Giáo án lớp 10 lời tiễn dặn

A - MỤC TIÊU CẦN ĐẠT

 Giáo viên hướng dẫn HS :

 - Cảm nhận được tình yêu chân thành ,thiết tha ,chân thành,thuỷ chung và khát vọng tự do yêu đương và hạnh phúc lứa đôi của chàng trai và cô gái Thái.

 - Thấy được đặc điểm của trưyện thơ : sự kết hợp giữa trữ tình và tự sự,các biện pháp tu từ như so sánh,điệp từ,điệp ngữ,lặp cấu trúc .

B-PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN

 - SGK,SGV

 - Giáo án điện tử,máy chiếu.

C- CÁCH THỨC TIẾN HÀNH.

 Giáo viên tổ chức hướng dẩn HS đọc –hiểu văn bản bằng cách kết hợp các hình thức trao đổi ,thảo luận ,trả lời các câu hỏi.

D - TIẾN HÀNH TỔ CHỨC DẠY HỌC.

1. Ổn định lớp.

2. Kiểm tra bài cũ

 - Câu hỏi: Hãy đọc thuộc lòng bài ca dao hài hước 2,3,4 và cho biết mục đích tiếng cười ở đây là gì ?

 - Yêu cầu : + Đọc thuộc

 + Mục đích chế giễu những thói hư tật sấu của con người,lưu ý mọi người tránh những thói hư dễ mắc phải

 3. Dạy học bài mới.

 Giới thiệu bài mới:

 Tiết trước các em đã được cảm nhận tiếng cười lạc quan trong ca dao qua nghệ thuật trào lộng thông minh,hóm hỉnh của người bình dân cho dù cuộc sống của họ còn nhiều vất vả,lo toan . Hôm nay, chúng ta sẽ đến với “Lời tiễn dặntrích trong truyện thơ”Tiễn dặn người yêu,,của dân tộc Thái để cảm nhận nhũng tiếng nói yêu thương tha thiết của chàng trai với cô gái Thái khi đưa tiễn đưa cô về nhà chồng.

 Truyện thơ Tiễn dặn người yêu được đánh giá là truyện thơ hay nhất trong số những truyện thơ hay của các dân tộc anh em.Người Thái luôn tự hào cho rằng: “ Hát Tiễn dặn lên,gà ấp phải bỏ ổ, cô gái quên hái rau,chàng trai đi cày quên cày,,.Tại sao truyện thơ này lại làm say mê lòng người và hấp dẫn như vậy?để tìm được câu trả lời

chúng ta sẽ đi vào tìm hiểu đoạn trích Lời tiễn dặn .

 

doc6 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 5582 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 10 lời tiễn dặn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
giáo án lớp 10 môn : Ngữ văn Bài : Đọc thêm: Lời tiễn dặn (Trích Tiễn dặn người yêu (Xống chụ xôn xao)-Truyện thơ của dân tộc Thái) Tiết:30 Người soạn : Nguyễn Mạnh Hoà A - Mục tiêu cần đạt Giáo viên hướng dẫn HS : - Cảm nhận được tình yêu chân thành ,thiết tha ,chân thành,thuỷ chung và khát vọng tự do yêu đương và hạnh phúc lứa đôi của chàng trai và cô gái Thái. - Thấy được đặc điểm của trưyện thơ : sự kết hợp giữa trữ tình và tự sự,các biện pháp tu từ như so sánh,điệp từ,điệp ngữ,lặp cấu trúc…. B-Phương tiện thựC hiện - SGK,SGV - Giáo án điện tử,máy chiếu. C- Cách thức tiến hành. Giáo viên tổ chức hướng dẩn HS đọc –hiểu văn bản bằng cách kết hợp các hình thức trao đổi ,thảo luận ,trả lời các câu hỏi. d - Tiến hành tổ chức dạy học. 1. ổn định lớp. 2. Kiểm tra bài cũ - Câu hỏi: Hãy đọc thuộc lòng bài ca dao hài hước 2,3,4 và cho biết mục đích tiếng cười ở đây là gì ? - Yêu cầu : + Đọc thuộc + Mục đích chế giễu những thói hư tật sấu của con người,lưu ý mọi người tránh những thói hư dễ mắc phải 3. Dạy học bài mới. Giới thiệu bài mới: Tiết trước các em đã được cảm nhận tiếng cười lạc quan trong ca dao qua nghệ thuật trào lộng thông minh,hóm hỉnh của người bình dân cho dù cuộc sống của họ còn nhiều vất vả,lo toan . Hôm nay, chúng ta sẽ đến với “Lời tiễn dặn’’trích trong truyện thơ”Tiễn dặn người yêu,,của dân tộc Thái để cảm nhận nhũng tiếng nói yêu thương tha thiết của chàng trai với cô gái Thái khi đưa tiễn đưa cô về nhà chồng. Truyện thơ Tiễn dặn người yêu được đánh giá là truyện thơ hay nhất trong số những truyện thơ hay của các dân tộc anh em.Người Thái luôn tự hào cho rằng: “ Hát Tiễn dặn lên,gà ấp phải bỏ ổ, cô gái quên hái rau,chàng trai đi cày quên cày,,.Tại sao truyện thơ này lại làm say mê lòng người và hấp dẫn như vậy?để tìm được câu trả lời chúng ta sẽ đi vào tìm hiểu đoạn trích Lời tiễn dặn . Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt Hoạt động 1 Giới thiệu vài nét về truyện thơ “TDNY,,và vị trí đoạn trích. -GV yêu cầu HS đọc phần Tiểu dẫn - HS đọc - GV:Qua phần đọc tiểu dẫn,em hãy giới thiệu lại những nét chính về truyện thơ Tiễn dặn người yêu và vị trí của đoạn trích ( lời của ai?trong hoàn cảnh nào?) HS trả lời .GV nhận xét. Hoạt động 2 Hướng dẫn đọc Văn bản (Đọc- hiểu văn bản ) - GV đọc diễn cảm và lưu ý một chú thích khó. HS lắng nghe. -GV hướng dẫn HS đọc (Khiđọc cần chú ý nhấngiọng ở những câu thơ quan trọng(thường là nhưng câu kết thúc mỗi phần), diễn biến tâm trạng của nhân vật) - HS đọc.GV nhận xét,đánh gá. - GV: Qua việc đọc văn bản, em hãy cho biết đoạn trích gồm mấy phần? Nêu đại ý của từng phần đó ? - GV nhận xét và đánh giá. Hoạt động 3 Đọc - hiểu văn bản - HS đọc phần 1 - GV: Trên dường tiễn dặn người yêu về nhà chồng,tâm trạng của chàng trai diễn biến như thế nào? Hãy phân tích những câu thơ, dân chứng thể hiện tâm trạng đó ? ( Gợi mở :Dù biết sự thực là cô gái đang cất bước về nhà chồng nhưng chàng trai vẫn gọi cô là người đẹp anh yêu .Cách gọi đó bộc tình cảm như thế nào - HS trả lời. GV nhận xét và định hướng. GV:Như vậy , tâm trạng của tràng trai trên đường tiễn đưa cô gái là tâm trạng đầy mâu thuẫn: một bên là tình yêu thắm thiết,một bên phải cháp nhận sự thực là cô gái đang cất bước theo chồng. Càng thấm thiết bao nhiêu thì càng lưu luyến ,đau xót bấy nhiêu. Những câu thơ nào,dẫn chứng nào thể hiện tâm trạng đó của chàng trai ? Gv : Như vậy những cử chỉ, hành động, suy nghĩ cảu chàng trai bộc lộ một tình cảm chân thành,nồng thắm,luân mong muốn người mình yêu hạnh phúc. Qua cái nhìn và cảm nhận của chàng trai,chúng ta còn cảm nhận được tâm trạng,hành động của cô gái.Cô có những cử chỉ, hành động như thế nào ? bộc lộ tâm trạng gì? - HS trả lời.GV định hướng. -GV : Trước khi chia tay, chàng trai nói điều gì vời cô gái? Nghệ thuật nào được sử dụng và nêu tác dụng biểu hiện của nó? - HS trả lời. Gv nhận xét ,định hướng - GV: Theo phong tục tâp quán giùa tính nhân văn của người Thái, nếu hai người yêu nhau mà không lấy được nhau thì họ sẽ thành anh em, bạn bè và có thể hỏi thăm nhau, chia sẻ cho nhau. Trong đoạn trích này, chàng trai đã đến nhà chồng cô gái để tiễn dặn. Chàng trai đã chứng kiến điều gì ? chưng kiến cảnh tương ấy, chàng trai có những cử chỉ, hành động như thế nào ? Chúng ta chuyển sang phần 2 để hiểu rõ điều đó. - HS đọc phần 2 - GV: Chứng kiến người yêu bị đánh đập,hành hạ,chàng trai có những cử chỉ, hành động và tâm trạng như thế nào ? - HS trả lời. - Gv đánh giá và định hướng. - Gv: Đau đớn, xót xa,thương cảm khi người yêu bị hành hạ,chàng trai đã nhắn nhủ cô gái điều gì ? ( Gợi mở : chàng trai đã nói về vấn đề sống- chết của hai người .Nếu sống thi hai người ra sao? chết thì như thế nào?) - HS trả lời. Gv nhận xét, định hướng - Gv : Nghệ thuật nào được sử dụng ? Hãy phân tích tác dụng của chúng ? - HS thảo luận trả lời. - Gv định hướng. - Gv : Cái chết đuựơc chàng trai nhắc lại 6 lần nhưng không trùng lặp,ghê sợ mà nó hiện hình trong thiên nhiên tạo vật tràn đầy sức sống . Do đó, lời tiễn dặn tuy xót xa nhưng không quá bi luỵ . Nó vẫn hướng tới sự sống, đoàn tụ và sự trường tồn của một tình yêu đích thực. Chính vì vậy, trong lời tiễn dặn cuối cùng khi ở nhà cô gái, chàng trai khẳng định lại một lần nữa tình yêu của mình đối với cô gái. - Gv đọc đoạn cuối :”Đôi ta yêu nhau, tình Lú –ủa mặn nồng… -GV: Em hãy tìm và phân tích những biện pháp tu từ trong đoạn thơ này ? - HS tìm, pt và trả lời. - Gv định hướng. -GV;Những biện pháp tu từ so sánh,phếp điệp,lặp cấu trúc… lời tiễn dặn cuối cất lên như những lời thề nguyền giản dị mà thiêng liêng càng về cuối càng dồn dập mãnh liệt.Dường như không thể có gì ngăn cản nổi,tàn phá nổi tình yêu của chàng trai và cô gái. Gió có thể tàn nhưng tình yêu của hai người không bao giờ thay đổi. Lời tiễn dặn còn như là lời phánh kháng quyết liệt chống lại những tập tục phong kiến hà khắc đối với tình yêu và hạnh phúc lứa đôi. Hoạt động 3 Đánh giá, tổng hợp Gv : Qua việc tìm hiểu đoạn trích,em hãy nhận xét một cách khái quát về giá trị tư tưởng và nghệ thuật của đoạn trích ?. Gợi mở : Đoạn trích cho em cảm nhận được một tình yêu như thế nào trong một hoàn cảnh éo le đau khổ. Đằng sau đó là khát vọng gì?và thái độ như thế nào đối với xã hội phong kiến đương thời? Đoạn trích đã thể hiện những đặc điểm gì của truyện thơ,tác dụng của nó trong việc diễn tả tâm trạng nhaan vật trữ tình? Hoạt động 4 Củng cố và dặn dò - Gv : Qua việc độc hiểu văn bản này, em nhận thức gì về quan hệ tình yêu hôn nhân xưa và nay ? - HS phát biểu thảo luận - GV : + Xem lại bài giảng và đọc thuộc lòng đoạn trích. Soạn bài mới: “luyện tập viết đoạn văn tự sự” I-Tìm hiểu chung - Tiễn dặn người yêu là truyện thơ của dân tộc Thái gồm 1846 câu thơ là lời của nhân vật trong cuộc kể lại câu truyện tình yêu,hôn nhân của vợ chồng mình. Cốt truyện diễn ra theo 3 chặng : Yêu nhau tha thiết-Chia lìa, đau khổ-Đoàn tụ hạnh phúc. - Đoạn trích là lời tiễn dặn của chàng trai dành cho cô gái khi cô bị ép gả về nhà chồng. II – Đọc - hiểu văn bản - Đoạn trích gồm 2 phần : + Phần 1:Từ Guẩy gánh qua đồng…đến…. goá bụa về già: Tâm trạng của chàng trai trên đường tiễn dặn. + Phần 2: Còn lại : Cử chỉ, hành động,tâm trạng của chàng trai lúc ở nhà chồng cô gái 1/ Tâm trạng của chàng trai (gián tếp là tâm trạng của cô gái) trên đường tiễn dặn (23 câu thơ đầu). Người đẹp anh yêu cất bước theo chồng -Cách chàng trai gọi cô gái là người đẹp anh yêu khẳng định tình yêu trong chàng trai vẫn còn thắm thiết.Nhưng tình cảm ấy lại mâu thuẫn với sự thực là cô gái đang cất bước theo chồng - Được nhủ đôi câu,anh mới đành lòng quay lại, Được dặn đôi lời,anh yêu em mới chịu quay đi. - Xin hãy cho anh kề …quấn…ủ… Cho mai sau lửa xác đượm hơi ,, - Con nhỏ hãy đưa anh bế, Bé xinh hãy đưa anh bồng Cho anh bế con dòng …nựng cỏn rồng,con phượng…. - Có những cử chỉ, hành độnh quyến luyến,như muốn níu kéo cho dài ra những giây phút cuối cùng còn được ở bên cô gái trên đường tiễn dặn. + Phải được nhủ,được dặn cô gái đôi câu chàng trai mới có thể đành lòng quay về + Tha thiết níu kéo,xin được kề vóc mảnh ủ lấy hương người cô để mai sau vẫn đượm hơi người thân yêu nhất. + Xin chăm sóc những đứa con riêng của cô gái như chính đứa con mình ,chỉ mong cho cô gái đừng buồn. -Tâm trạng của cô gái trong cảm nhận của chàng trai: + Chân bước đi - đầu còn ngoảnh lại -mắt còn ngoái trông + Càng bước xa- càng đau nhớ + Chờ,đợi,ngóng trông chàng trai trên đường đi Đây cũng là tâm trạng dùng dằng đau khổ muốn kéo dài thời gian cuối cùng được bên nhau. Cách mô tả đó chứng tỏ chàng trai rất thấu hiểu tình cảm của cô gái. Hai người có chung một cảm nhận khi phải xa nhau : bịn rịn, quyến luyến , đau khổ khi phải chia lìa. - Chàng trai tin tưởng,khẳng định tình yêu của hai người sẽ vượt qua cả không gian và thời gian để đoàn tụ bên nhau. + Nghệ thuật điệp từ(đợi),điệp ngữ (ta sẽ lấy) có tác dụng nhấn mạnh ý chí quyết tâm sẽ đoàn tụ bên nhau của chàng trai và cô gái. - Em ngã lăn chiêng cạnh miệng cối lợn dũi, Em ngã lăn đùng liền bên máng lợn vầy, Ngã không kịp chống, không kịp ngượng. 2/ Cử chỉ, hành động và tâm trạng của trang trai lúc ở nhà chồng của cô gái. + Chạy lại đỡ cô gái dậy. + Rũ áo,trải đầu cho cô. +làm ống lam thuốc cho cô gái uống khỏi đau - Cử chỉ an ủi vỗ về cô gái lúc bị nhà chồng đánh đập, hắt hủi. -Những cử chỉ bộc lộ niềm xót xa, thương cảm sâu sắc đối với người yêu - Điều mà cô gái rât cần vào lúc này như cần một chỗ dựa tinh thần. + Sống( Đôi ta cùng gỡ, ta vuốt lại ): Sẽ đoàn tụ bên nhau + Chết - vẫn bên nhau. - Chàng trai đã nhắn nhủ và khẳng định với cô gái sống chết sẽ bên nhau mãi mãi, không gì có thể chia lìa -Điệp từ chết , điệp ngữ, khiến cho lời tiễn dặn như lời nguyền gắn bó thuỷ chung của chàng trai với cô gái - Cuối cùng chàng trai khẳng định lại một lần nữa tình yêu thắm thiết thuỷ chung của mình với cô gái + Nghệ thuật so sánh,điệp từ ,điệp ngữ,đối lập…được sử dụng tài tình, có tác dụng bộc lộ tình cảm nồng nàn đằm thắm,thuỷ chung sâu sắc và niềm tin , ý chí mãnh liệt của chàng trai về một ngày đoàn tụ và hạnh phúc .Đó cũng là khát vọng tự do,khát vọng được sống trong tình yêu và hạnh phúc của chàng trai và cô gái Thái. i. III – Tổng kết - Đoạn trích là khúc hát dạt dào cảm xúc thể hiện một tình yêu chân thành,trong sáng ,thuỷ trung, cao đẹp của chàng trai dân tộc thái đối với cô gái trong cảnh ngộ éo le,đau khổ. Đó là niềm khát vọng mãnh liệt tình yêu tự do và hạnh phúc lứa đôi. - Đoạn trích thể hiện khá đầy đủ đặc điểm nghệ thuật truyện thơ dân gian:lối kể tự sự kết hợp với trữ tình,các biện pháp tu từ sosánh, ẩn dụ điệp từ,ngữ;phép lặp cấu trúc….tạo cho lời tiễn dặn một giọng điệu trữ tình tha thiết mang phong vị văn hoá dân tộc Thái. Có lẽ vì thế mà đồng bào Thái luân tự hào rằng : Hát tiễn dặn lên , gà ấp phải bỏ ổ, côgái quên hát rau, anh đi cày quyên cày

File đính kèm:

  • docDoc them Loi tien dan.doc