Giáo án lớp 1 tuần 7 - Trường Tiểu học Đặng Văn Bất

TUẦN 7

Bài 27 : ÔN TẬP (Tiết 1)

I) Mục tiêu:

1. Kiến thức:

 Học sinh đọc và viết 1 cách chắc chắn các âm và chữ vừa học trong tuần: p-ph, g-gh, q-qu, gi-ng,ngh, y, tr

 Đọc viết đúng từ ngữ và câu ứng dụng

2. Kỹ năng:

 Học sinh biết ghép âm, tạo tiếng mới

 Đặt dấu thanh đúng vị trí

 Viết đúng mẫu, đều nét, đẹp

II) Chuẩn bị:

1. Giáo viên:

 Bảng ôn trang 56

2. Học sinh:

 Sách giáo khoa , bảng con, bộ đồ dùng tiếng Việt

 

doc30 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1280 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 7 - Trường Tiểu học Đặng Văn Bất, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 7 Bài 27 : ÔN TẬP (Tiết 1) Mục tiêu: Kiến thức: Học sinh đọc và viết 1 cách chắc chắn các âm và chữ vừa học trong tuần: p-ph, g-gh, q-qu, gi-ng,ngh, y, tr Đọc viết đúng từ ngữ và câu ứng dụng Kỹ năng: Học sinh biết ghép âm, tạo tiếng mới Đặt dấu thanh đúng vị trí Viết đúng mẫu, đều nét, đẹp Chuẩn bị: Giáo viên: Bảng ôn trang 56 Học sinh: Sách giáo khoa , bảng con, bộ đồ dùng tiếng Việt Hoạt động dạy và học: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ổn định: Bài cũ: âm y – tr Cho học sinh đọc bài ở sách giáo khoa + Trang trái + Trang Phải Cho học sinh viết ở bảng con: y-tr, tre ngà, y tá Nhận xét Bài mới: Giới thiệu bài: Trong tuần qua chúng ta đã học những chữ âm gì mới ? à Giáo viên đưa vào bảng ôn Hoạt động1: Ôn các âm, chữ vừa học Mục tiêu: Củng cố cho học sinh hệ thống các âm đã học ở tiềt trước ĐDDH : Bảng ôn tập Hình thức học : Lớp, cá nhân Phương pháp : Luyện tập Giáo viên đọc cho học sinh chỉ chữ ở bảng ôn Các em tự chỉ à Giáo viên sửa cho học sinh Hoạt động 2: Ghép chữ thành tiếng Mục tiêu: Học sinh biết ghép các chữ ở cột ngang và cột dọc để tạo thành tiếng ĐDDH : Bảng ôn tập, đồ dùng tiếng việt Hình thức học : Lớp, cá nhân Phương pháp : Luyện tập, trực quan Cho học sinh lấy bộ chữ và ghép: chữ ở cột dọc với chữ ở dòng ngang của bảng 1 Ghép từ tiếng ở cột dọc với dấu ở dòng ngang của bảng 2 à Giáo viên giải thích: í ới, lợn ỉ, ì ạch, béo ị, ý chí, ỷ lại Hoạt động 3: Đọc từ ngữ ứng dụng Giáo viên ghi bảng: nhà ga quả nho tre ngà ý nghĩ Giáo viên sửa lỗi phát âm à Giáo viên giải thích nghĩa Hoạt động 4: Tập viết Nêu tư thế ngồi viết Giáo viên hướng dẫn viết Tre ngà: đặt bút viết tr, lia bút viết e ,cách 1 con chữ o viết ng lia bút viết a, nhấc bút đặt dấu huyền trên a Học sinh đọc toàn bài Nhận xét Hát múa chuyển tiết 2 Hát Học sinh đọc bài cá nhân Học sinh viết bảng con Học sinh nêu Học sinh làm theo yêu cầu Học sinh chỉ chữ Học sinh khác đọc âm Học sinh ghép và nêu Học sinh nêu Học sinh luyện đọc Học sinh nêu Học sinh viết trên không, trên bàn, bảng con Tiếng Việt Bài 27 : ÔN TẬP (Tiết 2) Mục tiêu: Học sinh đọc đúng các âm, chữ vừa ôn Đọc đúng từ ngữ, câu ứng dụng Nghe hiểu và kề lại được theo tranh chuyện: Thánh Gióng Đọc trơn, nhanh tiếng từ, câu Viết đúng độ cao, và viêt liền mạch Kể lại lưu loát câu chuyện Chuẩn bị: Giáo viên: Tranh vẽ minh họa, câu ứng dụng Học sinh: Vở viết in , sách giáo khoa Hoạt động dạy và học: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu: Chúng ta sang tiết 2 Bài mới: Hoạt động 1: Luyện đọc Mục tiêu: Đọc đúng phát âm chính xác các tiếng từ các âm đã học ĐDDH : Sách giáo khoa, tranh vẽ trong sách giáo khoa Hình thức học : Lớp , cá nhân Phương pháp : Trực quan , luyện tập, đàm thoại Giáo viên cho đọc các tiếng ôn ở bảng 1 và 2 Đọc từ ứng dụng Đọc chữ viết Giáo viên treo tranh Tranh vẽ gì? ® giáo viên ghi câu ứng dụng Giáo viên chỉnh sửa phát âm cho học sinh Hoạt động 2: Luyện viết Nêu lại tư thế ngồi viết Giáo viên hướng dẫn viết Tre già Qủa nho Giáo viên thu vở chấm Nhận xét Hoạt động 3: Kể chuyện Tre ngà Giáo viên treo từng tranh và kể Tranh 1: có 1 em bé lên 3 tuổi vẫn chưa biết cười nói Tranh 2: bỗng 1 hôm có người rao : vua cần người đánh giặc Tranh 3: từ đó chú bỗng lớn nhanh như thổi Tranh 4: chú và ngựa đi đến đâu giặc hết như rạ, chốn chạy tan tác Tranh 5: gậy sắt gẫy, chú liền nhổ luôn cụm tre cạnh đó thay gậy Tranh 6: ngựa sắt hí vang đưa chú về trời Giáo viên hướng dẫn tìm hiểu nội dung tranh à Qua đây ta thấy truyền thống đánh giặc cứu nước của trẻ nước nam Củng cố: Giáo viên chỉ bảng ôn Nhận xét Dặn dò: Đọc lại bài đã học Học sinh đọc cá nhân Học sinh quan sát Học sinh nêu Học sinh luyện đọc Học sinh nêu Học sinh viết trên vở Học sinh quan sát Học sinh lắng nghe Học sinh nêu nội dung từng tranh Học sinh kể theo nhóm Học sinh đọc theo Tìm chữ và tiếng vừa học ở rổ hoa của giáo viên ĐẠO ĐỨC Bài 7 : GIA ĐÌNH EM (Tiết 1) Mục tiêu: Kiến thức: Trẻ em có quyền có gia đình, có cha mẹ, được cha mẹ yêu thương, chăm sóc Trẻ em có bổn phận lễ phép, vâng lời ông bà, cha mẹ và anh chị Kỹ năng: Học sinh biết yêu qúi gia đình của mình Yêu thương kính trọng lễ phép với ông bà cha mẹ Thái độ: Học sinh yêu qúi kính trọng lễ phép với ông bà cha mẹ Chuẩn bị: Giáo viên: Các điều: 5, 7, 9, 10, 18, 20, 21, 27 trong công ước quốc tế Các điều: 3, 5, 7, 9, 12, 13, 16, 17, 27 trong luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em Việt Nam Bộ tranh về quyền có gia đình Học sinh: Vở bài tập Hoạt động dạy và học: TG Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của học sinh On định: Bài cũ: Giữ gìn sách vở đồ – đồ dùng học tập Nêu tên các đồ dùng học tập mà em có Nêu cách giữ gìn Nhận xét Bài mới: Giới thiệu bài: Học bài gia đình em Hoạt động1: Giới thiệu gia đình mình Mục tiêu: Học sinh biết kể về gia đình mình Phương pháp: Kể chuyện, thảo luận nhóm Hình thức học: Lớp, nhóm ĐDDH : Tranh vẽ Các tiến hành Mỗi nhóm 4 em kể về gia đình của mình Gia đình em có mấy người ? Bố mẹ em tên gì ? Anh chị em bao nhiêu tuổi, học lớp mấy Kết luận: Chúng ta ai cũng có một gia đình Hoạt động 2: Xem bài tập 2 kể lại nội dung Mục tiêu: Kể tên được nội dung tranh Phương pháp: Thảo luận, đàm thoại Hình thức học: Lớp, nhóm ĐDDH: Vở bài tập, tranh vẽ ở vở bài tập Cách tiến hành Chia lớp thành 4 nhóm thảo luận nội dung các bức tranh à Giáo viên chốt lại nội dung từng tranh Tranh 1: Bố mẹ đang hướng dẫn con học bài Tranh 2: Bố mẹ đưa con đi chơi đu quay ở công viên Tranh 3: Gia đình đang sum họp bên mâm cơm Tranh 4: Bạn nhỏ đang bán báo phải xa mẹ Trong các tranh bạn nào đang sống hạnh phúc Kết luận: Các em hạnh phúc khi được sống trong gia đình, chúng ta phải biết chia sẻ với các bạn thiệt thòi Hoạt động 3: Đóng vai ở bài tập 3 Mục tiêu: Đóng được các tình huống trong tranh Phương pháp: Đóng vai, nhóm , hoạt động lớp Hình thức học: Lớp, nhóm ĐDDH: Tranh phóng to ở vở bài tập trang 14 Cách tiến hành Chia lớp thành 4 nhóm mỗi nhóm 1 bức tranh và đóng vai theo tình huống trong tranh à Giáo viên kết luận cách ứng sử Tranh 1: Nói vân ạ và thực hiện theo lời mẹ dặn Tranh 2: Chào bà và cha mẹ khi đi học về Tranh 3: Xin phép bà đi chơi Tranh 4: Nhận qùa bằng 2 tay và nói cám ơn Kết luận: Các em có bổn phận kính trọng lễ phép, vâng lời ông bà, cha mẹ Củng cố : Củng cố : Thực hiện tốt điều đã được học Chuẩn bị bài : gia đình em (T2) Hát Học sinh nêu Sử dụng đúng mục đích, dùng xong sắp xếp đúng nơi quy định Học sinh sưu tầm về gia đình của mình Học sinh kể cho bạn kế bên nghe về gia đình của mình Một vài học sinh kể trước lớp Học sinh thảo luận 4 bức tranh Đại diện nhóm kể về nội dung tranh Lớp nhận xét, bổ sung Các bạn ở tranh 1, 2, 3 được sống hạnh phúc Các em chuẩn bị đóng vai Các nhóm lên đóng vai Lớp theo dõi nhận xét THỂ DỤC ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ – TRÒ CHƠI I/. MỤC TIÊU : 1/. Mục tiêu : Ôn một số kỹ năng đội hình đội ngũ đã học . Yêu cầu thực hiện chính xác nhanh và kỷ luật trận tư hơn giờ chơi Làm quen với trò chơi ( Qua đường lội hoặc qua suối) Yêu cầu biết tham gia vào trò chơi. 2/. Địa điểm – phương tiện: Sân trường , dọn vệ sinh nơi tập. II/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên Kẻ sân chuẩn bị cho trò chơi ( Qua đường lội). 1 còi, tranh vẽ III/. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY Đ/L HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1/. PHẦN MỞ ĐẦU: Giáo viên nhận lớp , kiểm tra sĩ số . Phổ biên nội dung, yêu cầu bài Học sinh . Giáo viên nhắc lại nội quy và cho Học sinh sửa lại trang phục *- Khởi động : Xoay các khớp. Đứng vỗ tay và hát . Chạy nhẹ nhàng. Đi theo còng tròn và hít thở sâu , quay mặt vào tâm. Ôn trò chơi “ Diệt các con vật có hại” 1’- 2’ 1’- 2’ 1’- 2’ 2’ Tập hợp thành 2 – 4 hàng dọc , chuyển thành 4 hàng ngang. Giáo viên làm mẫu, Học sinh làm theo Theo 1 hàng dọc trên địa hình tự nhiên ở sân trường 30m– 40m 2/. PHẦN CƠ BẢN: Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng , đứng nghiêm , đứng nghỉ, quảy phải, quay trái. Trò chơi “Qua đường lội” 1-31’ Lần 1: Giáo viên điều khiển. Lần 2: Cán sự điều khiển , Giáo viên giúp đỡ. Giáo viên nêu trò chơi sau đó cùng Học sinh hình dung xem khi đi hoc từ nhà đến trường và từ trường về nhà nếu có gặp phải đoạn đường lội hoặc đoạn suối cạn, các em phải sử lý như thế nào. Tiếp theo Giáo viên chỉ vào hình vẽ đã chuẩn bị để chỉ dẫn và giải thích cách chơi. Giáo viên làm mẫu rồi cho các em lần lượt bước những ( tảng đá) sang bờ bên kia như đi từ nhà đến trường . đi hết sang bờ bên kia , đi ngược trở lại như khi học xong, cần đi từ trường về nhà. Trò chơi cứ tiếp tục như vậy , không chen lấn, không xô đẩy nhau 3- PHẦN KẾT THÚC; Thả lỏng Giáo viên cùng Học sinh hệ thống bài. Nhận xét , giao bài tập về nhà . 1’-2’ 1’-2’ Đứng vỗ tay và hát Khen những Học sinh tập tốt , Học sinh ngoan. TIẾNG VIỆT ÔN TẬP ÂM VÀ CHỮ GHI ÂM (TIẾT 1) Mục tiêu: Kiến thức: Học sinh đọc và viết 1 cách chắc chắn các âm và chữ đã được học Kỹ năng: Học sinh biết ghép âm, tạo tiếng Đặt dấu thanh đúng vị trí Viết đúng mẫu, đều nét, đẹp Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Bộ đồ dùng tiếng việt , sách giáo khoa 2. Học sinh: Sách giáo khoa , bảng con, bộ đồ dùng tiếng Việt Hoạt động dạy và học: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ổn định: Bài mới: Giới thiệu bài: On các âm đã học Hoạt động1: On các âm Mục tiêu: Củng cố cho học sinh hệ thống các âm đã học ĐDDH : Các âm đã học Hình thức học : Nhóm , lớp, cá nhân Phương pháp : Trực quan, thực hành, đàm thoại Giáo viên chia lớp thành 4 tổ mỗi tổ đưa 1 rổ có các âm đã học. Em hãy gọi tên các âm của nhóm mình. Các bạn khác khi nghe đọc sẽ viết vào bảng con. Hoạt động 2: Ghép chữ Mục tiêu: Học sinh biết ghép các chữ để tạo thành tiếng ĐDDH : Các âm đã học, bộ đồ dùng tiếng việt Hình thức học : Nhóm , lớp, cá nhân Phương pháp : Trực quan, thực hành, đàm thoại Lấy bộ đồ dùng ghép các âm đã học với nhau, và đọc to tiếng mình vừa ghép à Giáo viên chỉnh sửa cho học sinh Hoạt động 3: Đọc từ ứng dụng Mục tiêu: Đọc đúng rỏ ràng các từ ngữ ứng dụng Hình thức học : Lớp, cá nhân Phương pháp : Trực quan, thực hành, đàm thoại Giáo viên ghi bảng: rổ khế dì lê gì hả bé ? ghé nhà chú nghé à Giáo viên giải thích nghĩa Nhận xét Hát múa chuyển tiết 2 Hát Học sinh đọc Học sinh viết bảng con Học sinh ghép Học sinh đọc Học sinh luyện đọc Giáo viên sủa lỗi phát âm Tiếng Việt ÔN TẬP ÂM VÀ CHỮ GHI ÂM (Tiết 2) Mục tiêu: Học sinh đọc và viết đúng các âm, chữ vừa ôn Viết đúng bài chính tả Biết ghép các âm tạo thành tiến Rèn cho học sinh kỹ năng nghe đọc Bài viết đẹp, đúng nét Chuẩn bị: Giáo viên: Các bảng ôn, bài viết mẫu Học sinh: Sách giáo khoa Hoạt động dạy và học: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu: Chúng ta sang tiết 2 Bài mới: Hoạt động 1: Luyện đọc Mục tiêu: Đọc đúng, phát âm chính xác các tiếng từ có âm đã học ĐDDH : Sách giáo khoa Hình thức học : Lớp, cá nhân Phương pháp : Trực quan, luyện tập Giáo viên cho học sinh đọc các tiếng ở các bảng ôn đã học Đọc từ ngữ Đọc chữ viết Giáo viên chỉnh sửa cho học sinh Hoạt động 2: Nghe viết Mục tiêu: Học sinh nghe và viết đúng chính tả ĐDDH : Bảng phụ, bài viết Hình thức học : Lớp, cá nhân Phương pháp : Trực quan, luyện tập Giáo viên đọc cho học sinh viêt chính tả Quê bé hà có nghề xẻ gỗ Phố bé nga có nghề giã giò Giáo viên thu vở chấm Nhận xét Củng cố: Giáo viên chia lớp thành 3 dãy. Mỗi dãy sẽ cử 5 bạn lên thi đua Cô có 1 số tiếng ở rổ em sẽ ghép các tiếng đó thành 1 câu có nghĩa Nhận xét Dặn dò: Về nhà viết vào vở nhà các âm đã học, mỗi âm chữ viết 1 dòng. Đọc lại các bài ôn ở sách giáo khoa Học sinh đọc lại các bảng ôn: Cá nhân, đồng thanh Học sinh viết Học sinh cử đại diện lên thi đua Nhận xét TOÁN Tiết 25 : KIỂM TRA Mục tiêu: Kiểm tra kết quả học tập của học sinh về : Nhận biết số lượng trong phạm vi 10, viết các số 0 ® 10. Nhận biết số thứ tự mỗi số trong dãy số 0 ® 10 Nhận biết hình vuông, tròn, tam giác Dự kiến đề kiểm tra trong 35 phút (Kể từ khi bắt đầu làm bài) Số ? Số ? Viết các số 5, 2, 1, 8, 4 theo thứ tự Từ bé đến lớn Từ lớn đến bé Số ? Có … hình vuông Có … hình tam giác Chú ý : nếu học sinh chưa tự đọc đựơc, giáo vên có thể hướng dẫn học sinh biết yêu cầu của từng bài tập Hướng dẫn đánh giá : Bài 1: (2 điểm) mỗi lần viêt đúng số ở ô trống cho 0, 5 điểm Bài 2: (3 điểm) mỗi lần viết đúng số ở ô trống cho 0.25 điểm Bài 3: (3 điểm) Viết đúng các số theo thứ tự: 1, 2, 3, 4, 5, 8 cho 1, 5 điểm Viết đúng các số theo thứ tự: 8, 5, 4, 3, 2, 1 cho 1,5 điểm Bài 4: (2 điểm) Viết 2 vào chỗ chấm hàng trên được 1 điểm. Viết 5 vào chỗ trống chỗ chấm hàng dưới được 1 điểm Chú ý : Nếu học sinh viết 4 vào chỗ chấm hàng dưới cho 0,5 điểm Tiếng Việt Bài 28 : CHỮ THƯỜNG – CHỮ HOA (Tiết 1) Mục tiêu Học sinh biết được chữ in hoa và bước đầu làm quen với chữ viết h Nhận ra và đọc được các chữ in hoa trong câu ứng dụng: B, K, S, P, Yêu thích ngôn ngữ tiếng việt Chuẩn bị: Giáo viên: Bảng chữ thường , chữ hoa Học sinh: Sách, bảng con, bộ đồ dùng tiếng việt Hoạt động dạy và học: TG Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của học sinh On định: Bài cũ: ôn tập Cho học sinh viết bảng con: nhà ga , quả nho Đọc câu ứng dụng Nhận xét Bài mới: Giới thiệu bài: Cho học sinh xem văn bàng có chữ hoa Hoạt động1: Nhận diện chữ hoa Mục tiêu: Học sinh nhận diện chữ hoa, so sánh chữ hoa và chữ thường Phương pháp: Trực quan , đàm thoại Hình thức học: Lớp, nhóm ĐDDH : Mẫu chữ thường và chữ hoa Giáo viên treo bảng chữ thường, chữ hoa Hai em ngồi cùng bàn trao đổi Chữ in hoa nào gần giồng chữ in thường Chữ in hoa nào không giống chữ in thường à Giáo viên chốt ý : Chữ in hoa gần giống chữ in thường là: C, E, Ê, I, K, L, O, Ô, Ơ, P, S, T,U, Ư,V, X, Y Chữ in hoa khác chữ in thường là: A, Ă, Â, B, D, Đ, G, H, M, N, Q, R Hoạt động 2: Luyện đọc Mục tiêu: Học sinh nhận ra và đọc đúng các chữ in hoa Phương pháp: Trực quan , thực hành Hình thức học: Lớp, cá nhân ĐDDH : Bảng chữ in hoa, sách giáo khoa Giáo viên chỉ vào chữ in hoa, học sinh dựa vào chữ in thường để nhận diện và đọc Giáo viên che phần chữ in thường chỉ vào chữ in hoa Giáo viên theo dõi và sửa sai cho học sinh Nhận xét tiết học Hát múa chuyển tiết 2 Hát Học sinh viết bảng con Học sinh đọc cá nhân Học sinh quan sát Học sinh quan sát Học sinh thảo luận Học sinh nêu Học sinh nêu Học sinh quan sát và đọc Học sinh đọc Tiếng việt Bài 28 : CHỮ THƯỜNG-CHỮ HOA (Tiết 2) Mục tiêu: Kiến thức: Học sinh nhận ra chữ in hoa trong câu ứng dụng: B,K, S, P, V Đọc câu ứng dụng: bố mẹ cho bé và chị Kha đi nghỉ hè ở Sapa Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Bavì Kỹ năng: Đọc trơn, nhanh, đúng câu ứng dụng Luyện nói được theo chủ đề: Ba Vì Chuẩn bị: Giáo viên: Bảng chữ thường, chữ hoa Tranh minh hoạ câu ứng dụng Học sinh: Sách giáo khoa Hoạt động dạy và học: TG Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu: chúng ta sẽ học tiết 2 Bài mới: Hoạt động 1: Luyện đọc Mục tiêu: Nhận ra và đọc đúng chữ in hoa trong câu ứng dụng Phương pháp: Thực hành , luyện tập Hình thức học: Cá nhân, lớp ĐDDH: Sách giáo khoa , tranh vẽ ở sách giáo khoa, bảng chữ cái in hoa Luyện đọc phần chữ thường , chữ hoa Giáo viên treo tranh câu ứng dụng Giáo viên chỉnh sửa lỗi phát âm cho học sinh à Giáo viên chốt ý: viết hoa chữ thường đứng đầu câu “ Bố ”, tên riêng “ Kha, SaPa” Giáo viên đọc câu ứng dụng Hoạt động 2: Luyện nói Mục tiêu: Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Ba Vì Phương pháp: Luyện tập, thực hành, quan sát Hình thức học: Cá nhân, lớp ĐDDH: Tranh vẽ trong sách giáo khoa trang 59 Giáo viên treo tranh trong sách giáo khoa trang 59 Sapa là 1 thị trấn nghỉ mát đẹp thuộc tỉnh Lào Cai, khí hậu mát mẻ quanh năm, có tuyết rơi, thời tiết có 4 mùa trong 1 ngày Học sinh nêu chủ đề luyện nói à Núi Ba Vì thuộc huyện Ba Vì tỉnh Lào Cai Giáo viên gợi cho học sinh nói về sự tích : Sơn Tinh, Thuỷ Tinh Em hãy kể về nơi nghỉ mát mà em biết Về đàn bò sữa Nhận xét phần luyện nói Củng cố : Cho 2 dãy cử đại diện lên thi đua, đọc nhanh đúng các chữ hoa trênbảng lớp Nhận xét Dặn dò: Về nhà tìm chữ vừa học ở sách báo Đọc lại bài, xem trước bài âm ia Học sinh luyện đọc cá nhân Học sinh quan sát nêu những tiếng được viết hoa: Bố Kha, Sa Pa Học sinh luyện đọc cá nhân Học sinh quan sát Học sinh nêu : Ba Vì Học sinh kể về Sơn Tinh, Thuỷ Tinh Học sinh kể Học sinh lên thi đua đọc nhanh đúng TOÁN Tiết 26 : PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 3 Mục tiêu: Kiến thức: Giúp học sinh hình thành khái niệm ban đầu về phép cộng Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 3 Kỹ năng: Biết làm tính cộng trong phạm vi 3 Chuẩn bị: Giáo viên: Vật mẫu: quả lê, cam, số dấu, phép tính Học sinh : Vở bài tập, sách giáo khoa, bộ đồ dùng học toán Các hoạt dộng dạy và học: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Khởi động : Bài cũ : Kiểm tra Nhận xét bài kiểm tra của học sinh Dạy và học bài mới: Giới thiệu: Hát bài hát : 1 với 1 là 2… à Học bài phép cộng trong phạm vi 3 Hoạt động 1: Giới thiệu phép cộng, bảng cộng trong phạm vi 3 Mục tiêu: Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 3 Phương pháp : Trực quan , thực hành Hình thức học : Lớp, cá nhân ĐDDH : Mẫu vật, bảng con Bước 1: Hướng dẫn học sinh phép cộng 1 cộng 1 bằng 2 Có 1 con gà thêm 1 con gà nữa , hỏi tất cả có mấy con gà? (giáo viên đính mẫu vật) “1 thêm 1 = 2” để thể hiện điều đó ngưới ta có phép tính sau: 1+1=2 (giáo viên viết lên bảng) Bước 2: Hướng dẫn học sinh phép cộng: 2+1=3 Giáo viên treo tranh à Để thể hiện điều đó chúng ta có phép cộng : 2+1=3 Bước 3: Hướng dẫn học sinh phép cộng: 1+2=3 Giáo viên làm tương tự như trên nhưng với que tính Bước 4: Học thuộc bảng cộng trong phạm vi 3 Giáo viên giữa lại các ông thức mới lập: 1+1=2 2+1=3 1+2=3 Giáo viên nói 1+1=2, đó là phép cộng 2+1=3 đó là phép cộng 1+2=3 đó là phép cộng Bước 5: Quan sát hình vẽ nêu 2 bài toán Nêu 2 phéptính của 2 bài toán Em có nhận xét gì về kết quả của 2 phép tính? Vị trí của các số trong phép tính: 2+1 và 1+2 có giống hay khác nhau? Vị trí của các số trong 2 phép tính đó là khác nhau, nhưng kết quà của phép tính đều bằng 3 . Vậy phép tính 2+1 cũng bằng 1+2 Hoạt động 2: Thực hành Mục tiêu : Vận dụng các công thức bảng cộng trong phạm vi 3 để làm tính cộng Phương pháp : Giảng giải , thực hành Hình thức học : Cá nhân, lớp ĐDDH : Vở bải tập, hoa đúng sai Bài 1 : Giáo viên gọi 1 học sinh yêu cầu bài toán tính Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài Học sinh làm bài và sửa bài Cho 1-2 học sinh đọc kết quả bài mình. gọi một số học sinh khác nhận xét. Giáo viên nhận xét và cho điểm Bài 2 : Học sinh đọc yêu cầu bài toán tính Học sinh làm bài Giáo viên gọi 1 học sinh lên bảng sửa bài Nhận xét Bài 3 : Giáo viên gọi 1 học sinh đọc yêu cầu 1 bài toán ( nối phép tính với số thích hợp) Giáo viên chuẩn bị phép tính và các số(kết quà ra 2 tờ bìa). Cho học sinh làm như trò chơi trò: chia làm 2 đội cử đại diện mỗi dãy lên làm Củng cố: Nêu lại bảng cộng trong phạm vi 3 Trò chơi thi đua : Thi đua tìm số chưa biết Nhận xét Dặn dò: Về nhà học thuộc bảng cộng Hát Học sinh hát Học sinh hát Học sinh nhắc lại bài toán Có 1 con gà thêm 1 con gà được 2 con gà 1 cộng 1 bằng 2 Học sinh nêu bài toán: có 2 ôtô thêm 1 ôtô. Hỏi có tất cả mấy ôtô Học sinh trả lời: có 2 ôtô thêm 1 ôtô tất cả có 3 ôtô Học sinh đọc : 2+1=3 Học sinh đọc lại Học sinh thi đua học thuộc bảng cộng “có 2 chấm tròn thêm 1 chấm tròn, hỏi tất cả có mấy chấm tròn” “ có 1 chấm tròn thêm 2 chấm tròn, hỏi tất cả có mấy chấm tròn” 2+1=3 và 1+2=3 Bằng nhau và bằng 3 Vị trí của số 1 và số 2 là khác nhau trong 2 phép tính Học sinh nêu Học sinh thi đua theo 3 dãy: mỗi dãy 3 em TỰ NHIÊN XÃ HỘI BÀI 7: THỰC HÀNH ĐÁNH RĂNG VÀ RỬA MẶT I/ MỤC TIÊU: Học sinh biết đánh răng vả rửa mặt đúng cách Biết áp dụng việc đánh răng và việc giữ vệ sinh cá nhân II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bàn chải, cốc, khăn, kem, mô hình răng III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1/On định: 2/Bài cũ: chăm sóc và bảo vệ răng Kể lại những việc làm hàng ngày để chăm sóc và bảo vệ răng Nhận xét bài cũ 3/Bài mới: giới thiệu bài: thực hành đánh răng và rửa mặt Hướng dẫn hát bài: chải răng HOẠT ĐỘNG 1: thực hành đánh răng Mục đích : hs biết thực hành đánh răng đúng cách. Tiến hành Bước 1: giới thiệu mô hình hàm răng ? chỉ cho hs xem mặt trong mặt ngoài, mặt nhai của răng. Hướng dẫn chải răng theo mô hình Bước 2: theo dõi hs chải răng theo mô hình. HOẠT ĐỘNG 2: thực hành rửa mặt Mục đích: biết rửa mặt đúng cách Tiến hành Bước 1: hướng dẫn dùng nước sạch, răng sạch để thực hành rửa mặt: rửa mặt, mũi, má, trán, vành tai, ngoáy tai, dùng khăn lau khô, xả khăn sạch rồi phơi khăn Bước 2: thực hành HOẠT ĐỘNG 3: trò chơi củng cố đánh răng trên mô hình. Em vừa học bài gì? 5/Dặn dò- nhận xét- tuyên dương: Chuẩn bị bài: ăn uống hàng ngày Nhận xét tiết học Hát Đánh răng sau khi ăn cơm, ngủ dậy, trước khi đi ngủ, không ăn nhiều bánh kẹo Vài hs nhắc tựa, lớp đồng thanh Cả lớp hát Học sinh quan sát Hài hs chỉ vào mô hình nêu tên như giáo viên nêu. Học sinh theo dõi 4 hs thực hành, nhận xét Một hs thực hành, cả lớp nhận xét bổ xung. Lần lượt 3 cặp hs thực hành rửa mặt. Vài hs nhắc lại quy trình rửa mặt. 4 hs thi đua chải răng đúng cách. Thực hành đánh răng và rửa mặt. Tiếng Việt Vần ia (Tiết 1) Mục tiêu: Kiến thức: Học sinh đọc và viết được: ia, lá tía tô Đọc đúng các tiếng từ ứng dụng Kỹ năng: Học sinh biết ghép âm và tạo tiếng từ Viết đúng mẫu, đều nét đẹp Thái độ: Thấy được sự phong phú của tiếng việt Chuẩn bị: Giáo viên: Tranh minhh hoạ, chữ mẫu, lá tía tô Học sinh: Sách, bảng con, bộ đồ dùng tiếng việt Hoạt động dạy và học: TG Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của học sinh Ổn định: Bài cũ: chữ thường, chữ hoa Cho học sinh viết C, I, K ,L Cho học sinh đọc câu ứng dụng Nhận xét Bài mới: Giới thiệu : Giáo viên treo tranh trong sách giáo khoa trang 60 Tranh vẽ gì ? à Giáo viên ghi: lá tía tô Trong tiếng “ tía “ có âm nào đã học rồi? à Hôm nay chúng ta học bài vần ia ® ghi tựa Hoạt động1: Nhận diện vần Mục tiêu: Nhận diện vần ia được tạo nên bởi âm i và âm a Phương pháp: Trực quan đàm thoại Hình thức học: Cá nhân, lớp ĐDDH: bộ đồ dùng tiếng việt Vần ia do mấy chữ ghép lại? So sánh ia với a Lấy và ghép vần ia Hoạt động 2: Đánh vần Mục tiêu: Biết cách đánh vần tiếng khoá, từ khóa Phương pháp: luyện tập, thực hành Hình thức học: Lớp , cá nhân ĐDDH: Chữ âm ở bảng lớp Giáo viên đánh vần: i – a – ia Nêu vị trí chữ và vần trong tiếng tía Thầy chỉnh sửa cho học sinh Hoạt động 3: Viết Muc Tiêu : Nắm được quy trình viết chữ ghi vần, chữ ghi trong tiếng và từ Phương pháp: Luyện tập, trực quan, giảng giải, đàm thoại Hình thức học: Cá nhân, lớp ĐDDH: bộ đồ dùng tiếng việt Giáo viên viết mẫu: ia Khi viết đặt bút ở dưới đường kẻ 2 viết ia lia bút viết a Tiếng tía: viết t, lia bút nối với I, lia bút nối với a Giáo viên sửa sai cho học sinh Hoạt động 4: Đọc từ ngữ ứng dụng Muc Tiêu : Đọc đúng chính xác các từ ngữ ứng dụng Phương pháp: Luyện tập, trực quan Hình thức học: Cá nhân, lớp ĐDDH: Giáo viên đặt câu hỏi để rút ra các từ Tờ bìa , lá mía Vỉ hè , tỉa lá Đọc lại toàn bài ở bảng lớp Giáo viên nhận xét tiết học Hát múa chuyển tiết 2 Hát Học sinh viết bảng con Học sinh đọc Học sinh quan sát Học sinh nêu Học sinh: có âm t đã học Học sinh nhắc lại tựa bài Học sinh: Do 2 chữ i và a ghép lại giống nhau: đều có âm a khác nhau : ia có thêm âm i đứng trước âm a Học sinh lấy và ghép ia Học sinh đánh vần T đứng trước ia đứng sau Học sinh đánh vần tíêng và đọc trơn từ khóa i – a – ia tờ-ia-tia-sắc tía Học sinh viết chuẩn bị theo hướng dẫn Học sinh luyện đọc cá nhân Tiếng Việt Vần ia (Tiết 2) Mục tiêu: Kiến thức: Đọc được câu ứng dụng : bé hà nhổ cỏ, chị kha tỉa cá Luyện nói được thành câu theo chù đề: chia quà Nắm được cách cấu tạo ia. Viết đúng quy trình Kỹ năng: Đọc trơn, nhanh, đúng câu ứng dụng Phát triển lời nói tự nhiên

File đính kèm:

  • docgiao an lop 1 tuan 7(1).doc