiết lập nền Cộng hoà ở Pháp . - Phái Gi-rông-đanh không lo tổ chức chống ngoại xâm , nội phản , ổn định đời sống nhân dân mà chỉ lo củng cố quyền lực . 3 – Chuyên chính dân chủ cách mạng Gia-cô-banh (Từ ngày 2/6/1793 đến ngày 27/7/2794) ? : Chính quyền dân chủ Gia-cô-banh đã làm gì để ổn định tình hình và đáp ứng nguyện vọng của nhân dân. ? : So sánh với CMTS Anh , Mỹ . Cách mạng TS Pháp là cuộc cách mạng điển hình và triệt để . ? : Vì sao chính quyền Gia-cô-banh thất bại Nhân dân không ủng hộ ,bọn Tư sản phản cách mạng chống phá . 27/7/1794 pháI Gia-cô-banh bị lật đổ , bọn phản cách mạng nắm chính quyền .Cách mạng kết thúc . Chính quyền đã thi hành nhiều chính sách tiến bộ + Chính trị : Thiết lập nền dân chủ cách mạng, kiên quyết trừng trị bon phản cách mạng + Kinh tế : GiảI quyết yêu cầu của Nông dân : Tịch thu ruộng đất của quý tộc , phong kiến , giáo hội bán cho nông dân . + Quân sự : Ban bố lệnh tổng động viên . 4 – ý nghĩa lịch sử của cách mạng Pháp cuối thế kỷ XVIII . ? : Nêu ý nghĩa lịch sử của CMTS Pháp Là cuộc CMTS triệt để nhất . + Đối với nước Pháp : Lật đổ chế độ phong kiến , đưa GCTS lên nắm chính quyền , mở đường cho CNTB phát triển , giảI quyết được một phần yêu cầu của Nông dân . + Có ảnh hưởng lớn thúc đẩy cuộc cách mạng dân tộc dân chủ trên thế giới . Được gọi là cuộc Đại CMTS . Củng cố bàihọc : Dặn dò các em về học bài và trả lời câu hỏi SGK . Ngày 5 tháng 9 năm2008. Tiết 5: Bài3 : Chủ nghĩa Tư bản được xác lập trên phạm vi thế giới I – Mục tiêu : Kiến thức : HS cần nắm Tiến hành CM CN là con đường tất yếu để phát triển CNTB , vì vậy cần tìm hiểu nội dung và hệ quả cua rnó . Chủ nghĩa Tư bản được xác lập trên pham vi thế giới qua thắng lợi của hàng loạt các cuộc CMTS tiếp theo ở Châu Âu , Châu Mỹ . Tư tưởng : Học sinh nhận thưc được : Sự áp bức bóc lột là bản chất của CNTB đã gây nên đời sống đau khổ cho nhân dân lao động toàn thế giới . Bằng khả năng lao động sáng tạo , nhân dân thực sự trở thành chủ nhân của những thành tựu to lớn về mặt kĩ thuật và sản xuất của nhân loại . 3 – Kĩ năng : Biết khai thác sử dụng kênh chữ , kênh hình trong SGK .Biết phân tích các sự kiện để rút ra kết luận và liên hệ thực tế . II – Phương tiện dạy học : 1 - Lược đồ nước Anh giưa thế kỷ XVIII và lược đồ nước Anh nửa đầu thế kỷ XIX. 2 - Tranh ảnh , kênh hình SGK . III – Tiến trình dạy học ổn định tổ chức . KTBC Giới thiệu bàI mới : Đẩy mạnh sự phát triển sản xuất là con đường tất yếu ở tất cả các nước tiến lên chủ nghĩa tư bản . Nhưng phát triển nền sản xuất bằng cách nào , chúng ta tìm hiểu nội dung của bàI . I – Cách mạng Công nghiệp 1 Cách mạng Công nghiệp ở Anh Gọi HS đọc Mục 1 SGK ? : Máy móc đã được sử dụng trong các công trường thủ công .Tại sao sang thế kỷ XVIII yêu cầu cỉa tiến máy móc mới được đặt ra cấp thiết . ? : Tại sao cách mạng Công nghiệp lại diễn ra đầu tiên ở Anh và trong ngành dệt . cho HS quan sát hình 12 , 13 , nhận xét ? : ĐIều gì đã xảy ra trong ngành dệt ở Anh khi máy kéo sợi Giên-ny được sử dụng rộng rãI . ? : em hãy kể tên các cảI tiến , phát minh quan trọng . ? : Vì sao máy móc được sử dụng nhiều trong GTVT . ? : Vì sao vào giữa thế kỉ XIX , Anh đẩy mạnh sản xuất gang , thép và than đá . ? : Vậy thực chất của CMCN là gì . ? : Cuộc cách mạng CN ở Anh đem lại kết quả như thế nào . Máy móc thời kì này thô sơ , năng suất thấp. Sang thế kỷ XVIII , CNTB phát triển , GCTS lên nắm chính quyền đẩy mạnh sản xuất TBCN, đặt ra yêu cầu cảI tiến máy móc . Thế kỷ XVIII , nứoc Anh hoàn thành CMTS , CNTB phát triển mạng mẽ . Ngành dệt là ngành kinh tế chủ yếu , rất phát triển ở Anh . Thúc đẩy năng suất lao động trongngành dệt tăng nhanh . Máy dệt chạy bằng hơI nước , máy hơI nước của Giêm-oát .Năng suất lao đông tăng lên không ngừng . Do nhu cầu vận chuyển nguyên vật liệu đến nhà máy sản xuất và đưa hàng hoá đến nơI tiêu thụ nên máy móc được sử dung trong GTVT . Máy móc và đường sắt phát triển đòi hỏi CN nặng phảI phát triển . CMCN đã chuyển nền sản xuất nhỏ thủ công sang nền sản xuất lớn bằng máy móc năng suất lao động tăng nhanh , của cảI dồi dào . Nước Anh trở thành nước CN phát triển nhất thế giới . 2 – Cách mạng Công nghiệp ở Pháp - Đức ? : Vì sao cách mạng CN ở Pháp và Đức diễn ra muộn . ? : Sự phát triển CMCN ở Pháp và Đức được thể hiện ở những mặt nào . Vì chiến tranh kéo dàI . Đức đất nước chưa thống nhất , nhưng CNTB đã phát triển , đòi hỏi phảI tiến hành cách mạng công nghiệp mở đường cho CNTB phat triển . Pháp : CMCN muôn nhưng phát triển nhanh chóng nhờ sử dụng máy hơI nước và sản xuất gang thép . Đức : Vào những năm 40 của thế kỷ XIX mới tiến hành CMCN , kinh tế phat triển nhanh chóng . 3 – Hệ quả của Cách mạng Công nghiệp . HS quan sát hình 17 , 18 và nhận xét biến đổi của nước Anh . Tích cực và hạn chế của CMCN . Tích cực : Kinh tế phát triển , của cải dồi dào, nhiều thành phố và trung tâm CN ra đời . Hạn chế : hình thành 2 giai cấp đối kháng trong xã hội : GCTS ><GCVS . Tiết 6: II – Chủ nghĩa Tư bản được xác lập trên phạm vi toàn thế giới . Ktbc: Nêu quá trình cách mạng công nghiệp ở Anh và kết quả của nó? 1 – Các cuộc cách mạng Tư sản thế kỷ XIX . Sử dụng lược đồ cính trị Mĩ La Tinh đầu thế kỷ XIX . Giới thiệu kháI quát . ? : Vì sao sang thế kỷ XIX phong trào đấu tranh giành độc lập dân tộc ở Châu Mĩ La Tinh phát triển mạnhmẽ đưa tới sự ra đời của các quốc gia Tư sản . ? : Quan sát lược đồ thống kê các Quốc gia Tư sản ở Châu Mĩ La Tinh . ? : Sự ra đời đó có tác dụng gì . Khu vực giàu tàI nguyên và khoáng sản , bị thực dân TBN , BĐN xâm chiếm thành thuộc địa . Do ảnh hưởng của các cuộc cách mạng Tư sản và sự phát triển của CNTB ở Châu Mĩ La tinh , với sự suy yếu của Thực dân TBN , BĐN đã đưa tới cuộc đấu tranh giành độc lập ở Châu Mĩ La Tinh . Các Quốc gia TS ra đời . Thúc đẩy cách mạng ở Châu Âu tiếp tục phát triển . Lập niên biểu : STT Tên nứoc Năm giành được độc lập 1 Ac-hen-ti-na 1810 2 Pa-ra-goay 1811 3 Pê-ru 1821 4 Mê-hi-cô 1821 5 Bra-xin 1822 6 U-ru-goay 1828 ? : HS quan sát hình 21 . Vì sao cách mạng TS tiếp tục phát triển ở Châu Âu . ? : Các cuộc CMTS ở I-ta-li-a , Đức , Nga, diễn ra như thế nào . ? : Những cuộc cách mạng TS đó đưa đến kết quả gì . Cách mạng 1848 – 1849 ở Châu Âu tiếp tục diễn ra , tấn công vào chế độ phong kiến . Phong trào bị đàn áp dã man . I-ta-li-a : 1859 –1870 hình thức đấu tranh của quần chúng . Đức : 1864 – 1871 hình thưc tiến hành qua con đường chiến tranh của GC Quý tộc Phổ . Nga : 1861 hình thưc cảI cách chế độ nông nô Đều là các cuộc CMTS mở đường cho CNTB phát triển 2 - .Sự xâm lược của Tư bản Phương Tây đối với các nước á , Phi . ? : HS đọc Mục 2 SGK ? : Từ nhận định của Mac-Ăngghen trong Tuyên ngôn DCS , hãy cho biết vì sao các nước TB P.Tây lại đẩy mạnh việc xâm chiếm thuộc địa . ? : Tại sao TB P.Tây lại đẩy mạnh xâm lược ở các khu vực này . Nhu cầu về thị trường của nền sản xuất TBCN , muốn các nước này lệ thuộc vào CNTB . Khu vực giàu tàI nguyên thiên nhiên . Có vị trí chiến lược quan trọng . Khu vực lạc hậu về kinh tế , bảo thủ về chính trị( chế độ phong kiến ) Thế kỷ XIX CNTB được xác lập trên phạm vi toàn thế giới , tăng cường xâm lược các nước Châu á , Châu Phi V. Củng cố bài : Hãy sắp xếp tương ứng các mốc thời gian , với các cuộc CMTS và hình thức đấu tranh của chúng . Năm Các cuộc cách mạng Hình thức 1642 CMTS Nê-đéc-lan Nội chiến 1789 CMTS Anh Giải phóng dân tộc 1556 CMTS Mĩ Nội chiến 1859 CMTS Pháp Chiến tranh giành độ lập 1776 CM nông nô Nga Thống nhất bằng chiến tranh xâm lược 1861 Vận động thống nhất ở I-ta-li-a Cải cách chế độ nông nô 1871 Vận động thống nhất ở Đức Đấu tranh của quần chúng . Dặn dò học sinh về nhà học bài . : Ngày 5 tháng 9 năm2008. Tiết 7 -8: Bài 4: Phong trào công nhân và sự ra đời của chủ nghĩa Mác . I – Mục đích yêu cầu : 1 - Kiến thức : Học sinh cần nắm được những kiến thưc cơ bản sau : + Các phong trào đấu tranh đầu tiên của GCCN ở nửa đầu thế kỷ XIX + Phong trào đập phá máy móc và bãi công + C.Mác – P. Ăngghen và sự ra đời của CNXHKH. + Lí luận cách mạng của GCVS + Bước tiến mới của phong trào công nhân từ 1848 – 1870 2 - Tư tưởng : Giáo dục HS : + Lòng biết ơn các nhà sáng lập ra CNXHKH – Lí luận cách mạng soi đường cho GCCN đấu tranh xây dựng 1 xã hội tiến bộ . + Tinh thần quốc tế chân chính , tinh thần đoàn kết đấu tranh của GCCN . 3 - Kĩ năng : Rèn luyện , biết phân tích , đánh giá quá trình phát triển của phong trào Công nhân . II – Tiến trình dạy học : - ổn định tổ chức . - Kiểm tra bài cũ : Nêu các cuộc cách mạng tiêu biểu ở thế kỷ XIX .Tại sao nói thế kỷ XIX CNTB đã được xác lập trên phạm vi toàn thế giới ? - Bài mới : I – Phong trào Công nhân nửa đầu thế kỷ XIX . 1 – Phong trào phá máy móc và bãi công . ? : Vì sao ngay khi mới ra đời GCCN đã đấu tranh chống CNTB . ? : Vì sao giói chủ lại thích sử dụng lao đông trẻ em . ? : Bị áp bức bóc lột CN đấu tranh chống CNTB bằng hình thức như thế nào . ? : Muốn các cuộc đấu tranh chống lại TB thắng lợi GCCN phải làm gì . Bị áp bức bọc lột , lao động nặng nề , lương thấp , điều kiện ăn ở thấp kém . Tiền lương trả thấp , lao động nhiều giờ, chưa có ý thức đấu tranh . Đập phá máy móc , đốt công xưởng . Thể hiện nhận thức hạn chế . Thành lập các công đoàn . Cuối thế kỷ XVIII đầu thế kỷ XIX GCCN đã đấu tranh quyết liệt chống lại TS + Hình thức đấu tranh chủ yếu là đập phá máy móc và bãI công . + Để đoàn kết chống TS thắng lợi , GCCN cần thành lập tổ chức Công đoàn . 2 – Phong trào Công nhân trong những năm 1830 – 1840 . ? : Trình bày những sự kiện chủ yếu về phong trào công nhân trong những năm 1830 – 1840 . ? : So sánh phong trào công nhân Châu Âu với phong trào công nhân trước đó . ? : Tại sao những cuộc đấu tranh của công nhân Châu Âu (1830 – 1840 ) diễn mạnh nhưng không giành được thắng lợi . 1831 PTCN Thành phố Li-on ( Pháp ) 1834 PTCN vùng Sơlêdin ( Đức ) 1836 – 1847 PT Hiến chương ở Anh . PT phát triển mạnh mẽ , thể hiện sự đoàn kết , tính chính trị độc lập của Công nhân . Phong trào Công nhân Châu Âu 1830 - 1840 có sự đoàn kết đấu tranh , trở thành lực lượng chính trị độc lập , trực tiếp chống lại GCTS . Phong trào thất bại vì bị đàn áp , chưa có lí luận cách mạng đúng dắn soi đường . Song nó đánh dấu sự trưởng thành của giai cấp Công nhân Quốc tế , tạo điều kiện cho lí luận cách mạng ra đời . Tiết 8: II – Sự ra đời của Chủ nghĩa Mác 1 – Mác và Ăngghen . Giới thiệu chân dung Mác và Ăngghen . ? : Qua cuộc đời và sự nghiệp , em có suy nghĩ gì về tình bạn giữa M – A . ? : Điểm giống nhau nổi bật trong tư tưởng của M và Ă . Mác sinh năm 1818 ở Ti-rơ-ơ ( Đức ) , ông sớm tham gia hoạt động cách mạng. Ăngghen sinh năm 1820 ở Buc-men (Đức) , hiểu rõ bản chất của GCTs là bóc lột , ông sớm tham gia PTCN . Tình bạn M - Ă là tình bạn đẹp , cao cả, vĩ đại . M - Ă cùng có tư ưởng xoá bỏ chế độ TBCN , xây dưng 1 chế độ xã hội tốt đẹp hơn . 2 - Đồng minh những người Cộng sản và “Tuyên ngôn Đảng Cộng sản ” ? : Đồng minh của những người Cộng sản thành lập như thế nào . ? : Tuyên ngôn của ĐCS ra đời trong hoàn cảnh như thế nào . ? : Nội dung chủ yếu của Tuyên ngôn . ? : Câu “ Vô sản Quốc tế đoàn kết lại” có ý nghĩa như thế nào . ? : ý nghĩa của sự ra dời Tuyên ngôn ĐCS . “Đồng minh của những người chính nghĩa” được cảI tổ thành “ Đồng minh của những người Cộng sản ” – Chính Đảng độc lập đầu tiên của GCVS Quốc tế . Do yêu cầu phát triển của PTCN Quốc tế đòi hỏi phải có lí luận cách mạng đúng đắn . Sự ra đời của Tổ chức Đồng minh của những người cộng sản . Vai trò to lớn của M - Ă . Nội dung : SGK Nêu cao tinh thần Quốc tế Vô sản ý nghĩa : Tuyên ngôn ĐCS là học thuyết về CNXHKH đầu tiên , đặt ra cơ sở cho sự ra đời của CN Mác . Nó phản ánh quyền lợi của GCCN và là vũ khí đấu tranh chống TS đưa PTCN phát triển. 3 – Phong trào Công nhân từ năm 1848 – 1870 . Quốc tế thứ I . a. Phong trào Công nhân từ 1848 – 1870 ? : Tại sao những năm 1848 – 1849 PTCN Châu Âu phát triển mạnh mẽ . ? : Tường thuật khởi nghĩa ngày 23/6/1848 ( Pháp ) . ? : Bị đàn áp đẫm máu , GCCN đã nhận thức được vấn đề gì . ? : Nét nổi bật của PTCN từ 1848 – 1849 đến 1870 là gì . CN bị áp bức , bóc lột , 23/6/1848 GCCN và NĐLĐ Pa-ri đã khởi nghĩa . Tầm quan trọng của sự đoàn kết Quốc tế để tạo sức mạnh chống kẻ thù chung .GCCN đã trưởng thành trong đấu tranh và nhận thức rõ vai trò của GC mình , cũng như tinh thần đoàn kết Quốc tế , đòi hỏi phảI thành lập 1 tổ chức cách mạng Quốc tế của GCVS . b. Quốc tế thứ I . ? : QT thứ I được thành lập như thế nào . Sử dụng hình 29 SGK tường thuật buổi thành lập QTCS . ? : Hoạt động chủ yếu và vai trò của Quốc tế thứ I . 28/9/1864 Quốc tế thứ I thành lập . Hoạt động : Đấu tranh chống tư tưởng sai lệch , truyền bá CN Mác vào PTCN , thúc đẩy PTCN phát triển . ý nghĩa : Thúc đẩy PTCN Quốc tế tiếp tục phát triển mạnh . Củng cố : Hệ thống bài theo câu hỏi SGK . Hướng dẫn học sinh làm bài tập . Dặn dò về nhà học bài cũ và đọc bàI 5 ( Công xã Pa-ri ) Ngày 5 tháng 9 năm2008. Chương II : Các nước Âu – Mĩ cuối thế kỷ XIX - đầu thế kỷ XX . Tiết 9: Bài 5: Công xã Pa-ri 1871 . I – Mục tiêu : 1 – Kiến thức : HS cần nắm được : Công xã Pa-ri là cuộc cách mạng VS đầu tiên trên thế giới . Nguyên nhân đưa đến bùng nổ và diễn biến sự thành lập công xã Pa-ri . Thành tựu nổi bật của công xã Pa-ri . 2 – Giáo dục lòng tin về năng lực lãnh đạo , quản lí nhà nước cua rGCVS , lòng căm thù giai cấp bóc lột 3 – Kĩ năng : Phân tích sự kiện lịch sử .. II – Phương tiện dạy học : Bản đồ Pa-ri , vẽ sơ đồ bộ máy hội đồng công xã . III – Tiến trình dạy học : 1 – ổn định tổ chức 2 – KTBC : Nêu nọi dung của t

File đính kèm:

  • docGiao an lich su 8 tron bo moi da sua.doc